Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Thực phẩm giảm cân nhanh chóng trong mùa dịch

11/10/2021 11:55 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Khoảng thời gian 2 năm vừa qua có lẽ là một trong những thời kì khó khăn nhất với rất nhiều người, không chỉ ở Việt Nam, mà ở nhiều quốc gia trên thế giới. Virus Covid-19 lây lan nhanh chóng, các biện pháp giãn cách xã hội, giãn cách y tế được tăng cường. Những người mắc bệnh phải đối mặt với sự nguy hiểm của Hội chứng suy hô hấp cấp tính. Trong khi những người khỏe mạnh phải ứng phó với nguy cơ mất việc, sự trầm cảm do phải ở trong nhà nhiều, trẻ em không được đến trường… Và một trong những vấn đề nổi cộm là tình trạng béo phì.

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich

Tình trạng béo phì xảy đến do thói quen ăn uống thiếu điều độ, và lười vận động. Trong bối cảnh bình thường thì tỉ lệ người béo phì ở Việt Nam đã có xu hướng gia tăng nhanh chóng. Con số này càng lớn hơn trong dịch bệnh vì nhiều tỉnh thành áp dụng giãn cách xã hội, người dân hạn chế tối đa việc ra ngoài. Với nhiều người thói quen tập thể dục ngoài trời phải tạm gác lại, trong khi với một số người khác việc nằm dài xem ti vi, nghịch điện thoại cùng với đó là các món ăn vặt ship tận nhà, liên tục mở tủ lạnh khiến tăng cân nhanh chóng.

Béo phì gây ra rất nhiều vấn đề với sức khỏe. Nó gây áp lực lên xương khớp, gia tăng mỡ gan, mỡ máu, mỡ thừa dưới da, khiến hô hấp khó khăn, nhồi máu cơ tim, suy tim…

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-1

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về những Thực phẩm giảm cân nhanh chóng trong mùa dịch nhé. Qua đó chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cụ thể về nguyên nhân gây tăng cân trong mùa dịch, chế độ dinh dưỡng và luyện tập hợp lý, cũng như các thực phẩm có ích cho việc duy trì thể hình lý tưởng nhé.

Tại sao chúng ta lại dễ tăng cân hơn trong mùa covid

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-2

Ở thời điểm bài viết này được hoàn thành, Việt Nam đang ở trong làn sóng của dịch Covid lần thứ 4. Chúng ta vừa “tạm thời” bước qua đỉnh dịch với số ca nhiễm hàng ngày giảm từ trên 10.000 xuống còn khoảng 5.000 ca. Trong thời gian vừa qua, cũng như ngắn hạn trước mắt, để kiểm soát và phòng ngừa dịch lây lan, giãn cách xã hội vẫn là giải pháp cần thiết và được áp dụng phổ biến. 

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-4

Nhiều người buộc phải ở nhà, cuộc sống cũng như thói quen hàng ngày phải đối diện với nhiều thay đổi. Ngoài những vấn đề liên quan trực tiếp đến dịch bệnh như: Bao giờ thì hết dịch? Khi nào được tiêm vacxin? Là những căng thẳng, lo âu về công việc, học hành, tài chính… Lo lắng dẫn đến thay đổi trong hành vi ăn uống. Điều này đã được chứng minh bở các nghiên cứu khoa học. Khi bị căng thẳng chúng ta thường có xu hướng muốn ăn nhiều hơn, nhất là ăn vặt. Đây là “thủ phạm” khiến cho cân nặng gia tăng không kiểm soát.

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-5

Nhiều người có thói quen tập thể dục ngoài trời. Đây là thói quen tốt vì ngoài tập luyện để tăng cường sức khỏe, khả năng đề kháng còn là cơ hội để gần gũi thiên nhiên, hít thở không khí trong lành, không những tốt cho hai lá phổi mà còn giúp cải thiện tâm trạng tích cực. Khi ở nhà, mặc dù có thể tập tại nhà nhưng nó đòi hỏi nhiều quyết tâm hơn, hoặc cần tới dụng cụ hỗ trợ do không gian hẹp. Sự hạn chế về vận động, chưa kể nhiều người dành thời gian để ngủ, xem phim, lướt facebook… nên càng dễ bị tích tụ mỡ thừa hơn.

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-6

Nhìn chung, việc ở nhà thường xuyên, ít vận động, ăn uống thiếu khoa học, ăn vặt chính là nguyên nhân khiến chúng ta tăng cân không kiểm soát trong mùa dịch, dẫn tới béo phì.

Chế độ dinh dưỡng giảm cân mùa Covid

Để giảm cân hiệu quả mà vẫn an toàn cho sức khỏe thì chúng ta cần phải ngăn chặn sự hình thành các thói quen xấu. Đồng thời xây dựng các thói quen tốt phù hợp với tình hình mới. Cụ thể là xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục tại nhà, giữ cho tinh thần thoải mái.

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-7

1. Chế độ ăn uống

Ăn đúng giờ: Cho dù ở nhà cả ngày thì bạn vẫn nên dậy đúng giờ, không nên thức quá khuya vào hôm trước, và ngủ nướng vào hôm sau. Đầu giờ chiều mới ăn cơm trưa, và tối muộn mới ăn cơm chiều. Việc ăn không đúng bữa thường khiến chúng ta dễ bị đói, và phản ứng đầu tiên sẽ là ăn bất cứ thực phẩm nào trong tầm tay, cho dù đó là bánh ngọt, hay các thực phẩm ăn sẵn giàu calo nhưng nghèo dinh dưỡng. Vì vậy, để hạn chế tăng cân trong mùa dịch thì điều đầu tiên bạn cần làm là sinh hoạt đúng giờ giấc, ăn đúng bữa.

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-8

Không bỏ bỏ bữa sáng: Nhiều người có quan niệm sai lầm là bỏ bữa sáng sẽ giúp giảm cân. Trên thực tế, điều này không tốt cho sức khỏe. Hãy tưởng tượng cơ thể chúng ta đã trải qua một đêm dài, và buổi sáng là thời điểm chúng ta cần cung cấp năng lượng cho một ngày mới, nếu không cơ thể sẽ uể oải, thiếu sức sống. Các nghiên cứu chỉ ra rằng: Thường xuyên bỏ bữa sáng sẽ chỉ khiến cơ thể bạn chuyển qua chế độ tích trữ chất béo mà thôi!

Bổ sung rau quả: Rau củ quả không chỉ giàu chất xơ giúp tăng cảm giác no, khiến bạn ăn ít hơn mà nó còn rất tốt cho tiêu hóa. Đặc biệt là chứa nhiều vitamin, tốt cho hệ miễn dịch, giúp tăng cường khả năng đề kháng, chống lại sự xâm nhập của virus. 

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-9

Bổ sung chất béo lành mạnh: Các chất béo từ thực vật và cá sẽ giúp no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, giúp đạt mục tiêu giản cân bền vững.

Uống đủ nước: 2 - 3 lít nước mỗi ngày không chỉ giúp cơ thể đào thải độc tố ra ngoài mà còn giúp kích thích quá trình trao đổi chất, làm đẹp da. Bạn có thể kết hợp dùng nước ép từ các loại rau củ, nhưng nên hạn chế nước ngọt có gas.

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-10

Giảm Carb tinh chế: Carb tinh chế có trong các loại ngũ cốc đã qua chế biến. Chúng bị hao hút chất xơ, tiêu hóa nhanh, chỉ cho cảm giác no trong thời gian ngắn. Ăn qua nhiều nhưng cơ thể không hấp thụ hết sẽ chuyển hóa thành mỡ thừa.

2. Một số thực phẩm giảm cân

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-11

Táo: Là thực phẩm giàu vitamin cũng như chất chống oxy hóa, giúp giảm mỡ trong cơ thể hiệu quả. 
Chuối: Giàu kali, canxi, magie, vitamin… Ăn chuối mỗi ngày sẽ rất tốt cho sức khỏe và giảm cân. Bạn có thể sử dụng chuối để tráng miệng.

Họ cam chanh: Các loại quả có múi như cam, chanh, bưởi có chứa nhiều chất xơ giúp no lâu. Trong thành phần có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp bạn khỏe mạnh, giảm mỡ thừa.

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-12

Quả bơ: Bơ có chứa chất béo tốt, là nguồn năng lượng đốt cháy chậm thay vì tích lũy ở bên trong cơ thể. Bơ cũng nhiều axit oleic có tác dụng giảm cảm giác đói.

Cà chua: Cà chua giúp giảm chất béo và cholesterol trong máu, có hàm lượng calo thấp trong khi giúp người ăn no lâu hơn nhờ các chất xơ. Bạn có thể sử dụng nước ép cà chua hoặc ăn sống.

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-13

Khoai lang: Một củ khoai lang cỡ vừa chỉ chứa 86 calo, giúp bạn no nhưng không tích lũy năng lượng. Trong thành phần của khoai ngoài chất xơ còn có nhiều dinh dưỡng như vitamin C, kali, vitamin B6.

    Cà phê: Trong thành phần của cà phê chứa axit chlorogenic, có tác dụng giảm hấp thu đường trong hệ tiêu hóa, tăng khả năng đốt cháy chất béo. Axit này cũng kích thích gan để đốt cháy nhiều chất béo hơn. Bạn có thể uống cà phê vào buổi sáng để tỉnh táo.

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-14

Quả óc chó và hạnh nhân: Hai thực phẩm này giàu omega-3 và protein. Nếu thấy đói bạn có thể sử dụng chúng như đồ ăn vặt chống đói.

Hải sản: Hải sản tươi sống chứa nhiều chất béo không bão hòa đơn, giúp cơ thể không tích tụ mỡ. Nó cũng chứa nhiều omega-3 tốt cho sức khỏe.

Những dụng cụ tập thể dục giảm cân trong mùa Covid

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-15

Luyện tập thể dục thể thao là một việc làm không thể thiếu nếu bạn muốn giảm cân hiệu quả và bền vững. Trong mùa covid các phòng tập đóng cửa, công viên cũng không thể vào. Biện pháp an toàn nhất là tập tại nhà. Bạn có thể trang bi và sử dụng các thiết bị hỗ trợ như: Giàn tạ đa năng, máy chạy bộ, xe đạp tập…

1. Máy chạy bộ điện

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-16

Một máy chạy bộ gia đình tầm trung 10 – 15 triệu có thể cung cấp các bài tập đi bộ, chạy bộ đa đang với hàng chục bài tập được lập trình trước phù hợp với nhu cầu của các thành viên trong gia đình. 
Máy có thể thay đổi tốc độ từ 1 – 18 km/h, độ dốc tự động 0 – 15%, động cơ 2 – 2.5HP có thể hoạt động bền bỉ trong vài tiếng đồng hồ mà không quá nóng. Sở hữu máy chạy bộ tại nhà bạn có thể tập đi bộ, chạy nước rút, chạy marathon, chạy đường bằng, chạy lên dốc… giúp đốt calo và giảm mỡ thừa hiệu quả. 

Máy chạy bộ đa năng còn được trang bị khung tập bụng và đầu rung massage. Khung tập giúp tập bụng chuyên sâu và giảm mỡ vòng 2. Đầu rung massage giúp người dùng thư giãn sau khi tập thể lực.
Sử dụng máy chạy bộ điện mỗi ngày giúp tăng sức bền, cải thiện tim mạch, tăng cường đề kháng, làm thon gọn chân – đùi.

2. Giàn tạ đa năng

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-17

Giàn tạ đa năng loại nằm thường có mức giá từ 4 – 10 triệu. Đây là dụng cụ tập thể hình rất hữu ích. Một giàn tạ có thể cung cấp nhiều bài tập cho các nhóm cơ khác nhau trên cơ thể như: Tập đá chân trước, móc đùi sau, kéo xô trước – sau, ép ngực, banh ngực, tập ngực bằng – trên – dưới.

Tập thể hình với giàn tạ tại nhà không chỉ giúp xây dựng body đẹp mà còn đốt lượng calo đáng kể, cùng nhiều lợi ích sức khỏe khác.

3. Xe đạp tập thể dục

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-18

Xe đạp tập thể dục có thiết kế tương tự như một chiếc xe đạp thông thường nhưng cố định để tập tại chỗ. Trên xe được trang bị bánh đà, núm kháng lực để điều chỉnh mức độ nặng – nhẹ để thay đổi độ khó của bài tập và đốt calo nhiều hơn.

Ngoài các dụng cụ kể trên các bạn còn có thể trang bị nhiều thiết bị thể thao tại nhà khác phù hợp với nhu cầu. Ngoài ra còn có thể tham gia các khóa học yoga, aerobic trực tuyến.

Các cách để tập thể dục tại nhà trong mùa covid-19 rất đơn giản, vấn đề là chúng ta có quyết tâm thực hiện hay không. Hãy thực hiện đúng cách, kiên trì, bạn sẽ có được thân hình như ý, tăng cường sức khỏe, khả năng đề kháng để chống lại virus corona.

thuc-pham-giam-can-nhanh-chong-trong-mua-dich-19

Tập thể dục thể thao cũng là cách để bạn gác lại những lo âu, căng thẳng. Bạn cũng có thể giữ tâm lý thoải mái bằng cách nấu ăn, đọc sách, trò chuyện với người thân qua các ứng dụng trực tuyến.

Trên đây là một số chia sẻ về Thực phẩm giảm cân nhanh chóng trong mùa dịch từ Daiviet Sport. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến tập luyện giảm cân, cách sử dụng máy chạy bộ, xe đạp tập, giàn tạ… Hay có nhu cầu trang bị máy tập thể thao tại nhà, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...