Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

01/06/2022 09:52 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể.

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh

Máy chạy có nhiều loại, nhưng phổ biến nhất là máy chạy bộ điện chuyên dụng cho phòng gym và máy sử dụng trong gia đình. Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ kĩ hơn về 2 dòng thiế bị này giúp các bạn hiểu hơn về các loại máy tập, cũng như có thêm kinh nghiệm chọn mua, sử dụng đúng cách nhé.

Lịch sử hình thành máy chạy bộ điện

Máy chạy bộ có lịch sử từ khoảng 200 năm trước, được thiết kế bởi kỹ sư người Anh William Cubitt. Ở thời điểm đó dụng cụ này được dùng như một cỗ máy dùng để cải huấn những tù nhân được coi là cứng đầu, lười nhác. Tù nhân đạp trên cách cạnh bằng gỗ được gắn vào 1 bánh xe lớn. Việc chuyển động bánh xe sẽ giúp nghiền hạt lúa hoặc bơm nước. Cuối thế kỉ 19, hình phạt này được cho là tàn nhẫn và được thay thế bởi các hình thức lao động khổ sai khác.

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh-1

Cho đến 1960 tiến sỹ Kenneth Cooper mới chứng minh những lợi ích của dụng cụ này với sức khỏe cùng với việc cho ra đời một mẫu mới, nhỏ gọn, tiện dụng hơn và có nhiều điểm tương đồng với các máy chạy bộ hiện đại.

Ban đầu là những máy chạy cơ, sử dụng lực đạp của chân để chuyển động băng tải; Đến nay máy chạy sử dụng năng lượng điện, hoạt động hoàn toàn tự động, băng tải chuyển động theo tốc độ được người dùng lựa chọn, thay đổi độ dốc theo ý muốn.

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh-2

Trên máy chạy bộ điện được lắp đặt cảm biến, màn hình hiển thị, cung cấp đầy đủ các thông số: Tốc độ, độ dốc, quãng đường đã thực hiện, lượng calo tiêu thụ, nhịp tim… để người dùng có thể điều chỉnh hoạt động tập luyện khoa học và hiệu quả hơn.

Việc sử dụng máy chạy bộ rất an toàn với các đặc điểm như: Thảm chạy được gia cố bề mặt nhám hoặc vân kim cương để chống trơn trượt; Khóa từ tạm ngừng hoạt động máy khi không may xảy ra sự cố, giúp người dùng tránh các chấn thương; Hệ thống đệm giảm chấn hấp thu lực từ chân và phản lực từ ván chạy lên chân.

Điểm tương đồng giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh-3

Ngày nay, máy chạy bộ rất phong phú với nhiều loại khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng của các đối tượng đa dạng: Máy chạy bộ cơ, máy chạy điện, máy đơn năng, máy đa năng, chuyên dụng cho phòng gym, sử dụng trong gia đình, máy chạy bộ ngoài trời, máy đi bộ trên không…

Máy chạy bộ điện sử dụng trong phòng gym và gia đình phổ biến hơn cả do phù hợp với nhu cầu sử dụng. Về cơ bản 2 dòng máy này có nhiều điểm tương đồng:

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh-4

- Đều có khung sườn được làm từ kim loại (thường là thép chịu lực, bên ngoài sơn tĩnh điện chống gỉ); Vùng chạy gồm bàn chạy từ gỗ MDF, thảm chạy nhiều lớp và 2 quả lô quay ở đầu, cuối vùng chạy.

- Sử dụng động cơ điện để quay băng tải.

- Có cảm biến và màn hình hiển thị các thông số, bài tập.

- Có thể thay đổi độ dốc tự động thông qua pit – tông thủy lực.

- Được cài đặt sẵn nhiều bài tập tự động, cùng nhiều bài tập thủ công do người dùng thiết lập.

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh-5

Tùy có nhiều điểm tương đồng nhưng do hướng tới những đối tượng sử dụng khác nhau nên giữa máy chạy bộ gia đình và máy chuyên dụng cho phòng gym có những điểm khác biệt. 

1. Kích thước & trọng lượng

Máy chạy bộ phòng gym có kích thước và trọng lượng lớn hơn rất nhiều so với thiết bị sử dụng trong gia đình. Thử so Máy chạy bộ phòng tập Zasami KZ-T6700A (dài x rộng x cao) 2030 x 910 x 1530mm với  Máy chạy bộ gia đình Zasami KZ - C201 là  1720 x 780 x 1300mm có thể nhận thấy khung sườn của máy phòng gym lớn hơn hẳn, do đó vùng chạy cũng to và rộng hơn (1450 x 520mm so với 1300 x 450mm). Tổng trọng lượng của máy tập phòng gym có thể từ 150 – 200 kg hoặc hơn, trong khi máy gia đình thường dao động ở 50 – 70 kg. 

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh-6

Kích thước lớn, khung thép to và dày hơn nên trọng lượng cũng lớn hơn, máy chạy phòng gym vì thế chịu được tải trọng của người dùng lớn, có thể lên tới hàng trăm kg, so với 70 – 90 kg trên các máy gia đình.

Do đáp ứng nhu cầu tập thường xuyên của hàng trăm hội viên, lại có kích thước và trọng lượng lớn nên dù được trang bị bánh xe thì máy chạy bộ phòng gym thường không thể gấp gọn và hiếm khi được di chuyển. Trong khi đó máy sử dụng gia đình có thể dễ dàng gấp và di chuyển để tiện làm vệ sinh cũng như nhường lại không gian cho các sinh hoạt khác, rất phù hợp với các căn hộ có diện tích vừa và nhỏ ở các đô thị

2. Động cơ máy chạy bộ

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh-7

Tuy cùng sử dụng motor để chuyển động băng tải nhưng máy chạy bộ phòng gym sử dụng động cơ AC với công suất phổ biến từ 4 HP trở lên. Trong khi đó máy tập trong gia đình thường được trang bị động cơ DC, công suất thường dưới 3.5 HP, phổ biến nhất là 2 – 3.5 HP.

Sở dĩ như vậy là do máy chạy bộ phòng tập phải đáp ứng nhu cầu tập luyện từ sáng đến tối. Động cơ xoay chiều AC cho phép motor hoạt động êm ái và ít bị nóng khi sử dụng với mật độ dày. Trong khi đó ở trong gia đình thường chỉ có vài thành viên sử dụng, ngày 1 – 2 lần nên động cơ DC là đủ đáp ứng, và chi phí sản xuất cũng rẻ hơn.

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh-8

Động cơ mạnh mẽ cho phép máy phòng tập tạo ra tốc độ tối đa lên tới 22 – 24 km/h, trong khi thông số này ở máy chạy bộ gia đình thường từ 16 – 18 km/h. Do đó, những người thích tập ở tốc độ cao, các vận động viên chuyên nghiệp sẽ phù hợp hơn với dòng máy công suất lớn.

3. Tính năng máy chạy bộ

Một đặc điểm khá thú vị nữa là trong khi các máy chạy bộ phòng gym thường đơn năng – chuyên cho đi bộ, chạy bộ thì máy sử dụng cho gia đình thường là sản phẩm đa chức năng, được tích hợp thêm khung tập bụng và đầu rung massage.

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh-9

Điều này rất dễ hiểu, vì trong phòng tập có nhiều loại máy khác nhau. Máy tập bụng cũng có nhiều loại như: Bàn xoay ep, ghế cong, máy tập cơ bụng, con lăn tập bụng… Máy massage ngoài đầu rung còn có máy rung đứng, ghế massage… nên không cần phải thích hợp. Các thiết bị riêng lẻ giúp người dùng tập chuyên sâu, không cần phải chờ nhau lâu, hay việc tập luyện của người này không ảnh hưởng đến người kia.

Trong khi đó, các gia đình không phải nhà nào cũng có điều kiện tài chính hoặc không gian để mua và đặt nhiều máy. Nên việc tích hợp đa chức năng là một cách thông minh để giải bài toàn này. Một máy chạy bộ đa năng ngoài đi bộ, chạy bộ còn có thể cung cấp các bài tập bụng giúp giảm mỡ vòng 2, thư giãn massage sau khi tập thể lực, sức bền, nhìn chung là đáp ứng nhu cầu sử dụng của cả gia đình.

4. Nên sử dụng máy chạy bộ nào ?

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh-10

Qua các phân tích ở trên chúng ta đã hiểu hơn về máy chạy bộ điện, các đặc điểm của 2 dòng máy phổ biến. Nếu đang mở phòng, cần mua sắm thiết bị thì máy chạy bộ là thiết bị không thể thiếu trong tập gym. Tất nhiên các bạn cần chọn máy chuyên dụng. Chúng ta có thể cân nhắc về quy mô của phòng để chọn máy có công suất phù hợp, cũng như số lượng máy cần thiết. Các bạn không nên vì cắt giảm chi phí để trang bị máy chạy sử dụng trong gia đình, do khung sườn và động cơ không thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng thường xuyên hàng ngày với tần suất dày từ sáng tới tối, sẽ trục trặc và hỏng sau thời gian ngắn vận hành, ảnh hưởng tới hoạt động của phòng tập.

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh-11

Đối với nhu cầu sử dụng tại nhà chúng ta nên ưu tiên máy chạy bộ gia đình. Căn cứ vào nhu cầu của bản thân và các thành viên để chọn máy đơn hoặc đa năng, nâng dốc thủ công hay tự động. Nếu có nhu cầu chạy bộ chuyên nghiệp (để rèn luyện sức khỏe và tham gia các giải chạy phong trào), và điều kiện tài chính cho phép, không gian đủ rộng, các bạn hoàn toàn có thể trang bị các máy chạy bộ công suất lớn để đáp ứng tốt hơn sở thích.

5. Sử dụng máy chạy bộ đúng cách

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh-12

Máy chạy bộ điện cung cấp các bài tập đi bộ, chạy bộ từ đơn giản tới chuyên nghiệp. Để sử dụng máy chạy đúng cách và hiệu quả các bạn cần lưu ý một số điểm sau:

- Do vận tốc trên máy là đều đều, nên cần thời gian để làm quen. Lúc đầu các bạn nên tập ở tốc độ vừa phải, có thể vịn vào tay máy. Sau khi đã quen thì bỏ tay ra, và tăng dần tốc độ, sử dụng tính năng thay đổi độ dốc.

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh-13

- Tư thế chạy trên máy cũng tương tự như ngoài trời, lưng thẳng, đầu hơi cúi về trước, tay đánh đều theo nhịp chạy. Chạy chính giữa để thảm chạy không bị xô lệch. Chạy hơi gần hơn với đầu máy để tiện quan sát màn hình, bảng điều khiển và bấm các nút ở tay và đầu máy. 

- Chuẩn bị khăn để lau mồ hôi cùng với 1 chai nước nhỏ, uống thành từng ngụm để cung cấp dủ nước cho cơ thể. Sử dụng nước ép hoa quả hoặc nước khoáng thể thao sẽ giúp bù điện giải.

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh-14

- Mặc trang phục vừa vặn, không quá rộng cũng không bó chẽn. Chất liệu vải nên từ vật liệu thấm hút mồ hôi tốt và khô thoáng nhanh. Nên sử dụng giày chạy bộ chuyên dụng, không nên chạy chân đất, cũng không nên sử dụng giày da, giày đá bóng sẽ ảnh hưởng không tốt tới thảm chạy.

- Ngoài tập luyện thì chế độ dinh dưỡng cũng rất quan trọng. Các bạn cần căn cứ vào mục tiêu (tăng cân, giảm cân, tăng sức bền, cải thiện sức khỏe…) để có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

su-khac-nhau-giua-may-chay-bo-phong-gym-va-may-chay-bo-gia-dinh-15

Trên đây là một số chia sẻ về Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình từ Daiviet Sport. Mong rằng qua các thông tin được chia sẻ các bạn hiểu hơn về thế giới máy chạy cũng như sử dụng thiết bị này đúng cách, hiệu quả.

Nếu còn câu hỏi nào khác, hay có nhu cầu trang bị máy chạy bộ cho gia đình hoặc cho phòng tập gym, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể. Daiviet Sport hiện là nhà cung cấp thiết bị thể thao dành cho gia đình, phòng tập uy tín, chất lượng tại Việt Nam !

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Phụ nữ có thai có nên dùng máy chạy bộ điện không ?

Mang thai là giai đoạn quan trọng trong cuộc đời của người phụ nữ. Bà bầu bên cạnh niềm hạnh phúc được làm mẹ là những lo âu để có một thai kỳ khỏe mạnh. Thể trạng và tâm lý bị ảnh hưởng khiến ...

×
Loading...