Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tại sao nên chạy bộ ngoài công viên ?

20/09/2022 16:57 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Đạp xe ngoài trời vào lúc nào là tốt nhất ?

Chạy bộ vào mùa đông lợi hay hại ?

Chạy bộ là môn thể thao đem lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và thể hình. Hiện nay có nhiều hình thức khác nhau để tập luyện bộ môn này: Tập ngoài trời, tập trong nhà, đến phòng tập gym.

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu Tại sao nên chạy bộ ngoài công viên ? Qua đó hiểu hơn về hình thức tập luyện này nhé.

Lợi ích của chạy bộ

1. Tăng cường thể lực, sức bền

Chạy bộ giúp tăng cường sức mạnh cho đôi chân cũng, giúp cho các khớp linh hoạt và các dây chằng dẻo dai hơn. Trong quá trình chạy, các bộ phận khác trên cơ thể cũng tham gia vào quá trình vận động và được rèn luyện.

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-1

2. Cải thiện tinh thần

Chạy bộ không chỉ giúp tăng cường sức khỏe thể chất mà còn giúp tâm trạng thoải mái, tinh thần lạc quan, mang đến cảm xúc hạnh phúc.

3. Giúp ngủ ngon

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng. Nó giúp cải thiện sự tập trung, tăng cường miễn dịch cho cơ thể, hồi phục năng lượng, và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh lý tiểu đường, đột quỵ, trầm cảm, béo phì, viêm nhiễm…

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-2

Đi bộ - chạy bộ giúp người tập dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn. Bạn có thể tập thể dục vào buổi sáng, hoặc chiều. Nếu tập trước khi ngủ thì nên cách thời điểm lên giường 1 tiếng và chỉ nên tập nhẹ nhàng. Tập mạnh gây mất sức và khó ngủ hơn; Còn tập ngay trước khi ngủ lại khiến cơ thể hưng phấn và cũng khó ngủ.

4. Giảm đau xương khớp

Những người không chạy bộ hoặc tham gia các môn thể dục thể thao thì khi càng lớn tuổi càng dễ gặp các vấn đề đau ở lưng, cổ, vai, gáy, đau lưng hơn những người tập.  Nghiên cứu trên 675 vận động viên chạy bền cho thấy tỉ lệ viêm khớp ở những người này rất thấp. Đàn ông trong độ tuổi trung niên thường xuyên chạy bộ cũng ít gặp các vấn đề liên quan đến đĩa đệm hơn, nhất là thoát vị đĩa đệm cột sống.

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-3

5. Duy trì vóc dáng

Chạy bộ là cách đơn giản để đốt calo, giảm mỡ thừa, giảm cân hiệu quả. Bạn có thể thể chạy bộ đường trường, chạy nước rút, chạy đường bằng, hay chạy băng đồi… tất cả đều giúp giảm trọng lượng thừa và duy trì vóc dáng lý tưởng, thon gọn và săn chắc.

Trung bình mỗi tiếng chạy bộ ở tốc độ thông thường có thể giúp giảm 300 calo. Những người tập 200 – 300 phút/tuần có thể duy trì được thân hình lý tưởng.

6. Tăng hệ miễn dịch

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-4

Chạy bộ giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch để chống lại các bệnh tật, nhất là bệnh truyền nhiễm. Nó cũng giúp tăng vi khuẩn đường ruột có lợi và góp phần cải thiện phản ứng kháng thể. Không những thế, thói quen tập luyện cũng giúp người tập giảm viêm, giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp, cúm.
Tuy nhiên, khi chạy bộ chúng ta không nên quá sức vì điều này trái lại có thể làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

7. Cải thiện chức năng nhận thức

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-5

Chạy bộ giúp tăng nhịp tim và tuần hoàn máu, lượng oxy lên não tăng. Nó cũng giải phóng một lượng protein BDNF khuyến khích sự tăng trưởng và sự sống của các tế bào thần kinh bên trong não.
Tác dụng của chạy bộ có thể giúp bạn tăng nhịp tim và lưu lượng máu, từ đó làm tăng lượng máu giàu oxy cho não. 

Cho dù bạn bắt đầu hoạt động chạy bộ ở lứa tuổi trung niên hay trễ hơn cũng giúp giảm được nguy cơ mắc các vấn đề ở vùng não như Alzheimer, suy giảm nhận thức.

8. Giảm nguy cơ ung thư

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-6

Hoạt động chạy bộ thường xuyên giúp giảm tác dụng phụ trong liệu trình điều trị ung thư, hỗ trợ người tập duy trì sức khỏe thể chất và tinh tinh thần. Nó cũng giú giảm tỉ lệ tử vong do ung thư cũng như giảm khả năng phát triển của một số loại ung thư khác.

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2016 cho thấy những người thường xuyên tập luyện chạy bộ có thể giảm được nguy cơ mắc 26 loại bệnh ung thư khác nhau.

9. Tăng tuổi thọ

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-7

Nếu bạn thường xuyên chạy bộ thì có thể giúp kéo dài tuổi thọ thêm 3 năm. Điều đó có được do sức khỏe tim mạch được tăng cường, kiếm soát glucose và insulin tốt hơn và giúp cho xương chắc khỏe, giảm thiểu chất béo trong cơ thể và giảm cholessterol. Và cho dù bạn chỉ tập 1 lần trong tuần thì nó cũng tốt hơn những người không tập.

Một nghiên cứu ở những người trong độ tuổi 50 thường xuyên tập chạy bộ với những người không tập; Kết quả sau 21 năm cho thấy tỉ lệ tử vòng ở những người có tập thấp hơn 50% so với những người không chạy

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-8

Bên cạnh đó, những người không tập luyện cũng thường bị ốm và nằm một chỗ sớm hơn từ 11 – 16 năm so với những người ở trong nhóm tập luyện.

Tại sao nên chạy bộ ngoài công viên ?

Trên đây là những lợi ích của chạy bộ nói chung. Việc chạy bộ ngoài trời còn có những lợi ích khác nữa.

1. Hít thở không khí trong lành

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-10

Nếu bạn chạy bộ ngoài trời trong công viên, đó sẽ là khoảng thời gian lý tưởng để hít thở không khí trong lành, khiến cho cơ thể và tâm trạng trở nên thoải mái hơn. 

Việc hít thở không khí trong lành mang đến nhiều lợi ích cho cơ thể: Giảm dị ứng và hen suyễn, chức năng của phổi tốt hơn, cải thiện năng suất hoạt động của não, cải thiện chức năng hệ miễn dịch, giảm nguy cơ huyết áp cao, giúp ngủ ngon hơn, kéo dài tuổi thọ…

2. Tăng cường vitamin D

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-11

Thiếu vitamin D khiến gia tăng nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến xương khớp như: Loãng xương, nhuyễn xương, gãy xương. Có ý nghĩa quan trọng trong hình thành và phát triển xương nhưng cơ thể con người không thể tự tổng hợp được Vitmain D. Chúng ta nạp Vitamin từ 2 nguồn chính là: Ắng nắng mặt trời và chế độ ăn.

Thống kê cho thấy việc tiếp xúc với ánh nắng 10 – 15 phút mỗi ngày, hoặc khi chạy bộ cho dù chỉ có phần đầu và tay tiếp xúc với ánh nắng cũng giúp cơ thể sản sinh vitamin D cần thiết.

3. Đốt nhiều calo hơn

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-12

Chạy bộ ngoài trời với các yếu tố như: Sức cản của gió, chướng ngại vật trên đường khiến chúng ta tiêu hao nhiều sức lực hơn, đốt nhiều năng lượng hơn, vì thế cũng giảm được lượng calo thừa nhiều hơn.

Tập luyện miễn phí trong các khu chức năng

Hiện nay có nhiều khu  chức năng chuyên về dụng cụ thể thao ngoài trời được lắp đặt tại các công viên, khu chung cư trong cả nước. Mỗi khu tập trung hàng chục máy tập khác nhau, hỗ trợ người dùng tập khởi động, tập tay – vai, chân – đùi, hông – eo, massage thư giãn.

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-13

Đối với những người thích chạy bộ, tập trong các khu chức năng ở công viên có thể sử dụng: Máy tập chạy bộ ngoài trời, máy đi bộ trên không, xe đạp lắc tay… Ngoài ra là kết hợp tập chân với tập tay, eo để phát triển cơ thể và sức mạnh toàn diện, cuối cùng là mát xa thư giãn với các loại thiết bị massage ngoài trời để thư giãn các cơ, giúp phát huy hiệu quả tập luyện, phục hồi năng lượng.

Trang phục khi chạy bộ ngoài công viên

Ở trên chúng ta đã cùng tìm hiểu về những lợi ích của chạy bộ ngoài công viên. Để hoạt động này hiệu quả thì một trong những yếu tố rất quan trọng là trang phục phù hợp.

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-14

Giày chạy bộ: Các bạn nên chọn mua giày chính hãng của các thương hiệu lớn. Một đôi giày chạy tốt có mức giá vài triệu nhưng bạn có thể sử dụng trong vài năm, trong khi giày giá rẻ chỉ vài tháng. Giày hãng được thiết kế các tính năng để hỗ trợ hoạt động tập luyện tốt nhất, đồng thời bảo vệ chân người dùng khỏi các chấn thương. Nếu khả năng tài chính eo hẹp bạn có thể sử dụng các loại giày ở phân khúc tầm trung.

Tất: Có tác dụng giữ ấm, giúp đôi chân khô ráo và tránh được các vết phồng rộp. Không nên chọn loại tất có đường nối ở gót chân, sẽ không tốt cho chân khi thường xuyên ma sát. Hiện nay một số hãng đã nghiên cứu và sản xuất ra loại tất có tác dụng giảm ma sát, gót chân được gia cố đệm, có tác dụng làm ấm tốt hơn, đồng thời giảm áp lực khi người chạy tiếp đất.

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-15

Quần short: Quần chạy nên được làm từ vải nylon dẻo vì đặc tính mềm, nhẹ, cho phép không khí lưu thông, ít cọ xát vào da. Bạn cũng có thể chọn quần được làm từ vải lycra bó sát cơ thể để dễ dàng di chuyển hơn mà không gây trầy xước da. Các bạn váy nữ có thể chọn các thiết kế quần giả váy để vừa phù hợp với vận động, vừa giữ được vẻ nữ tính.

Áo chạy: Không sử dụng vải cotton vì ít thấm hút và gây trầy xước. Chất liệu polypropylene – một loại vải nhân tạo nhẹ và thấm hút mồ hôi tốt, đồng thời lại rất dễ bay hơi, giúp bạn luôn có được sự khô ráo, thoải mái.

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-16

Ngoài ra, áo dài tay mặc ngoài khá quan trọng với những hôm thời tiết se se. Bạn nên sử dụng áo từ chất liệu polypropylene. Mộ số chất liệu tự nhiên khác như vải lên cừu merino cũng rất hích hợp và có nhược điểm là giá thành cao.

Quần tất cho mùa đông: Khi chạy bộ ngoài công viên vào mùa lạnh bạn nên sử dụng quần tất để giữ ấm. Chất liệu vải co giãn sẽ hỗ trợ bước chạy và không bị cọ sát.

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-17

Áo khoác: Áo khoác nhẹ hoặc áo gió với khả năng chống mưa nhỏ, chống gió lùa sẽ rất hữu ích khi bạn chạy bộ ngoài công viên trong thời tiết mưa phùn ở miền bắc.

Mũ và găng tay: Đây là những phụ kiện rất cần thiết khi bạn chạy bộ trong những ngày trời có gió lạnh, nếu không có thể thể bị mất nhiệt ở đầu và tay.

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Tại sao nên chạy bộ ngoài công viên ? Qua những thông tin được chia sẻ các bạn đã hiểu hơn về những lợi ích của chạy bộ nói chung và chạy bộ ngoài công viên nói riêng, cùng với đó là những trang phục phù hợp khi tập luyện ngoài trời.

tai-sao-nen-chay-bo-ngoai-cong-vien-18

Trong những ngày mưa bão, hay giãn cách xã hội vì dịch bệnh, các bạn có thể tập luyện tại nhà, sử dụng máy chạy bộ. Khi điều kiện cho phép, các bạn đừng quên tập luyện ngoài trời nhé.

Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến chạy bộ ngoài trời, máy tập công viên… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !

Xem thêm: dụng cụ tập gym thiết bị thể thao công viên

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...