Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Đạp xe ngoài trời vào lúc nào là tốt nhất ?

03/04/2024 10:47 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Tập luyện thể thao ngoài trời có tác dụng thế nào?

Review xe đạp tập thể dục công viên loại nào tốt

Đạp xe là một trong những hình thức rèn luyện thể dục thể thao phổ biến, được nhiều người yêu thích và lựa chọn. Nó phù hợp với nhiều đối tượng, ở nhiều lứa tuổi khác nhau, mang đến nhiều lợi ích về sức khỏe và thể hình.

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat

Khi đời sống càng phát triển thì nhu cầu được chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp càng được quan tâm nhiều hơn. Các phong trào chạy bộ, đạp xe, tập gym… cũng ngày một nở rộ, cùng với đó là các kĩ thuật luyện, phương tiện hỗ trợ cũng chi tiết và hiện đại hơn. Riêng về đạp xe cũng có rất nhiều mẫu khác nhau từ 1 – 2 triệu đến hàng chục triệu đồng cho một chiếc xe đạp tập. Bên cạnh xe ngoài trời còn có xe đạp tập tại nhà, cùng với rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng và công dụng khác nhau.

Tuy nhiên, có một vấn đề được nhiều người quan tâm nhiều là: Đạp xe ngoài trời vào lúc nào là tốt nhất ? Nhưng không phải ai cũng có được đáp án rõ ràng. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé. 

Tác dụng của việc đạp xe ngoài trời

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat-1

Đạp xe ngoài trời mang lại cho người tập rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và thể hình:

1. Đạp xe ngoài trời  giúp cơ xương chắc khỏe

Đạp xe tác động đến nhiều nhóm cơ trên cơ thể, bao gồm: Cơ bắp chân, cơ đùi, cơ mông… Ngoài ra là các cơ cánh tay, lưng, vai cũng tham gia vào quá trình vận động. Hoạt động giúp làm săn chắc các cơ, tăng cường sự linh hoạt và dẻo dai cho các khớp và dây chằng. Trong quá trình vận động tuần hoàn máu được cải thiện, oxy và chất dinh dưỡng theo máu được vận chuyển và cung cấp đầy đủ cho các cơ quan, bộ phận, bao gồm hệ xương, giúp xương chắc khỏe.

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat-2

Đạp xe đúng cách với tư thế chuẩn còn giúp cải thiện tư thế đứng, ngồi cho người tập. Giảm nguy cơ bị cong vẹo cột sống, thoái hóa đĩa đệm cột sống, làm chậm quá trình lão hóa. Điều này rất tốt cho những người do công việc phải ngồi nhiều như nhân viên văn phòng, người làm việc thường xuyên với máy tính…

2. Đạp xe ngoài trời giúp giảm cân hiệu quả

1h đạp xe ở tốc độ trung bình giúp cơ thể tiêu hao 400 calo thừa. Lượng calo tiêu hao sẽ tăng lên khi chúng ta kéo dài thời gian tập hoặc đạp xe với cường độ cao hơn. Nhờ đó đạp xe giúp giảm mỡ thừa hiệu quả, đặc biệt mỡ thừa ở đùi, chân,  và vùng eo.

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat-3

Hiện nay có nhiều hình thức tập luyện giảm cân. Nếu bạn sở hữu một thân hình quá “đẫy đà” và có nhu cầu tìm kiếm một phương pháp giảm cân an toàn, bền vững thì đạp xe kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý chính là giải phải cho vấn đề của bạn.

3. Đạp xe ngoài trời giúp cải thiện chức năng hệ tim mạch

Khi đạp xe, máu trong cơ thể sẽ lưu thông thuận lợi hơn và giúp cho các mạch vành khỏe mạnh, gia tăng miễn dịch của tuần hoàn máu, giữ cho tim khỏe mạnh.

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat-4

Đã có nhiều nghiên cứu được tiến hành, giữa những người thường xuyên tập luyện thể dục thể thao, đạp xe với những người không tập gì cả, kết quả chỉ ra những người tập có thể sống lâu hơn, ít bị đột quỵ hơn.

4. Đạp xe ngoài trời giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư

Những người chăm chỉ đạp xe, chỉ với 30 phút mỗi ngày cũng làm giảm sự tấn công của các tế bào ung thư.

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat-5

Một nghiên cứu được tiến hành tại Hà Lan đã chứng minh những người phụ nữ không tập thường dễ mắc ung thư vú hơn những thường vẫn đều đặn đạp xe mỗi ngày.

5. Đạp xe ngoài trời giúp cải thiện trí nhớ bộ não.

Đạp xe giúp tăng cường oxy và máu đến mọi ngõ ngách trong cơ thể, trong đó có các tế bào não. Do đó hoạt động này giúp cải thiện trí nhớ rất tốt.

6. Đạp xe ngoài trời nâng cao chất lượng cuộc sống.

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat-6

Đạp xe ngoài trời mang đến cơ hội hít thở không khí trong  lành, hòa mình vào thiên nhiên tươi đẹp, giúp giải tỏa căng thẳng, mệt mỏi, do đó cải thiện chất lượng sống của bạn.

Nên đạp xe ngoài trời vào lúc nào là tốt nhất ?

Dưới đây chúng ta sẽ cùng phân tích một số yếu tố xem nên đạp xe ngoài trời vào thời gian nào là tốt nhất nhé.

1. Đạp xe ngoài trời vào buổi sáng

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat-7

Đây được xem là thời điểm lý tưởng nhất để tập luyện thể dục thể thao. Cơ thể tỉnh dậy sau một đêm ngủ dài, được nghỉ ngơi đầy đủ, vì thế thời điểm thức dậy rất thích hợp để vận động.

Đạp xe ngoài trời vào buổi sáng có nhiều lợi ích như:

- Tránh được nắng nóng vào mùa hè.

- Đạp xe vào sáng sớm còn tránh được giờ cao điểm khi người lớn đi làm, trẻ em tới trường, mật độ giao thông đông đúc.

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat-8

- Không khí vào buổi sáng cũng trong lành hơn.

2. Đạp xe ngoài trời vào buổi trưa

Buổi trưa không hẳn là thời điểm lý tưởng cho đạp xe cũng như tập các môn thể thao ngoài trời. Do nắng nóng khiến các tia UV chiếu vào làm bạn nhanh bị mệt và ảnh hưởng tới sức khỏe lâu dài. Mặt khác, đây cũng là thời điểm nhiều người tham gia giao thông, các công sở tan ca buổi sáng, nhân viên tỏa ra đi ăn trưa.

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat-9

Nếu bạn cũng đi làm thì buổi trưa thường  chỉ có 1 – 1.5 tiếng nghỉ giữa ca, còn phải dành thời gian cho ăn uống và nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng cho buổi chiều, nên nếu có tập thời thời gian rất ngắn. Mặt khác tập ngay sau khi ăn và ngay trước khi ngủ đều không tốt cho sức khỏe.

3. Đạp xe ngoài trời vào buổi chiều tối

Chiều tối là thời gian kết thúc một ngày làm việc hay một ngày học tập căng thẳng. Đây là lúc cơ thể cần được thư giãn và cũng là thời điểm tập luyện hiểu quả.

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat-10

Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm tan tầm nên giao thông thường đông đúc, nhiều khói bụi, ồn ào… Nên điều quan trọng là bạn phải tìm được một cung đường phù hợp.

4. Đạp xe ngoài trời vào buổi tối đêm

Đối với những người bận rộn thì buổi tối là thời gian rảnh để dành cho cá nhân, có thể sử dụng để tập luyện thể dục thể thao.

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat-11

Tuy nhiên nếu tập luyện vào thời gian này thì tầm nhìn thường hạn chế nên bạn cần di chuyển với tốc độ vừa phải (nhìn chung việc luyện tập xe đạp bị hạn chế nhất định), và cần phải trang bị áo phản quang để cũng như dụng cụ chiếu sáng để nhìn rõ đường đi và mọi người xung quanh có thể nhìn thấy bạn từ xa. Mặt khác, khi đạp xe trong trời tối vào mùa đông lạnh bạn cũng cần trang bị quần áo vừa có khả năng giữ ấm, vừa thoáng và chống được gió… phát sinh nhiều phụ kiện.

Qua các phân tích ở trên có thể nhận thấy buổi sáng sớm và chiều tối là 2 khung thời gian lý tương cho việc đạp xe cũng như các hoạt động tập luyện ngoài trời, nhất là buổi sáng khi không khí trong lành và giao thông chưa đông. Yếu tố duy nhất bất lợi cho khung giờ này chính là sự cám dỗ của chiếc giường êm ái, ấp áp. Nó đòi hỏi bạn phải có đủ quyết tâm ra khỏi giường, khởi động và bắt tay vào hoạt động tập luyện.

Một số lưu ý khi tập đạp xe ngoài trời

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat-12

Trong quá trình đạp xe, cơ thể chúng ta sẽ bị mất nước ra ra mồ hôi, bên cạnh đó là sự thất thoát các chất điện giải. Chính vì vậy các bạn nên chú ý để bổ sung nước đầy đủ cho cơ thể, nhất là nước khoáng thể thao để bù điện giải.

Tùy vào thể lực, mục đích tập luyện mà mỗi người sẽ có những cách tập luyện và thời gian khác nhau. Nếu có ít thời gian bạn có thể đạp xe với cường độ cao, nếu dư thời gian bạn có thể thong dong vừa đạp xe vừa ngắm cảnh. Nếu mục đích là đạp xe để giảm cân thì bạn cần tính toán lượng calo tiêu thụ với lượng calo nạp vào cơ thể, điều chỉnh khẩu phần ăn. Không nên tập luyện quá sức khiến cơ thể bị mệt mỏi và tăng nguy cơ bị chấn thương.

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat-13

Trước thời điểm đạp xe 30 – 60 phút bạn có thể ăn nhẹ để cung cấp năng lượng cho cơ thể, nhất là vào buổi sáng, khi vừa thức dậy sau một đêm dài. Bạn có thể nạp vào cơ thể 1 ly sữa ấm, 1 – 2 lát bánh mì. Tuy nhiên không nên ăn nhiều vì có thể đồ ăn chưa được tiêu hóa hết khi bắt đầu vận động ở cường độ cao khiến ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Nếu đạp xe vào buổi tối đêm cũng nên kết thúc trước thời điểm đi ngủ ít nhất 1 tiếng. Nếu không sự hưng phấn có được từ hoạt động tập luyện có thể là nguyên nhân khiến cho bạn khó ngủ hơn, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ.

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat-14

Trên đây là một số chia sẻ của Daiviet Sport về Đạp xe ngoài trời vào lúc nào là tốt nhất ? Qua các nội dung được chia sẻ chúng ta có thể thấy được việc đạp xe tốt nhất là nên vào buổi sáng sớm hoặc chiều tối, và tốt hơn cả là vào buổi sáng.

Cũng cần phải nói thêm rằng đạp xe ngoài trời cũng như tập luyện các môn thể dục thể thao khác, điều quan trọng nhất là chúng ta có tập và tập đúng kĩ thuật. Việc tập vào thời gian nào còn tùy thuốc vào tính chất công việc của mỗi người, cân đối với các hoạt động và công việc khác của bản thân. Ngay cả khi không thể thu xếp thời gian vào những khung giờ tốt nhất thì bạn vẫn có thể duy trì hoạt động tập luyện ở những khung giờ khác, hoặc đơn giản là sử dụng xe đạp tập tại nhà.

dap-xe-ngoai-troi-vao-luc-nao-la-tot-nhat-15

Xe đạp tập tại nhà được thiết kế tương tự như một chiếc xe đạp thông thường nhưng được cố định để đạp tại chỗ. Xe sử dụng bánh đà với núm kháng lực có thể điều chỉnh mức độ năng – nhẹ để thay đổi mức độ khó dễ. Ở mức nhẹ bạn có thể đạp với tốc độ nhanh hơn; Còn ở mức độ nặng sẽ đòi hỏi nhiều năng lượng hơn để đạp, tương tự như đạp xe lên dốc, đốt calo nhiều hơn. 

Việc sử dụng xe đạp tập tại nhà sẽ mang đến sự chủ động. Người tập có thể dùng bất cứ khi nào rảnh. Ngoài ra, việc kết hợp tập xe đạp ngoài trời với đạp xe trong nhà sẽ giúp bạn tập thường xuyên, không bị ngắt quãng, nhất là trong những thời điểm thời tiết bất lợi, giao thông khó khăn, hay giãn cách vì dịch bệnh.

Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc nào khác liên quan đến tập xe đạp, sử dụng xe đạp tập, hay có nhu cầu trang bị xe đạp tập thể dục thể thao, hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !

Sản phẩm khác: máy tập phục hồi chức năng tay chânmay tap gym tai nha

Bài viết khác

Tập luyện giàn tạ đa năng có tác dụng thế nào tới sức khỏe

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng khá phổ biến trong gia đình, mang tới cho người dùng nhiều bài tập đa dạng cùng những lợi ích cho sức khỏe, thể hình. Tuy nhiên, cũng có những lưu ý để tập ...

Có nên tập yoga kết hợp vật lý trị liệu?

Vật lý trị liệu là một trong những ngành thuộc Y học phục hồi chức năng, sử dụng các yếu tố vật lý để tác động lên cơ thể người bệnh, giúp hỗ trợ điều trị và phục hồi lại các chức năng cư thể bị suy ...

Top 10 máy tập thể dục công viên tốt nhất hiện nay

Ngày nay, máy tập công viên là một bộ phận quan trọng, góp phần hình thành nên các công viên đa năng, hiện đại, đáp ứng nhu cầu không chỉ vui chơi, giải trí mà còn cả rèn luyện sức khỏe của nguời ...

×
Loading...