Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Sử dụng máy chạy bộ giúp đốt cháy bao nhiêu calo ?

16/03/2023 08:29 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tập luyện thể dục thể thao mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như: Nâng cao sức khỏe, sức bền, làm đẹp cơ thể, cải thiện tâm trạng, tăng cường sức đề kháng… Ngày nay, với sự hỗ trợ của các loại máy tập, hoạt động tập luyện càng trở nên đa dạng, hiệu quả hơn.

su-dung-may-chay-bo-giup-dot-chay-bao-nhieu-calo-1

Máy chạy bộ là một trong những thiết bị thể thao được sử dụng phổ biến hàng đầu hiện nay, cả trong phòng tập gym cũng như trong các hộ gia đình. Máy được xếp vào dòng cardio, hỗ trợ các bài tập toàn thân, giúp tăng sức bền, cải thiện chức năng của hệ thống tim mạch, chức năng hô hấp. 

Sử dụng máy chạy còn giúp tăng cân hoặc giảm cân, tùy theo phương pháp luyện tập và kết hợp với chế độ dinh dưỡng. Sử dụng máy chạy bộ giúp đốt cháy bao nhiêu calo vì vậy là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé. Qua nội dung được chia sẻ chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về các tính năng trên máy chạy bộ cũng như khả năng đốt calo khi sử dụng máy chạy.

Các tính năng trên máy chạy bộ điện

su-dung-may-chay-bo-giup-dot-chay-bao-nhieu-calo-2

Máy chạy bộ có nhiều loại gồm có: Máy chạy bộ điện, máy cơ, máy đơn năng, đa năng, máy chạy chuyên dụng cho phòng gym, máy chạy bộ gia đình. Trong đó máy chạy bộ điện phổ biến hơn do có nhiều tính năng hiện đại, đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện của người dùng. 

Máy chạy bộ điện sử dụng trong các phòng gym thường là máy đơn năng, công suất động cơ lớn để có thể đáp ứng được tần suất sử dụng dày và cường độ lớn. Máy sử dụng trong gia đình thường có động cơ nhỏ hơn, nhưng đa năng, đáp ứng nhu cầu của các thành viên trong gia đình.

su-dung-may-chay-bo-giup-dot-chay-bao-nhieu-calo-3

Cấu tạo máy chạy bộ gồm có khung bằng kim lại để định hình và gắn các bộ phận khác. Vùng chạy gồm có các ván chạy bằng gỗ, thảm chạy cao su nhiều lớp, quả lô ở 2 đầu ván chạy. Đầu máy gồm có motor (hay còn gọi là động cơ) và mạch nguồn có tác dụng cấp điện cho motor, bảng điều khiển, và pittong nâng – hạ độ dốc của máy. Hệ thống điều khiển của máy chạy bộ được trang bị màn hình hiển thị các thông số, các nút bấm chọn hoặc thay đổi chế độ tập. Ngoài ra máy chạy bộ còn được trang bị đệm giảm chấn, pit – tông nâng hạ để gấp gọn máy, và bánh xe để di chuyển.

Các tính năng quan trọng nhất trên máy chạy bộ điện gồm có: Điều chỉnh tốc độ, thay đổi độ dốc, Hệ thống Điều khiển & Hiển thị… Cho phép ghi nhận và tác động trực tiếp đến lượng calo tiêu thụ khi tập luyện.

1. Điều chỉnh tốc độ trên máy chạy bộ

su-dung-may-chay-bo-giup-dot-chay-bao-nhieu-calo-4

Tốc độ của máy chạy bộ điện được quyết định bởi động cơ. Sức mạnh của động cơ được đo bởi HP – một đơn vị đo lực – mỗi HP tương đương với 1 sức ngựa. Động cơ càng khỏe thì khả năng chịu tải càng lớn. Máy chạy bộ gia đình thường có động cơ 1 – 3 HP, trong khi máy sử dụng trong phòng tập thường từ 3 HP trở lên.

Ngoài ra, một yếu tố khác là động cơ sử dụng cho dòng máy gia đình thường là động cơ điện một chiều DC, còn cho phòng tập thường là động cơ điện xoay chiều AC. Động cơ AC không chỉ mạnh mẽ mà hoạt động cũng bền bỉ, ít bị nóng hơn. Tất nhiên, giá cũng cao hơn.

su-dung-may-chay-bo-giup-dot-chay-bao-nhieu-calo-5

Động cơ khỏe cung cấp dài tốc độ lớn hơn. Người dùng có thể đốt nhiều calo hơn với các bài chạy nước rút. Động cơ bền bỉ hơn lại có thể đáp ứng các bài chạy marathon đường dài, kéo dài 1.5 – 2 tiếng, không chỉ tiêu hao calo mà còn “bắt” cơ thể phải đốt cháy mỡ thừa để cung cấp năng lượng cho vận động, từ đó giảm mỡ hiệu quả.

2. Thay đổi độ dốc độ trên máy chạy bộ

Nếu như các máy chạy bộ cơ và máy chạy bộ điện giá rẻ thay đổi độ dốc thủ công bằng tay 3 cấp độ thì máy chạy bộ cao cấp và tầm trung cho phép người dùng thay đổi độ dốc hoàn toàn tự động 0 – 15%. Nó được thực hiện bởi pit – tông thủy lực ở gầm máy.

Thay đổi độ dốc trước tiên là bù độ khó so với việc tập luyện ngoài trời vốn tồn tại các yếu tố sức gió, vật cản. Ngoài ra độ dốc cao hơn cũng đòi hỏi ở người dùng nhiều nỗ lực hơn để chinh phục, vì thế tiêu tốn nhiều năng lượng và đốt nhiều calo hơn.

3. Màn hình hiển thị độ trên máy chạy bộ

Màn hình hiển thị của máy chạy bộ cho phép người dùng quan sát các thông số tập luyện theo thời gian thực. Bao gồm: Tốc độ và độ dốc hiện tại, thời gian tập, quãng đường đã đi, lượng calo tiêu thụ, và nhịp tim. Các thông số này giúp người dùng lên kế hoạch tập luyện chi tiết và có những điều chỉnh phù hợp để việc tập luyện, trong đó có đốt calo hiệu quả.

su-dung-may-chay-bo-giup-dot-chay-bao-nhieu-calo-6

Máy chạy bộ được lập trình nhiều bài tự động, bên cạnh đó là nhiều bài tập do người dùng tự thiết lập, chọn tốc độ, độ dốc, thời gian chạy. 

Các yếu tố tác động đến tiêu thụ năng lượng khi chạy bộ

Ở trên chúng ta đã nhắc về tốc độ, độ dốc là những yếu tố tác động đến lượng calo tiêu thụ trong khi chạy bộ cũng như sử dụng máy chạy. Trên thực tế, để trả lời chính xác câu hỏi sử dụng máy chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo chúng ta cần phải chi tiết hơn nữa những yếu tố ảnh hưởng đến lượng calories trong quá trình tập luyện.

1. Trọng lượng cơ thể

su-dung-may-chay-bo-giup-dot-chay-bao-nhieu-calo-7

Cơ thể mỗi người là khác nhau, khả năng bài tiết và trao đổi chất cũng không giống nhau. Chính vì vậy lượng calo tiêu thụ trong cùng khoảng thời gian, cùng một hình thức vận động cũng không tương đồng.

Ví dụ: 10 phút chạy bộ ở người có cân nặng 65 kg tiêu hao khoảng 106 calo, nhưng ở người có cân nặng 80 kg thì con số có thể lên tới 136 calo. Nguyên nhân chủ yếu là người có trọng lượng cơ thể lớn hơn thường tích lũy nhiều mỡ thừa hơn, họ cũng cần nhiều năng lượng hơn để có thể hoạt động tương tự như những người nhẹ cân hơn.

su-dung-may-chay-bo-giup-dot-chay-bao-nhieu-calo-8

Ví dụ trên cũng cho chúng ta thấy tại sao những người thừa cân, béo phì có thể giảm trọng lượng rất nhanh ở gia đoạn đầu. Nhưng khi cơ thể đã cân bằng hơn, mỡ thừa đã giảm nhiều thì khả năng giảm tiếp sẽ chậm hơn. Giai đoạn này cơ thể cũng bắt đầu  bắt đầu tăng cơ.

2. Giới tính

Giới tính vẫn luôn là vấn đề gây đau đầu trong các nghiên cứu. Các nhà khoa học nhận thấy nó chi phối khá lớn đến lượng calo tiêu thụ khi vận động. Theo đó, nam giới có khả năng đốt calo nhiều hơn so với nữ. Nam giới thường sở hữu nhiều cơ bắp hơn trong khi tỉ lệ mô mỡ ở nữ thường lớn hơn.

su-dung-may-chay-bo-giup-dot-chay-bao-nhieu-calo-9

Tuy nhiên, sự khác biệt của giới tính được chi phối bởi hormone và cấu trúc của tế bào nên rất khó để đánh giá chi tiết ở từng cá nhân. 

3. Tốc độ & Thời gian chạy

Tốc độ chạy của chúng ta quyết định cường độ hoạt động của các cơ quan trong cơ thể. Theo đó, tốc độ càng cao thì lượng calo tiêu thụ được càng nhiều. Bên cạnh đó, thời gian tập lâu hơn thì cũng giúp đốt nhiều calo hơn.

Thời gian chạy và quãng đường thực hiện có mối liên quan, dựa vào đó chúng ta có thể ước tính được lượng calo tiêu thụ. Và cả sự chênh lệch calo khi chạy với tốc độ cao hơn trong cùng khoảng thời gian. 
Vị trí địa hình

Mỗi người sống trên trái đất đều phải chịu sự tác động của trọng lực. Và do đó nếu đi bộ, chạy bộ lên dốc sẽ khó hơn so với trên đường bằng. Ngược lại, khi xuống dốc sẽ dễ hơn.

4. Điều kiện khí hậu

su-dung-may-chay-bo-giup-dot-chay-bao-nhieu-calo-11

Thời tiết khắc nghiệt sẽ đòi hỏi người chạy phải nỗ lực nhiều hơn để hoàn thành bài tập. Thời tiết nắng sẽ khiến bạn mất nước và tăng khả năng đốt mỡ nhiều hơn khi lạnh. Gió cũng là yếu tố vật cản phải vượt qua.

Trên máy chạy bộ hiện đại cũng thường được trang bị hệt thống quạt gió ở đầu máy để mô phỏng chính xác hơn các yếu tố khí hậu so với khi tập luyện ngoài trời.

Sử dụng máy chạy bộ giúp đốt cháy bao nhiêu calo ?

su-dung-may-chay-bo-giup-dot-chay-bao-nhieu-calo-12

Thông thường một tiếng chạy bộ ở tốc độ bình thường, trong điều kiện bình thường cơ thể sẽ tiêu hao khoảng 300 calo. Con số này thay đổi tùy theo các yếu tố trọng lượng cơ thể, hoặc khi chúng ta thay đổi tốc độ, độ dốc, thời gian tập…

Dưới đây là bảng mô tả lượng calo tiêu thụ được khi bạn thực hiện hoạt động đi bộ, chạy bộ trong khoảng thời gian 30 phút, tương ứng với trọng lượng cơ thể.

su-dung-may-chay-bo-giup-dot-chay-bao-nhieu-calo

(Mỗi dặm tương ứng với 1,6 km)

Ngoài ra với mục đích chạy bộ giảm cân thì một yếu tố rất quan trọng khác chính là chế độ dinh dưỡng. Bởi nếu lượng calo bạn đốt được thông qua hoạt động tập luyện vẫn ít hơn so với lượng nạp vào vào thì vẫn rất khó để giảm cân.

su-dung-may-chay-bo-giup-dot-chay-bao-nhieu-calo-13

Điều quan trọng ở đây là bạn cần ăn đủ các nhóm dưỡng chất: Carb, đạm, chất béo, vitamin và các khoáng chất. Tăng cường tỉ lệ năng lượng đến từ đạm vì cơ thể cũng cần nhiều nặng lượng để tiêu hóa được protein. Bạn cũng nên tăng cường vitamin, khoáng chất có nhiều trong rau xanh, củ quả, ngũ cốc, chúng không chỉ bổ dưỡng mà còn giàu chất xơ, tăng cảm giác no, hỗ trợ tiêu hóa.

Ngoài ra bạn nên hạn chế carb. Không bỏ hoàn toàn nhưng hạn chế sử dụng chất béo, và nên ưu tiên cho các loại dầu thực vật và chất béo từ các loại cá nước lạnh.

su-dung-may-chay-bo-giup-dot-chay-bao-nhieu-calo-14

Trên đây là một số chia sẻ của Daiviet Sport về Sử dụng máy chạy bộ giúp đốt cháy bao nhiêu calo ? Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến việc sử dụng máy chạy bộ, lợi ích của máy chạy, máy chạy bộ điện… Hay có nhu cầu trang bị máy chạy bộ cho gia đình, phòng tập… Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể !

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...