Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Sử dụng máy chạy bộ điện có an toàn không ?

03/05/2022 11:13 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Từ lâu máy chạy bộ là thiết bị hỗ trợ tập luyện thể dục thể thao phổ biến trong các phòng tập gym cũng như trong gia đình. Việc sử dụng máy mang đến cho người dùng nhiều lợi ích thiết thực về sức khỏe cũng như thể hình. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu về sản phẩm này.

su-dung-may-chay-bo-dien-co-an-toan-khong

Sử dụng máy chạy bộ điện có an toàn không là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về vấn đề này, qua đó hiểu hơn về máy chạy, những lợi ích mang lại cũng như cách sử dụng sao cho an toàn, hiệu quả nhé.

Lợi ích máy chạy bộ

Về mặt cấu tạo, máy chạy bộ bao gồm khung máy, vùng chạy, và động cơ (đối với máy chạy điện). Sản phẩm được thiết kế để cung cấp cho người dùng các bài tập đi bộ, chạy bộ, bao gồm cả chạy ở tốc độ trung bình, chạy nước rút, chạy marathon. Sử dụng máy chạy thường xuyên mang lại nhiều lợi ích cho cá nhân cũng như gia đình.

Lợi ích sức khỏe

su-dung-may-chay-bo-dien-co-an-toan-khong-1

Đi bộ, chạy bộ mang lại cho người tập nền tảng thể lực sung mãn. Luyện tập thường xuyên giúp sức khỏe tổng thể được tăng cường, sức bền và khả năng chống chịu tốt hơn.

Quá trình tập luyện đòi hỏi tìm phải làm việc tích cực để đưa oxy và chất dinh dưỡng đến hệ thống cơ bắp cũng như các cơ quan trong cơ thể để đáp ứng nhu cầu về năng lượng của cơ thể, cải thiện chức năng tim mạch.

su-dung-may-chay-bo-dien-co-an-toan-khong-2

Chạy bộ giúp giảm mỡ thừa trong cơ thể, mang tới body đẹp, đặt biệt là chân, đùi thon gọn hơn. Thể dục thể thao còn có tác dụng tốt cho “chuyện ấy”. Các nhà khoa học nhận thấy: Chạy bộ giúp tăng cường hưng phấn ở nữ giới và cải thiện rối loạn cương dương ở nam.

Quá trình chạy không chỉ có chân hay hệ thống cơ bắp, xương khớp vận động mà đòi hỏi phải hít thở đúng cách, nhờ đó tăng trương lực phổi, cải thiện chức năng hô hấp.

su-dung-may-chay-bo-dien-co-an-toan-khong-3

Tập luyện thể dục thể thao cũng giúp cải thiện hệ thống tiêu hóa, giúp ăn ngon miệng hơn.
Một tác dụng khác của chạy chạy bộ là sự tăng cường miễn dịch cho cơ thể giúp đề kháng tốt hơn với các tác nhân gây bệnh từ bên ngoài (vi khuẩn, vi rút). Nó cũng giúp giảm đau và phòng ngừa nhiều bệnh nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh lý liên quan tới tim mạch và cơ – xương – khớp.

Chạy bộ trong nhà với máy hay tập luyện ngoài trời đều có tác dụng thư giãn, giảm căng thẳng, stress, mang đến cho người tập giấc ngủ ngon, sâu giấc.

Lợi ích khác

su-dung-may-chay-bo-dien-co-an-toan-khong-4

Chạy bộ mang đến nhiều lợi ích cho dù chúng ta tập ngoài trời, tại nhà hay trong phòng gym. Tuy nhiên, việc sử dụng máy chạy bộ gia đình có những ưu điểm riêng.

- Mang đến sự chủ động: Việc trang bị máy chạy bộ giúp bạn có thể chủ động tập đi bộ, chạy bộ bất cứ khi nào có thời gian rảnh mà không cần phải di chuyển ra ngoài, không bị gián đoạn bởi các yếu tố khách quan như: Thời tiết khắc nghiệt mưa to, nắng gắt; Giao thông tắc nghẽn; Ô nhiễm khói bụi và tiếng ồn; Giãn cách xã hội do dịch bệnh truyền nhiễm.    

su-dung-may-chay-bo-dien-co-an-toan-khong-5

- Tiết kiệm chi phí: So với việc mua vé tới phòng tập thì chi phí 1 lần cho máy chạy rẻ hơn nhiều, lại có thể sử dụng trong nhiều năm, không chỉ một cá nhân mà cả gia đình có thể cùng sử dụng. Và nếu đem so với việc đi phẫu thuật để hút mỡ thì máy chạy mang đến giải pháp an toàn, bền vững hơn hẳn.

- Đa dạng bài tập: Một máy chạy bộ điện thường được lập trình trước hàng chục bài tập phù hợp với nhu cầu của các đối tượng khác nhau; Cùng với đó là các bài tập thủ công được thiết lập theo yêu cầu. Trên máy còn được trang bị tính năng thay đổi độ dốc để người tập thử sức với chạy băng đồi, vượt dốc. Máy chạy bộ đa năng còn được tích hợp khung tập bụng, đầu rung massage để mang tới các bài tập chuyên sâu cho vòng 2, mát xa thư giãn sau khi tập thể lực, sức bền.

Sử dụng máy chạy bộ điện có an toàn không ?

su-dung-may-chay-bo-dien-co-an-toan-khong-6

Về bản chất, máy chạy bộ cũng tương tự như tivi, tủ lạnh các thiết bị điện gia dụng khác, được chế tạo để phục vụ đời sống của con người tốt hơn, mang tới nhiều tiện ích. Nếu sử dụng đúng cách thì chúng ta sẽ phát huy được các tính năng, thu được nhiều lợi ích. 

Trước tiên phải khẳng định việc sử dụng máy chạy bộ là an toàn, ngay cả khi so với chạy bộ ngoài trời vì không có các chướng ngại vật (gạch đá, xe cộ, bị cảm vì nắng, gió, chó đuổi…). Trên máy chạy bộ điện được trang bị bộ 3 tính năng an toàn:

su-dung-may-chay-bo-dien-co-an-toan-khong-7

- Thảm chạy chống trượt: Thảm máy chạy được tạo thành từ nhiều lớp vật liệu khác nhau, trong đó lớp trên cùng được tạo nhám hoặc các điểm lồi nhỏ có dạng kim cương tạo thành lớp vân có tác dụng tăng cường ma sát với giày chạy, giảm thiểu sự trơn trượt.

- Hệ thống giảm chấn: Bao gồm các lò xo hoặc đệm cao su ở 2 bên sườn máy. Dưới gầm còn có lò xo và pít – tông thủy lực. Chức năng của hệ thống này là hấp thu lực tác động từ bàn chân xuống ván chạy, truyền xuống khung máy, xuống sàn. Đồng thời giảm lực tác động từ ván chạy lên chân. Bảo vệ đôi chân trong từng bước chạy, không bị chấn thương.

su-dung-may-chay-bo-dien-co-an-toan-khong-8

- Khóa từ: Còn được gọi là khóa an toàn. Gồm 1 miếng nam châm nhỏ gắn vào đầu máy. Phần còn lại là 1 dây nhỏ cùng với khóa kẹp để gắn vào quần áo. Nhiệm vụ của khóa từ là đóng – ngắt mạch điện. Trong quá trình tập luyện, nếu người dùng chẳng may bước hụt hay vấp, khóa từ sẽ bung ra, máy sẽ tạm ngừng hoạt động, băng tải dừng lại, giúp người chạy tránh khỏi các chấn thương.

Không chỉ an toàn, việc sử dụng máy chạy bộ điện còn rất an toàn với cảm biến và màn hình hiển thị. Cảm biến sẽ đọc và hiển thị các thông số tập luyện, bao gồm: Tốc độ hiện tại, độ dốc, quãng đường đã thực hiện, thời gian, lượng calo tiêu thụ, nhịp tim… Người dùng có nhờ vào đó để điều chỉnh hoạt động tập luyện phù hợp với thể trạng và mục tiêu đã đặt ra.

Kinh nghiệm chọn mua máy chạy bộ tốt

su-dung-may-chay-bo-dien-co-an-toan-khong-9

Sử dụng máy chạy bộ đúng cách sẽ rất tốt. Nhưng sử dụng không đúng cách thì sẽ không hiệu quả, thậm chí phản tác dụng. Tương tự như ti vi để giải trí và cập nhật tin tức, nhưng nếu xem nhiều thì có thể gây mỏi mắt, khô mắt, lười vận động. Tủ lạnh để lưu trữ thực phẩm nhưng lạm dụng, để quá nhiều, không đủ lạnh, hoặc quá hạn thì lại trở thành ổ chứa vi khuẩn. Máy chạy bộ khi dùng sai cách thì giảm tuổi thọ động cơ, băng tải bị rách, chập cháy, dính chấn thương… Là những vấn đề có thể xảy đến. 

Để sử dụng máy chạy bộ an toàn, trước tiên cần chọn được sản phẩm tốt. Khi mua máy chạy bộ, ngoài việc phù hợp với nhu cầu sử dụng, khả năng tài chính thì các bạn cần cân nhắc các các điểm sau:

su-dung-may-chay-bo-dien-co-an-toan-khong-10

- Khung sườn chắc chắn: Khung sườn máy chạy được làm từ kim loại, phổ biến là thép chịu lực, bên ngoài sơn tĩnh điện để chống gỉ. Ống thép lớn và phi thép dày, tuy làm tăng trọng lượng máy chạy nhưng chính điểm này giúp cho máy chịu lực tốt hơn, chạy đầm chân.

- Ván chạy dày: Ván chạy được làm từ gỗ MDF, được xử lý để chống cong vênh, mối mọt. Ván chạy là bộ phận trực tiếp chịu toàn bộ trọng lượng cơ thể của người dùng cũng như lực tác động từ các bước chạy. Ván dày giúp chịu lực tốt hơn. Đã có những trường hợp ván chạy bị sập do không chịu được trọng lượng cơ thể người dùng.

su-dung-may-chay-bo-dien-co-an-toan-khong-11

- Thảm chạy dày: Khi motor quay sẽ khiến trục lô xoay tròn và kéo băng tải trượt đi. Băng tải một mặt chịu ma sát với ván, mặt khác kéo toàn bộ cơ thể người dùng. Ván dày giúp tăng khả năng chịu lực.

- Động cơ khỏe: Động cơ được xem là bộ phận quan trọng nhất trên máy chạy. Sức mạnh động cơ được tính bằng HP. Ở máy chạy bộ gia đình thường từ 1.5 – 3.5 HP. Động cơ khỏe cho phép máy hoạt động ổn định ngay cả khi người dùng có trọng lượng cơ thể lớn, hoạt đồng bền bỉ, không bị quá nóng dẫn tới hẫng, giật ở vùng chạy, tạm ngừng hoạt động, thậm chí cháy nổ.

Hướng dẫn sử dụng máy chạy bộ

su-dung-may-chay-bo-dien-co-an-toan-khong-12

Sử dụng máy chạy bộ đúng cách sẽ giúp chúng ta phòng ngừa được các rủi ro không đáng có, tăng cường hiệu quả:

- Vị trí đặt máy: Các bạn nên đặt máy ở mặt sàng bằng không, không bị nghiêng, lệch. Nếu không sẽ phát ra tiếng kêu do các chi tiết va đập với sàn, tường, đồ vật xung quanh. Mặt khác, máy chạy bộ cập kênh cũng khiến nguy cơ bị ngã tăng lên. Ngoài ra các bạn nên đặt máy tại nơi khô ráo thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, nước mưa hắt vào, những nơi có độ ẩm lớn. Nhiệt độ cao khiến băng tải và các bộ phận nhựa bị giòn, ván chạy cong vênh. Hơi ẩm, nước khiến ván chạy và thảm bị mốc, mủn, và gây mất an toàn điện.

su-dung-may-chay-bo-dien-co-an-toan-khong-13

- Khi sử dụng máy các bạn trước tiên nên đứng 2 chân lên 2 bên thành máy. Bấm Strart và đợi máy đếm ngược từ 3 về 0 rồi chạy ở tốc độ mặc định rồi mới bước vào thảm chạy. Việc đứng trên thảm rồi bật nút sẽ khiến động cơ làm việc vất vả hơn, về lâu dài sẽ không tốt cho mortor. Khi tập nên ở đúng giữa vùng chạy, hơi gần với đầu máy để tiện bấm nút và theo dõi màn hình hiển thị.

- Tư thế trên máy chạy bộ cũng tương tự như chạy ngoài trời. Các bạn giữ thẳng lưng, mắt hướng ra phía trước, tay đánh theo nhịp chạy và hơi thở nhịp nhàng. Lúc đầu chưa quen có thể vịn tay vào tay máy, chạy ở tốc độ chậm, khi đã quen thì mới tăng dần tốc độ và sử dụng tính năng nâng – hạ độ dốc.

su-dung-may-chay-bo-dien-co-an-toan-khong-14

 - Sau khi sử dụng thì nên tắt nguồn, rút phích và cuộn gọn lại, để lên phía đầu máy. Không nên để máy chạy bộ ngâm điện. 

Trên đây là một số chia sẻ về Sử dụng máy chạy bộ điện có an toàn không từ Daiviet Sport. Qua các kiến thức được chia sẻ trong bài viết mong rằng các bạn hiểu hơn về máy chạy bộ điện, cách sử dụng hiệu quả để đáp ứng tốt nhất nhu cầu chăm sóc sức khỏe bản thân, gia đình.

Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác, hay có nhu cầu trang bị máy tập thể thao tại nhà hãy liên hệ với Daiviet Sport để được cung cấp sản phẩm chính hãng và tư vấn cụ thể.

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...