Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Phương pháp tập gym bằng xung điện là gì? Liệu có hiệu quả?

31/05/2023 09:37 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Hiểu rõ hơn về máy tập gym xung điện EMS

Công nghệ EMS (Electrical Muscle Stimulation) được hiểu là “kích thích cơ bắp bằng điện”. Lúc đầu được sử dụng trong vật lý trị liệu cho các bệnh nhân gặp khuyết tập về cơ, teo cơ. Về sau nó được áp dụng trong quá trình tập luyện của nhiều vận động viên thể thao và thu được nhiều kết quả tích cực.

Phương pháp tập gym bằng xung điện là gì? Liệu có hiệu quả? Nếu bạn là một tín đồ của gym và đang tìm hiểu về các phương pháp tập luyện thì bài viết này sẽ mang đến cho bạn nhiều thông tin bổ ích và thú vị.

Phương pháp tập gym bằng xung điện là gì?

phuong-phap-tap-gym-bang-xung-dien

Phương pháp tập gym bằng xung điện (EMS) được bắt nguồn từ Đức và nhanh chóng trở nên phổ biến ở châu Âu. Nó được biết tới như một trong những cải tiến mới nhất của công nghiệp rèn luyện thể chất.

Cho dù ban đầu được sử dụng chủ yếu cho các bệnh nhân có vấn đề liên quan tới cơ. Tuy nhiên, khi các vận động viên như Usain Bolt và Câu lạc bộ Bayern Munich bắt đầu sử dụng và nhận thấy những hiệu quả của xung điện đối với hoạt động rèn luyện thể chất thì EMS được các vận động viên yêu thích và sử dụng rộng rãi.

Các nhà nghiên cứu tiến hành đo đạc và nhận thấy việc tập với máy EMS cho hiệu quả rất tốt, không kém gì các phương pháp thể dục truyền thống. Nó thậm chí còn được xem là giải pháp tuyệt vời cho những người thường xuyên bận rộn, chỉ có thể dành rất ít thời gian cho việc thể dục thể thao.

phuong-phap-tap-gym-bang-xung-dien-2

Bài tập toàn thân ở cường độ cao với máy EMS sử dụng các xung điện có tần số thấp để kích thích vào các cơ bắp mà ở phương pháp tập luyện truyền thống thường bị bỏ sót. Nếu như ở phương pháp thể dục truyền thống người tập thường phải tập cho từng bộ phận, mỗi bài tập cần được tiến hành trong khoảng thời gian ít nhất là 10 phút, do vậy, cần phải tập trong 40 – 60 phút để có thể tác động lên các nhóm cơ cốt lõi trên cơ thể. Trong khi đó một buổi tập với máy xung điện EMS thường chỉ diễn ra trong 20 phút, nhưng các nhóm cơ lớp trên cơ thể đều được kích thích, ngay cả các lớp cơ nằm sâu bên dưới.

Các bài tập EMS có thể gồm các thể tĩnh luyện (static) và động luyện (dynamic). Thời lượng cũng như cường độ của các xung điện được điều tiết nhờ vào máy EMS. Thiết bị này gồm 1 máy phát và nhiều đầu điện cực có thể dán lên cơ thể, vào các cơ khác nhau. Người tập cũng có thể làm việc với huấn luyện viên để có thể tập trung vào một vùng cơ nhất định nào đó trên cơ thể, đơn cử như bụng thì các đầu điện cực sẽ được tập trung tại vị trí này và các xung điện sẽ chủ yếu được truyền vào cơ bụng.

Quá trình tập với EMS bạn sẽ cần 1 huấn luyện viên chuyên nghiệp để hỗ trợ gắn các điện cực, mặc áo tập chuyên dụng, hướng dẫn các động tác.

Tập gym bằng máy tập EMS có hiệu quả không?

tap-gym-bang-xung-dien-co-hieu-qua

Chúng ta cần nhớ lại rằng phương pháp này được bắt nguồn từ Đức – một trong những quốc gia có ngành nền công nghệ phát triển và rất khắt khe trong các tiêu chuẩn trước khi đưa bất cứ thiết bị thể thao, chăm sóc sức khỏe nào ra thị trường. Có nhiều nghiên cứu khoa học được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu đến từ nhiều quốc gia trên thế giới chỉ ra rằng EMS Training là an toàn, đồng thời tác động tích cực lên cơ thể với các công dụng cụ thể sau:

- Giảm mỡ thừa hiệu quả và lâu dài.

- Hỗ trợ tăng cường cũng như xây dựng cơ bắp hiệu quả.

- Tăng cường độ cân bằng của cũng như cải thiện sức mạnh tối đa cho cơ thể.

- Giảm mỏi cơ cũng như các cơn đau lưng.

- Tăng cường trao đổi chất trong cơ thể, không chỉ trong lúc tập mà còn kéo dài nhiều giờ sau đó.

tap-gym-bang-xung-dien-co-hieu-qua-2

- Tập EMS còn giúp tiết kiệm đáng kể thời gian, bởi nó chỉ cần 20 phút mỗi tuần để đem lại những hiệu quả tích cực.

- EMS còn chiến đấu với cellulite và giúp làm săn chắc da.

- Phương pháp này cũng hiệu quả trong ngăn ngừa và phục hồi một số vấn đề về lưng thông thường như thoát vị đĩa đệm, căng cơ.

Nhìn chung, EMS giúp tập luyện toàn thân, tăng cường các nhóm cơ. Thông qua quá trình xây dựng cơ bắp hiệu quả này mà cơ thể chúng ta đốt cháy một lượng đáng kể calo thừa, giúp giảm cân và giảm mỡ thừa hiệu quả. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có những lợi thể của thể dục truyền thống mà phương pháp EMS chưa thể đáp ứng được, có thể kể tới khả năng phối hợp các hoạt động của cơ thể, sức bền lâu dài, hiệu quả trong việc hỗ trợ tim mạch.

Ai không nên tập EMS ?

Theo các huấn luyện viên thể dục: Nếu như bản thân chúng ta không gặp phải vấn đề nghiêm trọng nào về sức khỏe thì đều có thể tập với máy EMS. Từ người trẻ cho tới người cao tuổi, miễn là bạn yêu thích thể thao, gymer, vận động thể chất… thì đều có thể sử dụng máy tập xung điện để hỗ trợ hoạt động tập luyện, giúp tăng cường hiệu quả.

ai-khong-nen-tap-gym-bang-ems

Ngoài ra có 3 đối tượng không nên sử dụng thiết bị này:

- Đầu tiên là những người đang đeo máy trợ tim, vì các xung điện có thể gây tác động tiêu cực đến hoạt động của máy.

- Xung điện cũng không được khuyến khích sử dụng cho các phụ nữ mang thai. Nhưng ở thời điểm sau khi sinh thì tập gym với máy EMS lại là biện pháp tuyệt vời để lấy lại vóc dáng.

- Cuối cùng là những người bị cảm lạnh, sốt cao, nhiễm khuẩn cũng nên tạm ngừng tập luyện với máy EMS cho tới khi khỏi hẳn.

Một số đối tượng khác không nằm trong diện chống chỉ định nhưng cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tập với máy xung điện EMS là: Bệnh nhân ung thư, bệnh lý tim mạch, có khối u, bệnh thần kinh, tiểu đường, động kinh… Người đang sử dụng các bộ phận được cấy ghép nhân tạo, hoặc gặp vấn đề liên quan tới tập luyện thể chất cũng cần trao đổi kỹ với bác sĩ.

ai-khong-nen-tap-gym-bang-ems-2

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Phương pháp tập gym bằng xung điện là gì? Liệu có hiệu quả? Phương pháp này tại Việt Nam còn khá mới mẻ, giá tập với máy cũng khá cao. Do đó, căn cứ vào khả năng tài chính cũng như nhu cầu tập luyện mà các bạn có thể có được lựa chọn phù hợp, cũng như chọn địa điểm cung cấp máy tập chất lượng, huấn luyện viên có chuyên môn và được cấp chứng chỉ nghề nghiệp.

Nếu còn câu hỏi này khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể. Daiviet Sport là nhà cung cấp các thiết bị thể thao chính hãng tại Việt Nam, với nhiều dòng khác nhau: Từ thiết bị thể thao tại nhà, dụng cụ ngoài trời, thiết bị phòng gym… Sản phẩm được giao trên phạm vi toàn quốc, hướng dẫn sử dụng chi tiết tại nhà !

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty CP xuất nhập khẩu Thể Thao Đại Việt

Địa chỉ: Số 125 Vũ Tông Phan, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: 02466.836.247 - 02462.917.247 - 02462.605.567

Email: cskh@daivietsport.com

Xem thêm: máy tập gym tại nhà, dụng cụ thể hình

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...