Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Phụ nữ sau sinh bao lâu tập thể dục là phù hợp

23/09/2022 15:34 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Các loại máy không thể thiếu khi tập thể dục tại nhà

“Cứu” chị em sau sinh với những bài tập giảm cân sau sinh

Phụ nữ sau khi sinh có thể thường bị sồ sề khiến mất đi sự tự tin, ngại giao tiếp với mọi người xung quanh. Vì thế cho nên đã có nhiều chị em nóng lòng muốn thể dục thể thao để lấy lại sức khoẻ, vóc dáng. Nhưng vẫn có nhiều người thắc mắc không biết sau sinh bao lâu thì có thể tập luyện thể dục được. Chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc ngay dưới đây.
phu-nu-sau-sinh
Như chúng ta đã biết, thời kỳ mang thai , sau sinh cơ thể chị em thay đổi rất nhiều, do phải ăn uống để tẩm bổ đủ các loại chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể giúp thai nhi phát triển khoẻ mạnh, tới khi gần sinh mỗi bà bầu có thể lên cân từ 13 - 20kg. Để giải quyết vấn đề này thì chị em tham gia tập luyện, vận động thể dục thể thao hay tham gia tập Gym được xem là một trong những phương pháp giảm cân an toàn và hữu hiệu nhất cho phụ nữ sau sinh, không ảnh hưởng, không mang lại tác dụng phụ nguy hiểm.
Trong bài viết hôm nay, Đại Việt Sport xin chia sẻ với các bạn một số thông tin hay xung quanh vấn đề này.
Sau sinh bao lâu là tập thể dục?
Tâm lý chị em nào cũng mong muốn sau sinh có một vóc dáng chuẩn nhưng tất cả đều không dám tập luyện sớm bởi sợ ảnh hưởng tới sức khoẻ. Ông bà ta thường sau 6 tháng sau khi sinh mới được lao động mang vác nặng, bởi nếu hoạt động sớm hơn không tốt cho cơ thể, gây nhiều bệnh tật.
sau-sinh-bao-lau-thi-tap-the-duc
Nếu tập thể dục lấy lại vóc dáng chị em cũng cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp, điều này càng khiến cho các chị em lo lắng không đủ chất dinh dưỡng cho con bú. Do đó, thời điểm tập thể dục mà không không ảnh hưởng tới sức khoẻ là điều không hề đơn giản đối với chị em. Các chuyên gia sức khoẻ đã chia sẻ như sau:
Đối với các chị em sinh con bằng phương pháp tự nhiên thì sau 2 tháng đầu tiên đã có thể rèn luyện thể dục thể thao rồi. Ban đầu , bạn chỉ nên tập những bài tập đơn giản, nhẹ nhàng, không tập quá lâu quá nặng. Sau khi cơ thể quen dần với việc tập luyện thì mới tăng cường độ tập lên để phù hợp với cơ thể.
Một số bài tập đơn giản như Yoga, đi bộ trên máy chạy bộ hay ngồi đạp xe tập vận động được xem là phù hợp nhất cho giai đoạn này, các bà mẹ nên áp dụng những bài tập bằng các dụng cụ thể dục thể thao này.
sau-sinh-bao-lau-thi-tap-the-duc-2
Còn đối với những bà mẹ phải sinh mổ thì vết mổ lâu lành hơn cho nên cần thời gian phục hồi hơn, tầm khoảng 4 tháng trở nên thì chị em mới bắt đầu thể dục thể thao. Sinh mổ tuỳ thuộc vào vết thương nên nếu vết thương ổn định, lành sớm bạn có thể tập còn nếu phục hồi chậm thì bạn có thể lùi lịch tập lại vài tháng nữa. Nhưng thông thường khoảng 4 tháng bắt đầu tập thể dục những bài tập thật nhẹ nhàng, khi mới tập tránh tập những động tác căng cơ bụng khiến ảnh hưởng tới vết mổ.
Thời gian tập thể dục nên bắt đầu tập khoảng từ 10 đến 20 phút mỗi ngày và tùy thể trạng mà bạn tập nhiều hay ít. Chú ý phải tập những động tác vừa phải và phù hợp với sức chịu đựng của bản thân. Nếu thấy sau buổi tập bị chảy máu thì cần ngừng việc tập lại tránh gây ảnh hưởng tới sức khỏe.

Phụ nữ sau sinh nên và không nên ăn gì?

Đối với phụ nữ sau sinh hay đang cho con bú, thực phẩm không chỉ giúp con phát triển mạnh mẽ và khỏe mạnh mà còn giúp cải thiện sức khoẻ sau sinh. Thói quen ăn uống tốt và tập thể dục sẽ giúp các bà bầu giảm cân hiệu quả.

Các loại thực phẩm có lợi cho phụ nữ sau sinh

Ăn nhiều loại thức ăn: Cố gắng ăn một chế độ ăn uống cân bằng trái cây, rau, ngũ cốc, thực phẩm protein và ghi nhật ký mỗi ngày.

Uống nhiều nước: Cơ thể bạn cần nhiều nước (khoảng 6-10 ly mỗi ngày), đặc biệt nếu bạn đang cho con bú. Bạn nên sử dụng nước lọc, sữa và nước hoa quả.

phu-nu-sau-sinh-nen-an-gi

Ăn thực phẩm có protein (sữa, pho mát, sữa chua, thịt, cá và đậu): Thực phẩm giàu protein rất quan trọng để giúp bạn phục hồi sau khi sinh và giữ cho cơ thể khoẻ mạnh. Nếu bạn dưới 18 tuổi hoặc thiếu cân trước khi mang thai, bạn cần ăn nhiều protein hơn.

Ăn trái cây và rau quả: Trái cây và rau quả có vitamin và khoáng chất giúp cơ thể khỏe mạnh. Chúng cũng có chất xơ, giúp ngăn ngừa táo bón. Đảm bảo rửa trái cây và rau quả dưới vòi nước lạnh trước khi ăn.

Giảm cân an toàn: Nói chuyện với bác sĩ của bạn về cách giảm cân an toàn sau khi sinh con. Giảm cân quá nhanh có thể ảnh hưởng đến nguồn sữa mẹ. Không nên uống thuốc giảm cân vì chúng chứa các loại thuốc có hại có thể truyền sang con qua sữa mẹ.

Hạn chế đồ ăn vặt: Nên hạn chế sử dụng đồ ăn nhanh, nước ngọt có ga, bánh quy, bánh rán, khoai tây chiên, ...

Tránh những thực phẩm này cho phụ nữ sau sinh

Có một số loại thực phẩm có thể gây hại cho cả bạn và con bạn nếu bạn đang cho con bú.

phu-nu-sau-sinh-khong-nen-an-gi

Đồ uống có cồn: Rượu, bia, đồ uống như nước chanh đặc và đồ uống có cồn mạch nha khác, ... Các loại đồ uống có chứa cồn có thể truyền sang con bạn qua sữa mẹ và có thể gây hại cho sự phát triển não và cơ thể của con.

Caffeine: Caffeine là một chất kích thích đi qua sữa mẹ đến em bé và có thể ảnh hưởng đến sự phát triển. Caffeine có trong trà, cà phê, sô cô la, nhiều loại nước ngọt và thuốc không kê đơn.

Khi 

Ngoài ăn uống các loại thực phẩm lành mạnh, phụ nữ sau sinh cũng cần chú ý đến tập luyện thể dục thể thao sau sinh. Sử dụng các loại dụng cụ tập gym tại nhà là một cách rất tốt để vừa có thời gian chăm con vừa có thể thực hiện các bài tập.

Lợi ích của tập thể dục với phụ nữ sau sinh.
Phụ nữ sau sinh rèn luyện thể dục thể thao tại nhà cực kì tốt cho sức khoẻ, vừa giúp chị em lấy lại vóc dáng vừa có sức khoẻ tốt, chống lại bệnh tật.
Có nhiều nghiên cứu chứng minh những bà mẹ sau sinh ngồi nhiều dễ khiến trầm cảm, chán nản mệt mỏi, tinh không uể oải, nên việc tập luyện sẽ giúp bạn giảm thiểu căng thẳng, giúp tâm trạng vui vẻ thoải mái hơn rất nhiều.
Tập luyện thể dục, tập Gym mang lại cho con người ta rất nhiều lợi ích cả về sức khỏe lẫn tinh thần và đối với chị em phụ nữ sau sinh thì việc tập luyện mang lại những lợi ích to lớn sau:
phu-nu-sau-sinh
- Tập thể dục thể thao sau sinh còn giảm tỉ lệ đau lưng.
- Cải thiện khí chất, tăng cường sự lưu thông máu và tốt cho tim mạch.
- Giảm táo bón, tránh bí tiểu.
- Phục hồi sự săn chắc của cơ thể và giảm mỡ bụng.
- Giảm các tai biến tim mạch.
- Tránh nguy cơ viêm tắc tĩnh mạch sâu, nghẽn mạch phổi.

Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi, bạn đã hiểu được phụ nữ sau sinh sau bao lâu là có thể lấy lại được vóc dáng rồi đúng không nào. Chúc bạn nhanh lấy lại được vóc dáng chuẩn nhé.

Sản phẩm khác : Xe đạp thể dục chính hãng, Ghế massage giá rẻ chính hãngmáy tập phục hồi chức năng

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...