Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Những yếu tố nào để chọn lựa máy chạy bộ chất lượng?

20/08/2021 10:09

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao rất phổ biến tại các phòng tập cũng như trong các hộ gia đình. Sử dụng máy chạy giúp người tập có thể đi bộ - chạy bộ thỏa sức mà không cần phải di chuyển tới công viên, hay “cạnh tranh” vỉa hè với hàng quán, bán rong, xe cộ… Mặt khác,  chủ động tập luyện bất cứ khi nào, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, hiệu quả cao.

nhung-yeu-to-nao-de-chon-lua-may-chay-bo-chat-luong

Những yếu tố nào để chọn lựa máy chạy bộ chất lượng?

Với những người đang có nhu cầu mua máy chạy bộ thì việc chọn lựa máy chạy bộ chất lượng là vấn đề tương đối khó bởi máy chạy rất đa dạng, gồm máy chạy bộ điện, máy chạy bộ cơ, máy chạy đơn năng, đa năng, máy chạy bộ gia đình, máy chạy chuyên dụng cho phòng tập… Với giá cả, công suất khác nhau và tính năng đa dạng.

nhung-yeu-to-nao-de-chon-lua-may-chay-bo-chat-luong-1

Nội dung dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn một số thông tin xoay quanh vấn đề Những yếu tố nào để chọn lựa máy chạy bộ chất lượng? Qua đó giúp các bạn hiểu hơn về thiết bị này cũng như cách chọn mua, và địa chỉ cung cấp máy chạy uy tín nhé.

Để chọn được máy chạy bộ chất lượng chúng ta sẽ cùng đánh giá từng bộ phận và tính năng trên máy, như thế nào là tốt, và điều quan trọng nhất là phù hợp với nhu cầu sử dụng của bản thân cũng như các thành viên khác trong gia đình.

1. Động cơ máy chạy bộ

nhung-yeu-to-nao-de-chon-lua-may-chay-bo-chat-luong-2

Mô - tơ được coi là bộ phận quan trọng nhất trên một chiếc máy chạy bộ điện (máy cơ không có động cơ nên chúng ta không xét tới). Máy chạy bộ sử dụng trong gia đình thường được trang bị động cơ điện 1 chiều DC, dưới 3HP; Trong khi máy chạy phòng tập sử dụng động cơ xoay chiều AC, trên 3 HP. HP – mã lực là đơn vị được sử dụng để đo lực, 1 HP tương đương 800 N (New - tơn).

Mô – tơ chuyển hóa điện năng thành cơ năng, xoay và kéo dây curoa cùng trục lô ở đầu ván chạy chuyển động. Trục lô kéo băng tải trượt trên bề mặt ván chạy, người dùng chạy theo tốc độ đã chọn sẵn.

nhung-yeu-to-nao-de-chon-lua-may-chay-bo-chat-luong-3

Động cơ càng khỏe thì khả năng chịu tải càng tốt, hoạt động mạnh mẽ và ít bị nóng hơn. Động cơ quá nóng có thể hoạt động không ổn định và gây ra hiện tượng bị hẫng, giật cục khi chạy, ngừng hoạt động tạm thời (ở những máy có cơ chế ngắt), hoặc nặng hơn là chập cháy và phải thay mới.

Khi chọn máy chạy bộ, nếu là dùng cho ông bà hoặc cha mẹ (không ở cùng con cháu), do tuổi cao, nhu cầu tập luyện nhẹ nhàng là chính thì các bạn nên chọn máy có động cơ từ 1.25 – 1.5 là đủ. Còn nếu sử dụng trong gia đình 3 – 5 người thì có thể trang bị máy chạy bộ có động cơ 2 – 2.5 để đáp ứng tốt nhất nhu cầu.

nhung-yeu-to-nao-de-chon-lua-may-chay-bo-chat-luong-4

Trường hợp bạn hay ai đó trong gia đình có nhu cầu tập luyện chuyên sâu ở cường độ cao, tốc độ lớn, thì có thể sử dụng những máy chạy có động cơ 3 HP, có thể cho phép 18 – 20 km/h.

Nếu trang bị máy chạy bộ phòng gym để kinh doanh phòng tập, các bạn cần chọn động cơ AC phù hợp, không nên vì cắt giảm chi phí ban đầu mà chọn mua máy chạy gia đình, không thể đáp ứng được nhu cầu tập ở cường độ cao của hội viên. Mặt khác trong điều kiện mật độ sử dụng cao, máy sẽ rất nhanh bị quá tải và chập cháy.

nhung-yeu-to-nao-de-chon-lua-may-chay-bo-chat-luong-5

Thêm một điểm nữa là dù máy gia đình hay phòng gym thì động cơ hoạt động phải êm, không phát ra tiếng ồn lớn. Đây sẽ là yếu tố bất lợi, nhất là khi sử dụng trong gia đình hoặc sống ở chung cư, có thể ảnh hưởng tới các phòng và căn hộ sát cạnh.

2. Vùng chạy máy chạy bộ

Vùng chạy của máy bao gồm ván chạy và thảm chạy.

Nhìn chung, ván máy chạy đều được làm từ gỗ MDF, được xử lý để chống cong vênh, mối mọt. Vấn đề ở đây là chúng ta nên chọn ván có độ dày để có thể chịu được tải trọng của người tập.

nhung-yeu-to-nao-de-chon-lua-may-chay-bo-chat-luong-6

Ván máy chạy gia đình thường 18 – 20 mm. Trong khi máy chạy bộ phòng tập thường từ 25 – 30 cm. Máy chạy bộ gia đình thường giới hạn trọng lượng người tập từ 70 – 90 kg; Một số máy cho phép tới 100 kg. Trong khi máy chạy bộ phòng tập có thể chịu được tải trọng của người dùng trên 130 kg.
Nếu trong gia đình có người béo phì, thừa cân thì các bạn nên tham khảo kĩ với nhân viên tư vấn để chọn máy chạy bộ có độ dày của ván phù hợp. Tránh tình trạng ván chạy bị sập trong khi đang sử dụng, khá nguy hiểm.

Thảm của máy chạy bộ gia đình thường có độ dày 1.6 – 1.8 ly. Máy chạy bộ phòng gym có thảm dày 2.0 mm, cá biệt có một số máy lên tới 2.5 mm. Thảm chạy được làm từ nhiều lớp vật liệu: Lớp giảm ma sát, lớp giảm ồn, lớp EVE, lớp bề mặt chống trượt. Thảm chạy “xịn” sẽ nhiều lớp hơn, và thảm dày sẽ chịu tải tốt hơn, đây là điểm bạn cần lưu ý khi chọn máy. 

3. Khung sườn máy chạy bộ

nhung-yeu-to-nao-de-chon-lua-may-chay-bo-chat-luong-7

Mỗi máy chạy bộ đều có một bộ khung kim loại, tưởng chừng như không ảnh hưởng gì đến tính năng của máy, cũng không mấy khi hỏng hóc gì. Tuy nhiên, trên thực tế đây là bộ phận quan trọng, có vai trò định hình máy, là nơi để đặt, gá các bộ phận khác, bao gồm cả motor, vùng chạy, bảng điều khiển; Và nếu là máy chạy bộ đa năng thì thêm cả đầu rung massage và khung gập bụng.

Các bạn nên chọn khung sườn lớn, máy sẽ chắc chắn hơn, khi chạy cho cảm giác đầm chân, ít bị rung lắc. Một yếu tố khác là độ dày thép, nếu khung sườn hay kích thước ống thép lớn nhưng mỏng thì khung sườn nhìn bên ngoài có vẻ “hoành tráng” nhưng vẫn yếu. 

nhung-yeu-to-nao-de-chon-lua-may-chay-bo-chat-luong-8

Phủ bên ngoài khung sườn là lớp sơn chống gỉ, thường là sơn tĩnh điện để bám đều và bảo vệ tốt cho khung, tăng độ bề và tuổi thọ cho máy chạy. Tuy nhiên trên một số máy chạy bộ cơ giá rẻ, thì cả sơn và công nghệ đều là loại thường thì sẽ rất nhanh bị bong tróc và rỉ sét bên trong, nhất là ở trong môi trường ẩm, hay khi tiếp xúc với mồ hôi của người tập nhỏ xuống.

4. Hệ thống bài tập trên máy chạy

Máy chạy bộ điện cho dù là giá rẻ đều được lập trình trước nhiều bài tập tự động, phù hợp với yêu cầu sử dụng của các đối tượng khác nhau như: Chạy trên đường bằng, chạy băng đồi, chạy vượt dốc, chạy đường trường, đi bộ nhanh… Bên cạnh đó người dùng có thể thiết lập các bài tập cá nhân dựa trên cơ sở điều chỉnh: Tốc độ, độ dốc, thời gian tập. Một số máy thậm chí có thể lưu bài tập đã thiết lập để tái sử dụng về lâu dài. Căn cứ vào nhu cầu bạn có thể chọn máy chạy được lập trình các chương trình tập luyện phù hợp.

nhung-yeu-to-nao-de-chon-lua-may-chay-bo-chat-luong-9

Ngoài ra, nếu bạn chỉ có nhu cầu tập đi bộ - chạy bộ chuyên sâu thì nên chọn máy chạy bộ đơn năng. Trường hợp muốn tập cả bụng và massage thư giãn sau khi tập thể lực, sức bền thì nên chọn máy chạy bộ đa năng. 

Trên máy chạy bộ đa năng (bao gồm cả máy điện và máy cơ) đều được trang bị khung tập bung và đầu rung với đai rung massage có thể kéo dài hay thu ngắn, dễ dàng đặt vào các bộ phận trên cơ thể như băp chân, đùi, mông, eo, vai, tay… với 2 cường độ rung mạnh & nhẹ.

5. Hệ thống điều khiển máy chạy bộ

nhung-yeu-to-nao-de-chon-lua-may-chay-bo-chat-luong-10

Hệ thống điều khiển trên máy chạy bộ gồm có 2 phần là màn hình hiển thị và các nút điều khiển.
Màn hình hiển thị có thể là LED hoặc LCD tùy theo máy, điều quan trọng là các bạn nên chọn máy có màn hình đủ lớn để tiện theo dõi các thông số tập luyện được hiển thị gồm: Tốc độ và độ dốc hiện tại, quãng đường đã đi, lượng calo tiêu thụ, nhịp tim. 

Các nút điều khiển trên máy chạy bộ gồm có các nút chọn nhanh tốc độ, hoặc thay đổi từng nấc ở bên phải; Các nút chọn nhanh độ dốc, hoặc thay đổi mỗn lần 1% ở bên tay trái; Chính giữa là nút bật, tắt; Ngoài ra là các nút chọn bài, qua bài, tăng giảm âm lượng loa… được bố trí linh hoạt tùy theo máy. 

nhung-yeu-to-nao-de-chon-lua-may-chay-bo-chat-luong-11

Điều quan trọng nhất là chúng ta cần chọn máy có hệ thống điều khiển đơn giản, dễ dàng nhận biết ngay cả với người cao tuổi và trẻ nhỏ, dễ dàng thao tác, chỉ cần đưa tay ra là có thể chạm tới, thay đổi chế độ ngay trong khi đang tập luyện. Ngoài ra, các bạn có thể chọn máy có nút điều khiển dạng bấm cổ điển hoặc cảm ứng. Ở quan điểm của người viết thì nút phải nhạy, bấm phải nhảy số hoặc chuyển chế độ mới là điểm mấu chốt.  

6. Tính năng an toàn của máy chạy bộ

Bộ 3 tính năng an toàn trên máy chạy bộ điện gồm có: Khóa từ, thảm chạy chống trượt, và hệ thống giảm chấn. 

nhung-yeu-to-nao-de-chon-lua-may-chay-bo-chat-luong-12

- Bề mặt băng tải máy chạy bộ được tạo nhám hoặc tạo các vân kim cương để chống trơn trượt. Tạo nhám thường sử dụng trên các máy chạy bộ giá rẻ hoặc đời cũ. Các bạn nên chọn máy có bề mặt thảm vân kim cương để chống trơn trượt hiệu quả hơn.

- Hệ thống giảm chấn có pít – tông thủy lực và lò xo lớn ở đầu máy, cùng với đệm ở sườn máy. Đệm ở sườn thường sử dụng lò xo hoặc cao su, và được đặt ngay bên dưới ván chạy. Hệ thống giảm chấn hấp thụ lực từ chân và truyền xuống sàn, đồng thời giảm phản lực từ ván lên chân, giảm nguy cơ chấn thương bảo vệ cho đôi chân, đặc biệt là các khớp cổ chân và khớp gối. Không có nhiều sự khác biệt giữa đệm cao su và lò xo, yếu tố này cũng không quyết định nhiều tới chất lượng máy. Điều quan trọng là khi mua máy các bạn nên tới shoroom để chạy thử, thấy êm ái là đạt.

nhung-yeu-to-nao-de-chon-lua-may-chay-bo-chat-luong-13

- Khóa từ: Trên các máy chạy bộ điện đều được trang bị khóa từ có nhiệm vụ ngắt mạch điện, ngừng hoạt động của máy khi người dùng chẳng may bị trượt chân, bước hụt. Tính năng này tương tự nhau ở các máy chạy điện (máy chạy bộ cơ không dùng khóa từ).

Trên đây là những yếu tố quan trọng các bạn cần lưu ý khi muốn chọn mua máy chạy bộ chất lượng. Một yếu tố khác cũng rất quan trọng các bạn cũng nên cân nhắc là thương hiệu máy chạy bộ.
Thương hiệu là yếu tố được doanh nghiệp xây dựng trong thời gian dài và không ngừng bồi đắp, trong đó bao gồm chất lượng sản phẩm, dịch vụ tốt… Các bạn có thể tìm hiểu thêm các thông tin này trên website, fanpage của hãng, nhà cung cung cấp, trên các diễn đàn, hội nhóm, tham khảo từ những người dùng trước.

Tại Việt Nam các bạn có thể tham khảo Daiviet Sport !

nhung-yeu-to-nao-de-chon-lua-may-chay-bo-chat-luong-14

Daiviet Sport là một trong những thương hiệu thể thao uy tín, cung cấp cho thị trường nhiều sản phẩm máy chạy bộ chất lượng cao, đáp ứng tối đa nhu cầu sử dụng trong gia đình cũng như trang bị cho phòng tập.

Máy chạy bộ tại Daiviet Sport là hàng chính hãng, được bảo hành dài hạn, có chính sách bán trả góp lãi suất 0%. Sản phẩm được giao trên toàn quốc, với hệ thống showroom tại nhiều tỉnh thành, hỗ trợ khách hàng xem trực tiếp và trải nghiệm, dùng thử máy chạy dễ dàng.

Hãy liên hệ với Daiviet Sport để sở hữu máy chạy bộ chất lượng !
 

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...