Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Những lỗi thường gặp ở máy chạy bộ mà ít người biết

12/07/2021 11:26 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Máy chạy bộ đa năng là thiết bị hỗ trợ các bài tập đi bộ - chạy bộ tại nhà, giúp cho việc tập luyện trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Trong quá trình sử dụng, máy chạy có thể gặp phải những trục trặc khiến không thể hoạt động hoặc hoạt động không ổn định. Trong những trường hợp như vậy nếu không có chuyên môn về máy móc, hệ thống điện, việc gọi bảo hành – bảo trì là giải pháp tốt nhất.

Những lỗi thường gặp ở máy chạy bộ mà ít người biết

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet

Tuy nhiên, có những trường hợp địa chỉ bảo hành ở các tỉnh, huyện xa thì cũng phải mất vài ngày. Trong khi một số lỗi là đơn giản, người dùng có thể tự xử lý tại nhà. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những lỗi thường gặp ở máy chạy bộ và cách khắc phục nhé.

Lỗi máy chạy bộ liên quan tới nguồn điện

1. Máy chạy bộ không chạy, không khởi động

Một trong những nguyên nhân cơ bản nhất khiến cho máy chạy bộ điện không chạy, không khởi động là quên cắm phích điện hoặc quên bật nút nguồn. 

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-1

Việc cần làm trong tình huống này chúng ra cần kiểm tra xem phích đã được cắm vào nguồn điện chưa, cắm có chặt không, ổ cắm có bị lỏng? Tiếp đó kiểm tra xem nút nguồn nằm ở đầu máy chạy đã được bật và sáng hay chưa.

Một số trường hợp công tắc nguồn không có phản hồi, khả năng đã bị hỏng do lão hóa, bật – tắt quá nhiều, vì vậy cần được thay công tắc mới. Nguyên nhân khác là do cầu chì (đóng vai trò bảo vệ mạch điện trong máy bị nổ) và cần thay thế. Trong những trường hợp này hoặc máy không vào điện mà không rõ nguyên nhân thì các bạn nên báo cho tổng đài của nhà cung cấp và chờ thợ kĩ thuật xuống kiểm tra.

2. Đèn báo nguồn của công tắc không sáng

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-2

Về cơ bản, lỗi này không ảnh hưởng tới bảng điều khiển cũng như các hoạt động của máy chạy bộ. Tất nhiên, một số người có thể cảm thấy không yên tâm. Trong trường hợp đó, trước tiên bạn hãy kiểm tra hệ thống dây điện ở bên trong được nối với công tắc.

Đầu tiên là mở tấm ốp nhựa ở trên đầu máy, cắm chặt lại dây nối bảng điều khiển với công tắc. Nếu đèn vẫn không sáng thì có thể là đèn đã bị cháy, cần thay mới.

Lỗi máy chạy bộ liên quan tới vùng chạy

Băng tải máy chạy bộ bị lệch

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-3

Băng tải máy chạy bộ có thể bị lệch sang bên trái hoặc phải, và có thể nhận thấy bằng mắt thường. Nếu bị lệch quá nhiều, băng có thể cà vào thành máy và phát ra tiếng loạt xoạt khi chuyển động. Nếu để lâu có thể gây rách băng tải.

Nguyên nhân chủ yếu là do khi chạy chúng ta không đặt chân ở trọng tậm máy mà lệch về một bên. Mặt khác sau thời gian dài sử dụng băng tải có thể bị dão ở mức độ nhất định, cần phải căng lại.
Để cân lại băng tải máy chạy bộ chúng ta cần khởi động máy, đặt ở chế độ 6 – 8 km/h. Sử dụng cây lục lăng (được giao kèm máy) vặn vào vít ở đuôi máy chạy cho đến khi cân bằng cả 2 bên và băng tải nằm ở vị trí chính giữa.

Lỗi băng tải bị giật, chạy bị hụt chân

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-4

Khi chạy, nhất là ở tốc độ cao có hiện tượng bị hẫng hụt, băng tải bị giật nhẹ. Vấn đề này gây ra cảm giác khó chịu khi tập luyện cũng như gây mất an toàn. Nguyên nhân chủ yếu là do băng tải bị chùng hoặc chùng dây cu – roa nối motor máy chạy bộ với trục lô.

Để khắc phục tình trạng dây cu – roa bị chùng cần tháo ốp nhựa ở đầu máy, vặn ren để điều chỉnh lại khoảng cách của motor ra xa hơn.

Lỗi băng tải bị nóng

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-5

Khi chạy một lúc, chúng ta có thể nhận thấy băng tải bị nóng hơn bình thường. Nguyên nhân chủ yếu là do khô dầu khiến ma sát giữa băng tải và ván chạy tăng lên. Hiện tượng này khiến cho băng tải nhanh bị hỏng. Mặt khác motor phải làm việc quá tải để kéo băng tải chuyển động cũng dễ bị chập cháy.

Cách khắc phục là cứ sau vài tháng sử dụng chúng ta nên định kỳ tra dầu bôi trơn băng tải 1 lần. Các bạn nhấc 1 bên băng tải, luồn đầu của ống dầu vào bên dưới băng, tra dầu thành 1 vệt từ đầu tới cuối ván chạy. Làm tương tự với bên còn lại, sau đó bật máy ở chế độ đi bộ vài phút để dầu thấm đều khắp vùng chạy.

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-6

Một nguyên nhân khác là ván chạy bị cong vênh do tiếp xúc với môi trường ẩm thấp, ánh nắng chiếu trực tiếp, gần nguồn nhiệt… Trường hợp này cần thay ván chạy mới.

Máy chạy bộ phát ra âm thanh khi sử dụng

Triệu chứng là mỗi khi người dùng dẫm bàn chân xuống máy sẽ thấy phát ra tiếng kêu cạch, cạch. Hiện tượng này có hai nguyên nhân phổ biến là kê máy chạy chưa đúng hoặc ốc vít bị lỏng.

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-7

Trước tiên cần kiểm tra lại vị trí lắp đặt máy chạy xem có bị kênh chỗ nào không. Nếu có thì gia cố lại cho cân bằng hoặc di chuyển máy chạy ra chỗ khác.

Trường hợp khác, các bạn tháo ốp nhựa ở 2 bên sườn máy ra, vặn chặt lại các con ốc chạy dọc theo 2 bên ván chạy (dùng cố định ván chạy với khung máy) là được.

Lỗi máy chạy bộ liên quan tới hệ thống điều khiển

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-8

Trên máy chạy bộ điện gia đình có 2 bảng mạch điện tử. Một ở đầu máy – bo mạch chủ, và một ở ngay dưới màn hình hiển thị - bo mạch điều khiển. Đối với các lỗi do một chức năng nào đó trên máy không hoạt động thì sẽ hiển thị trên màn hình.

1. Màn hình máy chạy bộ báo lỗi E01 hoặc E02

Lỗi E01 chủ yếu là bo mạch bị hỏng một linh kiện nào đó, dẫn tới bảng khiến máy chạy không thể hoạt động. Lỗi E02 thường liên quan tới motor.

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-9

Khi màn hình hiển thị báo lỗi E1 hoặc E02 các bạn nên liên hệ với trung tâm bảo hành để được hỗ trợ thay mới linh kiện hoặc motor.

2. Màn hình máy chạy bộ báo lỗi E03

Hiện tượng chủ yếu là máy chạy chỉ hoạt động được vài phút là ngừng. Khởi động lại cũng lặp lại như vậy và màn hình báo lỗi E03. Nguyên nhân chủ yếu là mắt từ không thể đếm được số vòng quay của motor do bị lệch hoặc bị hỏng. 

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-10

Để khắc phục, các bạn tháo ốp nhựa đầu máy, tìm mắt từ được gắn ngay trên đầu motor, điều chỉnh lại vị trí. Nếu vẫn không được có nghĩa là mắt đọc bị hỏng, cần liên hệ với nhà cung cấp để sửa hoặc được cung cấp mắt mới.

3. Màn hình máy chạy bộ báo lỗi E04

Lỗi mày chủ yếu là do máy chạy bộ bị quá áp. Cách khác phục xem lại điện áp chuẩn của máy để sử dụng đúng điện áp qui định.

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-11

Trường hợp nơi bạn ở điện áp không ổn định, thường xuyên trồi sụt thì nên sử dụng thêm bộ ổn áp để cung cấp nguồn điện ổn định cho máy. Giúp gia tăng tuổi thọ máy, hạn chế nguy cơ bị chập, cháy.

4. Màn hình máy chạy bộ báo lỗi E05

Khi màn hình máy chạy bộ báo lỗi E05 thì nguyên nhân chủ yếu là do quá tải, trục xoay bị nghẹt, hoặc băng tải quá căng.

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-12

Mỗi máy chạy bộ đều được thiết kế để chịu được trọng lượng người dùng tối đa, 70 kg, 90 kg, hay 120 kg… Người dùng có trọng lượng cơ thể quá lớn không nên sử dụng máy chạy bộ có kích thước nhỏ, công suất motor yếu, sẽ dẫn tới lỗi này, hoặc các vấn đề khác như cháy motor, sập ván chạy.

Trường hợp băng tải quá căng thì căn chỉnh lại. Còn trục quay bị nghẹt thì cần phải thay ổ bi (bạc đạn) mới.

5. Màn hình máy chạy bộ báo lỗi E06

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-13

Ghi nhận trường hợp cứ bật lên là máy báo lỗi E06 trên màn hình hiển thị và không thể hoạt động. Nguyên nhân chủ yếu là do chưa đặt khóa an toàn, hoặc dây truyền tín hiệu bị hỏng.

Để khắc phục các bạn cần kiểm tra xem khóa từ đã được đặt vào máy chưa, đặt có đúng vị trí không? Sau đó kiểm tra dây tín hiệu xem có bị lỏng không và cắm lại.

Dây tín hiệu là 1 trong 2 dây nối từ bảng mạch nguồn chạy dọc theo tay máy lên bo mạch điều khiển. Dây còn lại là dây nguồn điện.

6. Màn hình máy chạy bộ báo lỗi E07

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-14

Khi người dùng bật máy đi bộ lên thì màn hình báo E07 và máy không thể hoạt động. Nguyên nhân chính của lỗi này là motor và mạch nguồn không nhận được tín hiệu của nhau.

Để khắc phục cần mở ốp nhựa đầu máy, có 3 dây xanh, đỏ, và trắng, các bạn lần lượt tháo ra, cắm lại cho chặt. Các dây này sử dụng jack cắm chứ không hàn thiếc nên không cần phải sử dụng đến mỏ hàn để tháo lắp.

7. Màn hình máy chạy bộ báo lỗi SAFE

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-15

Khi người dùng bật máy lên thì không hoạt động, màn hình hiển thị báo dòng chữ SAFE. Nguyên nhân chủ yếu là khóa an toàn chưa được lắp hoặc sử dụng không đúng loại.

Khóa từ có vai trò đóng mạch máy chạy. Khi người dùng chẳng may gặp sự cố khi chạy, khóa từ sẽ bung ra và mạch điện bị ngắt, băng tải ngừng chuyển động, đảm bảo an toàn cho tập. 

Máy chạy bộ báo lỗi SAFE khi không có khóa từ hoặc có khóa nhưng thanh nam châm bên trong đã bị rơi mất mà không biết. Trường hợp này các bạn nên kiểm tra và mua khóa từ mới (rất rẻ) tại nhà cung cấp để được cung cấp phụ kiện máy chạy bộ chính hãng.

Mua máy chạy bộ ở đâu tốt, bảo hành uy tín?

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-17

Trên đây chúng ta đã cùng chia sẻ về những lỗi thường gặp trong máy chạy bộ cũng như phương pháp khắc phục. Điều quan trọng là các bạn cần phải có kiến thức nhất định về điện máy. 

Khi sản phẩm bị trục trặc trước tiên cần gọi cho trung tâm bảo hành để được hướng dẫn các bước kiểm tra, khắc phục. Đây cũng là cách để đảm bảo quyền lợi của người tiêu dùng. Tránh trường hợp tự mở máy nhưng chữa “lợn lành hóa lợn què”, ảnh hưởng đến quyền lợi khi bảo hành. 

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-16

Những trường hợp khó khăn nhân viên kĩ thuật sẽ xuống trực tiếp để khắc phục. Bạn nên kiên nhẫn 1 – 2 ngày, không nên quá sốt ruột mà tự can thiệp vào những lỗi phức tạp, không nắm chắc cách khắc phục.

Một kinh nghiệm khác là khi mua máy chạy bộ các bạn nên tìm đến các nhà cung cấp có thương hiệu như Daiviet  Sport để mua máy chạy bộ chính hãng, được bảo hành dài hạn và bảo trì trọn đời.

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-19

Daiviet Sport có hệ thống showroom tại nhiều tỉnh thành trong cả nước, cung cấp đa dạng các dòng máy chạy bộ điện đa năng, đơn năng, giá rẻ, tầm trung, cấp.

Các máy chạy bộ tại Daiviet Sport đều được bảo hành chính hãng dài hạn, giao hàng toàn quốc, thanh toán linh hoạt, có chính sách bán trả góp cho khách hàng có nhu cầu.

Daiviet Sport cũng có trung tâm bảo hành riêng với đội ngũ kĩ thuật lành nghề, có sẵn linh phụ kiện tương ứng khi nhập máy, đảm bảo khắc phục nhanh chóng và hiệu quả các lỗi liên quan tới máy chạy bộ điện.

nhung-loi-thuong-gap-o-may-chay-bo-ma-it-nguoi-biet-18

Daiviet Sport có qui trình hướng dẫn các khách hàng tự xử lý các lỗi đơn giản. Nhanh chóng xử lý tại nhà các lỗi phức tạp. Các máy đã hết thời hạn bảo hành vẫn được bảo trì với dịch vụ ưu đãi dành cho khách hàng đã mua máy !

Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được sở hữu máy chạy bộ chính hãng cùng dịch vụ hậu mãi uy tín – chất lượng !

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...