Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Người cao huyết áp có nên dùng máy chạy bộ?

31/08/2021 11:47 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Trong những năm gần đây, số người mắc bệnh cao huyết áp ở Việt Nam có xu hướng gia tăng. Nguyên nhân chủ yếu là chế độ ăn uống thiếu lành mạnh, ít vận động, ngoài ra là những căng thẳng trong cuộc sống và công việc. Cao huyết áp còn có xu hướng trẻ hóa, khi ngày càng có nhiều người trẻ bị mắc căn bệnh này.

nguoi-cao-huyet-ap-co-nen-dung-may-chay-bo

Một vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay là Người cao huyết áp có nên dùng máy chạy bộ? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Những điều cần biết về bệnh cao huyết áp

1. Cao huyết áp là gì?

Cao huyết áp (tăng huyết áp) là bệnh lý mãn tính, xảy ra do áp lực của máu lên thành động mạch gia tăng. Nó gây ra nhiều áp lực cho tim và là nguyên nhân gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho tim mạch như: Đột quỵ, suy tim, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim...

nguoi-cao-huyet-ap-co-nen-dung-may-chay-bo-1

Cao huyết áp gồm nhiều loại:

- Cao huyết áp vô căn (nguyên pháp): Không xác định được nguyên nhân cụ thể, thường chiếm 90% số trường hợp.

- Tăng huyết áp thứ phát: Là do triệu chứng của những bệnh khác, chủ yếu liên quan đến động mạch, van tim, và một số bệnh nội tiết.

nguoi-cao-huyet-ap-co-nen-dung-may-chay-bo-2

- Tăng huyết áp tâm thu: Huyết áp tăng cao ở tâm thu, trong khi tâm trương lại bình thường.

- Tăng huyết áp ở bà bầu: trong thai kì và tiền sản giạt.

Ở người bệnh huyết áp cao, áp suất máu lưu thông trong hệ thống động mạch tăng cao, và gây ra nhiều sức ép đến các mô, khiến cho mạch máu bị tổn hại dần qua thời gian.

2. Huyết áp cao là bao nhiêu?

Huyết áp cao được xác định dựa vào chỉ số ở tâm thu và tâm trương. Huyết áp tâm thu là khi tim co bóp để chuyển máu đi; Huyết áp tâm trương là giai đoạn nghỉ chen giữa 2 nhịp đập liên tiếp của tim.

nguoi-cao-huyet-ap-co-nen-dung-may-chay-bo-3

- Huyết áp tối ưu: Nhỏ hơn 120/80 mmHg.

- Huyết áp bình thường: Trên 120/80 mmHg.

- Huyết áp bình thường cao: 130/85 mmHg.

- Cao huyết áp độ 1: 140/90 mmHg.

- Cao huyết áp độ 2: 160/100 mmHg.

- Cao huyết áp độ 3: 180/110 mmHg.

- Cao huyết áp tâm thu đơn độc: Huyết áp đo được ở tâm thu từ 140 mmHg trở lên, trong khi huyết áp tâm trương ở dưới mức 90 mmHg.

nguoi-cao-huyet-ap-co-nen-dung-may-chay-bo-4

3. Nguyên nhân & Triệu chứng của bệnh cao huyết áp

Bệnh cao huyết áp được mệnh danh là "kẻ giết người thầm lặng" vì không có những biểu hiện rõ rệt cho dù bệnh tiến triển đã khá nặng. Một số ít người bệnh chỉ có những triệu chứng thông thường như đau đầu thoáng qua, khó thở, đôi khi chảy máu cam.

Như đã nói ở trên, 90% trường hợp mắc bệnh là cao huyết áp vô căn - không thể xác định được chính xác nguyên nhân gây bệnh. Trong khi đó, huyết áp thứ phát có thể là hậu quả của một lối sống thiếu lành mạnh, lạm dụng rượu bia, thuốc lá.

4. Đối tượng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp

nguoi-cao-huyet-ap-co-nen-dung-may-chay-bo-5

Một số đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh cao huyết áp gồm:

- Người cao tuổi, do hệ thống mạch máu không còn giữ được độ đàn hồi như trước.

- Do giới tính, thống kê cho thấy tỉ lệ đàn ông mắc bệnh dưới 45 tuổi cao hơn phụ nữ. Nhưng bước vào thời kì mãn kinh thì tỉ lệ mắc bệnh ở phụ nữ lại cao hơn.

- Tiền sử gia đình, những người có cha - mẹ - anh - chị - em bị mắc bệnh thì khả năng bị huyết áp cao cũng lớn hơn.

- Ngoài ra, một số yếu tố nguy cơ khác gồm: Béo phì, lười vận động, ăn uống thiếu khoa học, ăn nhiều muối, làm dụng rượu bia và chất kích thích, stress.

5. Điều trị bệnh cao huyết áp

nguoi-cao-huyet-ap-co-nen-dung-may-chay-bo-7

Để điều trị bệnh, các bác sĩ sẽ cho bệnh nhân sử dụng thuốc với mục đích giữ cho huyết áp ổn định. Bên cạnh đó, việc thay đổi lối sống được nhấn mạnh. Người bệnh cần điều chỉnh chế độ ăn uống khoa học, sử dụng ít muối (dưới 6 gr/ngày), duy trì cân nặng ở mức độ vừa phải, ngừng hoặc hạn chế tối đa rượu bia, bỏ hút thuốc lá, không để cơ thể bị nhiễm lạnh đột ngột, và tập thể dục đều đặn, vừa sức.

6. Cao huyết áp có nên dùng máy chạy bộ?

Như đã đề cập ở trên, một trong những chỉ dẫn của bác sĩ đối với người bệnh cao huyết áp là nên thường xuyên tập luyện thể dục, vấn đề là cần duy trì đều đặn và vừa sức. Trong khi đó, đi bộ - chạy bộ được xếp vào những môn thể thao đơn giản, dễ thực hiện nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, trong đó có cải thiện chức năng hô hấp của phổi và chức năng tuần hoàn máu của tim, vì thế rất tốt cho người bệnh. Vấn đề còn lại là chọn máy chạy bộ nào và tập luyện sao cho hiệu quả.

nguoi-cao-huyet-ap-co-nen-dung-may-chay-bo-8

Những điều cần biết về máy chạy bộ zasami

Máy chạy bộ là thiết bị hỗ trợ tập luyện thể dục thể thao, giúp người dùngcó thể chủ động tập luyện bất cứ khi nào mà không cần phải ra ngoài.

Máy chạy bộ gồm nhiều loại: Máy chạy bộ cơ, máy chạy bộ điện, đơn năng, đa năng, sử dụng trong gia đình, và máy chuyên dụng cho phòng tập:

nguoi-cao-huyet-ap-co-nen-dung-may-chay-bo-9

Máy chạy bộ cơ: Không sử dụng điện năng, có độ dốc cao. Khi tập, người dùng đứng trên máy, tay bám càng máy, dùng lực của chân đạp về sau, băng tải trượt xuống. Tiếp đó bước chân kia là và đạp xuống. Lặp lại động tác.

Nhìn chung, máy chạy bộ cơ đòi hỏi nhiều thể lực, phù hợp với người trẻ, có nhu cầu đốt calo cao. Trong khi đó người tập không thể đánh tay theo nhịp chạy do còn phải bám vào càng máy. Đây không phải là loại máy phù hợp với người bệnh cao huyết áp!

Máy chạy bộ điện chuyện dụng cho phòng tập: Đây là loại máy chạy bộ có khung sườn lớn, động cơ khỏe, cho phép đạt tốc độ tối đa lên tới 22 km/h. 

nguoi-cao-huyet-ap-co-nen-dung-may-chay-bo-10

Tuy nhiên, người bệnh huyết áp cao chỉ nên tập luyện nhẹ nhàng. Vì thế việc mua máy chạy bộ phòng gym đáp ứng cường độ cao, tần suất sử dụng lớn, chỉ để đi bộ - chạy bộ nhẹ nhàng sẽ gây lãng phí. Chỉ nên mua nếu bạn có trọng lượng cơ thể lớn (trên 100 kg – vượt quá khả năng chịu tải của các máy chạy bộ gia đình), hoặc trong nhà có thành viên có nhu cầu tập luyện chuyên nghiệp.

Máy chạy bộ gia đình: Máy chạy  bộ gia đình có động cơ khoảng 2.0 HP, vùng chạy tiêu chuẩn, rộng khoảng 45 cm và dài 160 cm. Đây là loại máy lý tưởng, có thể đáp ứng tốt nhu cầu của người bệnh huyết áp, cũng như các thành viên khác trong gia đình, mức giá lại phải chăng.

Lợi ích của máy chạy bộ với người bệnh cao huyết áp

nguoi-cao-huyet-ap-co-nen-dung-may-chay-bo-11

Chạy bộ giúp giảm cân: Khi ở tình trạng béo phì, mỡ tích tụ nhiều trong cơ thể, nhất là ở tim và thành mạch và cản trở dòng máu lưu thông. Đi bộ - chạy bộ giúp đốt khoảng 300 calo sau mỗi tiếng; Vì thế đây là cách tốt nhất để giảm lượng calo thừa.

Giảm căng thẳng: Khi bạn gặp phải tình trạng căng thẳng, vận động thể thao sẽ giúp chúng ta quên đi những muộn phiền ảnh hưởng tiêu cực tới cơ thể. Các nghiên cứu khoa học cũng chứng minh, hoạt động thể dục thể thao giúp cơ thể sản sinh ra các hóc môn có tác dụng làm hưng phấn tinh thần, cải thiện tâm trạng.

Tốt cho tim mạch: Các bài tập nhẹ nhàng với máy chạy bộ giúp làm ổn định huyết áp, giảm áp lực cho tim mạch.

Lưu ý khi sử dụng máy chạy bộ cho người bệnh huyết áp

nguoi-cao-huyet-ap-co-nen-dung-may-chay-bo-12

Người bệnh cao huyết áp nên sử dụng máy chạy bộ điện gia đình để hỗ trợ tập tại nhà. Máy chạy bộ gia đình gồm có máy đơn năng – chỉ chuyên cho mục đích đi bộ và chạy bộ; Và máy đa năng, được tích hợp thêm đầu khung tập bụng, đầu rung massage để massage thư giãn cho các bộ phận cơ thể sau khi tập luyện. Người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ việc có nên chọn máy chạy bộ đa năng? Bởi tập bụng là một bài tập khá nặng và tiêu tốn nhiều calo, có thể quá sức với tình trạng bệnh lý. Ngoài ra, máy rung tạo ra sóng rung, có thể không phù hợp với một số loại máy trợ tim.

nguoi-cao-huyet-ap-co-nen-dung-may-chay-bo-13

Trên máy chạy bộ điện được trang bị tính năng thay đổi độ dốc. Một số máy thay đổi tự động, một số lại thay đổi 3 cấp độ bằng tay. Việc nâng độ dốc 2 – 3% có tác dụng bù độ khó so với chạy bộ ngoài trời (có vật cản, sức gió); Nâng cao hơn – có thể lên tới 15% có tác dụng tăng cường độ khó cho các bài tập. Sẽ là phù hợp nếu người bệnh cao huyết áp không sử dụng độ dốc hoặc chỉ thay đổi vài % để bù độ khó. Tuy nhiên, nếu muốn nâng cao hơn, để đốt nhiều calo, tiêu tốn nhiều thể lực thì bạn cũng nên tham khảo trước với bác sĩ điều trị.

nguoi-cao-huyet-ap-co-nen-dung-may-chay-bo-14

Trên máy chạy bộ điện được trang bị màn hình, hiển thị các thông số: Tốc độ hiện tại – độ dốc hiện tại – quãng đường đã đi – lượng calo tiêu thụ - nhịp tim. Thông số rất quan trọng với người bị huyết áp chính là nhịp tim, sẽ hiển thị khi người dùng đặt tay lên vị trí miếng kim loại ở tay máy được gắn với cảm biến. Bạn nên theo dõi thông số này để thay đổi bài tập khoa học, đem lại hiệu quả tốt nhất.

Trên các máy chạy bộ điện cao cấp thì ngoài các bài tập tự động được lập trình trước còn có các bài tập thủ công; Người tập có thể cài đặt theo sở thích và lưu bài để sử dụng trong lần sau. Người bệnh cao huyết áp có thể sử dụng tính năng này để thiết lập các bài đi bộ - chạy bộ phù hợp với thể trạng, sử dụng thường xuyên.

nguoi-cao-huyet-ap-co-nen-dung-may-chay-bo-15

Một số lưu ý nhỏ nữa, mặc dù tập nhẹ nhàng là chính nhưng người bệnh cao huyết áp vẫn nên khởi động để làm nóng cơ thể và quen dần với vận động, phòng ngừa chấn thương. Trong quá trình chạy nên thỉnh thoảng uống nước, chia thành các ngụm nhỏ. Nên chia nhỏ bài tập thành các hiệp. Điều quan trọng nhất là cần duy trì hoạt động tập luyện thường xuyên, đều đặn để hình thành thói quen tốt.

Trên đây là một số chia sẻ về Người cao huyết áp có nên dùng máy chạy bộ từ Daiviet Sport. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan tới vấn đề này hoặc về tính năng - công dụng - lợi ích khi sử dụng máy chạy bộ, cũng như các thiết bị thể thao khác… Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết.

Daiviet Sport là nhà cung cấp các thiết bị thể thao dành cho gia đình, chuyên dụng cho phòng tập, thiết bị thể thao ngoài trời, ghế massage uy tín – chất lượng tại Việt Nam; Sản phảm chính hãng, bảo hành dài hạn, quý khách hoàn toàn yên tâm trong quá trình sử dụng !

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...