Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Mùa dịch nên chạy bộ trong nhà hay chạy bộ ngoài trời ?

08/11/2021 11:11 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Chạy bộ là môn thể thao rất hiệu quả trong việc tăng cường sức khỏe, sức bền, cũng như góp phần cải thiện khả năng làm việc của các cơ quan trong cơ thể, đặc biệt là hệ hô hấp và hệ tuần hoàn. Để tập luyện chạy bộ, mỗi người chọn đều chọn cho bản thân những hình thức phù hợp. Có nhiều người thích tập ngoài trời nhưng cũng có người lại thích sử dụng máy chạy bộ tại nhà, trong khi một số khác lại thích tới phòng tập gym.

mua-dich-nen-chay-bo-trong-nha-hay-chay-bo-ngoai-troi

Mùa dịch nên chạy bộ trong nhà hay chạy bộ ngoài trời ? Đây là vấn đề được rất nhiều người quan tâm trong thời gian gần đây do ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng như giãn cách xã hội. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport chia sẻ về vấn đề này nhé. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về ưu nhược điểm của từng hình thức tập luyện, qua đó đi tìm câu trả lời cho câu hỏi nêu trên.

Cần biết hình thức chạy bộ ngoài trời

Chạy bộ ngoài trời là hình thức vận động phù hợp với những người yêu thích khám phá, gần gũi thiên nhiên.

1. Lợi ích khi chạy bộ ngoài trời

mua-dich-nen-chay-bo-trong-nha-hay-chay-bo-ngoai-troi-1

Khám phá thế giới xung quanh: Nếu bạn là người yêu thích thiên nhiên, thích ngắm cảnh đẹp trên đường chạy, đón nhận không khí trong lành cùng với ánh nắng chan hòa thì chạy bộ ngoài trời sẽ là lựa chọn phù hợp. Ngay cả khi thời tiết mưa nhỏ hay có gió cũng không thể cản bước chân của bạn, bởi một chút “cảm giác mạnh” có thể khơi dậy đam mê chinh phục và tăng cường quyết tâm tập luyện.

Không chỉ chạy trên một cung đường quen thuộc, chúng ta có thể thay đổi qua những cung đường khác để khám phá thế giới ở quanh mình. Chắc chắn rằng những cảnh vẫn tưởng chừng như quen thuộc khi ta hàng ngày lướt xe qua sẽ mang những sắc màu khác khi từng bước, từng bước ngang qua.

mua-dich-nen-chay-bo-trong-nha-hay-chay-bo-ngoai-troi-12

Xây dựng các mối quan hệ bền vững: Những người chạy bộ ngoài trời có thể chạy cùng với bạn bè, người thân, những người có cùng thói quen tập luyện. Nó giúp duy trì cảm hứng, tập luyện hăng say hơn. Không những vậy, việc chia sẽ đam mê với những người có cùng sở thích sẽ giúp xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp hơn, cải thiện tâm trạng theo hướng tích cực.

Tiếp xúc với vitamin D: Vitamin D rất quan trọng đối với cơ thể, góp phần hình thành xương và giúp cho hệ xương chắc khỏe. Thiếu Vitamin D không chỉ khiến xương yếu mà cơ cũng yếu, người thường xuyên mệt mỏi.

mua-dich-nen-chay-bo-trong-nha-hay-chay-bo-ngoai-troi-2

Vấn đề nằm ở chỗ cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được Viamin D và không nhiều loại thực phẩm có chứa loại vitamin quan trọng này. Khi chạy bộ ngoài trời bạn sẽ được nạp môt lượng Vitamin D miễn phí khi làn da tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

Hoạt động cơ bắp tối đa: Chạy bộ ngoài trời cho phép bạn tập trên nhiều địa hình và thời tiết khác nhau. Mặc dù máy chạy bộ có thể tạo độ ngiêng, cung cấp quạt gió để bù độ khó và tạo môi trường tự nhiên nhất có thể; Nó cũng cho phép thay đổi tốc độ để chạy nước rút hay chạy bền… Nhưng ở ngoài trời bạn có thể sải bước thoải mái và chủ động hơn.

mua-dich-nen-chay-bo-trong-nha-hay-chay-bo-ngoai-troi-3

Bạn cũng có thể chọn cho mình những địa hình chạy bộ khó khăn như: Chạy băng rừng, vượt suối, chạy trên bờ biển, chạy trên cát… Điều này đòi hỏi nhiều nhóm cơ phải tham gia vào hoạt động, đốt nhiều calo và tiêu tốn nhiều năng lượng hơn. Nhờ đó hiệu quả làm săn chắc cơ, đốt cháy mỡ thừa cũng tăng lên.

2. Nhược điểm của việc chạy ngoài trời

Không thể thường xuyên tập luyện: Chạy bộ cũng như các môn thể thao khác, đòi hỏi tính thường xuyên, duy trì đều đặn để thể trạng và thể lực tốt được duy trì. Tuy nhiên, “thất thường như thời tiết”, đó có thể là một ngày mưa to khiến đường ngập nước và trơn trượt khiến bạn không thể tập luyện. Tập trong nắng gắt có thể khiến bạn say nắng, mất sức. Tập trong điều kiện gió lạnh có thể gây hại cho lá phổi… Tất cả những yếu tố thời tiết bất lợi có đều có thể khiến cho hoạt động tập luyện bị gián đoạn.

mua-dich-nen-chay-bo-trong-nha-hay-chay-bo-ngoai-troi-4

Thiếu không gian: Quá trình đô thị hóa ở Việt Nam đang diễn ra với tốc độ mau lẹ, nhiều đô thị và khu dân cư được xây mới. Tuy nhiên các không gian công cộng, công viên cây xanh còn thiếu, hoặc ở khá xa so với khu dân cư… Vì vậy những người sống tại các khu vực này khi muốn tập luyện ngoài trời cũng rất khó thu xếp. Đặc biệt là vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều tối, khi mật độ giao thông đông đúc khiến cho việc di chuyển gặp nhiều khó khăn.

Cần nhiều phụ kiện: Chạy bộ ngoài trời thường xuất hiện các vật cản, nhất là trong điều kiện thời tiết bất lợi và địa hình phức tạp. Và nếu chạy ở trên vỉa hè, đường ven hồ… thì tức là bạn cũng đang tham gia giao thông và cần được trang bị các phụ kiện để phòng ngừa rủi ro. Ví dụ: Bạn cần áo phản quang để người xung quanh có thể nhận diện từ xa khi chạy bộ trời tối; Còn chạy bộ dưới thời tiết nắng thì cần có mũ, kính; Ngoài ra là các thiết bị đo để nắm thông số tập luyện.

Những điều cần biết hình thức chạy bộ trong nhà

mua-dich-nen-chay-bo-trong-nha-hay-chay-bo-ngoai-troi-5

Chạy bộ trong nhà mang tới sự chủ động, phù hợp với những người bận rộn, hoặc đơn giản là không có điều kiện để tập luyện ngoài trời.

1. Lợi ích khi tập tại nhà với máy chạy bộ

Tập luyện an toàn: Khi chạy bộ tại nhà người tập không cần phải lo ngại thời tiết thất thường, giao thông khó khăn, khói bụi, tiếng ồn; Cũng không cần phải “tranh giành” vỉa hè với hàng quán bán rong, tránh né một số người đi xe máy sẵn sàng lao lên. Nó không chỉ mang tới sự chủ động, tập luyện bất cứ khi nào có thời gian rảnh, mà còn rất an toàn, không chỉ về mặt giao thông; Đối với những người bị dị ứng thời tiết, dị ứng phấn hoa, bị các chứng liên quan đến đường thở, không chịu nổi mùi xăng xe… thì chạy bộ tại nhà sẽ an toàn hơn.

mua-dich-nen-chay-bo-trong-nha-hay-chay-bo-ngoai-troi-6

Trên máy chạy bộ hiện đại được trang bị vùng chạy rộng rãi, thảm chạy với bề mặt được gia cố vân kim cương chống trượt, khóa an toàn tự ngắt mạch khi người dùng chẳng may bị trượt chân, hệ thống đệm giảm chấn tránh chấn thương cho chân.

Bài tập đa dạng: Tập trên máy chạy bộ tất nhiên không đa dạng như tập ngoài trời. Tuy nhiên, máy chạy bộ hiện đại cho phép chọn dải tốc độ từ 1 – 18 km/h (hoặc hơn, với các máy có công suất lớn), độ dốc thay đổi 0 – 15%, tích hợp quạt gió. Máy được lập trình nhiều bài tập tự động, cùng nhiều bài tập thủ công do người dùng tự thiết lập, phù hợp với các yêu cầu tập đa dạng của các thành viên trong gia đình. Máy chạy bộ đa năng còn được trang bị khung tập bụng, đầu massage để tập bụng chuyên sâu, mát xa thư giãn cho các cơ sau khi tập sức bền, tập thể lực.

mua-dich-nen-chay-bo-trong-nha-hay-chay-bo-ngoai-troi-7

Tích hợp tiện ích giải trí: Khi chạy bộ ngoài trời bạn có thể đeo tai nghe. Nhưng điều này cũng khá nguy hiểm khi đang trên đường, có một chiếc xe từ sau hoặc bên cạnh bấm còi mà bạn không thể nhận biết mối nguy đang tới. Khi tập trên máy chạy bộ bạn có thể bật nhạc, chạy bộ nhẹ nhàng trong tiếng nhạc du dương, hay  các bài nhạc dance, remix, EDM… sôi động. Âm thanh được phát qua hệ thống loa ngoài của máy chạy.

Theo dõi thông số tập: Trên máy chạy bộ điện được trang bị cảm biến và màn hình hiển thị có tác dụng ghi nhận các thông số tập như: Quãng đường đã thực hiện, tốc độ và độ dốc hiện tại, thời gian chạy, lượng calo tiêu thụ, nhịp tim… hiển thị trên màn hình. Qua đó, người dùng có thể dễ dàng ghi nhận các thông số theo thời gian thực và điều chỉnh hoạt động tập luyện khoa học hơn.

2. Nhược điểm của việc chạy bộ tại nhà

mua-dich-nen-chay-bo-trong-nha-hay-chay-bo-ngoai-troi-8

Chạy bộ tại nhà đòi hỏi khoản chi phí ban đầu để trang bị một chiếc máy chạy bộ gia đình; Hoặc nếu yêu cầu tập luyện cao bạn sẽ cần tới máy chạy bộ chuyên dụng cho phòng tập. Giá của một chiếc máy chạy bộ điện đa năng sử dụng trong gia đình hiện nay vào khoảng 10 – 15 triệu, và 15 – 20 triệu cho dòng máy cao cấp, trên 20 triệu đối với máy chạy phòng gym.

Chi phí ban đầu tuy tương đối lớn nhưng nếu chia cho khoảng thời gian 15 – 20 năm sử dụng, không phải cho một người mà cho cả gia đình thì lại rất rẻ. Nhất là trong bối cảnh giãn cách xã hội do dịch Covid như hiện nay.

Mùa dịch nên chạy bộ trong nhà hay chạy bộ ngoài trời ?

mua-dich-nen-chay-bo-trong-nha-hay-chay-bo-ngoai-troi-9

Qua những phân tích kể trên chúng ta có thể nhận thấy việc chạy bộ ngoài trời hay sử dụng máy chạy bộ tại nhà phụ thuộc vào sở thích, thói quen và điều kiện của từng người. Tuy nhiên, đặt trong bối cảnh dịch bệnh thì việc tập luyện tại nhà sẽ an toàn hơn, cho bạn và những người xunh quanh.

Nếu bạn đang ở trong vùng đỏ, giãn cách xã hội, hay cách ly y tế thì tập luyện với máy chạy bộ sẽ là đương nhiên. Cho dù là người hướng ngoại thì bạn cũng nên làm quen với điều này vì sức khỏe của bản thân và gia đình, cộng đồng. Điều quan trọng lúc này là chúng ta cần duy trì tập luyện để tăng cường sức khỏe, khả năng đề kháng để phòng ngừa tốt hơn với vi rút Corona. Nó cũng giúp duy trì tâm trạng tích cực.

mua-dich-nen-chay-bo-trong-nha-hay-chay-bo-ngoai-troi-10

Nếu bạn ở trong vùng xanh, bạn có thể chạy bộ ngoài trời. Nhưng việc kết hợp tập luyện sẽ tốt hơn vì nó mang tới sự chủ động, không lo ngắt quãng do thời tiết hay các yếu tố bất lợi khác. Hơn nữa, vùng xanh cũng có nguy cơ “đổi màu” sang vàng hoặc cam, đỏ bất cứ lúc nào. Vì vậy chúng ta cần chủ động ứng biến và thích nghi. 

Trên đây là một số chia sẻ của Daiviet Sport về Mùa dịch nên chạy bộ trong nhà hay chạy bộ ngoài trời ? Trong điều kiện bình thường, việc lựa chọn hình thức tập luyện nào là tùy thuộc vào bạn. Trong mùa dịch thì ngoài sở thích thì còn tùy thuộc vào mức độ diễn biến dịch tại khu vực bạn đang sinh sống. 
Bạn nên sử dụng máy chạy bộ tại nhà nếu đang sống ở trong vùng dịch !

mua-dich-nen-chay-bo-trong-nha-hay-chay-bo-ngoai-troi-11

Hiện nay, việc sở hữu máy chạy bộ khá đơn giản. Bạn có thể mua trả góp với lãi suất 0%. Daiviet Sport đang cung cấp chương trình này, cùng với đó những chương trình khuyến mãi thiết thực để góp phần chăm sóc sức khỏe cộng đồng, chung tay đẩy lùi dịch Covid. Hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp máy chạy bộ chính hãng và tư vấn cách tập luyện hiệu quả !


 

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...