Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Máy tập vật lý trị liệu cho người tai biến phổ biến nhất

09/04/2024 14:20 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Lựa chọn thiết bị tập luyện cho cột sống luôn khoẻ mạnh

10 loại thiết bị vật lý trị liệu cần có cho các trung tâm PHCN

Tai biến mạch máu não là một trong những tình trạng sức khỏe vô cùng nguy hiểm với tỷ lệ tử vong cao, cùng với nhiều bến chứng nguy hiểm, điển hình nhất là liệt nửa người.

Người bệnh sau khi điều trị tích cực tại bệnh viện cần sớm được tập phục hồi chức năng. Nội dung dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn Máy tập vật lý trị liệu cho người tai biến phổ biến nhất, giúp hiểu hơn về căn bệnh này cũng như cách phòng ngừa, phục hồi chức năng.

Tai biến mạch máu não là gì?

tai-bien-mach-mau-nao-la-gi

Tai biến mạch máu não (đột quỵ não) xảy ra khi mạch máu não bị tắc hoặc vỡ. Bệnh có thể đến với bất cứ ai, bao gồm cả những người trẻ (do lối sống thiếu khoa học, làm dụng rượu bia, hút thuốc lá, ăn nhiều dầu mỡ...) chứ không chỉ người cao tuổi và người có bệnh lý tim mạch như chúng ta vẫn lầm tưởng.

Đột quỵ thường xảy ra chóng vánh, có khi chỉ vài giây, vài phút, và diễn biến âm thầm. Bệnh nhân có thể xuất hiện một số triệu chứng như: Đau đầu dữ dội, buồn nôn, chóng mặt, có dấu hiệu mất khả năng ngôn ngữ.

Nếu không được phát hiện kịp thời thì nguy cơ tử vong rất cao. Dù được cứu sống thì cũng có thể để lại những di chứng nặng. Người bệnh có nhiều khả năng bị giảm tuổi thọ, suy giảm các chức năng trong cơ thể, thậm chí tàn phế.

Bài tập vật lý trị liệu cho người tai biến ở giai đoạn bị động

Ở giai đoạn đầu sau khi may mắn được cứu sống, người bệnh thường phải đối diện với việc bị liệt nửa người. Chân tay của người bệnh không tuân theo ý muốn của bản thân. Người nhà cần kết hợp với bác sĩ để phục hồi dần cho người bệnh thông qua các bài tập thụ động.

vat-ly-tri-lieu-bi-dong-cho-nguoi-tai-bien

Các bài tập này thường do chuyên gia trị liệu tiến hành, có tác dụng tăng cường tuần hoàn máu để đưa các chất dinh dưỡng đến nuôi các vùng cơ bị yếu, tránh tình trạng co cứng xương khớp, loét da do bị tỳ đè quá lâu. Đây thật sự là một trong những giai đoạn cam go nhất với người bệnh về tinh thần cũng như thể chất. Do đó người nhà cần tích cực động viên cũng như hỗ trợ người bệnh tập đều đặn để có thể vượt qua.

Đây cũng là khoảng thời gian rất quan trọng vì đối với các tình trạng sức khỏe liên quan đến tai biến thì khoảng thời gian đầu sau điều trị chính là khoảng thời gian vàng để tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng.

Một số bài tập cơ bản gồm: Tập thụ động với bên tay lành, tập thay đổi tư thế, nằm đúng tư thế, vận động tay liệt, vận động chân liệt, nhấc mông ra khỏi giường...

Bài tập vật lý trị liệu cho người tai biến ở giai đoạn chủ động

vat-ly-tri-lieu-sau-tai-bien

Khi bệnh nhân đã có thể cử động được nhưng cơ còn yếu thì chính là thời điểm chuyển sang tập vật lý trị liệu chủ động. Người tập tự mình thực hiện các bài tập với dụng cụ phục hồi chức năng, không cần hoặc rất hạn chế sự giúp đỡ của gia đình cũng như các kĩ thuật viên.

Tập chân với xe đạp tập thể dục

Để thực hiện bài tập này người nhà có thể mua cho bệnh nhân một chiếc xe đạp tập thể dục loại có ghế tựa lưng và càng ở 2 bên để người dùng ngồi cho vững. Hoặc sử dụng thiết bị phục hồi chức năng 3 trong 1, 4 trong 1.

tap-chan-vat-ly-tri-lieu-sau-tai-bien

- Người dùng ngồi trên thiết bị, ngả lưng thoải mái ra sau, 2 tay để trên phần tay ghế.

- Để chân vào bàn đạp và cái quai cẩn thận.

- Từ từ đạp lên phía trước hoặc tiến về phía sau.

- Lúc đầu đạp chậm, sau khi quen thì có thể tăng dần tốc độ cũng như kéo dài thời gian buổi tập.

Nhìn chung các dụng cụ phục hồi đều có thể kéo dài phần ghế ngồi và đạp chân để phù hợp với thể trạng người dùng. Bên cạnh đó các thiết bị đều có núm điều chỉnh kháng lực để tăng - giảm độ nặng - nhẹ, các bạn có thể sử dụng để tăng cường độ khó cho các bài tập.

Bài tập quay tay với thiết bị phục hồi chức năng

Bài tập này thường được thực hiện trên thiết bị phục hồi chức năng 3 trong 1 hoặc 4 trong 1.

quay-tay-vat-ly-tri-lieu-sau-tai-bien

- Người dùng ngồi trên thiết bị, lưng hơi ngả về sau.

- Đặt hai tay lên tay cầm ở đằng trước. Nếu 1 bên tay bị yếu thì có thể nhờ người nhà cố định tay đó vào thanh ngang bằng đai da (đi kèm thiết bị).

- Từ từ quay theo chiều tiến tới phía trước hoặc ngược lại.

- Sau một thời gian đã quen thì có thể điều chỉnh núm kháng lực để tăng – giảm độ nặng – nhẹ.

Các bạn có thể kết hợp tập cả tay và chân trên thiết bị phục hồi chức năng khi thể trạng tốt hơn.

Bài tập kéo ròng rọc trên thiết bị phục hồi chức năng

keo-tay-vat-ly-tri-lieu-sau-tai-bien

- Người dùng ngồi trên thiết bị.

- Đưa hai tay lên nắm lấy tay cầm có hình móng ngựa ở phía trên. Nếu 1 bên tay yếu thì có thể nhờ người nhà cố định bằng đai.

- Dùng tay kéo lệch dây qua 1 bên, sau đó kéo lệch về bên kia.

- Lặp lại động tác theo số lần yêu cầu.

Bài tập kéo giãn cổ với thiết bị phục hồi chức năng

Về cơ bản thì thiết bị phục hồi chức năng 3 trong 1 và 4 trong 1 khá tương đồng nhau về cấu tạo cũng như chức năng tập tay, chân. Tuy nhiên máy tập 4 trong 1 hỗ trợ thêm bài tập kéo giãn cổ.

gian-co-vat-ly-tri-lieu-sau-tai-bien

- Người dùng ngồi trên thiết bị, cố định đai vào vùng đầu.

- Thêm tạ vào khung ở phía sau. Ngồi thẳng người để trọng lượng từ tạ kéo giãn toàn bộ vùng đầu – cổ.

Ở bài tập này các bạn cần chuẩn bị sẵn một số tạ gang có trọng lượng khoảng 2 – 3 kg, và lưu ý là tổng khối lượng tạ không lớn hơn 1/6 trọng lượng cơ thể của người bệnh.

Ngoài các bài tập với thiết bị phục hồi kể trên thì người bệnh cũng có thể tập một số bài tập tay không, hoặc sử dụng một số dụng cụ đơn giản như cây gậy, tập đứng và đi lại, tập sinh hoạt bình thường trở lại.

Mua máy tập vật lý trị liệu phục hồi sau tai biến ở đâu

Trên đây là một số chia sẻ về Máy tập vật lý trị liệu cho người tai biến phổ biến nhất. Nếu có nhu cầu trang bị máy tập các bạn có thể liên hệ với Daiviet Sport.

mua-may-vat-ly-tri-lieu-sau-tai-bien

Daiviet Sport hiện cung cấp cho thị trường đầy đủ các loại xe đạp tập thể dục, thiết bị phục hồi chức năng 3 trong 1, 4 trong 1. Ngoài ra là giường kéo điện, giường kéo cơ, cùng nhiều loại thiết bị thể dục thể thao khác. Sản phẩm chính hãng được bảo hành dài hạn và giao hoàn trên toàn quốc.

Ông cha ta có câu: "Phòng bệnh hơn chữa bệnh". Vì thế để phòng ngừa đột quỵ các bạn nên giảm các yếu tố nguy cơ như: Xơ vữa động mạch, xuất huyết não, cao huyết áp, bệnh lý tim mạch... Những người trên 50 tuổi nên định kỳ đi khám tại các phòng khám chuyên khóa để sàng lọc, xét nghiệm, siêu âm, điện tim, CT...

thiet-bi-phcn-kz401-dv

Việc thay đổi lối sống khoa học cũng rất quan trọng. Các bạn nên thực hiện lối sống lành mạnh, ăn uống điều độ, hạn chế thực phẩm nhiều dầu mỡ, các chất kích thích như rượu bia, bỏ hút thuốc lá. Nên đi ngủ đúng giờ để cơ thể khỏe mạnh. Hình thành thói quen tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

Mong rằng những thông tin chia sẻ trong bài viết này hữu ích với bạn. Hãy thực hành để cuộc sống của bạn cũng như người thân trong gia đình trở nên tốt đẹp hơn, khỏe mạnh hơn mỗi ngày nhé !

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...