Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

10 loại thiết bị vật lý trị liệu cần có cho các trung tâm PHCN

06/03/2023 09:20 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Review 99+ máy vật lý trị liệu, dụng cụ phục hồi chức năng 2024

Top 10 dụng cụ tập phục hồi chức năng tại nhà

Y học hiện đại được chia thành 3 nhóm chính gồm có: Phòng ngừa, Điều trị bệnh, và Phục hồi chức năng. Vật lý trị liệu là một ngành trong Y học phục hồi chức năng; Nó sử dụng các biện pháp tự nhiên (không dùng thuốc) như: Cơ học, sóng âm, nhiệt độ, ánh sáng… để tác động lên cơ thể người bệnh, có tác dụng hỗ trợ điều trị và giúp hồi phục nhanh hơn.

Nội dung dưới đây chia sẻ với các bạn về Top 10 thiết bị vật lý trị liệu cần có cho trung tâm phục hồi chức năng. Từ đó giúp các bạn có thêm những kiến thức hữu ích liên quan tới sức khỏe nhé.

Các hình thức, kỹ thuật vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu được chia hành 2 hình thức: Chủ động và bị động.

phuong-phap-vat-ly-tri-lieu-chu-dong

- Vật lý trị liệu chủ động: Đây là hình thức vật lý trị liệu mà người bệnh phải vận động khá nhiều. Biện pháp này tập trung vào các bài tập kéo giãn cũng như xây dựng sức mạnh cho hệ thống cơ bắp. Thông qua quá trình vận động ở cường độ thích hợp mà được tim đưa đi nuôi dưỡng các tế bào trong cơ thể. Cơ bắp có đủ dinh dưỡng để phát triển và giúp các vùng bị tổn thương phục hồi nhanh hơn.

phuong-phap-vat-ly-tri-lieu-bi-dong

- Vật lý trị liệu bị động: Được thực hiện bởi các loại máy. Các phương pháp thường được sử dụng bao gồm: Trị liệu nhiệt, sóng âm, siêu âm, kích thích điện, xoa bóp bằng tay…

Một điểm ít người biết là vật lý trị liệu phục hồi chức năng còn bao gồm các phương pháp giúp ngăn ngừa chấn thương, sử dụng các thiết bị như: nạng, xe lăn… Bệnh nhân tổn thương não còn được hướng dẫn thực hiện các sinh hoạt đời thường; Các biện pháp giáo dục giúp người bệnh nhanh chóng hòa nhập với đời sống cộng đồng.

Top 10 máy vật lý trị liệu tại các trung tâm phục hồi chức năng

Các sản phẩm được sử dụng trong các trung tâm trị liệu được chia thành 2 loại là: Thiết bị vật lý trị liệu và Phục hồi chức năng.

Thiết bị vật lý trị liệu

may-laser-vat-ly-tri-lieu

#1. Máy laser điều trị

Sử dụng ánh sáng tập trung tác động lên vùng cơ thể bị bệnh, giúp cải thiện các triệu chứng mà không gây ra tổn thương cho các vùng ở xung quanh.

may-vi-song-vat-ly-tri-lieu

#2. Máy vi sóng điều trị

Gồm các loại máy có cơ chế tăng nội nhiệt và tương tác trường điện từ lên mô cơ thể người bệnh. Nó còn được gọi là kỹ thuật thấu nhiệt vi sóng, được sử dụng nhiều trong điều trị các bệnh viêm mãn tính, một số u xơ mãn tính, và tăng dinh dưỡng tổ chức tại chỗ…

may-song-ngan-vat-ly-tri-lieu

#3. Máy sóng ngắn điều trị

Máy sử dụng bức xạ điện từ có bước sóng được tính bằng mét. Phương pháp điều trị sử dụng những dao động điện từ cao tần giúp sinh nhiệt tới các cơ quan trong cơ thể, từ đó kích thích các dây thần kinh vận động và cảm giác.

may-thuy-tri-lieu-vat-ly-tri-lieu

#4. Máy thủy trị liệu

Đây là loại máy sử dụng nước để điều trị bệnh cũng như duy trì sức khỏe. Khả năng sử dụng dòng nước nhờ vào những đặc tính riêng của nó. Đây là loại máy được sử dụng rất nhiều tại bệnh viện, phòng khám, trung tâm massage và cả ở nhà (bồn ngâm massage chân là một điển hình).

Dụng cụ tập phục hồi chức năng

Bên cạnh các thiết bị vật lý trị liệu thì tại các trung tâm còn có sự xuất hiện của nhiều loại thiết bị phục hồi chức năng.

xe-dap-tap-vat-ly-tri-lieu

#5. Xe đạp tập thể dục

Có cấu tạo tương tự như một chiếc xe đạp bình thường nhưng được cố định để đạp tại chỗ. Có loại xe đạp liên hoàn chân tay, có loại chỉ tập riêng cho chân. Một số được thiết kế ghế ngồi có tựa lưng và càng đỡ hai bên cho người có thể trạng yếu.

may-chay-bo-vat-ly-tri-lieu

#6. Máy tập đi bộ

Gồm có máy đi bộ cơ và máy đi bộ điện. Máy đi bộ cơ hoạt động hoàn toàn cơ học, sử dụng chính lực đạp từ chân của người dùng để chuyển động băng tải, tốc độ của máy chính là tốc độ đạp của đôi chân. Máy đi bộ điện sử dụng năng lượng điện để chạy băng tải, người dùng chọn tốc độ mong muốn rồi bước đi. Một ưu điểm của máy chạy bộ điện là được tích hợp cảm biến và bảng hiển thị để cung cấp các thông số tập luyện như: Tốc độ, độ dốc, quãng đường đã di chuyển, lượng calo tiêu thụ, nhịp tim.

tap-vat-ly-tri-lieu-voi-kz-301

#7. Thiết bị phục hồi chức năng KZ-301

Đây là một trong những thiết bị phục hồi chức năng phổ biến nhất. Có cấu tạo gồm 2 phần chính. Phần ghế ngồi có cấu tạo tương tự như một chiếc ghế tựa lưng với phần để tay ở 2 bên. Ghế, tựa lưng và đặt tay được bọc nệm dày êm ái. Phần tập gồm có 1 khung thép, bên dưới gắn bàn đạp để tập đạp chân, bên trên là trục quay để tập quay tay, ròng rọc để tập kéo tay.

Khoảng cách giữa 2 khung cũng như chiều cao của khung tập có thể thay đổi để phù hợp với thể trạng người dùng. Trên khung được gắn núm kháng lực để điều chỉnh độ nặng – nhẹ phù hợp với từng giai đoạn tập luyện khác nhau của đối tượng cần tập phục hồi chức năng.

tap-vat-ly-tri-lieu-voi-KZ-401

#8. Thiết bị phục hồi chức năng KZ-401

Có cấu tạo tương tự như Thiết bị phục hồi chức năng 3 trong 1, nhưng được thiết kế thêm cần kéo cổ để người dùng có thể tập thêm bài kéo giãn đốt sống cổ.

Người dùng cần cố định phần đầu với đai cổ, sau đó cho tạ vào giá tạ ở phía sau. Trọng lượng của tạ sẽ giúp kéo giãn các đốt sống cổ. Tuy nhiên, nên hạn chế khối lượng tạ tối đa không qua 1/6 trọng lượng cơ thể của người bệnh.

Cả thiết bị phục hồi chức năng 4 trong 1 và 3 trong 1 đều đi kèm với đai để hỗ trợ người bệnh có 1 bên tay và chân bị yếu.

giuong-keo-dan-bang-co

#9. Giường kéo giãn bằng cơ

Có tác dụng như một chiếc giường cá nhân. Trên bề mặt là các tấm đệm rời (để có thể tách ra khi kéo giãn cột sống lưng hoặc cổ), ở hai đầu là bộ phận cố định chân và treo tạ.

Giường kéo giãn bằng cơ gồm có 2 loại, là giường kéo giãn 2 khúc dành cho kéo giãn lưng và giường kéo giãn 3 khúc có thể kéo giãn cả cổ.

giuong-keo-dan-bang-dien

#10. Giường kéo giãn bằng điện

Giường kéo giãn bằng điện về cơ bản cũng tương tự như giường kéo giãn cơ. Tuy nhiên bên dưới gầm của giường được gắn một mô tơ kèm kích thủy lực. Dưới tác dụng của người điều khiển thì kích có thể dài – ngắn theo ý muốn, từ đó kéo rời các phần đệm của giường với người dùng ở trên, từ đó làm giãn cột sống.

Giường kéo giãn thường được sử dụng cho người mắc bệnh lý liên quan đến cột sống, đặc biệt là thoát vị đĩa đệm.

Mua thiết bị vật lý trị liệu ở đâu?

Khi có nhu cầu trang bị các loại máy phục vụ nhu cầu hỗ trợ điều trị và phục hồi tại nhà các bạn có thể liên hệ với Daiviet Sport. Chúng tôi hiện cung cấp cho thị trường nhiều loại máy tập thể dục và dụng cụ phục hồi chức năng chính hãng, chất lượng cao. Sản phẩm được giao trên toàn quốc và bảo hành dài hạn.

thiet-bi-phcn-kz301-dv

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Thể Thao Đại Việt

- Địa chỉ: Số 125 Vũ Tông Phan, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

- Điện thoại: 02466.836.247 - 02462.917.247 - 02462.605.567

- Email: cskh@daivietsport.com

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...