Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Hướng dẫn cách tra dầu cho máy chạy bộ Zasami

23/07/2021 14:46 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Máy chạy bộ là thiết bị hỗ trợ tập luyện thể dục thể thao được sử dụng nhiều trong các phòng tập gym, các trung tâm trị liệu, cũng như các hộ gia đình. Tuy khá phổ biến nhưng cách sử dụng và bảo dưỡng máy chạy bộ đúng cách để máy luôn ở trong tình trạng hoàn hảo, giúp tập hiệu quả thì không phải ai cũng biết.

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami

Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về một trong những vấn đề cơ bản nhất khi sử dụng máy chạy tại nhà là tra dầu máy băng tải. Chúng tôi cũng hướng dẫn cách tra dầu cho máy chạy bộ Zasami – một trong những máy chạy rất thông dụng trên thị trường hiện nay. Chúng ta cũng sẽ cùng điểm qua một số vấn đề thường gặp và cách xử lý trong quá trình vận hành máy chạy nhé.

Tại sao cần tra dầu máy chạy bộ

Máy chạy bộ được sử dụng cho các bài tập đi bộ - chạy bộ từ đơn giản đến nâng cao, bao gồm rất nhiều loại: Máy chạy bộ cơ, máy chạy bộ điện, đơn năng, đa năng, máy chạy bộ gia đình, và chuyên dụng cho phòng tập… Tuy nhiều loại nhưng các máy đều có đặc điểm chung là có vùng chạy được cấu thành bởi 2 bộ phận là băng tải và ván chạy.

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-1

Vùng chạy của  máy có thể dài – ngắn, rộng – hẹp, với ván và băng tải dày – mỏng, chịu được trọng lượng cơ thể của người dùng ở các mức khác nhau, nhưng tựu chung đều cần phải tra dầu băng tải theo định kì.

Thông thường sau 06 tháng đối với máy chạy bộ gia đình và 03 tháng đối với máy chạy bộ phòng gym đều cần được tra dầu. Nếu không có thể phát sinh những vấn đề sau:

1. Băng tải máy chạy bộ bị nóng

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-2

Đây là vấn đề gặp phải ở cả máy chạy bộ điện và máy chạy bộ cơ. Nguyên nhân chủ yếu là khi dầu bị khô, không còn khả năng bôi trơn băng tải và ván chạy, sự ma sát giữa băng tải và ván chạy gia tăng khiến cho băng tải bị nóng lên nhanh chóng.

Băng tải bị nóng dễ dàng nhận thấy với những người có thói quen chạy bộ chân không. Với những người sử dụng giày chạy, vấn đề chỉ được nhận biết rất lâu sau đó khi máy có những những trục trặc khác, hoạt động không ổn định.

2. Động cơ máy chạy bộ bị quá tải

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-3

Đây là vấn đề gặp phải ở các máy chạy bộ điện, không phân biệt đơn năng hay đa năng, phòng tập hay gia đình. 

Nếu tìm hiểu về cấu tạo của máy chạy bộ chúng ta sẽ thấy motor đóng vai trò là trái tim của msay chạy bộ. Khi motor quay sẽ kéo dây curoa có kết nối quả lô ở đầu máy chuyển động. Quả lô quay kéo băng tải trượt trên bề mặt ván chạy. 

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-4

Khi ma sát giữa băng tải và ván chạy tăng lên, động cơ sẽ phải làm việc vất vả hơn để kéo băng tải. Làm việc quá tải khiến động cơ nhanh chóng bị nóng, dẫn đến các vấn đề như hẫng, cảm giác bước hụt chân khi chạy.

Nếu không phát hiện và kịp thời xử lý, chạy cố, khiến động cơ liên tục làm việc quá tải có thể dẫn tới nguy cơ cháy, nổ, khiến động cơ không thể hoạt động và bắt buộc phải thay mới với chi phí khá lớn.

3. Băng tải máy chạy bộ bị lệch

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-5

Do băng tải quá nóng và co giãn bất thường, do hiện tượng giật – hẫng khi motor quay không ổn định khiến cho băng tải máy chạy bộ có xu hướng bị lệch về một phía.

Khi băng tải lệch và va chạm trực tiếp với khung máy sẽ phát ra tiếng kêu loạt soạt rất khó chịu. Nếu không căn chỉnh kịp thời băng tải có thể bị sờn, rách.

Cách tra dầu cho máy chạy bộ Zasami

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-6

Zasami là một trong những thương hiệu máy chạy bộ nổi tiếng trên thị trường hiện nay với các mẫu máy chạy bộ điện từ giá rẻ - tầm trung – đến cao cấp, bao gồm các phiên bản đa năng, đơn năng, nâng hạ độ dốc tự động, thủ công, động cơ gia đình DC, hay động cơ AC cho phòng tập; Bên cạnh các loại xe đạp tập thể dục, giàn tạ đa năng đứng, giàn tạ nằm…

Từ vài năm trước, Zasami đã có những mẫu máy chạy bộ cao cấp, hiện đại với khả năng phun dầu tự động. Khi lắp đặt đội ngũ kĩ thuật sẽ tiến hành bơm dầu vào hệ thống lưu trữ ở đầu máy. Trong quá trình sử dụng khi nhận thấy băng tải có dấu hiệu bị khô dầu máy sẽ tự động tiến hành phun dầu, bảo dưỡng máy chạy.  Vì thế, người dùng không cần phải tự tra dầu thường xuyên. Chỉ khi dầu ở đầu máy hết mới phải mua mới và bổ sung thêm vào ống bơm.

Đối với các máy chạy bộ phổ thông, cần tra dầu thủ công các bạn tham khảo hướng dẫn dưới đây.

1. Cách tra dầu băng tải máy chạy bộ Zasami.

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-7

Để tra dầu trước tiên các bạn lật 1 bên thảm chạy lên, sử dụng bình dầu được cung cấp kèm theo khi nhận máy để tra vào. Khoảng cách từ đầu vòi của bình dầu với mép thảm sâu vào trong khoảng 10 cm. Các bạn tra thành một vệt dài dọc theo ván chạy. Tiếp đó tra tương tự cho bên còn lại.

Sau đó các bạn bật máy, để chuyển động không tải (không có người đi hay chạy bộ ở trên) trong khoảng 3 – 4 km/h, để trong vài phút để dầu từ từ lan ra toàn bộ bề mặt của thảm và ván chạy.

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-8

Các bạn không nên tra quá nhiều. Nhiều quá thì dầu sẽ thấm ngược lại băng tải và xuất hiện ở trên bề mặt thảm chạy, khiến cho khi chạy chân hoặc giày sẽ bị tiếp xúc với dầu, sẽ không thể chạy một cách tự nhiên và an toàn. Dầu quá nhiều cũng khiến băng tải hoạt động không ổn định.

2. Không tra dầu lên motor máy chạy bộ zasami

Đây là một lỗi không hiếm gặp khi người dùng không đọc kĩ hướng dẫn sử dụng. Tra dầu lên motor về cơ bản không có tác dụng. Còn nếu tra vào dây curoa cũng khiến cho việc truyền động từ motor tới dây gặp khó khăn, khiến cho quả lô và băng tải không thể hoạt động ổn định.

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-9

Vấn đề này còn có thể ảnh hưởng tới mắt cảm biến được gắn ở đầu motor để đếm tốc độ và số vòng quay.

3. Sử dụng không đúng loại dầu silicon

Một vấn đề khá phổ biến khác liên quan đến bảo dưỡng máy chạy là việc sử dụng không đúng loại dầu.
Khi bàn giao máy chạy bộ, thường nhân viên kĩ thuật sẽ bàn giao kèm với một số phụ kiện như: Sách hướng dẫn sử dụng, bộ đồ tháo lắp máy chạy, cáp mp3, dầu tra băng tải…  Lọ dầu có thể lớn nhỏ tùy theo kích thước và công suất máy, nhìn chung đủ để tra cho máy 3 – 4 lần.

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-10

Khi hết dầu các bạn nên liên hệ với nhà cung cấp máy chạy để mua dầu tra băng tải chuyên dụng. Đây là loại dầu silicon, có độ đậm đặc rất cao, khác với các loại dầu tra máy khâu, dầu tra máy thông thường.

Sử dụng dầu tra không đúng loại sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của máy chay bộ !

Cách xử lý một số lỗi máy chạy bộ đơn giản

Ỏ trên chúng ta đã cùng tìm hiểu về lý do Tại sao cần tra dầu máy chạy bộ; Cách tra dầu băng tải máy chạy bộ. Nội dung dưới đây sẽ hướng dẫn các bạn xử lý một số lỗi máy chạy bộ đơn giản tại nhà.

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-11

Khi máy chạy bộ bị trục trặc, việc đầu tiên là các bạn cần liên hệ với Trung tâm bảo hành của nhà cung cấp máy, nên chụp ảnh, quay video gửi kèm theo để đội ngũ kĩ thuật có thể nắm chi tiết vấn đề, hướng dẫn bạn cách xử lý theo từng bước đơn giản. Trường hợp vấn đề phức tạp sẽ cử người xuống tận nơi để tiến hành khắc phục.

Một số lỗi máy chạy bộ đơn giản bạn có thể tự khắc phục như:

1. Băng tải bị lệch

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-12

Khi băng tải bị lệch về 1 bên các bạn sử dụng cây lục (được giao kèm máy) để căn chỉnh.

Đầu tiên bật máy chuyển động ở tốc độ ở khoảng 5 – 6 km/h (không tải), xoáy vào con ốc ở phía bên bị lệch, đưa băng tải từ từ ra vị trí chính giữa. Căn chỉnh cả 2 bên cho đến khi băng tải ở vị trí trung tâm.

2. Băng tải bị hẫng giật

Băng tải bị hẫng giật thường do motor quá nóng do trọng lượng người dùng lớn. Chúng ta cần xem lại giới hạn tối đa của máy, không nên để máy phải chịu trọng tải lớn quá mức công suất thiết kế.
Trường hợp bị giật do ván chạy bị cong, vênh thì phải thay mới.

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-13

Nếu nguyên nhân do băng tải bị giãn quá mức chúng ta cũng sẽ điều chỉnh để quả lô kéo băng tải ra căng hơn.

Trường hợp dây curoa bị giãn thì điều chỉnh motor để kéo dài khoảng cách từ động cơ tới quả lô ở đầu máy.

3. Motor bị quá nóng

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-14

Nếu sử dụng đúng cách thì motor máy chạy thường chỉ hơi ấm chứ không có chuyện bị nóng rẫy. Trường hợp nếu bị như vậy các bạn nên tiến hành vệ sinh đầu máy, dùng chổi nhỏ quét sạch bụi bám trên motor, bụi bám ở các khe và lỗ thông gió để đảm bảo tản nhiệt tốt nhất cho động cơ. Cần phải tắt máy, ngắt nguồn điện trước khi tiến hành vệ sinh.

Cho dù gia đình đông người các bạn cũng không nên liên tục sử dụng máy trong nhiều tiếng. Máy chạy bộ gia đình dù so cũng có sự khác biệt so với máy chạy bộ chuyên dụng cho phòng tập. Sau mỗi 1 – 2 tiếng sử dụng, nên cho máy nghỉ 5 – 10 phút.

4. Máy chạy bộ không hoạt động

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-15

Khi máy chạy bộ không hoạt động trước tiên các bạn cần kiểm tra dây nguồn xem đã cắm vào ổ điện, ổ cắm có bị lỏng không? Tiếp đó cần kiểm tra xem nút nguồn ở đầu máy đã được bật, đã sáng hay chưa?
Nếu dây nguồn đã được cắm chắc chắn và nút nguồn sáng mà máy vẫn không hoạt động các bạn nên liên hệ với trung tâm bảo hành để được hướng dẫn các bước xử lý tiếp theo, hoặc đơn giản là chờ 1 – 2 ngày trung tâm cứ nhân viên kĩ thuật xuống xử lý tại nhà.

Mua máy chạy bộ zasami chính hãng ở đâu?

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-16

Khi có nhu cầu mua máy chạy bộ để rèn luyện sức khỏe tại nhà, các bạn nên liên hệ với Daiviet Sport.
Daiviet Sport hiện đang cung cấp nhiều máy tập tại nhà, chuyên dụng cho phòng tập, bao gồm các sản phẩm thương hiệu Zasami.

Các thiết bị đều là hàng chính hãng, có đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, giao hành toàn quốc, bán trả góp với lãi suất 0%.

huong-dan-cach-tra-dau-cho-may-chay-bo-zasami-17

Ngoài hệ thống showroom tại nhiều tỉnh thành mang tới thuận lợi cho khách hàng trong trải nghiệm trực tiếp sản phẩm, Daiviet Sport còn có đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, tư vấn sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người mua. Đội ngũ kỹ thuật lành nghề vận chuyển – lắp đặt – bàn giao – hướng dẫn sử dụng máy chi tiết tại nhà.

Trung tâm bảo hành Đại Việt Sport luôn sãn sàng tiếp nhận và hỗ trợ khách hàng xử lý mọi trục trặc phát sinh trong quá trình sử dụng máy tập tại nhà.

Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được cung cấp sản phẩm chính hãng, cũng các chính sách hậu mãi ưu việt !
 

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...