Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Đeo khẩu trang đúng cách khi sử dụng máy chạy bộ mùa dịch

22/11/2021 16:41 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Hiện nay dịch Covid-19 vẫn không ngừng lây lan và diễn biến phức tạp tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên thế giới. Để phòng ngừa dịch, ngoài việc tuân thủ 5K, người dân còn được khuyên nên thường xuyên tập luyện thể dục thể thao để giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, chống lại sự xâm nhập của vi rút.

deo-khau-trang-dung-cach-khi-su-dung-may-chay-bo-mua-dich

Với những người yêu thích vận động, việc phải tập luyện trong khi đeo khẩu tranng đem lại nhiều bất tiện, và ảnh hưởng tới hiệu quả. Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn hướng dẫn đeo khẩu trang đúng cách khi sử dụng máy chạy bộ mùa dịch. Qua đó giúp các bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của khẩu trang, cũng như sử dụng thế nào cho đúng khi thể dục thể thao.

Tầm quan trọng của khẩu trang hằng ngày

Virut Corona lây chủ yếu từ người qua người thông qua các giọt bắn từ đường hô hấp. Các giọt này được phát tán vào trong không khí khi người bệnh ho, hắt hơi, trò chuyện, hò hát hoặc la hét…. Những giọt bắn sau đó có thể tiếp xúc với miệng, mũi của người xung quanh khi họ hít phải, hoặc chạm bằng tay sau đó vô tình đưa tay lên mũi, miệng.

deo-khau-trang-dung-cach-khi-su-dung-may-chay-bo-mua-dich-1

Khẩu trang đóng vai trò như một rào chắn đầu tiên giúp hạn chế các giọt bắn từ người bệnh bắn ra ngoài, và từ bên ngoài tiếp xúc với người khỏe mạnh. Vì vậy, hãy đeo khẩu trang cho dù bạn có bệnh hay không. Bởi trong nhiều trường hợp người bệnh cũng không có những triệu chứng rõ rệt và không biết bản thân có bệnh hay không. Bạn cũng không thể biết được rằng người đối diện với mình có mắc bệnh hay không nếu chỉ thông qua những dấu hiệu bên ngoài.

Không chỉ khẩu trang y tế mà khẩu trang vải cũng giúp bảo vệ khỏi vi rút. Khả năng bảo vệ tùy thuộc vào loại vải được sử dụng cũng như quy cách làm khẩu trang (số lớp vải, độ vừa khớp…).

deo-khau-trang-dung-cach-khi-su-dung-may-chay-bo-mua-dich-2

Những đối tượng cần đeo khẩu trang là: Người trên 2 tuổi, khi ra khỏi nhà, tham gia giao thông trên các phương tiện công cộng, khi ở gần những người không sống cùng nhà, đeo ở nhà nếu sống cùng với những người đang có triệu trứng của Covid-19… 

Một số đối tượng không bắt buộc gồm: Trẻ sơ sinh, người khuyết tật không thể đeo khẩu trang.

Có nên đeo khẩu trang khi chạy bộ?

deo-khau-trang-dung-cach-khi-su-dung-may-chay-bo-mua-dich-3

Đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều những người yêu thích tập luyện thể dục thể thao nói chung, thường xuyên tập chạy bộ nói riêng trong mùa dịch. Bởi lẽ không đeo thì vi phạm các qui định phòng chống dịch, nhưng đeo thì cảm giác bức bối, bứt rứt, khó hoàn thành bài tập.

Trên thực tế, nếu để ý một chút, ngay cả khi chưa có dịch chúng ta cũng có thể bắt gặp nhiều người tập luyện đi bộ - chạy bộ, thực hiện thể dục ngoài trời với khẩu trang trên miệng. Nguyên nhân chủ yếu là để chống lại khói bụi, xăng xe, không khí ô nhiễm… đặc biệt là ở các thành phố lớn, có mật độ giao thông đông đúc.

1. Rủi ro của việc đeo khẩu trang khi chạy bộ

deo-khau-trang-dung-cach-khi-su-dung-may-chay-bo-mua-dich-4

Theo các chuyên gia y tế: Trong quá trình tập chạy chúng ta sẽ hít thở không khí nhiều hơn, và phổi phải làm việc tích cực hơn để đáp ứng nhu cầu vận động. Việc đeo khẩu trang có thể hạn chế luồng khi vào phổi và khiến cho người chạy cảm thấy khó thở, nhanh mệt. Trường hợp ra nhiều mồ hôi, khẩu trang bị ướt khi chạy trong thời gian dài cũng tạo ra cảm giác khó chịu.

Trường hợp một thanh niên 26 tuổi ở Trung Quốc phải đi khám bác sĩ do xuất hiện các triệu chứng đau ngực sau khi vừa chạy bộ vừa đeo khẩu trang là một điển hình. Người này dù cảm thấy khó thở khi chạy bộ với khẩu trang, nhưng để bù đắp lại quãng thời gian phải ở lỳ trong nhà do phong tỏa đã cố gắng chạy 6 km thay vì 3 km như mọi khi. Kết quả là các triệu chứng đau ở ngực gia tăng và phải nhập viện.

deo-khau-trang-dung-cach-khi-su-dung-may-chay-bo-mua-dich-5

Như vậy có thể thấy khẩu trang có tác động nhất định tới hoạt động tập luyện. Lời khuyên của các bác sĩ trong trường hợp này là: Không nên quá cố sức khi tập luyện, nếu thấy cơ thể mệt mỏi, không thể đáp ứng thì hãy ngừng lại. Những người có bệnh lý liên quan đến hô hấp như hen suyễn, người bệnh tim mạch không nên đeo khẩu trang khi chạy bộ, mà nên lựa chọn hình thức tập luyện khác phù hợp hơn.

2. Đeo khẩu trang có giúp tập chạy yếm khí?

Tập thể dục yếm khí được hiểu là hình thức hoạt động hoạt động ở cường độ cao trong thời gian ngắn, phá vỡ glucose để hình thành năng lượng mà ít sử dụng đến oxy. Người tập thường sử dụng mặt nạ chuyên dụng được thiết kế để hạn cế lượng oxy trong không khí mà người dùng hít thở. Dụng cụ hỗ trợ này thường được thiết kế van để người dùng có thể điều chỉnh, qua đó tăng – giảm mức oxy. Đây chỉnh là đặc điểm mà các loại khẩu trang – vốn được sử dụng để ngăn ngừa sự lây lan của virut không có. Vì vậy, việc đeo khẩu trang sẽ không giúp tập chạy yếm khí.

deo-khau-trang-dung-cach-khi-su-dung-may-chay-bo-mua-dich-6

Theo các chuyên gia sức khỏe: Việc đeo khẩu trang không giúp người chạy thay đổi độ bão hòa oxy mà đơn giản là họ hít vào ít không khí hơn mà thôi, và lượng không khí đi vào bên trong phổi vẫn bao gồm tỉ lệ oxy như thông thường.

3. Chạy bộ dễ dàng hơn với khẩu trang

Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng khẳng định: Việc đeo khẩu trang khi chạy bộ cũng có những lợi ích cho việc luyện tập. Khi lượng không khí cung cấp cho phổi hạn chế, nó cũng sẽ cố gắng làm việc nhiều hơn để hít được lượng không khí cần thiết. Về lâu dài, điều này giúp cho cơ hoành (chịu trách nhiệm về sự co giãn của phổi) và phổi khỏe hơn.

deo-khau-trang-dung-cach-khi-su-dung-may-chay-bo-mua-dich-7

Ngoài ra, để hạn chế việc khẩu trang bị ướt trong khi chạy bộ bạn có thể tập thở với việc sử dụng mũi nhiều hơn. Các nghiên cứu cho thấy cách thở này tạo ra ít giọt nước hơn so với việc thở từ miệng, và do đó giúp cho khẩu trang khô ráo hơn. Một lợi ích khác nữa là việc tận dụng đường mũi giúp loại bỏ các chất có khả năng gây dị ứng cũng như dị vật ra ngoài trước khi xâm nhập vào phổi.

Để không ảnh hưởng đến thành tích thì bạn cần phải luyện tập. Hãy chạy với tốc độ chậm, sau đó là tốc độ bình thường, đừng quá quan tâm đến việc thành tích ban đầu giảm. Hãy làm quen dần, khi cơ thể thích nghi thì thành tích của bạn cũng sẽ được cải thiện. Bên cạnh đó, việc tập thở bằng mũi cũng nên được thực hiện trong cả ngày chứ không phải chỉ lúc chạy bộ.

Đeo khẩu trang đúng cách khi sử dụng máy chạy bộ mùa dịch

1. Đeo khẩu trang khi sử dụng máy chạy bộ

deo-khau-trang-dung-cach-khi-su-dung-may-chay-bo-mua-dich-8

Ở đây chúng ta có 3 trường hợp: một là sử dụng máy chạy bộ tại nhà, hai là máy chạy bộ phòng gym, và ba là máy chạy bộ ngoài trời.

Nếu sử dụng máy chạy bộ gia đình bạn không nhất định phải đeo khẩu trang nếu bản thân và những người trong gia đình khỏe mạnh. Nếu bản thân hoặc một thành viên trong gia đình có những triệu chứng của Covid-19 thì việc đeo khẩu trang ở nhà là cần thiết.

deo-khau-trang-dung-cach-khi-su-dung-may-chay-bo-mua-dich-9

Hiện nay các phòng gym phần đa đóng cửa, hoặc được mở lại tác các vùng xanh, và lượng khách cũng chưa đông. Trong trường hợp sử dụng máy chạy bộ phòng gym bạn cũng nên tuân thủ qui định 5k, giữ đúng khoảng cách và đeo khẩu trang để bảo vệ bản thân và người xung quanh. Đặc điểm của các phòng tập là thường khá kín, nên sự phát tán và thời gian lưu giữ virut sẽ lâu hơn.

Máy chạy bộ ngoài trời được lắp đặt trong các khu chức năng chuyên về thiết bị thể thao ngoài trời tại các công viên, khu chung cư… Khi có dịch, một số khu chức năng được căng dây để tránh tụ tập đông người. Các hoạt động có thể được khôi phục dần tùy theo mức độ diễn biến của dịch ở khu vực đó. Dù ở ngoài trời thông thoáng các bạn vẫn nên giữ khoảng  cách tối thiểu 2m với người xung quanh và thực hiện đeo khẩu trang.

deo-khau-trang-dung-cach-khi-su-dung-may-chay-bo-mua-dich-10

Chúng ta tập chạy bộ, rèn luyện thể thao là để tăng cường sức khỏe. Đừng để chưa khỏe đã mắc bệnh!

2. Chọn khẩu trang phù hợp để chạy bộ.

Bạn có thể chọn khẩu trang y tế hay khẩu trang vải đều được. Điều quan trọng là chúng sạch sẽ và mang đến cho bạn sự thoải mái. Dưới đây là một số lưu ý khi chọn khẩu trang để tập chạy bộ mà bạn nên biết:

- Chọn khẩu trang vừa khít với khôn mặt.

- Không gây kích ích da khi mang.

- Ưu tiên chất liệu xốp mềm, thoáng khí để giúp thở tốt hơn.

deo-khau-trang-dung-cach-khi-su-dung-may-chay-bo-mua-dich-11

Ngoài ra các bạn nên có nhiều hơn 1 chiếc khẩu trang để tiện thay thế khi khẩu trang bị ướt cũng như các trường hợp phát sinh khi chạy. Sau mỗi lần chạy nên giặt kĩ, phơi khô để khẩu trang ở trong tình trạng hoàn hảo cho lần chạy tiếp theo.

3. Đeo khẩu trang đúng cách

- Nếu là khẩu trang y tế các bạn cần quay mặt xanh ra ngoài, trắng vào trong. Đặc điểm của khẩu trang y tế là mặt xanh chống thấm và mặt trắng thì hút ẩm để thoát hơi thở ra.

deo-khau-trang-dung-cach-khi-su-dung-may-chay-bo-mua-dich-12

- Khi đeo, khẩu trang phải che mín mũi và miệng.

- Không sờ lên mặt – mũi – miệng khi đeo khẩu trang. Động tác này có thể khiến vô tình làm lây nhiếm viruts corona cũng như các loại vi khuẩn, vi rút khác.

- Khi tháo khẩu trang nền dùng tay để cầm vào dây đeo, tháo qua tai.

- Sau khi tháo khẩu trang nên rửa sạch tay với xà phòng hoặc sát khuẩn với cồn.

Phòng ngừa sự lây lan của Covid-19

deo-khau-trang-dung-cach-khi-su-dung-may-chay-bo-mua-dich-13

- Giữ khoảng cách an toàn với người xung quanh 2m.

- Đeo khẩu trang ở nơi công cộng.

- Hạn chế xuất hiện ở các không gian kín, không thoáng gió, đông người.

- Thường xuyên rửa tay, sát khuẩn với cồn y tế.

- Tiêm vác xin khi đến lượt.

- Khi ho hãy che miệng, mũi, sử dụng khăn giấy.

- Ở nhà nếu thấy bản thân không khỏe.

- Không ra ngoài và liên hệ với cơ quan y tế khi thấy bản thân có những biểu hiện của bệnh. 

deo-khau-trang-dung-cach-khi-su-dung-may-chay-bo-mua-dich-14

Trên đây là một số chia sẻ của Đại Việt Sport về Đeo khẩu trang đúng cách khi sử dụng máy chạy bộ mùa dịch. Các thông tin được chia sẻ trong bài sẽ giúp bạn tập luyện đúng cách, duy trì sức khỏe, tăng cường khả năng đề kháng của cơ thể ngay trong mùa dịch. 

Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến chạy bộ, sử dụng máy chạy bộ, hay có nhu cầu trang bị máy chạy bộ gia đình, các bạn hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !
 

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...