Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tập luyện thể thao ngoài trời có tác dụng thế nào?

24/04/2024 09:55 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Những tác dụng kỳ diệu khi tập luyện ngoài trời

Địa chỉ bán thiết bị thể thao ngoài trời

Tập luyện thể thao là hoạt động vô cùng quan trọng đối con người. Không chỉ đem lại những lợi ích về sức khỏe mà còn cho nhiều trải nghiệm khó quên. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu đầy đủ về những lợi ích của hoạt động này. Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ về Tập luyện thể thao ngoài trời có tác dụng thế nào? Qua đó có thêm động lực tập luyện, giúp nâng cao hiệu quả nhé.

Hiểu về tập luyện thể thao ngoài trời

Tập luyện thể thao ngoài trời có tác dụng thế nào?88

Tập luyện thể thao ngoài trời hiểu nôm na là hoạt động rèn luyện sức khỏe, thể chất được thực hiện trong môi trường tự nhiên, tại những địa điểm mở như công viên, sân vận động, đường ven hò, sông hồ, núi non, và nhiều không gian thoáng đãng khác.

Một số hoạt động phổ biến có thể kể đến như:

- Đi bộ, chạy bộ: Đi dạo, chạy bộ trong công viên, hay trên các địa hình phức tạp hơn như rừng, núi.

- Đạp xe: Sử dụng xe đạp để khám phá những cung đường đẹp, vừa tập luyện vừa ngắm cảnh.

Ngoài ra có thể kể tới: Bơi lội, đá bóng, đánh cầu lông, đá cầu…

Trước đây, hoạt động ngoài trời thường sử dụng các dụng cụ khá thô sô. Nhưng hiện nay, với sự xuất hiện của các khu chức năng chuyên về máy tập công viên thì người dùng có thể tập luyện chuyên nghiệp hơn, tính hiệu quả cũng tăng lên rõ rệt.

Máy tập công viên còn được gọi là thiết bị thể thao ngoài trời, dụng cụ thể dục ngoài trời… Được thiết kể để đáp ứng nhu cầu vận động trong môi trường tự nhiên, được làm từ thép chịu lực dày, bên ngoài sơn tĩnh điện chống gỉ. Các máy tập này bao gồm các dụng cụ khởi động, máy tập chân – đùi, hông – eo, tay – vai, massage thư giãn, thiết bị vận động cho trẻ em, ngoài ra là các thiết bị hỗ trợ khác.

Lợi ích của việc tập luyện thể thao ngoài trời

Tập luyện thể thao ngoài trời không chỉ mang đến các lợi ích về sức khỏe, tinh thần mà còn cả sự tương tác xã hội. Cụ thể:

Lợi ích về sức khỏe và thể chất

loi-ich-tap-luyen-the-thao-ngoai-troi-3

- Tăng cường sức mạnh cơ bắp, giúp cho các khớp linh hoạt hơn. Những bài tập thiên về sức mạnh như chống đẩy, hít xà đơn, gập bụng… sẽ giúp xây dựng và phát triển hệ thống cơ bắp, làm săn chắc cơ. Trong khi đó, tập cardio với đi bộ, chạy bộ, nhảy dây… tăng cường tiết hoạt dịch bôi trơn giúp cho các khớp trở nên linh hoạt hơn.

- Cải thiện khả năng hô hấp, sức bền: Các bài tập thể dục không chỉ gồm có động tác chân, tay mà còn đòi hỏi phải hít thở nhịp nhàng để cung cấp đủ oxy cho các hoạt động, nâng cao hiệu quả. Điều này thúc đẩy phổi cũng như hệ thống hô hấp làm việc hiệu quả hơn.

- Đốt cháy calo, giảm mỡ lành mạnh: Ngày nay, thừa cân & béo phì được xem là tình trạng đáng báo động ở nhiều quốc gia. Nó tiểm ẩn nhiều nguy cơ sức khỏe như tiểu đường, mỡ gan, mỡ máu, đột quỵ… Các hoạt động thể thao, nhất là vận động ngoài trời giúp đốt cháy calo hiệu quả. Chỉ 1 giờ phút chạy bộ ở tốc độ trung bình cũng giúp cơ thể đốt cháy khoảng 300 calo. Do đó, nếu kiên trì tập luyện sẽ giúp kiểm soát trọng lượng cơ thể hiệu quả.

- Tăng cường hệ miễn dịch: Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc tập luyện thường xuyên giúp cơ thể sản sinh ra nhiều tế bào bạch cầu hơn, từ đó tăng cường hệ miễn dịch cũng như khả năng đề kháng trước các mầm bệnh.

Lợi ích về tinh thần và trí tuệ

loi-ich-tap-luyen-the-thao-ngoai-troi-2

- Giảm căng thẳng: Các nhà khoa học cũng ghi nhận việc tập luyện thể dục giúp cơ thể tiêt ra các hóc môn tích cực, có tác dụng giảm căng thẳng và stress, đồng thời mang lại sự hưng phấn.

- Tăng cường sự tập trung: Đây chính là lý do các chuyên gia khuyến khích người cao tuổi thường xuyên thể dục. Nó không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn làm chậm tác động của quá trình lão hóa, tăng cường sự tập trung, giảm nhẹ triệu chứng của bệnh Parkinson.

- Kích thích sự sáng tạo: Cơ thể khỏe mạnh, tinh thần thoải mái là tiền đề, giúp mở rộng sự tưởng tượng, khám phá giải pháp mới, tạo tư duy đột phá

- Xây dựng sự tự tin, tính kiên nhẫn: Bản thân hoạt động thể thao là 1 quá trình, nói đòi hỏi sự chăm chỉ và thường xuyên mới đạt được mục tiêu. Người tập thông qua hoạt động này có thể xây dựng cho mình sự kiên nhẫn, tính tự tin.

Lợi ích xã hội và tương tác

loi-ich-tap-luyen-the-thao-ngoai-troi

- Việc tập thể dục, đặc biệt là trong các khu chức năng chuyên về thiết bị thể thao ngoài trời giúp kết nối những người có cùng sở thích, đam mê vận động, từ đó xây dựng mạng lưới cũng như thể hiện tinh thần cộng đồng.

- Nhiều môn thể thao ngoài trời – điển hình là bóng đá giúp xây dựng tinh thần đồng đội, tính kỉ luật.

- Không chỉ kết nối con người với con người, mà việc tập luyện ngoài trời còn mang tới cơ hội khám phá và tận hưởng cảnh quan tươi đẹp, sống chan hòa với thiên nhiên.

Những thiết bị thể thao ngoài trời nên sử dụng?

thiet-bi-the-thao-ngoai-troi-nen-dung

- Máy đi bộ trên không

Sản phẩm này được nghiên cứu và nhận thấy rằng nó khá tốt cho hệ thống tim mạch và quá trình vận động của toàn cơ thể. Bằng cách khéo léo điều chỉnh tốc độ, phối hợp nhịp nhàng các bài tập chân và tay nhằm tạo đà sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện từng động tác đi bộ trên không, mô phỏng những động tác đi bộ, chạy bộ… những động tác này đơn giản nhưng lại khá tốt cho sức khỏe của chúng ta.

- Thiết bị đi thăng bằng

Thiết bị này khá dễ sử dụng và có thể điều chỉnh linh hoạt từng chức năng sao cho thích hợp nhất với từng đối tượng cụ thể. Nhất là các em học sinh trong trường có thể tập luyện các bài tập nhằm giữ thằng bằng, phối hợp sự khéo léo của cơ thể mình nhằm bảo vệ và phát triển hệ thống tim mạch thật khỏe mạnh, ổn định.

Trẻ em có thể tự do tập luyện và thực hành với nhóm bạn của mình các động tác như đi thăng bằng với 1 chân, chạy thỏ hoặc thư giãn trên, dưới.

- Thiết bị tập chân

thiet-bi-the-thao-ngoai-troi-nen-dung-2

Những thiết bị tập chân cho trẻ em được thiết kế nhằm cải thiện sự linh hoạt và tính thăng bằng cho bàn chân, sức khỏe của trẻ em. Khi người tập ngồi trên các thiết bị, các động tác đẩy chân và lấy bàn chân làm điểm tựa sẽ từ từ nâng người lên, vận động các động tác ở đùi, mông và chân.

- Xe đạp tập

Đây cũng là thiết bị thể thao ngoài trời đơn giản lại dễ dàng lắp đặt tại các trường học. Sử dụng sản phẩm này có tác dụng giúp người tập vận động toàn thân, cải thiện sức khỏe tim mạch, gia tăng sự kiên trì và giúp trẻ có thêm thời gian vận động bên ngoài một cách tuyệt vời hơn.

Một số phụ kiện cần thiết khi hoạt động ngoài trời

phu-kien-tap-luyen-ngoai-troi

“Nhất đồ nhì nghề”, việc trang bị cho bản thân những phụ kiện phù hợp sẽ giúp bạn nâng cao hiệu quả, phòng ngừa chấn thương khi vận động ngoài trời.

- Giày thể thao: Hiện nay có rất nhiều loại giày khác nhau, được thiết kế phù hợp cho từng bộ môn. Ví dụ: Giày chạy bộ, giày đá bóng, giày cầu lông… Các bạn nên sử dụng giày chính hãng, được thiết kế thoáng khí, có độ bám tốt, có khả năng nâng đỡ đôi chân.

- Áo khoác, áo gió: Để tránh mưa nhẹ và gió, giữ cho cơ thể được khô ráo. Nó cũng cho phép cơ thể thoát ẩm, mang lại cảm giác thoải mái trong những ngày thời tiết ẩm ướt.

- Kính râm: Mùa hè, bạn nên sử dụng kính râm khi chạy bộ để bảo vệ mắt khỏi tia UV, duy trì tầm nhìn tốt.

Chế độ dinh dưỡng khi tập luyện thể thao ngoài trời

dinh-duong-khi-luyen-tap

Cho dù mục tiêu của bạn là gì khi đến với thể thao ngoài trời thì chế độ dinh dưỡng đều đóng vai trò quan trọng. Nó bổ sung năng lượng cho hoạt động, nâng cao hiệu suất.

- Carb: Carbohydrat là nguồn cung cấp năng lượng chính cho cơ thể. Khoảng 45 – 64% tổng lượng calo hàng ngày đến từ nguồn này. Lựa chọn đúng nguồn cung carb rất quan trọng. Nhiều người sử dụng đồ ngọt hoặc thực phẩm chế biến sẵn, nhưng chúng không được đánh giá cao, thay vào đó nên chọn các loại carb phức tạp hơn có trong ngũ cốc nguyên hạt, rau, trái cây. Chúng sẽ giúp bạn no lâu hơn, ổn định lượng đường trong máu, không những thế còn giàu vitamin và các khoáng chất thiết yếu để cơ thể hoạt động tốt nhất.

- Protein: Rất cần cho sực phát triển, góp phần vào duy trì và sửa chữa nhiều thành phần trong cơ thể. Người trưởng thành cần khoảng 0.8 gr protein mỗi ngày trên 1kg trọng lượng cơ thể. Những người có tuổi và tập thể dục thì nhiều hơn. Protein có nhiều trong thịt gia cầm, thị đỏ, cá, sữa và chế phẩm từ sữa; Ngoài ra là trứng, các loại đậu như đậu nành, đậu lăng, đậu phộng.

- Chất béo lành mạnh: Chất béo không bão hòa không chỉ cung cấp nguồn năng lượng cho cơ thể mà còn có công dụng giảm viêm. Các bạn nên sử dụng chất béo từ thực vật như quả hạch, các loại hạt, bơ, quả ô liu, ngoài ra là từ các loại cá.

- Tăng cường trái cây và rau: Trái cây và rau cung cấp nguồn chất xơ dồi dào, ngoài ra là vitamin, khoáng chất cùng nhiều hợp chất khác mà cơ thể cần để có thể hoạt động tốt nhất. Những thực phẩm này cũng chứa ít calo và chất béo. Lượng trái cây và rau nên chiếm khoảng ½ khẩu phần ăn của bạn. Do đó, nên chọn các loại trái cây và rau có màu sắc đa dạng để có được đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Tập luyện thể thao ngoài trời có tác dụng thế nào? Có thể thấy hoạt động này mang tới nhiều lợi ích, cả về sức khỏe, tinh thần, cũng như xã hội. Đó là cách tuyệt vời để bạn tăng cường sức khỏe và hòa mình vào thiên nhiên. Nếu có nhu cầu trạng bị máy tập công viên hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và cung cấp thiết bị chính hãng nhé!

Xem thêm: dụng cụ thể thao ngoài trờidụng cụ tập gym tại nhà, máy tập tạ

Bài viết khác

Top 6 thương hiệu máy tập gym được ưa chuộng nhất hiện nay

Trong những năm gần đây, số lượng người tập gym ở Việt Nam có xu hướng gia tăng, kéo theo đó là sự xuất hiện ngày càng phổ biến của các phòng tập, từ thành thị cho tới nông thôn. Đối với những người ...

Công dụng tuyệt vời của giàn tạ đa năng tại nhà

Giàn tạ đa năng là thiết bị được sử dụng phổ biến trong các hộ gia đình, cùng với những thiết bị thể thao tại nhà khác như máy chạy bộ, xe đạp thể dục, ghế cong tập bụng, xà đơn gắn cửa… Sở dĩ như ...

Kích thước giàn tạ đa năng của một số mẫu giàn phổ biến

Khi điều kiện kinh tế được nâng cao thì nhu cầu được chăm sóc sức khỏe của con người ta càng lớn. Đó là lý do nhiều người tìm đến các phòng tập, trong khi những người khác vì bận rộn hoặc muốn được ...

×
Loading...