Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Chế độ ăn dành cho người sử dụng máy chạy bộ

07/09/2021 11:07 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Đi bộ - Chạy bộ là môn thể thao mang lại rất nhiều lợi ích cho người tập. Ngày nay việc tập luyện đơn giản hơn nhiều với sự hỗ trợ của máy chạy bộ. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt nhất thì còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng.

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo

Chế độ dinh dưỡng có hợp lý hay không sẽ tác động tích cực hoặc tiêu cực đến kết quả. Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn những thông tin hữu ích liên quan đến Chế độ ăn dành cho người sử dụng máy chạy bộ. Qua đó chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về những lợi ích khi sử dụng máy chạy và chế độ dinh dưỡng phù hợp nhé.

Lợi ích khi sử dụng máy chạy bộ

Máy chạy bộ có nhiều loại: Máy chạy bộ cơ sử dụng lực của đôi chân để tạo ra chuyển động; Máy chạy bộ sử dụng năng lượng điện để vận hành; Máy chạy bộ đơn năng chỉ chuyên chức năng đi bộ - chạy bộ.

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-1

Máy chạy bộ đa năng được tích hợp tập bụng và rung massage. Máy trang bị động cơ DC sử dụng trong gia đình. Máy sở hữu động cơ AC chuyên dụng cho phòng gym… Tuy nhiên, đặc điểm chung của máy tập chạy là mang đến cho người dùng những lợi ích về sức khỏe, thể hình, cũng như sự chủ động.

1. Máy chạy bộ tăng cường sức khỏe.

Máy chạy bộ cung cấp các bài tập chuyên sâu cho đôi chân. Tăng cường sức mạnh chi dưới, giúp nâng đỡ cơ thể tốt hơn, di chuyển linh hoạt, tăng cường sự phối hợp giữa các khớp cũng như chuyển động của các bộ phận, các gân và dây chằng dẻo dai hơn.

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-2

Là thiết bị được xếp vào nhóm cardio – nhóm máy tập toàn thân với khả năng hỗ trợ tim mạch và tăng cường sức bền. Vì thế, việc sử dụng máy chạy bộ giúp tăng cường sức bền cho cơ thể do việc luyện tập không nặng, mà hướng tới việc tác động tới nhiều nhóm cơ, trong thời gian tương đối dài với các động tác được lặp lại nhiều lần. 

Không chỉ chân – đùi – mông mà các bộ phận cũng tham gia vào quá trình chuyển động: Tay đánh nhịp, cột sống cũng tham gia. Trong quá trình chạy, cơ thể được làm nóng, hơi thở cũng cần phải nhịp nhàng, vì thế chạy bộ trên máy còn giúp cải thiện chức năng hô hấp của phổi, cũng như tăng cường tuần hoàn máu trong cơ thể, vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng tới các cơ quan, bộ phận.

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-3

Ngày ra, đi bộ - chạy bộ với máy hay ngoài trời đều có tác dụng tăng cường khả năng đề kháng, đồng thời cải thiện tâm trạng tích cực, giảm căng thẳng.

2. Máy chạy bộ giúp làm đẹp

Đi bộ - chạy bộ thường xuyên không chỉ tăng cường sức mạnh cũng như sự linh hoạt cho đôi chân mà giúp đốt lượng calo thừa, giảm mỡ, mang đến một đôi chân thon gọn, cơ đùi săn chắc. Nó cũng tác động đến các cơ ở bung và tại nhiều bộ phận khác trên cơ thể.

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-4

Khi chạy bộ mồ hôi sẽ tiết ra, các chất độc trong cơ thể - đặc biệt là kim loại nặng cũng theo đường mồ hôi ra ngoài. Chính vì vậy, chạy bộ chính là một cách cách để thải độc cho cơ thể, các lỗ chân lông thông thoáng, giúp cho làn da mịn màng hơn.

Trước – trong – sau khi chạy bộ chúng ta đều cần cung cấp nước cho cơ thể, nhất là các loại nước khoáng thể thao. Điều này giúp duy trì độ ẩm cho da. Đồng thời, hệ thống tuần hoàn hoạt động hiệu quả, máu giàu oxi và chất dinh dưỡng được vận chuyển và cung cấp dưới da giúp cho da luôn hồng hào, khỏe mạnh.

3. Chủ động – Tiết kiệm – Hiệu quả

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-5

Ngoài những lợi ích kể trên có được khi bạn đi bộ - chạy bộ, cho dù là tập tại nhà, đến phòng tập, hay ở ngoài trời. Tuy nhiên, sử dụng máy chạy bộ còn mang đến những lợi ích khác. Nhất là tính hiệu quả, vì trên máy được trang bị màn hình hiển thị, các thông số tập luyện như: Quãng được đã đi – tốc độ - độ dốc – lượng calo đã tiêu thụ - nhịp tim hiện tại. Người dùng có thể căn cứ vào đó để điều chỉnh việc tập luyện khoa học hơn, đạt được các mục tiêu đề ra.

Sử dụng máy chạy bộ tại nhà còn mang đến sự chủ động. Người dùng có thể tập mỗi ngày mà không phải lo gián đoạn so với việc tập ngoài trời hoặc ở phòng tập do các vấn đề thời tiết bất thường, giao thông khó khăn, giãn cách do dịch bệnh.

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-6

Máy chạy bộ gia đình có thể sử dụng bất cứ khi nào có thời gian rảnh, cho dù là vào buổi sáng hay buổi tối; Trong khi phòng tập mở có giờ, việc tập luyện ngoài trời vào buổi sáng sớm và tối có thể không an toàn trong một số trường hợp.

Sử dụng máy chạy bộ tiết kiệm hơn so với việc mua thẻ hội viên tai các phòng gym xét về lâu dài. Chưa kể máy chạy có thể phục vụ nhiều thành viên trong gia đình, trong nhiều năm. Cùng với đó là những lợi ích kinh tế lâu dài khi giảm chi phí khám chữa bệnh do sức khỏe và khả năng đề kháng của cơ thể được tăng cường.

Thực phẩm cần thiết cho người chạy bộ

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-7

Trên đây là những lợi ích mà máy chạy bộ mang lại. Tuy nhiên, hiệu quả đối với sức khỏe, thể hình, làm đẹp chỉ thực sự có được khi kết hợp với một chế độ dinh dưỡng khoa học. Theo đó người dùng cần phải cung cấp đầy đủ carbohydrate, chất béo, đạm, vitamin, các khoáng chất, và nước cho cơ thể.

1. Carbohydrate.

Ô tô, tàu thủy, hay máy bay đều có động cơ và cần có nguồn năng lượng là xăng hoặc điện để chuyển hóa thành cơ năng, tạo ra chuyển động. Các nhà khoa học thường ví Carbohydrate chính là nhiên liệu không thể thiếu của cơ bắp.

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-8

Carb cung cấp nguồn năng lượng một cách nhanh chóng và kịp thời, giúp người dùng có thể thực hiện được các bài tập.

Carb có nhiều trong các thực phẩm như: Ngũ cốc, sữa, trái cây, các loại đồ uống thể thao.

2. Chất béo – Lipit

Nhiều bạn nữ có thói quen kiêng chất béo. Nhưng chất béo có loại an toàn và loại không an toàn. Và vitamin có loại tan trong dầu, có loại tan trong nước. Nên cần phải có chất béo thì cơ thể mới có thể hấp thụ được nhiều loại vitamin. Chất béo cũng cấp cấp nhiên liệu dự phòng khi lượng Carb đã sử dụng hết.

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-9

Bạn có thể ăn các thực phẩm có lượng chất béo phù hợp từ trong bơ, thịt đỏ, thịt đùi gà và các phần thịt khác có màu sẵn, dầu dừa. Ngoài ra là trong các loại hạt, cá, dầu ô liu.

3. Protein – chất đạm.

Protein không phải là nhiên liệu như Carb và chất béo, nhưng nó là thành phần dinh dưỡng vô cùng quan trọng giúp tái tạo và phục hồi lại các cơ bắp sau khi bạn hoàn thành các bài tập.

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-10

Các chuyên gia sức khỏe khuyên phụ nữ nên nạp vào cơ thể 20 – 25 gr protein trong mỗi bữa ăn. Còn ở nam giới là 25 – 30 gr. Những người chạy bộ nên tiêu thụ protein sau khi hoàn thành bài tập khoảng 20 phút là tốt nhất.

Protein có nhiều trng thịt gà, cá, thịt bò, thịt lợn, đậu, trứng, đậu nành…

4. Vitamin và khoáng chất.

Hai thành phần này có nhiều trong các loại hoa quả và rau xanh. Chúng chống oxy hóa, chống viêm, giảm đau nhức cho cơ thể và hạn chế các chấn thương.

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-11

Bạn có thể dung nạp nhiều loại hoa quả và rau xanh khác nhau vào cơ thể. Nhưng tốt nhất là việt quất, dâu tây, mâm xôi, đào, mận, anh đào… do các loại này có khả năng chống viêm tốt hơn.

5. Nước

Cơ thể cần được cung cấp nước thường xuyên để các hoạt động sống diễn ra ổn định. Điều này là cần thiết, cho dù bạn có hay không chạy bộ hoặc tập thể thao.

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-12

Nước có vai trò điều hòa nhiệt độ cơ thể, trung hòa độc tố, đảm bảo cho hệ thống khớp trên cơ thể - từ ngón chân lên tới đầu được bôi trơn đầy đủ.

Chế độ ăn dành cho người sử dụng máy chạy bộ

Trên đây là những thực phẩm cần thiết cho người chạy bộ nói chung, để hoàn thành tốt bài tập, có hiệu quả tương xứng. Trong trường hợp bạn sử dụng máy chạy bộ để hỗ trợ tập luyện và hướng tới những mục tiêu cụ thể như giảm cân, tăng cường sức bền, cải thiện hệ thống tim mạch thì hãy tham khảo thêm những chỉ dẫn dưới đây nhé.

1. Dinh dưỡng cho người chạy bộ giảm cân

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-13

Nếu bạn thường sử dụng máy chạy bộ vào buổi sáng sớm thì đêm hôm trước cần tăng cường lượng Carb; Và buổi sáng hôm sau, trước khi chạy thì chỉ cần một lượng nhỏ các loại hạt, trái cây tươi, sữa chua.

Ăn no trước khi tập khiến “sóc bụng”, còn không ăn gì cả sẽ khiến chúng ta hoạt động trong tình trạng thiếu hụt năng lượng. Thởi điểm sau tập luyện là lúc thích hợp để nạp tinh bột mà không cần phải lo lắng về việc tăng mỡ thừa. Buổi trưa và chiều thì nên hạn chế tinh bột vì chúng có thể khiến cho bụng và bắp tay to ra.

Bạn có thể thử áp dụng chế độ ăn dưới đây khi chạy bộ giảm cân:

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-14

- Sáng: Ăn thoải mái tinh bột, dùng ngũ cốc cùng sữa, hoặc các món như cơm, phở, bún, mỳ, hủ tiếu…

- Trưa: Sử dụng một lượng nhỏ tinh bột, như bánh mỳ, và nên cung cấp đạm cho cơ thể từ các loại thịt heo, bò, gà…

- Tối: Rau, hải sản, và nên hạn chế hoặc không sử dụng tinh bột.

- Các thời gian khác trong ngày: Sử dụng các loại nước hoa quả để đủ vitamin, chất khoáng.

2. Chế độ ăn uống cho người chạy marathon.

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-15

Những bạn tập chạy marathon cần nhiều dinh dưỡng để có thể đáp ứng được thời gian tập luyện dài.
Một giờ trước khi tập cần ăn nhiều Carb, protein vừa phải, cùng một ít chất béo để đảm bảo cơ bắp có đủ khả năng đáp ứng nhu cầu tập luyện trong vài tiếng đồng hồ. Bạn có thể ăn cháo, bánh mì kẹp, thịt gà, trái cây. Bổ sung thêm chuối, cam, mật ong. 

Trong quá trình chạy cần cung cấp đủ nước cho cơ thể.

Trên đây là một số chia sẻ về Chế độ ăn dành cho người sử dụng máy chạy bộ từ Daiviet Sport. Nếu các bạn còn thắc mắc nào liên quan đến chế độ dinh dưỡng khi chạy bộ, cách sử dụng máy chạy bộ tại nhà, hay có nhu cầu mua máy chạy bộ… hãy liên hệ với chúng tôi để được cung cấp sản phẩm chính hãng và tư vấn cụ thể.

che-do-an-danh-cho-nguoi-su-dung-may-chay-bo-16

Daiviet Sport hiện là đơn vị cung cấp thiết bị thể thao uy tín tại Việt Nam với các dòng sản phẩm như: Thiết bị thể thao gia đình, máy tập phòng gym, thiết bị thể thao ngoài trời… 

Máy chạy bộ tại Daiviet là sản phẩm chính hãng, ứng dụng những công nghệ tiên tiến của Nhật Bản, mức giá phù hợp khả năng tài chính của người Việt đáp ứng tốt nhu cầu sử dụng, luyện tập từ cơ bản đến chuyên sâu. Sản phẩm được giao trên toàn quốc, bảo hành dài hạn, có chính sách bán trả góp với lãi suất 0%, cùng nhiều chương trình khuyến mãi sâu.

Tại mỗi showroom, Daiviet Sport đều có rất nhiều sản phẩm thể thao đa năng – hiện đại, cùng với đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng cung cấp cho khách hàng những trải nghiệm chân thực về sản phẩm, từ đó lựa chọn được thiết bị phù hợp nhất, đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện và chăm sóc sức khỏe tại nhà !
 

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...