Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Chạy bộ bao nhiêu lần 1 tuần là tốt?

28/03/2022 15:48 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Chạy bộ là môn thể thao rất tốt cho sức khỏe và vóc dáng nhưng thắc mắc chạy bộ như thế nào là tốt, 1 tuần nên chạy bộ bao nhiêu lần? Hãy tham khảo thông tin dưới đây để có thể đưa ra được cho mình tần suất tập luyện hợp lý nhé.

chay-bo-bao-nhieu-lan-1-tuan

Theo nghiên cứu của các chuyên gia về chạy bộ, chạy bộ quá nhiều không những có ảnh hưởng không tốt mà còn có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người tập luyện.

Một tuần nên chạy bộ mấy lần?

Chúng ta nên xem chạy bộ như một thói quen hàng ngày sẽ tốt hơn cho sức khỏe cũng như đồng hồ sinh học của bạn. Theo lời khuyên của các chuyên gia chúng ta nên cố gắng duy trì chạy bộ từ 3 đến 4 lần/1 tuần để có thể có được những ích lợi từ việc luyện tập chạy bộ.
chay-bo-bao-nhieu-lan-mot-tuan-1
Riêng đối với những vận động viên hay những người đặt mục tiêu chạy bộ với hiệu suất lớn sẽ đòi hỏi tần suất chạy trên 1 tuần nhiều hơn là từ 5 đến 6 buổi một tuần. Với đối tượng này thì họ sẽ chỉ dành cho mình một hoặc hai ngày nghỉ một tuần để cơ thể được phục hồi.
Ngoài ra, cũng có một số tần suất chạy bộ khác mà bạn có thể tham khảo ví dụ như những bạn mới bắt đầu tập chạy bộ thì chúng ta nên bắt đầu chạy từ 2 đến 4 lần/tuần và thời gian tập 1 buổi khoảng từ 30 đến 40 phút mỗi lần chạy. Các bạn có thể chia đều các buổi tập trong tuần như nếu tập vào thứ 2, 4, 6 thì sẽ nghỉ trong các buổi thứ 3, 5, 7, chủ nhật.
chay-bo-bao-nhieu-lan-mot-tuan-2
Trong quá trình chạy bộ chúng ta nên có sự kết hợp giữa đi bộ và chạy bộ làm sao cho phù hợp nhất chứ không nhất thiết 30 phút là chỉ chăm chăm tập cả 30 phút chạy. Phương pháp tập này sẽ giúp cho cơ thể của bạn thích nghi dễ dàng với sở thích mới của mình đồng thời cũng sẽ giúp giảm tránh chấn thương cho cơ thể.
Sau một vài tuần tập luyện, khi người bạn đã quen dần với bài tập lúc này chúng ta có thể tăng thêm thời gian từ 5 đến 10 phút mỗi lần chạy. Đây cũng là cách tốt nhất cho người chạy mới có thể đạt được độ bền và giúp tăng hiệu quả của việc tập luyện.

Lý do không nên ngày nào cũng chạy bộ

Trên hầu hết các giáo án tập luyện hay các lịch tập của các HLV đưa ra đều yêu cầu người tập phải nghĩ ngơi giữa các buổi tập. Việc nghỉ ngơi xen kẽ giữa các ngày giữa các buổi tập không chỉ là thời điểm để bạn phục hồi thể lực mà còn góp phần tránh những nguy cơ chấn thương do cơ thể luyện tập quá tải.
ly-do-khong-nen-ngay-nao-cung-chay-bo
Cơ thể và đôi chân của chúng ta cũng tương tự như động cơ của một chiếc xe. Muốn hoạt động bền bỉ và lâu dài thì đương nhiên nó phải được nghỉ ngơi, chăm sóc và bảo dưỡng thường xuyên.

Gợi ý lịch tập chạy bộ cho người mới bắt đầu

Để giúp các bạn có thể dễ dàng trong việc bố trí sắp xếp lịch tập chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn kế hoạch chạy bộ tháng 4 buổi/tuần và 1 lần 30 phút cho người mới tập chạy bộ có thể là chạy bộ với máy chạy bộ hoặc chạy bộ tự do đều có thể áp dụng.
chay-bo-bao-nhieu-lan-mot-tuan-3

Lưu ý khi chạy bộ cho người mới tập.

Ngoài lịch áp dụng trên những người mới bắt đầu chạy bộ cũng cần đảm bảo những điều sau để đảm bảo an toàn cho quá trình luyện tập:
- Cần chú ý chuẩn bị cho mình quần áo, giày chạy bộ phù hợp, đây là yếu tố không lớn những sẽ có ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình học tập của bạn.
- Nếu không chạy trên máy chạy bộ tại nhà chúng ta nên mang theo đồng hồ bấm giờ để có thể đảm bảo chạy bộ đúng lịch tập.
- Trước khi chạy bộ cần phải khởi động kĩ điều này giúp tăng sức bền đồng thời cũng sẽ giúp chúng ta tránh được những chấn thương không đáng có do không để cơ thể được khởi động trước khi tập luyện cường độ cao.
Trên đây là những thông tin vô cùng bổ ích cho những người đang và sắp đi vào công cuộc chạy bộ. Chúc các bạn thành công.

Sản phẩm khác : ghế massage chính hãng, xe đạp tập chính hãng, máy tập gym

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...