Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Cách tra dầu cho thảm chạy máy chạy bộ zasami

04/08/2021 10:17 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Máy chạy bộ là thiết bị hỗ trợ luyện tập đi bộ - chạy bộ rất phổ biến tại các phòng tập gym cũng như trong các hộ gia đình, được nhiều người yêu thích. Máy giúp người dùng chủ động trong luyện tập, có thể tập bất cứ khi nào có thời gian rảnh rỗi, không bị gián đoạn bởi thời tiết bất lợi, giao thông tắc nghẽn, bệnh dịch truyền nhiễm.

Về cơ bản các máy chạy hoạt động bền bỉ, ít khi phát sinh trục trặc nếu người dùng sử dụng đúng cách và bảo dưỡng định kì. Việc bảo dưỡng máy chạy bộ thường tập trung vào lau chùi vệ sinh và tra dầu băng tải, mục đích giúp máy hoạt động trơn tru, không bị quá nóng.

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ hướng dẫn các bạn Cách tra dầu cho thảm chạy máy chạy bộ. Qua nội dung được chia sẻ các bạn sẽ hiểu hơn về vùng chạy trên máy, các lỗi phát sinh khi máy chạy không được tra dầu, cách tra dầu băng tải đúng chuẩn, cũng như một số lưu ý giúp bảo dưỡng máy chạy bộ tại nhà giúp nâng cao độ bền và tuổi thọ thiết bị, giữ cho máy luôn ở trong tình trạng lý tưởng.

Những điều cần biết về vùng chạy máy chạy bộ

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-1

Về phân loại máy chạy bộ gồm có nhiều loại: Đơn năng, đa năng, dành cho gia đình, chuyên dụng cho phòng gym, máy cơ, máy điện. Máy chạy bộ cơ có cấu tạo đơn giản nhất, chỉ gồm khung thép và vùng chạy. Máy chạy bộ điện được trang bị thêm động cơ và màn hình hiển thị kèm bảng điều khiển. Máy chạy bộ điện đa năng được tích hợp thêm khung gập bụng và đầu rung massage. Máy chạy bộ chuyên dụng cho phòng gym có động cơ – khung sườn – và vùng chạy lớn hơn so với máy chạy dành cho gia đình.

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-2

Tuy đa dạng và có những tính năng riêng biệt nhưng điểm chung của tất cả các máy chạy là đều sở hữu vùng chạy – nơi người dùng đặt chân và thực hiện các bước chạy. Vùng chạy máy chạy bộ đều được cấu thành bởi 2 bộ phận là: Ván chạy và thảm chạy (hay còn gọi là băng tải). Điểm khác biệt nằm ở diện tích vùng chạy, độ dày – mỏng của ván và thảm. Ngoài ra ở 2 đầu ván chạy là 2 quả lô, thực hiện chuyển động quay để thảm trượt trên bề mặt ván khi người dùng đi, chạy.

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-3

Ván chạy được làm từ gỗ MDF, được xử lý để chống cong vênh, mối mọt. Ván chạy có độ dày từ 12 – 15 – 18 – 20 mm tùy theo máy, tương ứng với khung máy (phi và độ dày thép) để có thể chịu được trọng lượng cơ thể tối đa của người dùng khác nhau. Ván chạy có tác dụng nâng đỡ cơ thể người tập, hấp thụ lực từ bàn chân, sau đó truyền xuống hệ thống cao su giảm chấn.

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-4

Thảm chạy được cấp tạo từ nhiều lớp vật liệu: Lớp chống trơn trượt – lớp đệm – lớp giảm ồn – lớp cao su EVA – lớp đệm khí – lớp đàn hồi – lớp cao su cao cấp. Độ dày của thảm khác nhau đối với từng mẫu máy. Thông thường máy càng lớn, vùng chạy càng rộng, công suất khủng thì thảm chạy sẽ càng dầy để kéo được người dùng có trọng lượng lớn, cũng như đáp ứng được cường độ tập luyện cao, tần suất dày (trong các phòng tập). Bề mặt thảm chạy được tạo nhám hoặc sần để tăng cường ma sát, chống trơn trượt hiệu quả.

1. Các lỗi phát sinh khi thảm máy chạy bộ khô dầu.

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-5

Đối với máy chạy bộ cơ, người dùng đạp chân trên thảm chạy, thảm trượt về sau, người dùng tự chủ  về tốc độ. Còn trên máy chạy bộ điện, người dùng bấm nút chọn tốc độ, băng tải chuyển động theo tốc độ được chọn, người dùng chuyển động theo. Trong quá trình đó, thảm chạy trượt trên bề mặt của ván chạy và sinh ra ma sát. Điều này đòi hỏi giữa 2 bộ phận này phải được bôi trơn. Nếu không sẽ phát sinh ra các trục trặc.

2. Giảm độ bền, tuổi thọ của thảm.

Khi ma sát lớn, thảm chạy sẽ nhanh chóng bị nóng lên. Những người có thói quen chạy chân trần hoặc đi tất sẽ nhanh chóng nhận ra điều này. Nóng giãn ra - lạnh co vào, đó là tính chất vật lý của hầu hết các loại vật liệu như chúng ta đã biết. Điều này khiến cho băng tải nhanh chóng bị bai giãn, giảm độ bền và tuổi thọ.

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-6

3. Thảm chạy bị lệch.

Khi bị quá nóng và giãn, thảm chạy có xu hướng bị lệch về một phía, cọ sát với sườn máy, phát ra tiếng kêu loạt xoạt rất khó chịu. Nếu không xử lý kịp thời thì thảm chạy sẽ bị sờn, rách, buộc phải thay mới.

4. Ảnh hưởng tới ván chạy.

Khi ma sát tăng, dù quá trình truyền nhiệt của gỗ là chậm, nhưng kéo dài trong 1 – 3 tiếng liên tục (tương ứng với thời gian luyện tập trong ngày của các thành viên trong gia đình). Thì ván chạy cũng ở tình trạng bị quá nhiệt và dần dần bị cong vênh, hoạt động của máy không ổn định.

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-7

Chúng ta hãy cùng nhớ về cách lấy lửa của người tiền sử khi họ xoay tròn một thanh gỗ vào một khúc gỗ khác, một lúc sau là gỗ sẽ bắt lửa. Có thể dễ dàng nhận ra tốc độ xoay của tay người không thể so được với tốc độ quay của motor máy chạy bộ. Nên sự làm nóng ở đây, thiết nghĩ không cần phải nói thêm. 

Trong trường hợp ván chạy bị cong vênh, lựa chọn duy nhất là thay ván mới.

5. Ảnh hưởng tới động cơ

Khi vùng chạy ở trong tình trạng tốt thì động cơ hoạt động cũng êm ái hơn. Khi khô dầu, lực ma sát lớn, động cơ sẽ phải làm việc nặng hơn để có thể kéo được băng tải và người tập ở trên. 

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-8

Luôn ở trong tình trạng kéo nặng khiến cho động cơ máy chạy bộ nhanh chóng bị nóng lên, dẫn tới quá tải. Phản ứng đầu tiên là sự hẫng, giật khi tập luyện. Nếu người dùng không nhận biết kịp thời triệu chứng và xử lý thì động cơ sẽ bị cháy.

Nếu bạn nghe thấy một tiếng nổ “bụp”, kèm theo đó là một làn khói bốc lên ở đầu máy, kèm theo mùi khét đặt trưng, máy ngừng hoạt động, thì lúc đó motor – bộ phận quan trọng nhất, được ví như quả tim của máy chạy bộ điện đã bị cháy, buộc phải thay mới với chi phí tương đối lớn.

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-9

Như vậy có thể thấy, việc vùng chạy bị khô sẽ phát sinh ra rất nhiều vấn đề, trục trặc, ảnh hưởng không chỉ tới thảm chạy, ván chạy, mà còn cả động cơ. 

Cách tra dầu cho thảm chạy máy chạy bộ zasami

Tra dầu máy chạy bộ zasami sẽ giúp máy hoạt động ổn định, hỗ trợ người dùng thực hiện tốt các bài tập. Việc này không khó, tuy nhiên, cũng có một số điểm cần lưu ý.

1. Cách tra dầu băng tải máy chạy bộ zasami

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-10

Các bạn luồn tay vào bên dưới thảm và nhấc lên. Luồn đầu vòi của chai dầu vào, độ sâu khoảng 10 cm. Xịt dầu thành 1 vệt dài từ đầu tới đuôi của ván chạy. Tiếp tục làm tương tự với bên còn lại.

Bật máy, và đặt ở tốc độ 4 – 6 km/h, để máy hoạt động trong vài phút giúp cho dầu thấm đều ra khắp bề mặt của ván chạy.

2. Về dầu tra thảm máy chạy bộ zasami.

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-11

Đây là loại dầu silicon chuyên dụng có độ đậm đặc rất cao. Nó không phải dầu nhớt tra động cơ xe máy, cũng không phải dầu máy khâu không như một số bạn vẫn nghĩ. Các bạn cần phải sử dụng đúng loại dầu.

Khi bàn giao máy chạy bộ tới tay người dùng, ngoài những phụ kiện như khóa an toàn, dây MP3, sách hướng dẫn, bộ dụng cụ tháo lắp máy, các nhân viên kĩ thuật giao kèm 1 chai dầu silicon. Lượng dầu bên trong đủ để tra 3 – 4 lần. Khi hết các bạn nên liên hệ với nhà cung cấp để mua, không nên mua các loại dầu không rõ nguồn gốc bên ngoài.

3. Thời gian tra dầu băng tải máy chạy bộ zasami.

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-12

Khoảng thời gian để tra dầu định kỳ tùy theo tần suất sử dụng. Thông thường, máy chạy bộ phòng gym là 3 – 4 tháng/lần; Máy chạy bộ gia đình zasami là 4 – 6 tháng/lần.

Ngoài ra các bạn cũng cần phải lưu ý đến lượng dầu trong mỗi lần tra. Nếu dầu ít thì không đủ để bôi trơn. Ngược lại, nếu dầu quá nhiều thì sẽ thấm ngược lên bề mặt phía trên của băng tải khiến, dính vào chân, giày, không chỉ mất vệ sinh mà còn mất an toàn trong khi đi bộ, chạy bộ.

4. Không tra dầu silicon lên các bộ phận khác

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-13

Một số bạn do không nắm rõ cấu tạo máy chạy zasami và cách bảo dưỡng, dẫn tới tra dầu sai cách như: Tra lên motor, tra lên dây curoa. 

Việc tra dầu lên động cơ không có tác dụng. Còn tra lên dây curao nối động cơ với quả lô còn khiến máy hoạt động không ổn định, bị hẫng, giật. Trong một số trường hợp còn ảnh hưởng tới cảm biến được lắp ở đầu motor có tác dụng đếm số vòng quay, từ đó hiển thị quãng đường ở trên bảng hiển thị. Khiến người dùng không thể nắm bắt được các thông số tập luyện.

Hướng dẫn bảo dưỡng máy chạy bộ điện zasami

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-14

Ngoài việc tra dầu băng tải, để máy chạy bộ zasami luôn ở trong tình trạng hoạt động tốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu tập luyện, các bạn nên thực hiện một số bước bảo hướng đơn giản sau.

1. Chú ý vị trí đặt máy chạy bộ zasami

Máy chạy bộ zasami cần được đặt ở mặt sàn phẳng phiu, không mấp mô khiến vùng chạy mất cân bằng, hoặc tạo ra các tiếng kêu lạch cạch khi tập. Ngoài ra vị trí đặt máy phải đảm bảo khô ráo, thoáng mát, không bị nắng chiếu trực tiếp, cũng như nhiệt độ cao, độ ẩm lớn tác động. Độ ẩm lớn khiến ván chạy bị mục, mủn, thậm chí sập ngay trong khi đang tập.

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-15

Nhiệt độ cao khiến bàn chạy cong vênh, thảm chạy bị giòn, nhanh chóng xuống cấp. Ánh nắng chiếu khiến cho các chi tiết bị bạc màu, lão hóa nhanh.

2. Trong và sau khi sử dụng máy chạy bộ zasami

Khi chạy trên máy các bạn nên sử dụng giày chạy bộ có đế mềm, giày chạy chuyên dụng. Không nên sử dụng các loại giày có đế cứng, như giày đinh đá bóng là một ví dụ. Ngoài ra nên chuẩn bị khăn để thấm mồ hôi, không nên để mồ hôi nhỏ xuống máy.

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-16

Sau khi sử dụng máy chạy bộ zasami các bạn nên sử dụng khăn khô hoặc ẩm để lau qua một lượt. Sau đó tắt nút nguồn ở đầu máy, rút phích điện và để gọn trên đầu máy. Nếu không gian nhà chật thì nên gấp gọn và di chuyển vào 1 góc ít người qua lại.

3. Vệ sinh máy chạy bộ zasami

Trước tiên cần đảm bảo máy đã được ngắt khỏi nguồn điện.

Để vệ sinh máy chạy bộ zasami các bạn sử dụng khăn sạch, chỉ hơi ẩm lau thảm chạy, bề mặt bảng hiện thị, các nút bấm thì cần nhẹ nhàng để không gây liệt hoặc loạn phím.

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-17

Đối với động cơ, các bạn tháo các ốc ở phần ốp nhựa đầu máy. Sử dụng máy hút hoặc thổi khí để loại bỏ hết bụi bẩn ở khu vực này, đặc biệt là ở các lỗ và khe thông gió. Đôi khi bụi bẩn che kín các khe tản nhiệt cũng khiến động cơ máy chạy nhanh bị nóng.

Sau đó lại đậy ốp và xoáy vít lại như cũ.

Trên đây là những thông tin hữu ích về Cách tra dầu cho thảm chạy máy chạy bộ zasami từ Daiviet Sport. Nếu các bạn còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan tới máy chạy bộ, sử dụng máy chạy đúng cách, bảo dưỡng máy chạy… Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-18

Hiện Daiviet Sport đang cung cấp ra thị trường nhiều loại máy tập: Từ đơn năng, đa năng, sử dụng trong gia đình, chuyên dụng cho phòng tập, với các mức gia từ cao cấp – tầm trung – tới giá rẻ… đáp ứng đa dạng nhu cầu sử dụng của khách hàng.

Đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp và kĩ thuật lành nghề từ Đại Việt Sport luôn sãn sàng giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến sản phẩm – dịch vụ từ phía khách hàng.

cach-tra-dau-cho-tham-chay-may-chay-bo-zasami-19

Ngoài máy chạy bộ chính hãng, Daiviet Sport còn cung cấp giàn tạ đa năng, xe đạp tập và nhiều dòng thiết bị thể thao, máy tập thể dục khác. 

Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn máy chạy bộ phù hợp, yên tâm sử dụng mỗi ngày !

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...