Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Bao nhiêu tuổi mới nên sử dụng máy chạy bộ ?

16/08/2021 15:52 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Ngày nay, việc sử dụng máy chạy bộ tại nhà không còn là điều xa lạ. Việc trang bị máy chạy để đáp ứng nhu cầu tập luyện thể dục thể thao của các thành viên trong gia đình cũng không còn là điều gì đó xa xỉ, mà nó phản ánh nhu cầu thực. Mặt khác, giá máy cũng không phải quá cao; Chỉ với 10 – 15 triệu, ai cũng có thể sở hữu một chiếc máy chạy bộ điện đa năng, động cơ mạnh mẽ, thay đổi độ dốc tự động, được tích hợp nhiều bài tập tự động bên cạnh các chương trình thủ công… đáp ứng nhu cầu đi bộ - chạy bộ, thậm chí là tập bụng, massage mỗi ngày.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo

Tuy nhiên, trong một gia đình thường bao gồm cả người lớn và trẻ em. Một trong những vấn đề được nhiều bậc cha mẹ quan tâm là: Bao nhiêu tuổi mới nên sử dụng máy chạy bộ ? Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.

Phân tích về máy chạy bộ zasami

Máy chạy bộ có rất nhiều loại, nên trước khi đi sâu vào việc phân tích trẻ em có nên sử dụng máy chạy không? Lứa tuổi bao nhiêu là phù hợp? Thì chúng ta sẽ cùng điểm qua các loại máy chạy bộ, đó cũng là cơ sở để xem xét tính phù hợp của từng loại với trẻ.

1. Máy chạy bộ cơ

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-1

Đây là máy chạy bộ cơ có cấu tạo đơn giản nhất, chỉ bao gồm 1 khung kim lại và vùng chạy gồm có bàn chạy bằng gỗ và băng tải gồm nhiều lớp vật liệu. 

Khi chạy, người dùng đạp chân về sau, băng tải cũng trượt và sau một khoảng tương ứng. Người dùng bước chân còn lại lên, tiêp tục đạp về sau và lặp lại động tác.

Máy chạy bộ cơ thường có độ dốc tương đối lớn để tạo thuận lợi khi đạp chân. Và tốc độ đạp chân của người dùng cũng chính là tốc chuyển động của băng tải.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-2

Trên máy chạy bộ cơ, người dùng có thể thay đổi tốc độ của chân theo ý muốn nhưng tay thường phải bám vào càng máy, không thể đánh nhịp cùng chân, tư thế chạy kém tự nhiên.

Máy chạy bộ cơ nhìn chung phù hợp với thanh niên, đối tượng có thể lực tốt, nhu cầu đốt calo cao. Giá máy cũng rẻ nên phù hợp với là sinh viên, người mới ra trường.

2. Máy chạy bộ điện

Máy chạy bộ điện sử dụng động cơ, chuyển hóa điện năng thành cơ năng. Motor kéo trục lô và băng tải chuyển động. Người dùng chạy trên máy theo tốc độ đã chọn.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-3

Máy chạy bộ điện gồm có máy chạy bộ điện đơn năng và đa năng. Máy đa năng được tích hợp thêm khung tập bung và đầu rung massage.

Máy chạy bộ điện giá rẻ thường không có chức năng nâng – hạ độ dốc, hoặc thay đổi thủ công bằng tay. Trong khi các dòng máy ở tầm trung và cao cấp thay đổi tự động 0 – 15%.

Máy chạy bộ điện gia đình hoạt động trong dải tốc độ từ 0.5 – 18 km/h. Máy được lập trình trước nhiều bài tập tự động, đáp ứng nhu cầu tập luyện đa dạng của các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó, người dùng có thể cài các bài tập thủ công dựa trên việc cài đặt tốc độ, độ dốc, thời gian tập…

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-4

Trên máy chạy bộ điện người dùng có thể thoải mái sải bước, đánh tay tự nhiên. Máy còn được trang bị màn hình hiển thị các thông số tập luyện, bao gồm cả quãng đường đã đi, lượng calo tiêu thụ, nhịp tim… Máy còn được tích hợp loa ngoài, kết nối các phương tiện phát nhạc qua cổng MP3, USB, thẻ SD, bluetooth… Vì vậy rất được người tiêu dùng ưa chuộng và luyện tập phổ biến.

3. Máy chạy bộ chuyên dụng cho phòng tập.

Máy chạy bộ phòng tập thường là máy chạy bộ điện, đơn năng. Máy đơn năng vì trong phòng tập có rất nhiều thiết bị nên không cần phải tích hợp đa chức năng. Vả lại phòng tập đông người, nhưng không phải ai chũng thích chờ đợi tới lượt tập, hoặc dùng chung máy.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-5

Máy chạy bộ phòng gym khác với máy chạy bộ gia đình ở chỗ sở hữu khung sườn lớn, động cơ mạnh, thảm và ván chạy dày. Động cơ cũng mạnh mẽ hơn, thường là động cơ điện xoay chiều AC trên 3HP; Trong khi ở dòng máy gia đình thường là động cơ DC, dưới 3 HP.

Qua các thông tin trên chúng ta có thể nhận thấy máy chạy bộ cơ không phù hợp với trẻ em do độ dốc lớn, tiêu hao nhiều thể lực khi sử dụng. Trong khi máy chạy bộ điện phòng tập dùng cho dân chuyên nghiệp, hệ thống điều khiển nhiều khi còn cao hơn đầu trẻ nên rất khó để thao tác, chưa kể động cơ lớn, tốc độ cao, nên cũng không thích hợp.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-6

Thiết bị có khả năng phù hợp nhất với trẻ chỉ có thể là máy chạy bộ gia đình. Và câu trả lời cho câu hỏi: Có nên cho trẻ sử dụng máy chạy không? Là CÓ! Bởi vì trẻ em cũng như người trưởng thành, người cao tuổi, cần được vận động để tăng cường sức khỏe, sức bền. Đi bộ, chạy bộ còn giúp tăng cường hô hấp, cải thiện chức năng tuần hoàn của tim mạch. Tập luyện đối với với trẻ còn là sự khám phá thế giới xung quanh.

Thay vì bao bọc trẻ quá mức, và để mặc trẻ với điện thoại, máy tính bảng, ti vi truyền hình cáp thì chúng ta nên hướng trẻ tới các hoạt động thể dục thể thao lành mạnh, giúp phát triển toàn diện.

Những rủi ro từ máy chạy bộ đối với trẻ

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-7

Khi tham gia vào bất kì môn thể thao nào cũng đều ẩn chứa những rủi ro, không chỉ với trẻ em mà ngay cả người lớn, các vận động viên chuyên nghiệp cũng tương tự. Nhưng như đã nói ở trên, không phải vì vậy mà chúng ta cho trẻ ở lỳ trong nhà, không tập luyện gì cả. Bởi đơn giản, lười vận động, béo phì, lười giao tiếp… cũng có những nguy cơ khác rình rập.

Thông kế từ Ủy ban An toàn Sản phẩm Tiêu dùng Mỹ ước tính, mỗi năm ở nước này có khoảng 8.700 trẻ em ở độ tuổi dưới 5 tuổi và khoảng 16.500 trẻ em trong độ tuổi từ 5 – 14 bị gặp các chấn thương liên quan đến thiết bị tập thể dục. Các thiết bị tập thể dục nói chung ở đây bao gồm: Máy chạy bộ, xe đạp tập thể dục, xe đạp trượt tuyết, máy tập leo cầu thang.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-8

Đối với máy chạy bộ, chấn thương thường gặp nhất không phải là do luyện tập, mà đến từ việc trẻ lại gần khi cha mẹ tập, cho tay vào vùng chạy, lực ma sát lớn thường gây bỏng (mức độ nặng nhẹ tùy thuộc vào tốc độ của máy và thời gian ma sát). Ở một số trẻ lớn hơn, chấn thương thường do không theo kịp tốc độ của máy và bị trượt chân, ngã.

Ngoài ra là các vấn đề liên quan đến đai rung của máy chạy đa năng khi trẻ dùng để quấn vào tay, cổ, và các bộ phận khác trên người. Một số khác là nghịch dây điện và xảy ra nguy cơ bị giật.

1. Trẻ bao nhiêu tuổi mới nên sử dụng máy chạy bộ ?

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-9

Các chuyên gia cho rằng lứa tuổi tốt nhất để sử dụng máy chạy bộ ở trẻ là trong độ tuổi từ 12 – 13 tuổi. Khi trẻ đã phát triển đầy đủ về thể chất, nhất là hệ xương. Đồng thời, trẻ cũng đã có ý thức và có thể ghi nhớ, thực hiện tốt những lưu ý của bố mẹ khi luyện tập.

Tuy nhiên, điều này cũng không có nghĩa là trẻ ở độ tuổi nhỏ hơn thì không thể sử dụng máy chạy bộ tại nhà. Điều quan trọng là bố mẹ cần tuân thủ một số chỉ dẫn cần thiết.

2. Những lưu ý khi cho trẻ sử dụng máy chạy bộ

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-10

- Hướng dẫn kĩ càng: Trước khi cho trẻ đứng lên máy chạy bộ, cha mẹ cần hướng dẫn chi tiết cách sử dụng cho trẻ. Từ cách khởi động trước khi vào bài tập chính thức, cách đứng chân ở 2 bên thành máy, khi nào thì bước vào thảm chạy, cách chọn tốc độ phù hợp, không nên chọn tốc độ cao cũng như độ dốc lớn, cách ngừng máy…

- Luôn có mặt: Khi cho trẻ tập luyện cha mẹ nên ở bên cạnh để theo dõi. Một mặt là hướng dẫn trẻ tập luyện đúng cách, phù hợp với thể lực. Mặt khác có thể hỗ trợ trẻ kịp thời trong trường hợp nảy sinh vấn đề.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-11

- Khóa an toàn: Các máy chạy bộ điện ngoài việc gia cố bề mặt thảm chống trơn, có hệ thống đệm giảm chấn để giảm phản lực từ bàn chạy lên chân, thì đều được trang bị khóa an toàn, có chức năng ngắt mạch điện và dừng hoạt động của máy khi người dùng chẳng may gặp sự cố, bước hụt, trượt chân, ngã… Các bạn nên cho trẻ đeo khóa để đảm bảo an toàn.

- Sử dụng thảm: Các bạn có thể sử dụng thảm cao su, đặt thảm ở đuôi và 2 bên máy để trường hợp trẻ bị ngã cũng đỡ đau hơn.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-12

- Sau khi sử dụng: Để trẻ không tự ý dùng máy khi không có người lớn ở bên, các bạn nên nên tắt nguồn, rút phích điện, và rút khóa từ ra khỏi máy, có thể cất hoặc treo ở nơi khác. Các bạn cũng nên gập gọn máy và di chuyển vào một góc khi không sử dụng.

3. Cường độ tập luyện theo từng lứa tuổi.

Khi cho trẻ sử dụng máy chạy bộ, ngoài những lưu ý trên dành cho phụ huynh, chúng ta cũng cần quan tâm tới việc cho trẻ tập luyện phù hợp với khả năng và lứa tuổi.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-13

Trẻ từ 3 -  5 tuổi: Chỉ nên cho đi bộ, từ 3 – 4 km/h.

Trẻ từ 7 – 10 tuổi: Có thể tập đi bộ nhanh, 4 – 6 km/h.

Trẻ 11 – 14 tuổi: Đang trong độ tuổi dậy thì, tập chạy bộ giúp trẻ phát triển toàn diện thể lực, tăng cưởng cân nặng và chiều cao. Có thể cho chạy bộ, nhưng nên chú ý tập vừa sức, phân chia các hiệp tập để cơ thể có thời gian phục hồi tốt nhất.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-14

Đối với trẻ nhỏ chưa thể sử dụng máy cha mẹ có thể chơi cùng con, đi bộ trong sân, ngoài trời. Tuy nhiên, cần lưu ý, không để trẻ chơi ở gần khi bạn đang sử dụng máy chạy bộ. Nếu không rất dễ cho tay vào vùng chạy trong khi người lớn đang tập luyện và xảy ra các vấn đề như đã nêu trên.

Địa chỉ chọn mua máy chạy bộ phù hợp

Qua các thông tin và phân tích ở trên có thể nhận thấy việc tập luyện thể dục thể thao nói chung và sử dụng máy chạy bộ tại nhà nói riêng là rất tốt cho người sử dụng, trong đó có trẻ em. Tuy nhiên, chúng ta cần lưu ý để hướng dẫn trẻ cách sử dụng máy chạy bộ an toàn và đạt hiệu quả cao.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-15

Sử dụng máy chạy bộ giúp trẻ phát triển hệ thống xương khớp, tốt cho tim mạch, giảm calo thừa, giảm căng thẳng hiệu quả - nhất là sau những ngày học hành mệt mỏi, hay phải ở nhà triền miên vì dịch giã. Tập luyện còn giúp trẻ hình thành và rèn luyện thối quen tích cực từ nhỏ, phát triển trí não, tăng cường hệ miễn dịch để chống lại nhiều bệnh nguy hiểm… 

Hy vọng những thông tin được chia sẻ trên đây giúp các bạn hiểu hơn về máy chạy bộ cũng như những lợi ích mà máy mang lại cho các thành viên trong gia đình, từ đó có lựa chọn phù hợp.

Khi có nhu cầu trang bị máy chạy bộ, các bạn hãy liên hệ với Daiviet Sport. 

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-16

Daiviet Sport là đơn vị cung cấp thiết bị thể thao tại nhà uy tín – chất lượng tại Việt Nam với rất nhiều dòng sản phẩm đa dạng, đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện.

Sản phẩm tại Daiviet Sport đều là hàng chính hãng, được bảo hành dài hạn, có đầy đủ giấy tờ chứng minh chất lượng và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.

bao-nhieu-tuoi-moi-nen-su-dung-may-chay-bo-17

Daiviet Sport có đầy đủ các máy chạy bộ từ giá rẻ đến tầm trung, cao cấp; Máy chạy bộ đơn năng, đa năng; Máy chạy gia đình, chuyên dụng cho phòng tập…

Hãy liên hệ với Daiviet Sport ngay hôm nay để được tư vấn chọn máy chạy bộ phù hợp, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng !

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...