Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Vì sao mọi người còn e ngại các phòng tập thể thao ?

10/02/2022 10:13 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tập thể dục thể thao tại các phòng tập có lịch sử từ rất lâu, và ngày càng thu hút đông đảo người tham gia. Nguyên nhân chủ yếu là do các phòng, trung tâm được trang bị nhiều loại máy móc hiện đại, thiết bị đa dạng, hỗ trợ tập luyện từ đơn giản đến chuyên sâu cho từng nhóm cơ, tập toàn thân. Bên cạnh đó các phòng tập còn có huấn luyện viên chuyên nghiệp, giáo trình hiện đại. Nhiều nơi còn được trang bị ghế massage toàn thân, tích hợp gym, yoga, aerobic… để hỗ trợ tối đa cho người dùng.

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều người e ngại các phòng tập thể thao. Tại sao lại như vậy? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.

Vì sao nhiều người e ngại đến phòng tập gym

Không thể phủ nhận những tiện nghi và lợi ích mà các phòng tập thể thao mang đến cho hội viên. Tuy nhiên vẫn có nhiều người không tham gia, và có lý xác đáng cho sự lựa chọn của bản thân.
Không thích đông đúc, ồn ào

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao-1

Đối với nhiều người việc không đến phòng tập đơn giản là không thích chốn đông đúc, ồn ào. Ngoại trừ các phòng tập cao cấp, có không gian đủ rộng và được thiết kế cảnh quan, có không gian riêng theo nhu cầu (nhưng chi phí cao) còn lại phần đa các phòng tập bình dân và ở quy mô tầm trung có không gian nhỏ, với rất nhiều máy tập khiến cho khoảng không như bị thu hẹp, khiến nhiều người cảm thấy “ngộp” khi ở bên trong.

Với một số người nhạy cảm thì mùi cơ thể, mồ hôi tiết ra từ những người xung quanh trong quá trình thực hiện các động tác, bài tập gây ra sự khó chịu không hề nhỏ.

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao-2

Rồi tiếng nhạc tập với loa công suất lớn luôn hoạt động hết tần suất. Đó có thể là động lực, giúp tiếp thêm năng lượng cho một số người, giúp tăng cảm hứng, nhưng với nhiều người đó lại không khác gì một hình thức tra tấn.

Chưa kể, bên cạnh những người đến phòng thể thao để rèn luyện sức khỏe, làm đẹp cơ thể… thì lại có một số ít người đến không phải vì mục đích thể dục, mà xem đó là cơ hội để “bổ mắt”, ngắm giai xinh, gái đẹp. Hay tập thì ít mà chăm chỉ seo phì để đăng ảnh facebook, thể hiện bản thân, rồi thì chụp lén khi có đối tượng lọt vào tầm ngắm… khiến cho những người xung quanh cảm thấy nhức mắt. Đây cũng là lý do nhiều người không muốn đến phòng tập do lo ngại hình ảnh cá nhân có thể lan truyền trên các nền tảng xả hội, mà bên dưới là không ít những lời bình khiếm nhã.

1. Phải đợi đến lượt lên máy tập

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao-3

Trong phòng tập thường được trang bị rất nhiều loại máy khác nhau. Mỗi máy tập tùy theo nhu cầu mà số lượng nhiều ít khác nhau. Ví dụ có thể có khoảng 3 – 5 máy chạy bộ, 5 – 10 xe đạp tập, 5 – 10 ghế nằm đẩy ngực bằng – trên – dưới, những máy chuyên sâu cho các cơ khó, nâng cao như nhón bắp chuối, cơ xô thường là 1 – 3 máy… 

Thông thường trong 1 buổi tập người dùng sẽ luân chuyển qua vài thiết bị để vừa tập toàn thân, vừa tập chuyên sâu cho 1 nhóm cơ, tùy theo từng giai đoạn. Nhưng có những người chỉ chăm chăm tập 1 loại máy nào đó, như chạy bộ chẳng hạn, và cũng không chia theo hiệp tập, kết quả là chiếm dụng máy quá lâu, khiến những người khác phải chờ đợi trong sự ngán ngẩm.

2. Tập nguy cơ mắc bệnh truyền nhiễm

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao-4

Phòng tập là nơi tập trung đông người, không gian thường kín nên có thể khiến tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh truyền nhiễm cho người tập.

Trước tiên phải kể đến các bệnh ngoài da hoa liễu như ghẻ, lở, nấm… Nguy cơ đặc biệt tăng lên khi người tập trước không lau các bộ phận của thiết bị có tiếp xúc với cơ thể khi tập xong, và bản thân người tập sau cũng không làm điều này. Một số thiết bị sau thời gian sử dụng, phần đệm da xuống cấp, khi tập mồ hôi nhỏ xuống và thấm vào lớp mút về lâu dài sẽ là ổ vi trùng.

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao-5

Không gian kín và hẹp, thoát khí kém, khoảng cách giữa những người tập quá gần cũng khiến tăng nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm, có thể kể tới cúm, viêm gan B, và gần đây nhất là vi rút Corona gây dịch Covid-19.

Trong bối cảnh bệnh dịch tràn lan, các phòng tập thể hình, gym, yoga, khiêu vũ thể thao… cũng phải đóng cửa để phòng dịch, và chỉ được mở cửa trở lại trong những điều kiện ngặt nghèo mà không phải đơn vị nào cũng có thể đáp ứng được.

3. Tiết kiệm chi phí

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao-6

Với nhiều người việc bỏ chi phí mua thẻ hội viên của phòng tập hàng tháng sẽ tốn một khoản kha khá, đặc biệt sau khi cộng dồn vài năm. Mặc dù chi phí cho sức khỏe là tốt. Tuy nhiên, sẽ kinh tế hơn nếu chọn việc luyện tập tại nhà. Chi phí khoảng 1 - 2 năm mua thẻ hội viên đủ để mua một chiếc xe đạp tập thể dục, hoặc máy chạy bộ tầm trung, giàn tạ đa năng để tập luyện tại nhà, trong khi có thể sử dụng cho cả gia đình.

Nhiều người chọn thể thao ngoài trời vì đây là hình thức tập luyện đơn giản, chỉ với một đôi giày là ai cũng có thể đi bộ, chạy bộ, không chỉ tiết kiệm mà còn có thể tận hưởng không gian rộng lớn với cảnh quan ven đường, hít thở không khí trong lành.

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao-7

Ngày nay, tại nhiều khu vực công cộng như công viên, đường ven hồ, sân chung cư được lắp đặt các thiết bị thể thao ngoài trời, hình thành các khu chức năng với hàng chục máy tập đa dạng, không thua kém gì một phòng gym, và hoàn toàn miễn phí. Các khu chức năng này thu hút một lượng đông đảo người dân ở khu vực xung quanh tham gia tập luyện.

Những hệ lụy khi tập thể thao sai cách

Ngoài các vấn đề kể trên thì một số người do tập luyện sai cách, ảnh hưởng đến sức khỏe. Một số khác đang trong giai đoạn tìm hiểu, tiếp cận những kiến thức kiểu truyền miệng, thiếu khoa học về thể dục thể thao, cũng nảy sinh tâm lý e ngại. Dưới đây là một số vấn đề cơ bản cũng như cách khắc phục.
Tăng – giảm trọng lượng cơ thể không kiểm soát

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao-8

Tập luyện có thể giúp tăng cân hoặc giảm cân. Vấn đề là chúng ta cân đối lượng calo nạp vào với lượng calo tiêu hao. Nếu bạn có mục tiêu giảm cân lượng calo nạp vào cần nhỏ hơn so với lượng tiêu hao, và ngược lại.

Tuy nhiên việc tập luyện quả độ để giảm cân nhanh chóng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi hơn, và bạn không thể hoàn thành bài tập. Hoặc ở chiều quá lại là nạp quá nhiều thực phẩm sau khi ăn để bù năng lượng và khiến cơ thể tăng cân nhanh chóng, không có kiểm soát, kèm theo đó là nguy cơ mắc các bệnh tim mạch, tiểu đường, mỡ máu…

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao-9

Bí quyết ở đây không chỉ là tính toán lượng calo mà bạn cần ăn nhẹ trước khi tập, và sau khi tập có thể ăn nhiều hơn, và chia nhỏ các bữa ăn trong ngày để cơ thể luôn ở trạng thái cân bằng. Việc tăng hay giảm cân là một quá trình, cần có kiểm soát để đảm bảo an toàn và bền vững.

1. Tình trạng xoắn cơ

Đây là vấn đề thường gặp ở những người mới tập. Cơ thể chưa quen với vận động ở cường độ cao nhưng đã cố thực hiện những bài tập nặng, quá sức. Xoắn cơ là do cơ bị kiệt sức hoặc mất cân bằng điện giải.

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao-10

Để khắc phục tình trạng này chỉ cần ghi nhớ: Cho dù bạn khao khát sở hữu body đẹp, sức khỏe – sức bền thì cũng không thể đốt cháy giai đoạn. Hãy bắt đầu bằng những bài tập nhẹ nhàng, đồng thời nghỉ ngơi đầy đủ để cơ bắp cơ thời gian phục hồi. Trước mỗi buổi tập nên khở động kĩ, sau khi tập nên giãn cơ, bạn có thể massage, sử dụng sport massage, dùng máy massage.

Trước – trong – sau khi tập luyện cần chú ý bổ sung nước và các chất điện giải cho cơ thể. 

2. Nguy cơ chấn thương

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao-11

Chấn thương có thể bắt gặp ở bất cứ môn thể thao nào. Đơn giản nhất là chạy bộ thì bạn cũng sẽ bắp gặp rất nhiều chướng ngại vật trên đường như gạch, đá, vỏ chuối, bị chó rượt, người đi đường tông phải… Việc tập trong phòng, nhất là gym với tạ, các loại máy tập cho dù là an toàn như máy chạy bộ điện (có thảm chạy chống trượt, hệ thống giảm chấn bảo vệ chân, khóa an toàn ngừng máy khi người dùng gặp sự cố) thì cũng không có gì đảm bảo an toàn tuyệt đối trong mọi trường hợp.

Cách khắc phục là bạn phải tìm ra cho bản thân, hoặc nhờ huấn luyện viên giúp lựa chọn các bài tập phù hợp. Tìm hiểu kĩ hướng dẫn sử dụng của từng loại máy tập. Tiếp đó là tập đúng kĩ thuật để hạn chế tối đa các chấn thương.

3. Xuống cơ và béo lên khi không tập nữa

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao-12

Khi tập thể dục thể thao một thời gian mà bạn ngừng tập vì lý do nào đó các cơ sẽ teo lại. Đây là vấn đề bạn sẽ gặp phải ở bất cứ môn thể thao hay hình thức tập luyện nào, cho dù là chạy bộ, đạp xe, tập gym… Tập ngoài trời, trong nhà, hay ở phòng tập… Mặt khác khi từ bỏ một thói quen lành mạnh như tập luyện thể dục thể thao thì phần đông chúng ta cũng có xu hướng từ bỏ luổn chế độ ăn uống lành mạnh cất công thực hiện bấy lây. Và đây chính là nguyên nhân khiến tăng mỡ thừa nhanh chóng. 

Để khắc phục vấn đề trên thì các bạn có thể thay đổi hình thức tập luyện hoặc môn thể thao nhưng không nên lựa chọn không tập gì cả. Ví dụ như không tập tại phòng thì có thể tập tại nhà, chạy bộ ngoài trời. Trong trường hợp ngừng tập luyện một thời gian thì các bạn vẫn nên cố gắng ăn uống, ngủ đủ giấc, không nên sử dụng các chất kích thích như rượu, bia, bỏ thuốc lá.

4. Tập luyện trong mùa dịch

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao-13

Đối với những bạn tập tại nhà sẽ không có gì ảnh hưởng nhiều, vì cho dù giãn cách chúng ta vẫn có thể tập luyện như lâu nay. Với những người tập ngoài trời, tập tại phòng gym thì giải pháp trước mắt vẫn là chuyển sang tập luyện tại nhà. Bạn có thể chọn mua một số máy, thiết bị thể thao như xe đạp liên hoàn, máy chạy bộ gia đình, giàn tạ để hỗ trợ tập luyện.

Với độ phủ vác xin như hiện nay, các phòng tập cũng bắt đầu rục rịch mở cửa trở lại. Trường hợp đến phòng tập các bạn nên ưu tiên chọn các đơn vị đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn phòng dịch:

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao-14

- Những người tham gia tập luyện đều đã tiêm đầy đủ 2 mũi vác xin phòng Covid-19, hoặc có chứng nhận đã khỏi bệnh trong thời gian 06 tháng.

- Tuân thủ quy tắc 5k của cơ quan y tế, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào phòng tập.

- Lối ra vào phòng tập được phân luồng để không có tiếp xúc gần.

- Khoảng cách giữa các máy đạt chuẩn 2m, thường xuyên được lau chùi, vệ sinh, phun khử khuẩn định kỳ.

- Trang bị dung dịch khử khuẩn tại phòng tập.

vi-sao-moi-nguoi-con-e-ngai-cac-phong-tap-the-thao-15

Đây là những biện pháp tối thiểu, sẽ càng tốt hơn nữa nếu phòng tập có nhiều hơn nữa các biện pháp phòng dịch cho hội viên, nhân viên.

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Vì sao mọi người còn e ngại các phòng tập thể thao ? Qua các nội dung được chia sẻ chúng ta thấy một số người lựa chọn tập tại nhà, tập ngoài trời thay vì đến phòng tập đơn giản vì các hình thức tập luyện đó phù hợp hơn. Một số là do tập sai cách, hoặc có nhìn nhận chưa đúng.

Điều quan trọng ở đây là chúng ta có tập luyện, chọn hình thức tập phù hợp, và thực hiện đúng phương pháp, đúng kĩ thuật để hoàn thành được các mục tiêu đã đặt ra. Chúc các bạn tập luyện hiệu quả !

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...