Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Viêm cột sống dính khớp và Phương pháp vật lý trị liệu hiệu quả

28/06/2023 15:29 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Viêm cột sống dính khớp là bệnh lý mãn tính với biểu hiện đặc trưng nhất là tình trạng vôi hoa cột sống, theo thời gian sẽ gây dính khớp, khiến cho cột sống mất đi khả năng di động, cuối cùng là gây ra tư thế bất thường (gập người ra phía đằng trước). Nếu tác động tới xương sường thì còn có thể khiến cho người bệnh khó khở.

Những năm đầu sau tuổi thành niên là thời điểm bệnh khởi phát. Nam giới thường bị nhiều hơn nữ. Nguyên nhân cụ thể của viêm cột sống dinh khớp vẫn chưa được làm rõ, cũng như chưa có biện pháp điều trị triệt để. Việc can thiệp đúng cách và triệt để có thể giúp làm nhẹ các triệu chứng, làm chậm sự tiến triển của bệnh.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Viêm cột sống dính khớp và Phương pháp vật lý trị liệu hiệu quả nhé.

Triệu chứng của viêm cột sống dính khớp

trieu-chung-viem-cot-song-dinh-khop

Các triệu chứng thường gặp ở bệnh lý viêm cột sống dính khớp là:

- Đau cứng ở khu vực hông, lưng dưới, nhất là thời điểm mới thức dậy hoặc sau khoảng thời gian dài không vận động.

- Có thể kéo theo các dấu hiệu như đau cổ và mệt mỏi. Người bệnh bị đau nhiều hơn vào buổi sáng, có người lại đau tới mức bị tỉnh giấc giữa đêm. Tình trạng đau có thể cải thiện khi tập luyện, nhưng rồi lại tiến triển khi nghỉ ngơi.

- Các triệu chứng có xu hướng ngày một nặng nhưng bệnh sẽ không tiến triển liên tục mà thành các đợt. Xen kẽ giữa các đợt là khoảng thời gian mà bệnh ổn định.

- Viêm cột sống dính khớp tác động chủ yếu là các khu vực sau: Khớp cùng chậu; Vùng thấp của cột sống; Điểm bám của các gân cùng với dây chằng vào xương; Phần sụn nối giữa xương ức cùng với các xương sườn; Các khớp ở vùng hông và vai. Bệnh cũng có biển hiện ở bộ phận không phải là xương khớp như: Mắt bị đỏ, nhạy cảm với ánh sáng, nhìn mờ.

Biến chứng của bệnh viêm cột sống dính khớp

Nếu không được điều trị và can thiệp kịp thời thì viêm cột sống dính khớp sẽ dần tiến triển nặng, cột sống của người bệnh bị dính khớp và dần cứng lại, mất khả năng vận động. Không chỉ cột sống mà lồng ngực cũng có nguy cơ bị ảnh hưởng, khiến cho phổi bị giới hạn dung tích cũng như chức năng.

bien-chung-viem-cot-song-dinh-khop

Bên cạnh các biến chứng xảy ra ở xương khớp thì một số vấn đề khác cũng có thể xảy đến:

- Viêm màng bồ đào: Là một trong những biến chứng thường gặp nhất. Nó xuất hiện khá đột ngột, gây ra tình trạng đau mắt, nhạy cảm với ánh sáng, nhìn mờ.

- Tổn thương do đè ép: Ở giai đoạn đầu của viêm cột sống dính khớp, một số người bệnh bị loãng xương khiến cho cột sống suy yếu, có thể gãy và vỡ, hình thành tư thế gập người ra trước nặng hơn. Ngoài ra, tổn thương cột sống cũng có thể gây áp lực và tổn thương lên tủy sống cũn như các dây thần kinh đi ra từ cột sống.

- Bệnh lý tim mạch: Viêm cột sống dính khớp có thể gây ra viêm động mạch chủ, khiến van động mạch bị biến dạng, từ đó ảnh hưởng tới khả năng hoạt động và các chức năng.

Điều trị bệnh viêm cột sống dính khớp

Mục tiêu của điều trị viêm cột sống dính khớp gồm: Giảm đau; Giảm cứng; Phòng ngừa hoặc làm chậm các biến chứng, ngăn ngừa nguy cơ bị biến dạng cột sống. Theo các bác sĩ: Việc điều trị thường sẽ đạt được mục tiêu nếu được tiến hành trước khi các tổn thương không phục hồi xuất hiện.

dieu-tri-viem-cot-song-dinh-khop

- Điều trị bằng thuốc: Thường sử dụng các loại thuốc chống viêm. Chúng có tác dụng giảm viêm, giảm đau, giảm cứng; Tác dụng phụ không mong muốn là có thể gây chảy máu đường tiêu hóa. Nếu sử dụng thuốc chống viêm không steroid cho hiệu quả kém thì các bác sĩ có thể cân nhắc việc sử dụng các chế phẩm sinh học như kháng TNF, chất ức chế IL-17.

- Vật lý trị liệu: Đây là biện pháp rất quan trọng, mang lại công dụng giảm đau, tăng cường sự dẻo dai, cải thiện tầm vận động cho người bệnh.

- Phẫu thuật: Đa số bệnh nhân không cần phải trải qua phẫu thuật, ngoại trừ một số trường hợp bị đau nhiều, tổn thương khớp nặng, hoặc cần phải thay khớp nhân tạo (trong viêm dính khớp háng).

Bài tập cho người viêm cột sống dính khớp

Vật lý trị liệu bao gồm nhiều biện pháp khác nhau, bao gồm chủ động và bị động, không sử dụng thiết bị hỗ trợ, hoặc có dùng (thiết bị phục hồi chức năng 3 trong 1, 4 trong 1, giường kéo giãn).

Các bài tập vận động trị liệu mang tính chủ động, giúp người bệnh xương khớp giảm đau, tăng cường khả năng vận động, phục hồi lại các chức năng bị suy gảm.

bai-tap-viem-cot-song-dinh-khop

Các bài tập thể dục cho người bị bệnh viêm cột sống dính khớp cần đạt được các yêu cầu như:

- Kéo căng: Giúp giảm tính linh hoạt, giảm cứng cơ, sưng, đau, giảm nguy cơ bị dính khớp.

- Tăng nhịp tim: Ưu tiên cho các bài tập bơi lội, đi bộ giúp cải thiện chức năng hoạt động của tim và phổi, giảm đau.

- Tăng cường cơ bắp: Các cơ bắp cốt lõi và cơ lưng sẽ hỗ trợ cột sống, cải thiện khả năng chuyển động cũng như tư thế.

- Thăng bằng: Cải thiện sự ổn định khi đứng cũng như di chuyển, giảm khả năng ngã, nhất là với những người có mật độ xương thấp.

Bài tập kéo giãn

Bệnh viêm cột sống dính khớp có thể khiến cột sống bị ngắn lại. Bài tập kéo giãn giúp khắc phục tình trạng này.

bai-tap-viem-cot-song-dinh-khop-2

Cách thực hiện:

- Người tập ở tư thế nằm sấp, hai chân duỗi thẳng.

- Từ từ chống khuỷu tay lên để nâng ngực không chạm sàn.

- Cố gắng duỗi thẳng cánh tay và giữ nguyên tư thế trong khoảng 10 – 20 giây.

- Lặp lại 3 – 5 lần.

- Lặp lại động tác.

Ngồi xổm dựa lưng vào tường

Đây là bài tập có tác dụng kích thích lên các cơ mà bệnh viêm cột sống dính khớp tác động tại lưng, vai, cổ, hông, mông, từ đó giúp người bệnh di chuyển thuận lợi hơn.

bai-tap-viem-cot-song-dinh-khop-3

Cách thực hiện:

- Dang hai chân rộng bằng vai và cách tường một khoảng. Từ từ trượt lưng tựa vào tường.

- Giữ nguyên cho đùi song song với sàn tương tự như bạn đạng ngồi ở trên ghế.

- Giữ tư thế trong 10 giây hoặc lâu hơn càng tốt.

- Lặp lại vài lần, tuần 3 – 5 buổi.

Bài tập plank

Đây là một trong những bài tập rất phổ biến cho người bị viêm cột sống dính khớp, cho hiệu quả khả quan. Cơ lưng, cơ mông, cơ bụng của người bệnh sẽ được kích thích ở trong tư thế này.

bai-tap-viem-cot-song-dinh-khop-4

Cách thực hiện:

- Người bệnh nằm sấp trên sàn, đặt cẳng tay trên sàn.

- Duỗi hai chân ra sau và giữ thăng bằng trên các ngón.

- Hóp bụng cùng với mông để giữ cho cơ thể ở trên một đường thẳng.

- Giữ cho cổ thẳng hàng với cột sống.

- Giữ nguyên tư thế trong 5 giây.

- Lặp lại 3 – 5 lần tùy theo khả năng.

- Tập 3 – 5 buổi mỗi tuần.

Trên đây là một số chia sẻ về Vật lý trị liệu cho người bệnh viêm cột sống dính khớp từ Daiviet Sport. Các bạn hãy áp dụng các thông tin trong bài viết để chăm sóc bản thân cũng như người thân tốt hơn, giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị căn bệnh này tốt hơn.

Nếu còn câu hỏi nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể. Trường hợp có nhu cầu mua dụng cụ vật lý trị liệu phục hồi chức năng, máy tập thể dục… Daiviet Sport cung cấp thiết bị chính hãng, bảo hàng dài hạn, phân phối toàn quốc, hướng dẫn sử dụng chi tiết tại nhà!

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...