Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Top các bước giúp thói quen chạy bộ trở nên đơn giản

28/03/2022 17:06 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Chạy bộ mang đến nhiều lợi ích về thể hình cũng như sức khỏe cho người luyện tập. Hoạt động này giúp cải thiện sức bền, đốt cháy calo thừa và do đó giảm tình trạng thừa cân, béo phì – một trong những hệ lụy của lối sống hiện đại, khi ngày càng có nhiều người phụ thuộc vào điện thoại thông minh, mạng xã hội, lạm dụng thức ăn nhanh và lười thể dục thể thao.

top-cac-buoc-giup-thoi-quen-chay-bo-tro-nen-don-gian

Chạy bộ rất đơn giản, có thể thực hiện ở bất cứ đâu, vào khoảng thời gian bất kì trong ngày, chỉ với một đôi giày chạy. Mặc dù các chuyên gia sức khỏe đều đưa ra lời khuyên: Bất cứ ai trong chúng ta cũng nên chọn cho mình một môn thể thao và tham gia luyện tập thường xuyên; Nhưng vẫn có nhiều người chọn cho mình lối sống ít vận động, khiến cho bản thân trở nên trì trệ, yếu đuối.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ về Top 9 các bước giúp thói quen chạy bộ trở nên đơn giản, giúp các bạn hiểu hơn về các lợi ích của chạy bộ cũng như các bước để hình thành thói quen tích cực này nhé.

Top 9 các bước giúp thói quen chạy bộ trở nên đơn giản

top-cac-buoc-giup-thoi-quen-chay-bo-tro-nen-don-gian-1

Để chạy bộ trở thành một hoạt động thường xuyên giống như một thói quen các bạn hãy thực hiện các điều sau nhé:

1. Đi ngủ sớm

Nhiều người không thể dậy sớm đơn giản là vì… ngủ muộn. Sẽ rất khó để dậy vào 5 – 6h sáng hôm sau nếu 1 – 2h đêm hôm trước bạn mới trèo lên giường. Đặc biệt là trước đi vừa có nguyên một buổi tối làm bạn với ti vi, máy tính hay màn hình điện thoại khiến cho đôi mắt bị khô và nhức mỏi, rất khó để đi vào giấc ngủ.

top-cac-buoc-giup-thoi-quen-chay-bo-tro-nen-don-gian-2

Bạn hãy sắp xếp để có thể đi ngủ trong khoảng thời gian 10 – 11h. Điều này rất phù hợp với nhịp sinh học của cơ thể,  không chỉ được khoa học hiện đại khuyến khích mà đã được biết tới trong dưỡng sinh từ hàng nghìn năm trước. Việc đảm bảo giấc ngủ 7 – 8 tiếng sẽ giúp bạn sung sức hơn, tỉnh táo và sẵn sàng cho các hoạt động thể dục thể thao.

2. Sắp xếp sẵn quần áo chạy bộ

Sự bừa bộn sẽ khiến chúng ta gây khó khăn cho bản thân trong nhiều hoạt động, trong đó có tập thể dục. Bạn không thể tìm thấy quần áo tập, hoặc đôi giày không được vệ sinh và bốc mùi khó chịu sẽ khiến bạn trở nên cáu kỉnh, bỏ qua buổi tập.

top-cac-buoc-giup-thoi-quen-chay-bo-tro-nen-don-gian-3

Việc theo dõi bản tin thời tiết vào tối hôm trước là cần thiết. Tiếp đó bạn cần chuẩn bị trang phục phù hợp với tiết trời nắng nóng, mưa ướt hay trời rét. Sự chuẩn bị càng chu đáo thì bạn càng giảm được thời gian vô ích cho việc tìm đồ cũng như đấu tranh với bản thân.

3. Để đồng hồ báo thức xa tầm tay

Nhiều người có thói quen đặt đồng hồ báo thức, sau đó dậy tắt đồng hồ và… ngủ tiếp. Thực tế điều này không chỉ xuất hiện ở những người bình thường mà ở những vận động viên chuyên nghiệp thì đôi lúc xuất hiện tâm lý thích nghỉ ngơi, ngủ nướng, nhìn chung là nuông chiều bản thân một chút cũng không phải là điều hiếm gặp.

top-cac-buoc-giup-thoi-quen-chay-bo-tro-nen-don-gian-4

Vì vậy, hãy đặt đồng hồ báo thức ở xa tầm tay một chút, ở một góc phòng mà bạn buộc phải rời khỏi giường mới có thể tắt được, thay vì chỉ cần với tay. Một khi đã ra khỏi giường bạn sẽ dễ dàng để mặc quần ào và mang giày chạy hơn

4. Cần có lịch tập chạy

Cho dù bạn chạy marathon đường dài hay tập chạy nước rút với các quãng nghỉ ngắn xen kẽ thì việc lên lịch tập đều rất quan trọng. Việc tập 1 tuần bao nhiêu buổi, muỗi buổi trong khoảng thời gian bao nhiêu phút, vào thời gian cố định buối sáng hay buổi tối, chỉ chạy bộ hay còn kết hợp với các môn khác như yoga, aerobic, thể hình… sẽ giúp bạn chủ động sắp xếp thời gian và tập luyện một cách khoa học hơn.

top-cac-buoc-giup-thoi-quen-chay-bo-tro-nen-don-gian-5

Nhìn chung bạn nên có thời gian chạy cố định, tuần khoảng 5 – 6 buổi, ngoài chạy có thể kết hợp với đi bộ, đạp xe, bơi lội, cũng như các hình thức vận động khác để cơ thể phát triển toàn diện. Mỗi buổi tập nên kéo dài 30 – 40 phút ở tốc độ trung bình và nhiều hơn 1 tiếng đối với chạy marathon.

5. Chuẩn bị list bài nhạc bản yêu thích

Để tạo thêm cảm hứng tập luyện và giúp tinh thần thoải mái hơn bạn nên chuẩn bị sẵn list các bản nhạc yêu thích, thường được sử dụng khi chạy bộ. Âm nhạc không chỉ mang đến sự thư giãn mà chòn giúp tạo ra sự hưng phấn, “đánh lạc hướng” sự mệt mỏi và giúp nâng cao hiệu suất.

top-cac-buoc-giup-thoi-quen-chay-bo-tro-nen-don-gian-6

Các bạn nên sử dụng các bạn nhạc có giai điệu vui tươi để duy trì cường độ luyện tập phù hợp với các bước chạy.

6. Tìm kiếm bạn chạy

Việc tập luyện một mình có thể khiến nhiều người cảm thấy nhàm chán. Tìm kiếm bạn đồng hành là một ý tưởng tốt để khắc phục điều này. Bạn có thể cùng tập luyện với vợ/chồng, bạn bè, người thân, hoặc tham gia vào một hội nhóm và có những người bạn đồng hành cùng đam mê, sở thích.

top-cac-buoc-giup-thoi-quen-chay-bo-tro-nen-don-gian-7

Ngoài việc cùng tập, động viên lẫn nhau thì giữa những người cùng tập cũng có thể tạo ra những sự cạnh tranh  lành mạnh, thúc đẩy hoàn thành mục tiêu.

7. Đăng ký tham gia một giải chạy

Đặt ra mục tiêu phấn đấu thông qua việc đăng ký một giải chạy giúp bạn luyện tập chăm chỉ hơn. Nó đặt ra một thử thách để bạn phải nghiêm túc hơn trong tập luyện, cố gắng để chinh phục mọi thử thách, cải thiện khả năng chạy nhanh hơn, xa hơn.

top-cac-buoc-giup-thoi-quen-chay-bo-tro-nen-don-gian-8

Bạn cũng không cần phải cố gắng quá mức để trở thành người chạy nhanh nhất, giành được huy chương. Mục tiêu của bạn là rèn luyện sức khỏe chứ không phải trở thành một vận động viên điền kinh chuyên nghiệp. Đối thủ lớn nhất của bạn là chính bản thân mình. Bạn chỉ cần vượt qua chính mình, và về đích, tận hưởng niềm hân hoan, tinh thần tràn đầy nhiệt huyết.

8. Đấu tranh tư tưởng để chạy bộ

Những người có động lực sẽ có nguyên nhân chính đáng để nghỉ 1 – 2 buổi tập, nhưng không cố tìm lý do để bao biện thường xuyên. Còn nếu lười biếng, chúng ta sẽ luôn có lý do để trì hoãn chính mình.

top-cac-buoc-giup-thoi-quen-chay-bo-tro-nen-don-gian-9

Nguyên nhân khách quan có thể là bị ốm, gặp chấn thương, nhưng những lý do kiểu như: “Hôm nay mệt quá, mai tập cũng được”, hay “Hôm nay trời đẹp, đi chơi sẽ hợp hơn”, thậm chí là “Lạnh thế này mà phải chui ra khỏi chăn thì khác gì cực hình”, và còn rất nhiều bận rộn khác nhiều như cà phê, tán gẫu, chơi game, mắc nhậu… sẽ khiến bạn ngắt quãng, dần dần bỏ hẳn tập luyện.

Bạn hãy mạnh mẽ khi cần đấu tranh tâm lý để chiến thắng sức ì của bản thân. Hãy nghĩ về những lợi ích mà thể dục thể thao mang lại. Bạn sẽ thấy chạy bộ giúp thay đổi cuộc sống một cách tích cực hơn, mang lại nhiều điều thú vị, giải quyết công việc tốt hơn.

top-cac-buoc-giup-thoi-quen-chay-bo-tro-nen-don-gian-10

Một mẹo nhỏ là bạn có thể “an ủi” bản thân là mình sẽ chỉ chạy 10 – 15 phút thôi. Nhưng một khi đã bắt đầu bạn có thể thấy là có thể chạy được lâu hơn so với dự tính ban đầu rất nhiều, và hoàn thành buổi tập lúc nào không hay.

9. Đa dạng hình thức tập luyện

Ngày nay, để tập luyện thể dục thể thao có rất nhiều hình thức khác nhau, chạy bộ cũng vậy. Bạn có thể đến phòng tập gym, dùng máy chạy bộ chuyên dụng cho phòng tập, bên cạnh đó là rất nhiều máy tập khác, cùng huấn luyện viên chuyên nghiệp, giáo án hiện đại. Bạn cũng có thể đến các khu chức năng chuyển về máy tập công viên để sử dụng máy chạy bộ ngoài trời, máy tập đi bộ trên không, bên cạnh đó là nhiều thiết bị thể thao ngoài trời khác hỗ trợ tập chuyên sâu từng bộ phận, nhóm cơ trên cơ thể cũng như tập toàn thân. Một hình thức khác nữa là sử dụng máy chạy bộ tại nhà.

top-cac-buoc-giup-thoi-quen-chay-bo-tro-nen-don-gian-11

Bạn có thể chạy bộ ngoài trời vào những hôm thời tiết đẹp. Đến phòng gym nếu thích tập luyện chuyên nghiệp hơn. Nhưng vào những thời điểm thời tiết bất lợi, mưa to, gió lớn, nắng gắt, hay giao thông khó khăn, giãn cách do dịch bệnh, phòng tập đóng cửa thì sử dụng máy chạy bộ tại nhà sẽ giúp bạn không bị ngắt quãng buổi tập, duy trì thói quen chạy bộ thường xuyên.

Trên máy chạy bộ điện được trang bị rất nhiều tính năng tiên tiến giúp tập luyện hiệu quả hơn. Vùng chạy rộng rãi, với động cơ mạnh mẽ có thể cung cấp các bài chạy ở tốc độ cao, hoặc chạy bền. Độ dốc thay đổi tự động 0 – 15% hoặc thủ công 3 cấp độ để tạo môi trường tương như như chạy ngoài trời và cho phép đốt calo nhiều hơn, giảm cân hiệu quả.

top-cac-buoc-giup-thoi-quen-chay-bo-tro-nen-don-gian-12

Trên máy được lập trình nhiều bài tập tự động cùng các bài tập thủ công do người dùng thiết lập, phù hợp với nhu cầu sử dụng. Chạy trên máy rất an toàn với thảm chạy chống trượt, hệ thống pít – tông thủy lực và đệm cao su giảm chấn giúp bảo vệ đôi chân, khóa an toàn.

Trên máy chạy bộ đa năng còn được trang bị đầu rung massage và khung tập bụng, hỗ trợ các bài tập chuyên sâu cho vòng 2, mát xa thư giãn sau khi tập thể lực, tập sức bền.

top-cac-buoc-giup-thoi-quen-chay-bo-tro-nen-don-gian-13

Máy chạy bộ hiện đại được trang bị cảm biến và màn hình hiển thị, cung cấp các thông số như: Tốc độ, độ dốc, quãng đường đã thực hiện, calo tiêu thụ, nhịp tim. Dựa vào đó người chạy có thể tập khoa học hơn, giúp đạt được các mục tiêu đã đề ra.

Có thể nói, với sự hỗ trợ của máy chạy bộ, người dùng có nhiều lựa chọn hơn khi tập luyện. Bạn có thể chạy bất cứ khi nào có thời gian rảnh, tránh được mưa nắng thất thường, ô nhiễm khói bụi, cũng không cần phải ra khỏi nhà trong những ngày đông giá lạnh. Kết hợp sử dụng máy chạy bộ tại nhà với các hình thức tập luyện khác sẽ giúp bạn hình thành thói quen tập luyện thường xuyên và khiến cho hoạt động này trở nên đơn giản, hiệu quả hơn.

top-cac-buoc-giup-thoi-quen-chay-bo-tro-nen-don-gian-14

Trên đây là những chia sẻ về Top 9 các bước giúp thói quen chạy bộ trở nên đơn giản từ Daiviet Sport. Mong rằng qua các thông tin có được trong bài viết các bạn có thể xây dựng cho bản thân mình thói quen tập luyện thể dục thể thao thường xuyên để có được thể hình như ý, sức khỏe tốt.

Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến chạy bộ, hay có nhu cầu mua máy chạy bộ chính hãng hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...