Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Phương pháp tập vật lý trị liệu cho trẻ sơ sinh

24/04/2023 10:04 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Vật lý trị liệu dành cho trẻ sơ sinh là một trong những phương pháp an toàn và hiệu quả, có tác dụng hỗ trợ trẻ bị nhẹ cân, phát triển chiều cao kém, chậm phát triển trí tuệ… Trong giai đoạn này bố mẹ cần quan sát và để ý kĩ để phát hiện các dấu hiệu bất thường, đưa trẻ đi khám nhằm kịp thời phát hiện, điều trị sớm, tránh việc bỏ qua thời điểm vàng trong điều trị.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Phương pháp tập vật lý trị liệu cho trẻ sơ sinh.

Tìm hiểu về phương pháp vật lý trị liệu cho trẻ sơ sinh

vat-ly-tri-lieu-tre-so-sinh-2

Vật lý trị liệu cho trẻ sơ sinh bao gồm rất nhiều bài tập có tác dụng phục hồi lại chức năng của các cơ quan theo đúng độ tuổi phát triển của trẻ. Phương pháp này có tác dụng cải thiện, phòng ngừa sự co kéo cũng như biến dạng của các cơ. Nó thường được tiến hành trong những tháng đầu đời nếu như trẻ được phát hiện có nguy cơ cao có các bệnh hoặc dị tật bẩm sinh.

Tuy không phải là phương pháp có tác dụng điều trị triệt để tình trạng bệnh ở trẻ mà chỉ hỗ trợ, nhưng việc áp dụng vật lý trị liệu sẽ giúp trẻ cải thiện thể chất cũng như tinh thần, tránh để lại nhưng hậu quả lớn trong tương lai.

Trường hợp trẻ cần tiến hành vật lý trị liệu

Nhìn chung, trẻ sơ sinh bị bệnh hoặc có khiếm khuyết cần được tiến hành vật lý trị liệu càng sớm càng tốt, đặc biệt là các trường hợp bị bại não, chậm phát triển về trí tuệ, trật khớp háng bẩm sinh, chân vòng kiềng, vẹo cổ…

vat-ly-tri-lieu-tre-so-sinh

- Trẻ bị bại não: Bại não là một hội chứng không hiếm gặp mà đến nay y học vẫn chưa thể làm rõ. Trẻ được phát hiện bị bại não ngay từ trong những tháng đầu đời và cần được áp dụng vật lý trị liệu càng sớm càng tốt. Phương pháp này giúp cho chức năng vận động của trẻ ít bị ảnh hưởng, cũng như không để lại những di chứng nghiêm trọng khi trẻ lớn lên.

- Trẻ bị chậm phát triển trí tuệ: Chậm phát triển trí tuệ khá khó phát hiện ở giai đoạn sơ sinh. Tuy nhiên, nếu trẻ có nguy cơ bị vấn đề này thì bố mẹ cần sớm đưa tới bệnh viên để kiểm tra và can thiệp kịp thời.

- Trật khớp háng bẩm sinh: Những trẻ bị trật khớp háng bẩm sinh thường có đầu chỏm của xương đùi ở 1 hoặc cả 2 bên không khớp chính xác với ổ khớp của xương chậu khi di chuyển. Vấn đề này rất dễ phát hiện bằng mắt thường ngay khi trẻ còn nhỏ. Khi nhận thấy các triệu chứng thì bố mẹ cần đưa trẻ đến bệnh viện. Nhiều trường hợp trẻ được cải thiện bệnh nhờ vào việc áp dụng vật lý trị liệu phục hồi chức năng từ giai đoạn sớm.

vat-ly-tri-lieu-tre-so-sinh-3

- Chân bị vòng kiềng: Chân vòng kiềng được hiểu là tình trạng chân của trẻ khi ở vị trí đứng thẳng thì hai đầu gối có xu hướng nghiêng ra bên ngoài và tạo thành một khoảng trống giữa hai chân. Chân vòng kiềng tuy không phải bệnh lý nguy hiểm nhưng lại gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng tới ngoại hình. Việc phát hiện sớm và tập vật lý trị liệu chân vòng kiềng cho trẻ sẽ hỗ trợ tốt hơn.

- Vẹo cổ bẩm sinh (do hóa cơ ức đòn chũm): Tình trạng này cũng có thể được phát hiện từ thời điểm thai nhi vẫn còn ở trong tử cung. Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời thì cột sống của trẻ sẽ bị ảnh hưởng về sau.

Ý nghĩa của vật lý trị liệu cho trẻ sơ sinh

Vật lý trị liệu là phương pháp được các bác sĩ chỉ định vì giúp cải thiện khả năng giao tiếp cũng như vận động ở trẻ mà không cần phải can thiệp phẫu thuật. Với những trẻ bị khuyết tật vận động, bị vấn đề về trí não cũng như các bệnh lý bẩm sinh thì trị liệu còn giúp phòng ngừa nguy cơ tái phát bệnh trong tương lai.

vat-ly-tri-lieu-tre-so-sinh-4

Vật lý trị liệu hỗ trợ trẻ sơ sinh khi trưởng thành có thể cải thiện khả năng tự chăm sóc bản thân. Cha mẹ giảm bớt gánh nặng. Trẻ có khả năng tự thực hiện các nhu cầu đơn giản trong sinh hoạt của chính mình.

Vật lý trị liệu không chỉ giúp trẻ cải thiện khả năng sinh hoạt mà còn hỗ trợ nâng cao tính thẩm mỹ. Với những trẻ bị chân vòng kiềng, cong sẽ sớm được khắc phục nếu phương pháp này được thực hiện ngay tại thời điểm sơ sinh.

Áp dụng vật lý trị liệu tuy không đem lại hiệu quả tức thì nhưng trong khoảng thời gian trẻ trưởng thành sẽ có nhiều tác động tích cực. Dù có thể không giúp khắc phục hoàn toàn các khiếm khuyết nhưng nó giúp cải thiện tình trạng sức khỏe cũng như tâm lý, nâng cao khả năng tự vận động.

Lý do cần sớm can thiệp vật lý trị liệu cho trẻ sơ sinh?

vat-ly-tri-lieu-tre-so-sinh-5

Việc phát hiện và sớm cho trẻ tiếp cận với vật lý trị liệu giúp cải thiện chức năng vận động cũng như tư duy ở trẻ. Khi còn nhỏ, xương khớp dễ uốn nắn hơn, mặt khác, nhận thức của trẻ cũng dễ dàng can thiệp. Chính vì vậy, ngay từ thời điểm phát hiện được những dấu hiệu bất thường thì cha mẹ nên đưa trẻ tới bệnh viện chuyên khoa để được khám chi tiết.

Việc phát hiện và can thiệp sớm sẽ ảnh hưởng nhiều tới khả năng hòa nhập và phát triển các kỹ năng xã hội của trẻ khi lớn lên. Trẻ được can thiệp sớm có khả năng phục hồi cao, không lệ thuộc vào sự chăm sóc của người khác.

Vật lý trị liệu cho trẻ sơ sinh diễn ra như thế nào ?

Vật lý trị liệu cho đối tượng trẻ sơ sinh thường được thực hiện bởi các chuyên gia có chuyên môn cao, nhiều kinh nghiệm. Cha mẹ có thể thực hiện cho trẻ trong trường hợp được chỉ dẫn từ các bác sĩ trị liệu, với các động tác đơn giản. Việc tự ý thực hiện tại nhà mà không có kỹ thuật có thể dẫn tới nguy cơ cao bị ảnh hưởng tới hệ thống xương khớp, sai cách, sai liệu trình, khiến ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

vat-ly-tri-lieu-tre-so-sinh-6

Đầu tiên các chuyên gia sẽ tiến hành kiểm tra các chỉ số cơ bản ở trẻ như: Chiều cao, cân nặng, một số phản ứng ở trẻ… Tiến hành hỏi cha mẹ một số câu hỏi. Bé cũng được đánh giá cơ bản về khả năng vận động cũng như ăn uống. Khi tới bệnh viện, trẻ còn được kiểm tra toàn diện về các vấn đề khác như tai, mũi, họng, dinh dưỡng, và di truyền. Cuối cùng, bố mẹ sẽ nhận được đánh giá từ bác sĩ, cùng với đó là kế hoạch điều trị, theo dõi phù hợp.

Trẻ sẽ được thiết kế các bài tập khác nhau tùy thuộc vào thể trạng và tình trạng bệnh lý. Các kỹ thuật được áp dụng cho trẻ sinh non sẽ khác với trẻ sinh đủ tháng. Tần suất thực hiện cũng sẽ khác nhau. Có những trẻ cần được tiến hành thường xuyên, hàng tuần, trong khi có những trẻ chỉ cần tái khám. Vật lý trị liệu phục hồi chức năng cho trẻ đi theo lộ trình và sẽ có các bài tập bổ sung can thiệp về ngôn ngữ cho tới khi trẻ tới giai đoạn học nói.

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Phương pháp tập vật lý trị liệu cho trẻ sơ sinh. Mong rằng qua các thông tin trong bài viết các bạn đã hiểu hơn về các phương pháp trị liệu cho trẻ sơ sinh giúp cải khiện các khả năng về vận động, trí tuệ, cũng như ngôn ngữ khi tới giai đoạn trưởng thành. Quan trọng là cần sớm đưa trẻ đi khám khi phát hiện các dấu hiệu bất thường. Điều này sẽ giúp giảm chi phí cũng như thời gian, công sức, nâng cao hiệu quả.

Chúc bạn và gia đình có nhiều sức khỏe, niềm vui !

Xem thêm: Thiết bị vật lý trị liệu

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...