Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tập thể dục ngoài trời có thực sự tốt cho sức khỏe ?

22/09/2022 09:26 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Địa chỉ bán thiết bị thể thao ngoài trời

Tại sao người dân lại hào hứng với dụng cụ tập ngoài trời

Các bác sĩ và chuyên gia sức khỏe thường đưa ra lời khuyên: Mỗi người đều nên chọn cho mình một môn thể thao yêu thích và bắt tay vào luyện tập mỗi ngày. Điều này giúp tăng cường sức khỏe, sống vui vẻ hơn, cũng như gia tăng tuổi thọ. 

tap-the-thao-ngoai-troi-co-tot-khong

Thể dục thể thao có nhiều hình thức khác nhau, có người chọn đến phòng tập, người thích thể dục tại nhà, trong khi nhiều người lại đam mê thể thao ngoài trời. Mỗi loại hình đều có những ưu nhược điểm khác nhau.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Tập thể dục ngoài trời có thực sự tốt cho sức khỏe ? Qua đó cùng hiểu hơn về tập luyện ngoài trời và những ưu nhược điểm của hình thức thể dục này. 

Hiểu về tập thể dục ngoài trời 

Ngày nay, tại Việt Nam cũng như các quốc gia trên thế giới chứng kiến sự phát triển của các trung tâm, phòng tập, với các bộ môn từ gym, yoga, aerobic, dance sport…thu hút đông đảo hội viên. Ưu điểm của hình thức này là có nhiều loại máy móc hiện đại, giáo trình khoa học và đội ngũ huấn luyện viên chuyên nghiệp. Tuy nhiên người tập phải bỏ chi phí để mua thẻ hàng tháng. Mặt khác, thường chỉ có các trung tâm cao cấp mới có đầy đủ máy cũng như huấn luyện viên chuyên nghiệp. Tại các phòng tập bình dân thiết bị thường không đầy đủ và người tập vẫn cần phải tự “bơi” là chính. 

hieu-ve-tap-the-duc-ngoai-troi-1

Việc tập luyện tại nhà rất phù hợp trong những thời điểm thời tiết bất lợi, mưa to, nắng gắt hoặc giao thông khó khăn, giãn cách do dịch bệnh. Tuy nhiên nhược điểm của hình thức này là người tập cần đầu tư chi phí ban đầu để trang bị một máy tập như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, giàn tạ đa năng… Và cũng cần phải có quyết tâm để duy trì hoạt động thường xuyên, vượt qua sự nhàm chán, chịu khó tìm tòi để có được kỹ thuật đúng khi thực hiện các động tác. 

Tập thể dục ngoài trời là hình thức tập luyện rất tốt đối với sức khoẻ, mang đến cơ hội gần gũi với thiên nhiên và hít thở không khí trong lành, không tốn chi phí như hai hình thức trên nhưng bị ảnh hưởng bởi thời tiết.

Trong bối cảnh đô thị hóa nhanh nhưng thiếu đồng bộ, nhiều khu vực thiếu không gian cây xanh, hồ nước. Mặt khác, các vấn đề ô nhiễm không khí, bụi mịn, khí thải từ các phương tiện giao thông cũng ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động tập luyện ngoài trời. Thời gian 2 năm vừa qua, khi dịch Covid-19 bùng phát, nhiều thời điểm người tập cũng phải tạm ngừng để thực hiện giãn cách xã hội, phòng ngừa bệnh tật truyền nhiễm. 

hieu-ve-tap-the-duc-ngoai-troi-2

Trước đây thể dục ngoài trời thường khá đơn giản, chủ yếu là đi bộ, chạy bộ, đạp xe, đánh cầu, hít xà đơn, nhìn chung ít dụng cụ hỗ trợ. Hiện nay hình thức tập luyện này đã trở nên chuyên nghiệp hơn hẳn với sự xuất hiện của các “phòng tập ngoài trời” – các khu chức năng chuyên về dụng cụ thể thao ngoài trời

Dụng cụ tập thể dục ở công viên là các thiết bị thể thao ngoài trời được tập hợp thành khu từ hàng chục đến cả trăm dụng cụ, bao gồm cả thiết bị thể hình, tập cardio, đáp ứng nhu cầu tập toàn thân, tập chuyên sâu cho từng bộ phận: Chân đùi, tay vai, hông eo; Từ hỗ trợ khởi động trước khi tập đến massage thư giãn sau khi tập thể lực, sức bền. 

Những lợi ích của tập thể dục ngoài trời 

Tập thể dục, bao gồm tập ngoài trời mang lại nhiều lợi ích cho thể hinh, sức khỏe:

loi-ich-cua-tap-the-duc-ngoai-troi

- Kiểm soát cân nặng: Tập luyện thể dục thể thao giúp tiêu hao calo thừa, ngăn ngừa chuyển hóa thành mỡ. Khi hoạt động thể chất càng tích cực thì càng có nhiều calo bị đốt cháy, thậm chí mỡ thừa cũng được huy động để đảm bảo cung cấp năng lượng cho cơ thể. Một lợi ích của thể dục ngoài trời là khung cảnh tươi đẹp sẽ giúp người tập quên đi những mệt mỏi và hăng say tập luyện hơn.

- Phòng ngừa bệnh tật: Hoạt động thể chất giúp tăng cường cholesterol tốt, đồng thời giảm cholesterol xấu, phòng ngừa mỡ máu, mỡ gan, giúp máu lưu thông thuận lợi hơn, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý về tim mạch, huyết áp. Không khí trong lành cũng giúp phổi khỏe mạnh hơn, ít mắc các bệnh liên quan tới đường hô hấp.

loi-ich-cua-tap-the-duc-ngoai-troi-2

- Cải thiện tâm trạng: Các nghiên cứu khoa học chỉ ra quá trình tập luyện thể dục giúp cơ thể tiết ra các chất kích thích khác nhau như: Endorphin, serotonin, oxytoxin, dopamin… có tác dụng cải thiện tâm trạng và làm hưng phấn tinh thần. Tác dụng này rõ rệt hơn khi tập ngoài trời, do thiên nhiên, cảnh vật, không khí trong lành có tác dụng làm dịu tâm trạng, giảm căng thẳng và thúc đẩy quá trình sản sinh các chất hóa học, hóc môn ở bên trong cơ thể.

- Tăng cường năng lượng: Tập thể dục giúp cải thiện sức mạnh cơ bắp cũng như tăng sức bền. Trong quá trình này, máu sẽ lưu thông tích cực hơn và mang theo oxy cùng chất dinh dưỡng đến các mô, giúp các hoạt động trong cơ thể tốt hơn, hệ thống tim mạch làm việc hiệu quả. Khi tim mạch khỏe mạnh thì bạn cũng có nhiều năng lượng hơn để giải quyết các công việc trong ngày.

loi-ich-cua-tap-the-duc-ngoai-troi-3

- Cho giấc ngủ ngon: Cơ thể khỏe mạnh, tâm lý thoải mái là tiền đề mang lại một giấc ngủ ngon, người tập dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, khi tập luyện mệt mỏi thì cơ thể cũng có nhu cầu được nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng. Tuy nhiên, không nên tập ngay trước khi đi ngủ, bởi sự hưng phấn ngay sau đó sẽ khiến chúng ta khó ngủ hơn. 

- Tăng cường sức khỏe sinh lý: Thường xuyên thể dục giúp sở hữu thể hình đẹp, thể lực sung mãn, thúc đẩy đời sống chăn gối thăng hoa. Các nghiên cứu cho thấy vận động thể chất giúp tăng ham muốn ở nữ giới, cải thiện tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới.

- Tăng cường vitamin D: Một trong những lợi ích thiết thực nhất của thể dục ngoài trời so với tại phòng gym và tại nhà là tăng khả năng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, giúp cơ thể tạo ra Vitamin D. Đây là vi chất cần thiết cho quá trình hấp thụ canxi và các khoáng chất cần thiết cho cơ và xương, giúp hệ xương chắc khỏe hơn.

Tập thể dục ngoài trời sao cho hiệu quả ?

Nhược điểm của tập thể dục ngoài trời

nhuoc-diem-cua-tap-the-duc-ngoai-troi

Tập thể dục ngoài trời bên cạnh việc phụ thuộc vào thời tiết thì ô nhiễm chính là một vấn đề, đặc biệt là tại các thành phố lớn, nơi có mật độ xây dựng cũng như lưu lượng xe cộ lớn, tập trung nhiều khu công nghiệp. Hệ lụy là tập trong nhà hay thậm chí là sinh hoạt trong phòng kín cũng bị chịu tác động từ sự ô nhiễm này lên sức khỏe. Còn tập ngoài trời – nơi ẩn chứa nhiều loại vi khuẩn chất thải và bụi mịn thì sẽ càng ảnh hưởng nghiêm trọng hơn. Quá trình hít thở khiến chúng ta vô tình đưa vào cơ thể CO2, khí thải, khói bụi, vi khuẩn độc hại.

Những biểu hiện thường thấy gồm: Đau nhức đầu thường xuyên; Mắt – mũi – họng có dấu hiệu bị kích ứng; Hô hấp khó khăn… Sự tác động từ môi trường ô nhiễm khi tập thể dục ngoài trời có thể không đến ngay. Khi chất độc tích tụ lâu ngày trong cơ thể khiến hệ miễn dịch bị suy yếu chúng ta mới cảm nhận rõ điều này. Về lâu dài chúng ta có nguy cơ cao mắc các bệnh về phổi, đau tim, đột quỵ.

Tập thể dục ngoài trời đúng cách

tap-the-duc-ngoai-troi-dung-cach-1

Không khó để nhận biết bằng mắt thường nếu như bạn sống trong một khu vực có mức độ ô nhiễm nặng. Trong trường hợp đó bạn hãy chọn tập tại nhà; Hoặc nên lựa chọn thời điểm phù hợp. Ví dụ: Không nên tập vào đầu giờ sáng, giữa trưa, chiều tà, là những thời điểm mà mức độ ô nhiễm tăng cao do mật độ giao thông đông đúc, các khu công nghiệp cũng hoạt động hết công suất.

Không nên tập tại các địa điểm có mức độ ô nhiễm cao như ven đường giao thông, gần các khu sản xuất công nghiệp. Bạn có thể đi bộ, chạy bộ, di chuyển bằng xe đạp đến các khu vực có nhiều cây xanh, hồ nước để tập luyện.

tap-the-duc-ngoai-troi-dung-cach-2

Vào mùa đông bạn nên tránh các thời điểm sáng sớm và tối muộn khi trời lạnh, thân nhiệt xuống thấp, dễ gây đột quỵ. Mùa hè cần tránh nắng gắt khiến cơ thể bị mất nước nhanh, dễ bị say nắng, cảm nóng.

Trong quá trình tập luyện cần lắng nghe cơ thể. Khi có những dấu hiệu như: Ho, đau thắt ngực, thở khò khè, cảm giác đau khi hít thở sâu, khó thở và nhanh bị mệt… thì nên tạm ngừng, giảm thời gian cũng như cường độ để nghỉ ngơi, cung cấp nước cho cơ thể.

Trang phục để tập luyện ngoài trời các bạn nên chọn chất liệu thông thoáng, thấm hút mồ hôi, mau khô, nên ôm vừa sát cơ thể, không nên bó chẽn hoặc rộng thùng thình, mặc đủ ấm vào mùa đông. Nên sử dụng giày chuyên dụng: Giày chạy bộ, giày cầu lông, giày leo núi… Ngoài ra là các phụ kiện khác như: Mũ che nắng, kính râm để bảo vệ mắt, áo phản quang nếu tập vào buổi tối…

tap-the-duc-ngoai-troi-dung-cach-3

Những người có bệnh lý liên quan tới tim mạch, bệnh về đường hô hấp, nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết… nên tới bác sĩ để được tư vấn về hình thức cũng như môn thể thao phù hợp, các bài tập sao cho hiệu quả.

Qua các phân tích kể trên có thể tháy tập thể dục ngoài trời mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên nó cũng có nhược điểm cần khắc phục và điều quan trọng là chúng ta chọn được cho mình một không gian lý tưởng với cảnh vật đẹp, không khí trong lành để phát huy hiệu quả và loại bỏ được những rủi ro cho sức khỏe.

Hiện nay, các công viên trong cả nước, các khu chung cư, đường ven hồ… thường được xây dựng các khu chức năng với nhiều dụng cụ thể thao ngoài trời. Các bạn nên đến các địa điểm này để tập luyện, không chỉ chuyên nghiệp hơn mà còn có thể giao lưu, tiếp xúc với nhiều người có cùng đam mê, sở thích vận động thể chất. Bạn cũng nên tham gia vào các hội nhóm, thuyết phục bạn bè, người thân cùng tham gia tập luyện để cùng tiến bộ.

dai-viet-sport

Mong rằng với những chia sẻ trong nội dung bài viết các bạn có thể chọn được cho bản thân một môn thể thao cũng như hình thức tập luyện phù hợp để bắt tay vào vận động mỗi ngày, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến tập thể dục ngoài trời, hay có nhu cầu trang bị máy tập công viên, thiết bị thể thao tại nhà… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được cung cấp sản phẩm chính hãng, và tư vấn cụ thể !

Xem thêm: máy tập gym, dụng cụ phục hồi chức năng 

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...