Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tập gym quá sức có gây suy thận ?

22/12/2021 09:55 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tập Gym là một hình thể dục có lịch sử lâu đời và có mặt ở nhiều quốc gia trên thế giới, thu hút lượng người tham gia đông đảo. Tập gym thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích, như: Tăng cường sức khỏe, mang lại body đẹp, nâng cao khả năng đề kháng của cơ thể, kiểm soát cân nặng, giảm căng thẳng…

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than

Tuy nhiên, cũng như các môn thể thao khác, tập gym là một quá trình bền bỉ, đòi hỏi những người tham gia phải có phương pháp, thực hiện đúng kĩ thuật, bên cạnh đó là chế độ sinh hoạt và ăn uống phù hợp để có kết quả tốt nhất.

Tập gym quá sức có gây suy thận ? Đây là một trong những câu hỏi được nhiều gymer quan tâm. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport chia sẻ về vấn đề này nhé.

Tập gym quá sức có gây suy thận ?

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-1

Mới đây, trên báo chí và các phương tiện truyền thông đưa tin về trường hợp một nam thanh niên 20 tuổi bị chứng bí tiểu, cơ thể mệt mỏi, được người nhà đưa tới Trung tâm chống độc của Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

Người nhà của chàng trai cho biết: Anh được bố dẫn đi tập gym vào vài người trước đó. Tuy chưa từng tập thể hình song vẫn thực hiện nâng mức tạ quá nặng so với khả năng của ban thân, và bị đau cơ, mệt mỏi. Tới ngày thứ 4 thì người bệnh xuất hiện những biểu hiện bí tiểu, khó thở. Do trước đó từng có tiền sử mắc bệnh viêm cầu thận nên bệnh nhận được đưa vào cấp cấp ở bệnh viện Bạch Mai – Hà Nội.

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-2

Thông tin từ các bác sĩ tại Trung tâm Chống độc: Bệnh nhân bị tổn thương cơ, tiêu cơ vân. Mặt khác do có tiền sử bệnh thận nên bệnh nhân cũng có nguy cơ bị suy thận cao hơn bình thường. Do được đưa tới bệnh viện kịp thời nên thận đã bình phục sau đó. Nếu gia đình đưa vào viện muộn hơn thì bệnh nhân có thể bị suy thận và sẽ phải chạy thận.

Tiêu cơ là tình trạng có thể xảy ra ở những người vận động mạnh, hoặc vận động ở cường độ cao một cách bất thường, thay đổi tư thế đột ngột. Khi đó sẽ xuất hiện các triệu chứng đau mỏi cơ, bị sưng cơ, nước tiểu ít dần hoặc có màu sẫm. Tổn thương cơ sẽ khiến giải phóng ra các chất gây tắc ống thận và dẫn đến thận bị suy yếu.

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-3

Vì vậy, không chỉ khi tập gym hay lao động nặng, mà khi thấy tình trạng đau cơ, nước tiểu ít, thì chúng ta nên lưu tâm. Không nên để khi bí tiểu, hoặc nước tiểu có màu đỏ sẫm mới đi khám. 

Từ thực tế trên, lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe cho người tập gym là: 

- Nên có huấn luyện viên hướng dẫn chi tiết, nhất là với những người mới tập. 

- Nên tập từ nhẹ đến mạnh, thường xuyên đánh giá tình trạng sức khỏe để điều chỉnh các bài tập phù hợp. 

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-4

- Không nên lạm dụng thực phẩm chức năng cũng như thuốc tăng cơ một cách vô tội vạ để nhanh chóng tăng cơ, giảm mỡ, nhằm đạt được mục tiêu, rút ngắn thời gian tập luyện.

Tập luyện giúp phòng ngừa bệnh lý về thận

Thể dục thể thao nói chung, tập gym nói riêng có thể không tác động trực tiếp tới hệ thống tiết niệu, thận của chúng ta. Nhưng quá trình vận động giúp tăng cường trao đổi chất, kiểm soát tốt huyết áp cũng như các bệnh lý chuyển hóa, giảm tình trạng thừa cân… giúp phòng ngừa và kiểm soát bệnh thận tốt hơn.

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-5

Béo phí dẫn đến nhiều thay đổi liên quan tới áp lực lọc máu cũng như áp lực tại thận. Với những người mắc bệnh thận mạn tính mà kèm theo tình trạng béo phì thì càng khiến biện diễn tiến nặng hơn. Béo phì cũng khiến tăng nguy cơ bị đái tháo đường, cao huyết áp, dẫn đến tình trạng bệnh thận mạn tính. Việc điều trị bệnh thận ở những người béo phì đòi hỏi trước tiên phải giảm trọng lượng thừa. Đo đó việc tập luyện phù hợp để giảm cân an toàn, bền vững có vai trò vô cùng quan trọng.

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-6

Sỏi thận cũng là một bệnh lý đường tiết niệu thường gặp. Thói quen sinh hoạt (uống ít nước, nhịn tiểu), hoặc tính chát công việc ít vận động là những yếu tố nguy cơ hình thành sỏi. Chế độ ăn uống là một yếu tố giúp thúc đẩy hoặc ở ngược lại là kìm hãm sự hình thành, tiến triển của bệnh. Trong khi các hoạt động thể dục thể thao phù hợp với thể trạng, không quá quan trọng vào khối lượng, cường độ, thời gian vận động sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc góp phần làm giảm nguy cơ sỏi thận.

1. Nguyên tắc tập gym

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-7

Qua các nội dung trên có thể thấy tập gym mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể, thậm chí còn góp phần phòng ngừa nhiều bệnh lý có liên quan đến thận. Tuy nhiên, điều quan trọng là cần phải tập đúng cách. Dưới đây là những chỉ dẫn mà các bạn nên tham khảo để áp dụng vào thực tế.

2. Lên lịch tập gym khả thi

Một lịch tập gym khả thi là lịch tập mà bản thân chúng ta có thể thực hiện được, và không gây ra áp lực cho bản thân. Nhiều người cho rằng cứ tập gym mỗi ngày thì sẽ có kết quả nhanh hơn, nhưng thực tế không phải vậy. Việc tập luyện hàng ngày sẽ khiến cơ thể mệt mỏi và không có thời gian để nghỉ ngơi, phục hồi. Bản thân bạn cũng có thể cảm thấy thất vọng khi phải bỏ 1 buổi tập, hay không đạt được chỉ tiêu đã đặt ra.

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-8

Lịch tập gym có thể là 3 – 4 – 5 – 6 ngày mỗi tuần tùy theo khả năng và sự sắp xếp công việc của mỗi người. Cụ thể: Nếu bạn mới tập thì nên bắt đầu với 2 ngày/tuần để không bị quá mệt. Nên tập một ngày, nghỉ một ngày để cơ thể quen dần. Khi đã quen thì có thể tăng dần ngày tập, tuy nhiên vẫn cần phải có 1 – 2 buổi nghỉ ngơi, thư giãn.

3. Mặc đồ tập gym phù hợp

Trang phục tập gym nên nên ôm vừa cơ thể, không nên quá rộng khiến bạn dễ vướng vào các chi tiết máy khi tập, cũng không nên quá chật khiến vận động và lưu thông máu khó khăn. Vải nên là những chất liệu thấm hút mồi hôi tốt và kho nhanh.

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-9

Với bạn nữ thì nên chọn áo lót thể thao chuyên dụng để nâng đỡ ngực tốt hơn. Sau khi sử dụng cần giật đồ và phơi khô để tránh mùi khó chịu, sẵn sàng cho các buổi tập sau.

4. Luôn uống đủ nước khi tập gym

Tập gym có thể khiến cho cơ thể ra nhiều mồ hôi và mất nước. Mất nước khiến cơ thể bị chuột rút, chóng mặt, yếu cơ… do đó tác động tiêu cực đến quá trình tập. Nên chúng ta cần bù nước cho cơ thể. 
Lượng nước phù hợp là khoảng 240 ml cho mỗi 15 phút tập. Và nếu thời gian tập của bạn kéo dài hơn 1h đồng hồ thì nên sử dụng nước uống thể thao để tăng cường năng lượng cho cơ thể và bù điện giải.

5. Luôn khởi động trước tập gym

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-10

Khởi động là quá trình bắt buộc đối với mọi môn thể thao chứ không chỉ tập gym. Các động tác xoay cổ tay, cổ chân, xoay eo, các bài tập tay không sẽ giúp cơ thể được làm nóng, hệ thống cơ bắp cũng như xương khớp quen dần với vận động, giảm nguy cơ chấn thương.

6. Thử nhiều loại bài tập gym

Trong phòng tập gym có rất nhiều loại máy tập gym khác nhau, hỗ trợ tập luyện chuyên sâu cho từng bộ phận cũng như từng nhóm cơ trên cơ thể. Một số nhóm cơ khó có thể tập sau, trong khi các nhóm cơ cơ bản như cơ bắp tay, cơ ngực, cơ bụng thường được tập đồng thời.  Vì thế bạn có thể kết hợp để đa dạng hóa các bài tập, giảm nhàm chán. Bạn cũng nên kết hợp cardio với thể hình, nó sẽ giúp vừa đốt calo hiệu quả vừa tăng cường phát triển cơ bắp.

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-11

Việc bố trí lịch tập có thể linh hoạt. Ví dụ: Tập cardio 150 phút/tuần, và tập thể hình trong 40 phút/tuần. Hoặc bạn có thể chia ra ngày tập cardio, ngày tập siết cơ. Tất nhiên, nếu mục tiêu của bạn là xây dựng cơ thể cường tráng thì bạn tập trung nhiều hơn cho thể hình. Còn nếu muốn giảm cân, tăng cường sức bền thì tập cardio nhiều hơn.

Cho dù bạn tập tại phòng gym, hay sử dụng máy chạy bộ và giàn tạ đa năng tại nhà thì lịch tập và cách phân chia các bài tập cho phù hợp vẫn rất quan trọng.

Nên ăn gì trước và sau khi tập gym

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-12

Trước và sau khi tập gym bạn đều nên có bữa ăn nhẹ để cung cấp năng lượng cho các vận động cũng như giúp cho cơ thể phục hồi tốt hơn.

1. Ăn gì trước khi tập gym?

- Sữa chua: Sữa chua giàu protein giúp xây dựng cơ bắp, lại nhiều vitamin giúp chuyển hóa năng lượng tốt hơn. Bạn có thể kết hợp sữa chua với các loại quả mọng hoặc các loại hạt yêu thích để tăng cường thêm năng lượng, dinh dưỡng.

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-13

- Sinh tố trái cây: Trái cây không chỉ giàu vitamin mà còn có nhiều đường, đây chủ yếu là đường đơn và dễ tiêu hóa, cung cấp thêm năng lượng cho cơ thể. Bạn có thể gọt vỏ và thái lát trái cây để ăn, hoặc xay làm sinh tố.

-  Yến mạch: Yến mạch có thể dùng để nấu cháo. Trong thành phần của nó chưa nhiều carb, chất xơ hòa tan giúp chống đói. Bạn có thể bổ sung thêm chút bột protein và bơ lạc vào cháo để tăng thêm lượng axit amin cũng như protein.

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-14

- Chuối: Chuối nhiều tinh bộ, kẽm, đường tự nhiên. Ăn 1 – 2 trái chuối trước khi tập 30 – 60 phút là cách để bổ sung thêm glycogen và ổn định lượng đường ở trong máu. 

- Các loại hạt: Ngoài ra còn có rất nhiều loại hạt có chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho người tập gym mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn của mình như: Hạt óc chó, hạt dẻ, hạt điều…

2. Ăn gì sau khi tập gym?

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-15

Sau khi tập 30 phút bạn có thể ăn, một bữa ăn đầy đủ các nhóm dưỡng chất.

- Protein: Từ thịt bò, thịt lườn gà, nạc heo… cung cấp năng lượng và protein để hình thành và phát triển cơ bắp.

- Carb: Từ cơm, bún, phở, mì, miến… giúp no bụng, bổ sung năng lượng cho cơ thể. Khoai lang cũng là một lựa chọn tốt, không chỉ giàu carb mà còn có glycogen.

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-16

- Chất béo tốt: Thường có trong các loại dầu thực vật và cá. 

- Vitamin và khoáng chất: Có nhiều trong rau củ quả, rau xanh.

     Gymer nên chia nhỏ bữa ăn, với 3 bữa chính và 2 – 3 bữa phụ trong ngày. Bữa chính bạn nên cung cấp đầy đủ protein, carb, chất béo tốt, vitamin, khoáng chất. Còn trong các bữa phụ chủ yếu để chống đói và bổ sung. Việc chia nhỏ bữa ăn giúp cơ thể hấp thụ hết dinh dưỡng và chuyển hóa thành năng lượng cho vận động, hạn chế tạo mỡ thừa.

tap-gym-qua-suc-co-gay-suy-than-17

Trên đây là một số chia sẻ của Daiviet Sport về Tập gym quá sức có gây suy thận? Nếu các bạn còn thắc mắc nào liên quan đến phương pháp tập gym, hay có nhu cầu trang bị các loại máy tập như: Máy chạy bộ phòng gym, xe đạp tập thể dục, máy chạy bộ gia đình, giàn tạ đa năng… Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể ! 

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...