Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tại sao nhiều người lựa chọn tập thể dục thể thao tại nhà ?

29/03/2022 16:23 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Giàn tạ đa năng - Ưu điểm tạo nên xu hướng mới

Luyện tập thể dục thể thao là một phần quan trọng của cuộc sống, giúp nâng cao thể lực và phòng ngừa bệnh tật. Ngày nay, tập luyện có rất nhiều lựa chọn như: Thể thao ngoài trời, đến các trung tâm, sử dụng các máy thể dục tại nhà.

tap-luyen-the-duc-the-thao-tai-nha

Mỗi hình thức đều có những ưu - nhược điểm riêng. Tập ngoài trời có thể ngắm cảnh đẹp, hít thở không khí trong lành nhưng phụ thuộc vào thời tiết; Đến phòng tập có nhiều máy và huấn luyện viên chuyên nghiệp nhưng mất chi phí và phải di chuyển đến địa điểm đặt phòng; Tập tại nhà mang đến sự chủ động, tiết kiệm chi phí nhưng dễ gây nhàm chán nếu bản thân người tập thiếu quyết tâm, không có khả năng tạo động lực cho bản thân.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ cùng các bạn tìm hiểu tại sao nhiều người lựa chọn tập thể dục thể thao tại nhà để hiểu hơn về một trong những xu hướng tập luyện chủ đạo hiện nay.

Những lí do sẽ khiến bạn quyết định tập thể dục thể thao tại nhà

Như đã nói qua ở trên, mỗi hình thức tập luyện đều có ưu và nhược điểm riêng. Dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về ưu điểm của thể dục thể thao tại nhà. Qua đó hiểu về lý do nhiều người chọn hình thức này.

Tập tại nhà giúp tiết kiệm thời gian

Tập tại phòng hay ngoài trời thì bạn đều phải di chuyển đến địa điểm tập luyện. Sẽ thật xui xẻ nếu ngày hôm đó mưa to, bão tố, giao thông quá đông đúc… khiến bạn gặp nhiều khó khăn và gián đoạn tập luyện.

tap-the-thao-tai-nha-giup-tiet-kiem-thoi-gian

Tập tại nhà mang đến sự chủ động, bạn có thể tập bất cứ khi nào có thời gian. Sáng ngủ dậy có thể tập xong rồi vệ sinh, ăn sáng. Chiều có thể tập khi vừa đi làm về. Tối có thể tập nhẹ nhàng trước khi đi ngủ 1 – 2h để có giấc ngủ ngon.

Tập tại nhà tiết kiệm chi phí

Tập tại phòng bạn sẽ cần phải đóng chi phí hội viên. Tập ngoài trời thì không tốn chi phí. Tập tại nhà cũng không tốn chi phí nếu bạn là tín đồ của body-weight (những bài tập sử dụng chính sức nặng của cơ thể như chống đẩy, plank…). Trường hợp bạn đầu tư máy chạy bộ, giàn tạ đa năng, xe đạp tập… thì chi phí cũng không quá cao, lại là chi phí một lần nhưng có thể sử dụng trong nhiều năm, cho cả gia đình chứ không chỉ một cá nhân.

Tập tại nhà vệ sinh hơn

Với tình trạng ô nhiễm không khí, bụi mịn, mật độ dân số cao, giao thông dày đặc như tại các thành phố lớn hiện nay thì việc tập ngoài trời chưa chắc đã giúp bạn có thể hít thở không khí trong lành. Còn tập tại phòng thì không hẳn đã đảm bảo vệ sinh do mồ hôi, vi khuẩn từ những người tập trước còn lưu lại trên thiết bị.

tap-the-thao-tai-nha-giup-ve-sinh-hon

Đối với việc tập luyện tại nhà, chỉ có bạn và vài thành viên trong gia đình vì thế sẽ dễ dàng kiểm soát, vệ sinh và làm sạch. 

Tập tại nhà không cần chờ đến lượt

Một phòng tập gym có thể quy tụ hàng trăm hội viên. Đặc biệt vào những khoảng thời gian cao điểm như sáng sớm, chiều tối thì có thể tập trung cả trăm người. Trong khi đó số lượng máy tập là hạn chế, đặc biệt là những máy phổ thông như xe đạp, máy chạy bộ, máy massage… nên việc chờ đợi là một phần tất yếu. Trong khi đó có một số người đến phòng chỉ để tập 1 – 2 loại máy duy nhất và có xu hướng “chiếm giữ” khá lâu.

Bạn sẽ phải mất thời gian để chờ đợi, chưa kể đợi mà không đến lượt! 

Việc tập tại nhà sẽ mang đến cho bạn sự thoải mái: Không phải đặt lịch, tập khi có nhu cầu, bớt được những sự chờ đợi khác như: Chờ gửi xe, chờ vào phòng thay đồ, chờ vào phòng tắm…

Tập trung vào bài tập

Tập ngoài trời hay tại phòng tập có ưu điểm là có thể tăng cường sự tương tác. Nhưng bản thân điều này cũng có thể là trở ngại nếu không đúng lúc. Đơn giản là khi bạn đang tập trung vào bài tập nhưng người khác lại muốn bắt chuyện. 

tap-the-thao-tai-nha-giup-tap-trung-vao-bai-tap

Chưa kể có những người vào phòng gym không phải để luyện tập mà biến thành nơi để checkin, thể hiện bản thân, và tìm kiếm gái xinh, gái đẹp, thích chỉ trỏ, bàn luận hơn là thể dục thể thao, rồi thì rút điện thoại ra chụp choẹt khắp nơi… Tất cả những điều ấy sẽ khiến bạn khó tập trung, ảnh hưởng đến hiệu quả.

Tùy chỉnh âm nhạc

Âm nhạc được coi như một nguồn động lực để người tập hăng say hơn. Nhưng ở phòng tập thì nhạc không hẳn là những bài mà bạn đã yêu thích, âm lượng lại thường khá lớn. Tập ngoài trời thì phải mang theo điện thoại, tai nghe, khá lỉnh kỉnh. 

Tập tại nhà bạn có thể lựa chọn những bản nhạc mình yêu thích, khơi gợi cảm hứng tốt nhất, điều chỉnh volume theo ý muốn. Hiện nay trên các máy chạy bộ điện, ghế massage toàn thân đều được trang bị tính năng phát nhạc qua hệ thống loa ngoài âm thanh vòm, hifi, kết nối không dây với điện thoại thông minh. Tập ở nhà bạn còn có thể sử dụng hệ thống âm thanh của tivi, loa thùng, loa vi tính… tùy theo sở thích.

Thoải mái ăn mặc

Chuyện này khá quan trọng đối với chị em phụ nữ. Khi tới phòng tập hay chạy bộ ngoài trời bạn cần một bộ đồ “nhìn được”. Trong khi đó tập tại nhà bạn có thể chọn bất cứ trang phục nào miễn là cảm thấy thoải mái, đáp ứng tốt cho các hoạt động thể thao.

tap-the-thao-tai-nha-giup-thoai-mai-trong-an-mac

Bạn không cần phải quan tâm đến sự đánh giá của người khác, hay những ánh mắt săm soi, những chỉ chỏ về đường nét trên cơ thể…

Tập tại nhà phòng dịch Covid-19 

Trong hơn hai năm qua, diễn biến của dịch Covid-19 khiến cho các phòng tập nhiều lần phải đóng cửa, việc ra ngoài cũng hạn chế để phòng ngừa dịch. Việc chuyển sang tập luyện tại nhà sẽ giúp hoạt động tập luyện diễn ra thông suốt, không bị gián đoạn.

Việc tập thể dục thể thao tại nhà cũng giúp chúng ta hạn chế tiếp xúc ở những nơi đông người, giảm nguy cơ nhiễm vi rút Corona.

Thiết bị thể thao tại nhà đa dạng, hiện đại

Ngày nay sự phát triển của khoa học và công nghệ mang đến cho con người rất nhiều tiện nghi. Đối với việc tập luyện thể dục thể thao tại nhà người dùng có thể tập tay không. Trên internet có rất nhiều bài viết chi tiết, video hướng dẫn cụ thể từng động tác, bài tập, cho đến chế độ dinh dưỡng, ngủ nghỉ.

tap-luyen-tai-nha-voi-gian-ta-da-nang-zasasmi

Người dùng còn có thể trang bị cho bản thân và gia đình những thiết bị hỗ trợ chuyên sâu như: Máy chạy bộ, xe đạp tập, giàn tạ đa năng, ghế massage toàn thân… giúp tập luyện từ cơ bản tới chuyên sâu, tập toàn thân, tập cho từng bộ phận trên cơ thể, cho hiệu quả cao.

Xe đạp tập có thể hỗ trợ các bài tập chân, có núm chỉnh kháng lực để điều chỉnh độ nặng – nhẹ, giá chỉ vài triệu.

Máy chạy bộ điện đa năng ngoài cung các bài tập đi bộ, chạy bộ còn tích hợp khung tập bung, đầu rung massage.  Trên máy lập trình nhiều bài tập tự động, nhiều bài tập thủ công do người dùng thiết lập. Cảm biến và màn hình hiển thị sẽ cung cấp các thông số như: Tốc độ, quãng đường, calo tiêu thụ, nhịp tim… Luyện tập với máy chạy rất an toàn với thảm chạy chống trượt, khóa từ ngừng hoạt động máy khi có sự cố, đệm cao su và lo xo giảm chấn bảo vệ an toàn cho đôi chân.

Giàn tạ đa năng - máy tập gym tại nhà cung cấp hàng chục bài tập khác nhau cho các nhóm cơ trên cơ thể.

Ghế massage giúp thư giãn, phục hồi năng lượng, tăng cường hiệu quả tập luyện.

Nếu không gian gia đình đủ rộng người dùng có thể trang bị một phòng gym tại gia với chi phí chỉ ngang một chiếc xe máy loại phổ thông đang rất phổ biến trên các đường phố ở Việt Nam !

Lợi ích của tập luyện thể dục thể thao

Trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những lợi ích cho cơ thể khi thường xuyên luyện tập.

Duy trì thể trạng hợp lý, cải thiện vóc dáng

Khi tăng cường các hoạt động thể chất, trong cơ thể sẽ diễn ra quá trình đốt cháy calo, giảm cholesterol và lượng mỡ thừa, giúp duy trì cân nặng hợp lý, mang lại vóc dáng săn chắc, khỏe mạnh.

tap-luyen-the-duc-the-thao-cai-thien-voc-dang

Những người bị thừa cân, béo phì nếu chăm chỉ luyện tập thể dục thể thao hàng ngày, kết hợp với chế độ ăn uống hợp lý thì cơ hội để lấy lại vóc dáng chuẩnlà hoàn toàn có thể. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy chuyển biến rõ rệt chỉ sau 1 tháng tập luyện.

Giảm căng thẳng, stress

Quá trình tập luyện giúp cơ thể sản sinh các hóc môn serotonin và dopamin có tác dụng làm giảm bớt sự căng thẳng, lo âu. Nó mang đến sự thoải mái, thư giãn hơn làm cho những lo âu, áp lực trong cuộc sống sẽ bị loại bỏ, tâm trạng được cải thiện tích cực.

Cải thiện não bộ

tap-luyen-the-duc-the-thao-cai-thien-nao-bo

Vận động giúp tăng cường oxy lên não. Khi được cung cấp đủ oxy, tuần hoàn máu não tốt hơn sẽ giúp cải thiện trí nhớ, tăng tập trung, giảm thiểu tình trạng đau đầu thường xuyên do áp lực và làm việc căng thẳng.

Hỗ trợ điều trị trầm cảm

Thể dục thể thao giúp tăng cường endorphin – chất dẫn truyền thần kinh, mang đến sự vui vẻ, hưng phấn và cảm giác hạnh phúc, cải thiện tình trạng trầm cảm.

Cải thiện đời sống phòng the

tap-luyen-the-duc-the-thao-cai-thien-doi-song-phong-the

Lợi ích mà thể dục thể thao mang lại được thể hiện rõ nét trong chuyện phòng the. Nó giúp cải thiện rối loạn cương dương ở nam giới, tăng cường hưng phấn ở nữ giới. Chưa kể thể hình đẹp, sức khỏe tốt cũng là tiền đề để “chuyện ấy” thành công mỹ mãn.

Giúp hệ tim mạch khỏe mạnh

Tập luyện giúp tuần hoàn máu tốt hơn, mang theo oxy và dinh dưỡng đi khắp cơ thể, hạn chế sự xuất hiện của huyết khối, có lợi trong việc phòng ngừa bệnh lý tim mạch, huyết áp.

tap-luyen-the-duc-the-thao-giup-tim-khoe-manh

Với những lợi ích thiết thực như trên, thể dục thể thao trở thành một hoạt động thường xuyên, được nhiều người tham gia tập luyện. Nhà nước cũng khuyến khích thông qua việc lắp đặt các khu chức năng chuyên về thiết bị thể thao ngoài trời tại các công viên, địa điểm công cộng. Cùng với đó các phòng tập gym, yoga, aerobic… cũng ngày càng nhiều. Các thiết bị thể thao tại nhà ngày một phổ biến hơn, đáp ứng nhu cầu tập luyện đa dạng của người dân. Điều quan trọng là chúng ta lựa chọn hình thức và môn thể thao nào phù hợp với bản thân, tính chất công việc.

dai-viet-sport

Trên đây là một số chia sẻ về Tại sao nhiều người lựa chọn tập thể dục thể thao tại nhà từ Daiviet Sport. Mong rằng qua các thông tin trong bài viết các bạn hiểu hơn về các hình thức tập luyện, từ đó chọn cho bản thân một môn thể thao phù hợp, bắt tay vào luyện tập để nâng cao sức khỏe mỗi ngày.

Nếu còn câu hỏi nào khác liên quan đến hoạt động thể thao trong nhà, ngoài trời. Hay có nhu cầu mua máy tập cho gia đình, phòng gym, khu chức năng… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !
 

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...