Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Những tác dụng kỳ diệu khi tập luyện ngoài trời

22/09/2022 09:19 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Địa chỉ bán thiết bị thể thao ngoài trời

10 hoạt động thể dục ngoài trời được ưa thích nhất

Thể dục rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt là khi chúng ta luyện tập ngoài trời. Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về những tác dụng kỳ diệu khi tập luyện ngoài trời. Qua đó cùng  hiểu về những lợi ích của hoạt động này cũng như thực hiện sao cho đúng cách và hiệu quả.

tac-dung-cua-tap-luyen-ngoai-troi

Tác dụng của tập luyện thể dục thể thao

Các bác sĩ và chuyên gia sức khỏe thường khuyến khích chúng ta nên tập luyện một môn thể thao nào đó để có sức khỏe tốt hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh việc thể dục thường xuyên mang lại rất nhiều lợi ích:

Nâng cao sức khỏe: Những người thường xuyên luyện tập thể thao sẽ có một cơ thể cường tráng, rất ít khi bị ốm vặt, khỏe mạnh và tràn đầy sức sống. Nó còn giúp tăng cường hệ miễn dịch, khả năng đề kháng của cơ thể được cải thiện rõ rệt.

Tăng cường trí nhớ: Lợi ích của việc chơi thể thao còn giúp tăng oxy lên não, kích thích máu lưu thông đến các cơ quan, bộ phận trên cơ thể được nhiều hơn. Như vậy, não bộ hoạt động tốt, trí nhớ được cải thiện, khả năng tập trung tốt, ngăn ngừa được chứng đau đầu do căng thẳng, áp lực trong cuộc sống và công việc.

tac-dung-cua-the-duc-the-thao-1

Xương khớp, cơ bắp chắc khỏe hơn: Tập luyện thể dục hàng ngày giúp gia tăng mật độ xương, giúp cho xương chắc khỏe và dẻo dai hơn. Trong quá trình vận động, cơ – khớp linh hoạt hơn, tăng khả năng hấp thụ canxi, giảm tình trạng giòn xương, yếu xương, xương bị lão hóa.

Giảm lo âu căng thẳng: Đa số người bệnh trầm cảm ít tiếp xúc với bên ngoài, thường tự “nhốt” bản thân ở trong nhà. Hoạt động thể dục, nhất là ở ngoài trời giúp cơ thể tăng cường sản sinh các hóc môn endorphin, serotonin, gia tăng sự dẫn truyền hệ thần kinh giúp cải thiện tâm trạng, hưng phấn tinh thần, vui vẻ hơn.

Cải thiện sức khỏe sinh lý: Thể thao mang đến hình thể đẹp, sức khỏe tốt là những yếu tố quan trọng để hấp dẫn người khác giới cũng như là tiền đề để “cuộc yêu” thăng hoa. Nó còn giúp cải thiện rối loạn cương dương ở nam, tăng cương ham muốn ở nữ.

tac-dung-cua-the-duc-the-thao-2

Giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính: Các nghiên cứu khoa học đều chứng minh hoạt động tập luyện giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh lý mãn tính, phòng ngừa sản sinh các tế bào ung thư.

Tốt cho tim mạch: Thể dục giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, oxy cung cấp đến cơ thể được đảm bảo, giúp cho hệ tim mạch hoạt động ổn định, ngăn ngừa sự xuất hiện của huyết khối, giảm nguy cơ đột quỵ, nhồi máu cơ tim, ổn định huyết áp.

Duy trì cân nặng hợp lý: Quá trình vận động giúp cơ thể đốt cháy một lượng calo đáng kể, giảm mỡ thừa hiệu quả. Nó còn tăng cường khả năng trao đổi chất trong cơ thể và đào thải độc tố ra ngoài.

Lợi ích của tập luyện ngoài trời

Bên cạnh những lợi ích chung của thể dục thể thao thì việc tập luyện ngoài trời còn có những tác dụng kỳ diệu khác nữa:

loi-ich-cua-tap-luyen-ngoai-troi-1

Đốt cháy nhiều calorie hơn: Nghiên cứu cho thấy việc chạy bộ ngoài trời tiêu hao calo nhiều hơn 10% so với sử dụng máy chạy bộ ở cùng tốc độ. Nguyên nhân chủ yếu là tập luyện ngoài trời có chướng ngại, sức cản của gió. Mặt khác việc tập trung vào các bước chạy mà không quan tâm nhiều đến các thông số trên bảng điều khiến của các loại máy móc hiện đại sẽ giúp bạn tập luyện nhiều hơn, đốt cháy nhiều calorie.

Cảm thấy vui vẻ, hạnh phúc hơn: Tập ngoài trời tăng tiết hóc môn dopamin giúp cho bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết. Nghiên cứu từ trường Đại học Queensland của Australia cho thấy những người tập luyện ngoài trời có mức serotonin – loại hóc môn có tác dụng điều chỉnh tâm trạng cao hơn so hơn với những người tập trong nhà. Họ cũng có mức endorphine cao hơn, nhất là khi thể dục tại các môi trường mát mẻ có nhiều cây cối.

Không khí trong lành hơn: Không khí trong lành mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể như: Cải thiện chức năng phổi, thư giãn tâm trạng, mang đến giấc ngủ ngon, kéo dài tuổi thọ… 

loi-ich-cua-tap-luyen-ngoai-troi-2

Tăng cường hệ miễn dịch: Hệ miễn dịch khỏe mạnh giúp cơ thể đề kháng tốt hơn với các tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể như vi rút, vi khuẩn. Các nhà nghiên cứu nhận thấy việc hòa mình vào thiên nhiên là một cách tuyệt vời để sở hữu hệ miễn dịch khỏe mạnh.

Tăng cường vitamin D: Với những người thích thu mình ở trong nhà thì khả năng tiếp xúc với ánh nắng bị hạn chế. Trong khi đây là nguồn cung cấp vitamin rất quan trọng cho cơ thể. Khi tiếp xúc với tia UVB từ phía mặt trời cơ thể sẽ chuyển hóa cholesterol ở trong da thành viamin D3. Thiếu vi chất này khiến tăng nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính như: Loãng xương, bệnh tim, ung thư.

Mẹo xây dựng và duy trì thói quen tập luyện ngoài trời

Hoạt động thể dục nói chung, thể thao ngoài trời nói riêng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, thể hình, cũng như tâm trạng, nhưng vẫn có những người hoặc bản thân chúng ta ở những thời điểm khác nhau lại có tâm lý e ngại, lười biếng. Những bí quyết dưới đây sẽ giúp bạn xây dựng và duy trì thói quen vận động ngoài trời.

meo-xay-dung-va-duy-tri-thoi-quen-tap-luyen-ngoai-troi-1

Lên lịch tập luyện chi tiết: Việc lên lịch tập luyện chi tiết sẽ giúp biến các bài tập trở thành hoạt động thường ngày. Bạn có thể sắp xếp thời gian tập phù hợp với công việc và các hoạt động khác trong ngày để có thể duy trì một cách nghiêm túc, cân đối với việc nghỉ ngơi hợp lý. Trường hợp bận rộn, bạn có thể chia nhỏ bài tập, ví dụ mỗi lần chỉ cần 10 phút, nhưng vẫn đảm bảo tối thiểu 30 phút/ngày.

Chọn một môn thể thao bạn yêu thích nhất: Bạn sẽ không cảm thấy vận động là nhàm chán khi chọn được cho bản thân một môn thể thao yêu thích và phù hợp. Bạn có thể thử đi bộ, chạy bộ, đạp xe, aerobic, khiêu vũ thể thao, yoga, cầu lông, tennis… để có thể tìm ra một môn yêu thích và cùng đồng hành mỗi ngày.

Sử dụng máy theo dõi: Ngày nay trên điện thoại thông minh cũng được tích hợp nhiều tiện ích, nhiều loại giày thể thao cũng được gắn cảm biến, chíp… giúp người dùng theo dõi các thông số tập luyện. Bạn có thể tạo động lực cho bản thân bằng những phần thưởng nho nhỏ nếu như hoàn thành một mục tiêu nào đó. Ví dụ như được mua một món đồ yêu thích nếu hoàn thành mục tiêu chạy 30 km trong 1 tuần, chia đều cho 5 – 6 buổi tập.

meo-xay-dung-va-duy-tri-thoi-quen-tap-luyen-ngoai-troi-3

Tập cùng gia đình hoặc thú cưng: Khuyến khích các thành viên trong gia đình cùng tham gia thể thao sẽ giúp bạn gây dựng một phong trào, hay một sự ganh đua tích cực ngay trong nhà. Đi bộ cùng với cún cưng cũng là một cách hay để bạn duy trì hoạt động tập luyện thường xuyên.

Cân bằng với các hoạt động khác: Nhiều người ngại thể dục vì cho rằng nó ảnh hưởng đến các sở thích cá nhân khác. Tuy nhiên, hãy nghĩ về những lợi ích mà thể thao mang lại cho cơ thể cũng như những tác hại khi chúng ta lười vận động, dành quá nhiều thời gian để lướt điện thoại, hay nằm dài xem ti vi. Bạn hoàn toàn có thể cân đối tập luyện với những hoạt động khác.

meo-xay-dung-va-duy-tri-thoi-quen-tap-luyen-ngoai-troi-2

Tập trong các khu chức năng chuyên về thiết bị ngoài trời: Ngày nay, tại nhiều công viên và khu chung cư được lắp đặt các công trình chuyên về thiết bị thể thao ngoài trời. Các khu này tập trung hàng chục máy tập khác nhau, bao gồm cả thiết bị tập sức bền cũng như tập thể lực, từ phổ thông như xà đơn – xà kép, đến các loại máy chạy bộ, xe đạp tập, máy tập chèo thuyền, máy tập cưỡi ngựa... Việc sử dụng các thiết bị là hoàn toàn miễn phí, khả năng hỗ trợ tập luyện cao, giúp tăng cường hiệu quả.

Ngoài ra, trong quá trình sử dụng máy tập công viên bạn còn có thể giao lưu, tiếp xúc với những người cùng sở thích, chia sử những vấn đề xoay quang cuộc sống, công việc, trở nên cởi mở và hòa động hơn.

Tăng cường hiệu quả tập luyện ngoài trời

Để tập luyện thể dục thể thao hiệu quả các bạn hãy lưu ý một số điểm sau:

Khởi động trước khi tập: Cho dù chọn môn thể thao nào thì các bạn cũng cần thực hiện khâu khởi động trước khi bước vào các bài tập chính thức. Việc dành ra 5 – 10 phút để xoay khớp cổ tay, cổ chân, vai, gáy, chạy bước nhỏ tại chỗ… sẽ giúp tăng cường sự linh hoạt cho xương khớp sẵn sàng cho các bài tập cường độ cao, cơ thể cũng được làm nóng để khí huyết lưu thông thuận lợi hơn.

khoi-dong-truoc-khi-tap-tang-hieu-qua-tap-luyen

Cường độ, tần suất tập: Mỗi người có cường độ và tần suất tập luyện khác nhau. Việc tăng quá nhanh có thể khiến phản tác dụng và tăng nguy cơ chấn thương, nhưng việc giữ nguyên sau một thời gian dài sẽ khiến hiệu quả suy giảm. Bạn cần có lộ trình cụ thể. Ví dụ: Tháng đầu chạy bộ 4 km/ngày, tháng sau bạn có thể nâng thêm 1 – 2 km. Ngoài ra có thể kết hợp chạy bộ đường dài với chạy nước rút. Kết hợp đi bộ với chạy bộ, đạp xe, bơi lội…

Chế độ ăn uống hợp lý: Những người chơi thể thao, nhất là ở cường độ mạnh hoặc thời gian kéo dài cần có chế độ ăn uống hợp lý để cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể. Nhưng cần lưu ý đầy đủ các nhóm đạm, tinh bột, chất béo tốt, vitamin cùng khoáng chất để cơ thể phát triển toàn diện.

uong-du-nuoc-giup-tang-hieu-qua-tap-luyen

Uống đủ nước: Nước đóng vai trò rất quan trọng đối với sức khỏe của con người. Bạn nên cấp đủ nước cho cơ thể trước, trong, sau khi tập, tránh tình trạng thiếu nước khiến cơ thể mệt mỏi, không hoàn thành bài tập. Trong những thời điểm nắng nóng, mồ hôi tiết ra nhiều thì cần tăng lượng nước. Ngoài nước lọc thì nước ép trái cây, nước khoáng thể thao sẽ rất tốt vì giúp bổ sung vitamin và các chất điện giải.

Không tắm nước lạnh sau khi tập: Vận động khiến cơ thể đốt nhiều calo, ra nhiều mồ hôi. Tắm nước lạnh ngay sau đó khiến các lỗ chân lông co lại rút nhanh, rối loạn các hoạt động trong cơ thể, nhiệt độ thay đổi đột ngột khiến chúng ta dễ bị cảm, thậm chí tăng nguy cơ đột quỵ.

dai-viet-sport

Trên đây là một số chia sẻ về Những tác dụng kỳ diệu khi tập luyện ngoài trời từ Daiviet Sport. Mong rằng qua các thông tin trong bài viết giúp các bạn hiểu rõ hơn về những lợi ích của thể dục, từ đó thường xuyên tập luyện, giúp tăng sức khỏe, tuổi thọ, cũng như thu về những niềm vui trong cuộc sống.

Daiviet Sport hiện cung cấp nhiều loại máy tập tại nhà, máy tập công viên, thiết bị chăm sóc sức khỏe. Nếu các bạn có câu hỏi này khác, hoặc có nhu cầu trang bị máy tập hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể ! 

Xem thêm: dụng cụ tập gym tại nhàdụng cụ vật lý trị liệu

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...