Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Tác dụng của phương pháp kéo cổ trong vật lý trị liệu

16/06/2023 09:53 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Đau mỏi có vai gáy có nhiều nguyên nhân. Tình trạng này có thể xuất phát từ quá tình thoái hóa đốt sống cổ, hoặc sai tư thế khi ngủ, khi ngồi làm việc, mang vác vật nặng. Để giúp người bệnh giảm đau thì kéo giãn cột sống cổ là phương pháp được nhiều người áp dụng.

Kéo giãn cột sống cổ mang tới hiệu quả tối ưu chon người bệnh thoái hóa xương khớp. Thậm chí còn được xem là phương pháp điều trị không dùng thuốc. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu về Kéo cổ trong vật lý trị liệu có tác dụng như thế nào nhé.

Về phương pháp kéo giãn cột sống cổ

Kéo cột sống cổ là một trong những phương pháp vật lý trị liệu được sử dụng để kéo và phân tán lực lên một hoặc nhiều khớp trên cột sống, tách rời chúng, tạo điều kiện để nắn chỉnh những khớp bị tổn thương hoặc có bất thường.

keo-gian-dot-song-co

Một số công dụng của phương pháp kéo giãn cổ trong vật lý trị liệu là:

- Kéo giãn mô mềm: Tác động lực kéo lên mô mềm như dây chằng, gân, cơ, để giúp làm giãn các bộ phận này, giúp cho khớp được tách ra, giảm áp lực lên khớp.

- Thư giãn cơ: Các cơ ở cạnh cột sống nhờ vào kéo giãn mà được thư giãn, thoải mái hơn, giảm đau cho bệnh nhân.

- Tăng di động các khớp: Kéo cột sống giúp tăng di động của các khớp tại vùng cổ, giúp khớp tăng sự vận động, giảm đau do lực kéo khi thực hiện giúp khớp và các mô xung quanh được kéo giãn khoảng cách giữa các mặt khớp.

- Kéo tách khớp: Kéo tách khớp giúp làm giảm bớt áp lực đè lên mặt khớp hoặc đè nén nên các rễ thần kinh .

- Giảm lồi đĩa đệm: Phương pháp kéo giãn cũng giảm lực tác động lên đĩa đệm, hạn chế đĩa đệm bị lệch ra khỏi trung tâm và gây ảnh hưởng lên những tổ chức ở gần như dây chằng, thần kinh.

Có thể nói, kéo cổ trong vật lý trị liệu là phương pháp điều trị bảo tồn không sử dụng thuốc, không phẫu thuật, rất tốt cho người bị đau mỏi cổ - vai – gáy, đặc biệt là người bị đau mỏi do thoái hóa đốt sống cổ.

Hiểu về bệnh thoái hóa đốt sống cổ

thoai-hoa-dot-song-co

Thoái hóa đốt sống là một trong những bệnh xương khớp tương đối phổ biến, đặc biệt là khi bước vào lứa tuổi trung nên (ngoài 40). Tất nhiên, không chỉ có người già, người trẻ cũng có thể bị thoái hóa do ăn uống thiếu khoa học, sinh hoạt sai cách.

Thoái hóa đốt sống cổ gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm cột sống. Đĩa đệm chèn ép và các rễ thần kinh và tủy sống gây ra một số triệu chứng thần kinh cơ – xương – khớp khác. Một trong số những triệu chứng nghiêm trọng nhất, ảnh hưởng đến vận động cũng như sinh hoạt hàng ngày của người bệnh là khiến người bệnh bị đau đớn và hạn chế vận động khiến chất lượng cuộc sống bị suy giảm.

Cơn cơn đau có khi âm thầm, khi dữ dội, không chỉ ở cổ mà còn có thể lan sang các bộ phận khác như vai, vùng đầu, 2 tay. Do bệnh có diễn tiến âm thầm, những biểu hiện khi bệnh nhẹ thường thoáng qua nên nhiều người có tâm lý chủ quan, không đi khám. Chỉ khi bệnh nặng, bị đau nhiều mới tới bệnh viện.

Một số thiết bị giúp kéo giãn đốt sống cổ

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại thiết bị giúp kéo giãn cột sống cổ khác nhau. Tuy nhiên, phổ biến nhất vẫn là thiết bị phục hồi chức năng KZ-401 và giường kéo giãn bằng điện.

keo-gian-co-voi-kz-401

Thiết bị phục hồi chức năng KZ-401 có cấu tạo tương tự như một chiếc ghế ngồi với phần tựa lưng và thành ghế. Nó gồm có phần khung kinh loại. Ghế ngồi, tựa lưng và đặt tay được bọc nệm để người dùng ngồi êm ái hơn. Độ dài và chiều cao của thiết bị có thể thay đổi để phù hợp với thể trạng của người bệnh. Ghế cung cấp các bài tập: Quay tay, đạp chân, kéo giãn tay, kéo giãn cổ. Với bài tập kéo giãn cổ thì người dùng ngồi trên ghế, buộc đai vào phần đầu, qua y ra sau để xỏ tạ vào khung. Trọng lượng của tạ sẽ kẽo căng dây thông qua chuyển động của hệ thống ròng rọc, từ đó kéo giãn phần cổ. Lưu ý: trọng lượng tạ tối đa không qua 1/6 cân nặng của cơ thể.

giuong-vat-ly-tri-lieu

Giường kéo giãn có loại 2 khúc (kéo giãn lưng), và 3 khúc (kéo giãn cả lưng và cổ), giường cơ (sử dụng tạ để kéo giãn), và giường điện (sử dụng pít – tông thủy lực để đẩy rời các miếng đệm). Trong đó giường điện là hiện đại nhất và thường được trang bị cho các trung tâm trị liệu, phục hồi chức năng. Khi sử dụng, người dùng nằm trên giường, nhân viên trị liệu sẽ đeo đai vào bộ phận cần kéo giãn, sau đó người dùng sử dụng điều khiển để bấm cho pit – tông di chuyển các miếng đệm ra xa, giúp kẽo giãn cột sống.

Đối tượng nào nên và không nên kéo giãn cổ

Ai không nên kéo giãn cột sống cổ ?

Nhìn chung, người bệnh bị u ác tính, rối loạn tim mạch, xơ cứng động mạch, cao huyết áp, hoặc đang sống, lao cột sống… không nên áp dụng biện pháp kéo giãn cổ.

ai-nen-thuc-hien-keo-gian-co

Người bệnh thoái hóa cột sống có biểu hiện sau cũng không nên kéo giãn cổ:

- Có triệu chứng của bệnh tủy cô do bị chèn ép hoặc rối loạn mạch máu.

- Có biểu hiện của hội chứng động mạch sống (chóng mặt, ù tai).

- Thoái hóa đốt sống có biến dạng như bị dính liền xương.

- Trường hợp sau kéo giãn mà cơn đau tăng lên, chóng mặt.

Ngoài ra các đối tượng sau cũng không nên áp dụng biện pháp kéo giãn cổ: Có chấn thương cột sống dẫn tới gãy xương, viêm đa khớp dạng thấp, phụ nữ có thai hoặc đang trong kỳ kinh, hội chứng đuôi ngựa.

Ai nên kéo giãn cột sống cổ ?

ai-nen-thuc-hien-keo-gian-co-2

- Người bị thoái hóa cột sống có phản ứng cơ.

- Thoái hóa cột sống với hội chứng rễ.

- Thoái hóa cột sống với hội chứng cơ thang.

- Thoái hóa cột sống kèm với hội chứng bả vai – cánh tay.

- Bị thoái hóa cột sống sau chấn thương.

Mua thiết bị kéo giãn cổ ở đâu ?

phuc-hoi-chuc-nang-3in1-dai-viet

Trên đây là một số chia sẻ giúp các bạn hiểu về Kéo cổ trong vật lý trị liệu có tác dụng như thế nào ? Mong rằng qua các thông tin được chia sẻ các bạn hiểu hơn về tình trạng này, từ đó chăm sóc sức khỏe bản thân và người thân trong gia đình tốt hơn. Điều quan trọng là khi có những biểu hiện của thoái hóa cột sống các bạn không nên chủ quan, nên tới bệnh viện để được khám và điều trị phù hợp.

Nếu có nhu cầu mua các thiết bị phục hồi chức năng 3 trong 1, 4 trong 1, giường kéo giãn bằng cơ – điện, cũng như các loại máy tập thể dục khác hãy liên hệ với Daiviet Sport. Chúng tôi cung cấp thiết bị chính hãng, đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện, vận động, phục hồi chức năng. Sản phẩm cap cấp, được bảo hành dài hạn, giao hàng toàn quốc và hướng dẫn sử dụng chi tiết tại nhà.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty CP xuất nhập khẩu Thể Thao Đại Việt

- Địa chỉ: Số 125 Vũ Tông Phan, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

- Điện thoại: 02466.836.247 - 02462.917.247 - 02462.605.567

- Email: cskh@daivietsport.com

Xem thêm: Thiết bị vật lý trị liệu

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...