Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Sự thật nghỉ tập gym khiến người mất phom

03/12/2021 14:56 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Nghỉ tập gym khiến người mất phom không? Đây có lẽ là câu hỏi của rất nhiều gymer khi bắt đầu tham gia luyện tập, nhất là chị em phụ nữ - những người luôn giành sự quan tâm không nhỏ đến sắc đẹp, vóc dáng. Tâm lý này hoàn toàn dễ hiểu bởi chị em phụ nữ hiện đại thường khá bận rộn, vừa việc cơ quan lại việc nhà, rồi còn đảm nhiệm thiên chức làm mẹ, mang bầu và sinh con, với những thời gian nghỉ, ngắt quãng luyện tập khá dài.

su-that-nghi-tap-gym-khien-nguoi-mat-phom

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về vấn đề này, tìm ra câu trả lời phù hợp, cũng như các giải pháp tốt nhất để tập gym hiệu quả nhé.

Tập gym giúp làm đẹp

Trước tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách mà gym tác động tới vóc dáng của người tập.

Gym là một phương pháp thể dục có lịch sử lâu dài và là một trong những hình thức tập luyện phổ biến nhất hiện nay. Nó mang đến cho người tập nhiều lợi ích về sức khỏe cũng như làm đẹp, giúp vóc dáng cân đối, săn chắc, nhất là khi được kết hợp với một chế độ dinh dưỡng hợp lý.

su-that-nghi-tap-gym-khien-nguoi-mat-phom-1

Riêng về lợi ích làm đẹp, người thừa cân có thể tập gym để giảm mỡ thừa, làm săn chắc cơ bắp, thon gọn cơ thể. Người có thân hình gầy yếu có thể tăng cân, hình thành cơ bắp, sở hữu hình thể cân đối.

Khi tập gym bạn nữ có số đo 3 vòng chuẩn với vòng 1 đầy đặn, vòng 2 thon gọn, vòng 3 nở nang. Còn cánh nam giới có thể xây dựng hệ thống cơ bắp săn chắc, cơ thể cường tráng, mạnh khỏe. Gym thậm chí còn thúc đẩy thành công cho người tập bởi nó tạp lợi thế cạnh tranh so với các ứng cử viên khác khi người tập sở hữu một cơ thể đẹp, tràn đầy sức sống.

Nghỉ tập gym có khiến người mất phom ?

su-that-nghi-tap-gym-khien-nguoi-mat-phom-2

Vì những lợi ích to lớn mà gym mang lại mà ngày nay chúng ta chứng kiến sự xuất hiện ngày càng nhiều của các phòng tập gym, từ cao cấp tới bình dân, phủ từ thành thị cho tới nông thôn, thu hút đông đảo hội viên tham gia tập luyện thường xuyên.

Tập gym là quá trình vận động thể chất có tác dụng TĂNG CƠ – GIẢM MỠ, và nó là một quá trình bền bỉ, đòi hỏi sự kiên trì cũng như ý thức tự giác tập luyện. Tuy nhiên, do quan niệm nghỉ tập gym giữa chừng sẽ khiến cơ thể chảy xệ và trở nên sồ sề khiến cho nhiều người e ngại. Nhiều bạn, nhất là nữ nửa muốn tập cho bằng chị bằng em, nửa lại lo nếu không theo nữa thì cơ thể sẽ phát trì trở lại, lo thời gian và công sức đổ sông đổ bể, thậm chí còn xấu hơn cả lúc chưa tập.

su-that-nghi-tap-gym-khien-nguoi-mat-phom-3

Chia sẻ về vấn đề này, các huấn luyện viên thể hình cho biết: Việc đang tập gym mà ngừng khiến cho cơ thể chảy xệ hay mất phom là không có căn cứ khoa học. Bởi nếu không tập nữa, trường hợp rủi ro nhất là cơ thể chúng ta sẽ từ từ trở về trạng thái ban đầu, giống như khi chưa luyện tập chứ không thể trở nên sồ sề, xấu xí hơn.

Việc tập luyện gym nói chung, thể dục thể thao nói riêng cũng tương tự như chúng ta chăm sóc da. Nếu thực hiện hàng ngày thì da sẽ căng mịn, trắng hồng rạng rỡ. Không chăm sóc nữa thì da tất nhiên sẽ không thể đẹp như khi được chăm sóc thường xuyên. Tập gym đều đặn giúp xây dựng và duy trì một body hoàn hảo, khi ngừng tập thì mọi thứ sẽ dần trở về với ban đầu.

su-that-nghi-tap-gym-khien-nguoi-mat-phom-4

Như đã nói ở trên, để có được sức khỏe và thể hình như ý thì ngoài nỗ lực tập luyện còn cần phải kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp. Nếu sau khi ngừng tập luyện mà cơ thể trở nên “xuống cấp” hơn cả khi tập thì chủ yếu là do người tập đã không chăm sóc tốt cho bản thân, khiến cho cơ thể đi theo quĩ đạo GIẢM CƠ – TĂNG MỠ. 

Trên thực tế, một cơ thể đẹp quyết định 70 bởi chế độ ăn uống. Do vậy, nếu sau khi ngừng tập luyện mà chúng ta vẫn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh thì cơ thể vẫn duy trì được vóc dáng lý tưởng trong một thời gian khá dài sau đó, cho đến khi luyện tập trở lại.

1. Nhận thức đúng để tập gym hiệu quả

su-that-nghi-tap-gym-khien-nguoi-mat-phom-5

Nội dung dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn những nhận thức đúng đắn để sau khi ngừng tập gym mà vẫn duy trì được vóc dáng đẹp cũng như sức khỏe tốt.

Duy trì chế độ dinh dưỡng khoa học ngay cả sau khi ngừng tập gym

Đi kèm với lịch tập gym phù hợp là một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì cơ thể được rèn luyện theo thời gian, mỡ thừa được đốt cháy, các cơ hình thành và trở nên săn chắc hơn, tạo nên một hình thể lý tưởng. Khi dừng tập chỉ cần chúng ta duy trì một chế độ dinh dưỡng hợp lý thì lượng mỡ sẽ không tăng nhiều và lượng cơ cũng không mất đi nhiều. Về cơ bản nhìn tổng thể thì cơ thể cũng không khác nhiều so với khi luyện tập.

su-that-nghi-tap-gym-khien-nguoi-mat-phom-6

Ví dụ: Khi còn tập chúng ta đốt khoảng 500 calo sau một giờ, và tính toán để lượng calo nạp vào ít hơn so với lượng tiêu hao, thì sau khi ngừng luyện tập chúng ta không còn đốt nhiều calo từ tập luyện nữa thì lượng nạp vào cơ thể cũng nên được cắt giảm để không tạo thành calo thừa, dẫn đến hình thành mỡ trong cơ thể.

2. Không nhịn ăn do sợ mất phom

Cắt giảm calo không có nghĩa là nhịn ăn hoặc ăn kiêng một cách tiêu cực. Trái ngược với tâm lý ăn uống thoải mái theo kiểu để bù lại lại những ngày kiêng khem, ăn uống theo chế độ để giúp tăng cơ – giảm mỡ của nhiều người, thì một số người khác lại chọn cách nhịn ăn, theo kiểu ăn càng ít càng tốt để giữ dáng.  

su-that-nghi-tap-gym-khien-nguoi-mat-phom-7

Nhịn ăn do sợ mất phom sẽ dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe. Bởi nhịn ăn cùng với ít vận động sẽ khiến sức khỏe yếu, cơ thể lẻo khoẻo, thiếu sức sống, da sạm đen, mà vẫn không không thể tránh được tình trạng cơ bắp bị chảy sệ.

Mặt khác, việc nhịn ăn thường xuyên khiến cho cơ thể bạn có xu hướng thèm thuồng đủ thứ. Và khi không còn kìm chế được thì sẽ lại có xu hướng ăn uống thả giàn để thỏa mãn cơn ghiền, và hậu quả là bạn sẽ nhanh chóng trở tăng cân không kiểm soát.

3. Đừng quá lo lắng đến chuyện nghỉ đẻ

su-that-nghi-tap-gym-khien-nguoi-mat-phom-8

Gym là một phương pháp tập luyện với rất nhiều giáo án khác nhau để tương thích với nhiều đối tượng, ở các giai đoạn khác nhau. Nên việc có bầu có nghĩa là bạn sẽ có một giáo án với các bài tập phù hợp hơn chứ không phải là nghỉ tập. Mặt khác, bạn cũng có thể lựa chọn các hình thức vận động phù hợp để duy trì nền tảng thể lực cũng như sự năng động. Bà bầu nên tránh việc nằm ngồi, ngồi nhiều một chỗ. 

Việc tập vận động phù hợp sẽ giúp mẹ bầu có nền tảng thể lực tốt để chiến đấu với suốt thời gian mang thai với đủ các vấn đề sức khỏe như đau nhức lưng, phù nề ở chân, khó ngủ, mệt mỏi. Nó cũng giúp giải tỏa tâm trạng để chị em không còn căng thẳng, stress, hay lo lắng. 

su-that-nghi-tap-gym-khien-nguoi-mat-phom-9

Thêm một điều nữa, cho dù bạn tạm nghỉ trong thai kì thì nhờ quá trình rèn luyện trước đó, khi bắt tay tập luyện trở lại sau khi “mẹ tròn, con vuông” thì cũng sẽ rất nhanh lấy lại vóc dáng săn chắc, nuột nà, loại bỏ các vết rạn da, so đo 3 vòng trở lại hoàn hảo như xưa.

Hướng dẫn tập gym cho bà bầu

Thệm một quan niệm sai lầm về nữa về gym là: Tập trong khi mang bầu sẽ rất dễ sảy thai. Tuy nhiên, cũng chưa có căn cứ khoa học nào chứng minh cho luận điểm này. Nhìn rộng ra ở các quốc gia phát triển như Mỹ và Châu Âu, nơi phòng trào gym hình thành sớm và phát triển hơn Việt Nam thì chị em phụ nữ mang thai vẫn đến phòng tập, tập gym tại nhà vẫn mạnh khỏe và sinh con thuận lợi.

su-that-nghi-tap-gym-khien-nguoi-mat-phom-10

Theo giáo sư Bruce K. Young đến từ khoa sản của Đại học Y khoa New York, Mỹ: Khi mang thai thì lượng máu trong người của thai phụ sẽ tăng lên khoảng 50% và trái tim của người mẹ sẽ phải làm việc nhiều hơn để bơm máu đến khắp các cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả đến thai nhi. Vì vậy, các mẹ chỉ cần cần giảm cường độ tập luyện xuống thấp hơn (ở mức cơ thể cảm thấy thoải mái khi thực hiện) là được. 

Trong quá trình tập nếu thấy thở nhanh hơn bình thường thì cũng không cần lo lắng quá. Bởi lượng máu tăng cao nên bạn cần phải thở nhanh hơn để có thể nạp nhiều oxy và thải ra lượng CO2 nhiều hơn. Và nên nhớ rằng cơ thể bạn không chỉ thực hiện quá trình này cho bản thân mà còn làm luôn cả phần của em bé.

su-that-nghi-tap-gym-khien-nguoi-mat-phom-11

Nghiên cứu của tiến sĩ Dennis Jense đến từ đại học Queen về hô hấp của phụ nữ trong thai kì cho thấy cơ thể sẽ có sự thích nghi nhanh chóng. Và vì vậy, phụ nữ mang bầu ở các tuần từ 20 – 28 – 36 đều có thể luyện tập. 

Nghiên cứu của tiến sĩ Dennis Jense (thuộc đại học Queen) về hệ hô hấp của phụ nữ trong thời kỳ mang thai cho thấy, cơ thể thích nghi rất nhanh chóng và những phụ nữ mang thai ở tuần thứ 20-28-36 đều có thể tập bình thường.

su-that-nghi-tap-gym-khien-nguoi-mat-phom-12

Một số bài tập phù hợp cho chị em phụ nữ là:  Nâng tạ (ở đầu và giữa thai kì), chạy bộ, đi bộ. Ngoài ra có thể kết hợp với bơi lội, aeobic. Nếu không tiện đến phòng tập các bạn có thể trang bị máy chạy bộ điện, xe đạp tập, giàn tạ đa năng, bộ tạ tay để có thể chủ động tập luyện tại nhà.

Các chuyên gia sức khỏe cũng đưa ra lời khuyên: Trong khi tập nếu cơ thể có những vấn đề như: Chảy máu ở âm đạo, nhức đầu, buồn nôn nhiều, đau bụng. Các bạn hãy dừng tập, đến bệnh viện để kiểm tra và được các bác sĩ tư vấn thêm.

su-that-nghi-tap-gym-khien-nguoi-mat-phom-13

Trên đây là một số chia sẻ của Daiviet Sport về Sự thật nghỉ tập gym khiến người mất phom. Có thể thấy, việc tập luyện thường xuyên sẽ mang đến cho Gymer vóc dáng đẹp, nền tảng thể lực sung mãn, nâng cao đề kháng cơ thể, cải thiện tâm trạng tích cực… Những lợi ích về sức khỏe, thể hình sẽ không ngay lập tức mất đi nếu bạn ngừng tập trong một khoảng thời gian ngắn một vài tháng. Nó sẽ khôi phục nhanh khi bạn tập trở lại. Và nếu bạn ngừng tập hẳn thì thể lực và vóc dáng sẽ sa sút dần.

Nếu vì một lý do gì đó mà không thể duy trì hoạt động tập gym thường xuyên thì bạn có thể chuyển đổi sang một hình thức tập luyện khác phù hợp với với thể trạng, tính chất công việc, khả năng thu xếp thời gian ở thời điểm hiện tại. Ngoài ra cần cân đối với chế độ dinh dưỡng phù hợp để duy trì thể hình lý tưởng cũng như sức khỏe tốt.

Nếu các bạn có câu hỏi hay thắc mắc nào khác liên quan đến việc tập gym, hay có nhu cầu máy tập gym, lắp đặt phòng gym tại gia, sở hữu máy chạy bộ, xe đạp tập, giàn tạ đa năng… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !
 

Bài viết khác

Lỗi sai thường gặp khi dùng máy tập lưng xô phòng gym

Lưng xô là những bộ phận rất quan trọng trên cơ thể. Nếu như không tập đều cho phần này sẽ rất khó để có được thể hình đẹp. Ngoài ra, việc sở hữu cơ lưng chắc khỏe cũng giúp nâng cao thể lực và thực ...

Những lưu ý trong quá trình tập gym cho nam giới

Việc tập gym cũng như tham gia vào các môn thể thao giúp cho nam giới xây dựng hệ thống cơ bắp, giữ gìn vóc dáng, có được nền tảng sức khỏe tốt. Nhưng không phải ai cũng có thể xây dựng được cho bản ...

Giải đáp: Tập gym bao lâu thì giảm cân ?

Trọng lượng cơ thể lớn, thừa cân, béo phì gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe, điển hình là nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan tới cơ – xương – khớp, bệnh tim mạch, tiểu đường, mỡ máu… Để ...

×
Loading...