Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Rèn luyện sức khỏe với dụng cụ thể thao ngoài trời

22/09/2022 09:47 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Thể thao ngoài trời là một trong những hình thức rèn luyện sức khỏe được nhiều người lựa chọn do những ưu điểm nổi bất như: Không tốn chi phí so với việc mua thẻ hội viên phòng gym hay mua thiết bị thể thao khi tập tại nhà, lại được vận động trong những khoảng không gian mở với cây xanh và không khí trong lành, những cung đường đẹp.

ren-luyen-suc-khoe-cung-dung-cu-the-thao-ngoai-troi

Những năm gần đây, việc tập luyện ngoài trời càng trở nên hiệu quả hơn với sự xuất hiện của các khu chức năng chuyên về máy tập công viên, với nhiều thiết bị đa dạng, hỗ trợ người dùng tập từ cơ bản tới chuyên sâu, hoàn toàn không mất tiền.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu về Rèn luyện sức khỏe với dụng cụ thể thao ngoài trời. Qua đó hiểu hơn về các lợi ích của hình thức tập luyện này cũng như các dụng cụ thể dục ngoài trời.

Lợi ích khi tập luyện thể thao ngoài trời

Khi tập thể thao ngoài trời chúng ta sẽ nhận được rất nhiều lợi ích chung của việc vận động thể chất, bên cạnh đó là những tác động tích cực mà thiên nhiên mang lại.

loi-ich-khi-tap-the-thao-ngoai-troi

- Tăng cường sức khỏe tổng thể: Đây là lợi ích chung và rõ nhất của thể dục thể thao. Khi tập, thể lực sẽ được tăng cường, các cơ bắp trở nên mạnh mẽ hơn, các khớp linh hoạt, gân và dây chằng dẻo dai.

- Cải thiện hệ tim mạch: Thể thao, nhất là đi bộ, chạy bộ, đạp xe… giúp cho tim hoạt động hiệu quả hơn để bơm máu đến hệ thống cơ bắp, tăng cường sức khỏe tim mạch.

- Tăng miễn dịch: Thể dục giúp tăng cường hệ miễn dịch, nhờ đó cơ thể đề kháng tốt hơn với các loại vi khuẩn, vi rút, nấm gây bệnh từ bên ngoài.

loi-ich-khi-tap-the-thao-ngoai-troi-2

- Dễ ngủ và ngủ ngon hơn: Hoạt động thể chất khiến cơ thể xuất hiện nhu cầu nghỉ ngơi, bên cạnh đó nó cũng giúp làm dịu tâm trạng, giúp người tập dễ ngủ và ngủ ngon hơn.

- Giảm căng thẳng: Khi tập luyện chúng ta sẽ không còn thời gian để đắm chìm trong các cảm xúc tiêu cực; Chưa kể cơ thể còn tiết ra các hóc môn tích cực có tác dụng cải thiện tâm trạng.

- Giảm mỡ thừa: Cho dù bạn tập cardio hay body building thì một lượng calo lớn cũng sẽ được tiêu thụ và ngăn ngừa nguy cơ tạo thành mỡ thừa. Khi tập luyện kết hợp với một chế độ dinh dưỡng lành mạnh bạn sẽ có được phương pháp giảm cân an toàn, bền vững.

loi-ich-khi-tap-the-thao-ngoai-troi-3

- Tốt cho xương: Tập thể dục đúng cách rất tốt cho hệ xương. Tuy nhiên, một ưu điểm từ thể thao ngoài trời mà các hình thức khác khó bắt kịp đó là tăng cường vitamin D. Đây là vi chất rất cần thiết cho sự hình thành và phát triển xương nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp, trong khi thức ăn chỉ đáp ứng được 30% nhu cầu của cơ thể. Ánh nắng mặt trời lại là nguồn cung vitamin D dồi dào. Chỉ với 15 – 20 phút hoạt động ngoài trời là bạn đã nạp đủ lượng vitamin D cần thiết.

- Tác động tích cực đến hô hấp: Việc hít thở nhịp nhàng khi chạy hay nâng – hạ tạ giúp cải thiện khả năng hô hấp. Việc tập ngoài trời với không khí trong lành còn giúp cải thiện chức năng phổi, bên cạnh nhiều lợi ích khác.

Như vậy có thể thấy, thể dục thể thao là một phần của cuộc sống. Tuy nhiên, xã hội hiện đại với áp lực công việc cùng nhiều thiết bị giải trí công nghệ cao, mạng xã hội… khiến nhiều người có xu hướng ít vận động, và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe, có thể kể đến: Béo phì, tiểu đường, mỡ máu, stress, cong vẹo cột sống… Tập thể thao ngoài trời rất đơn giản, đặc biệt là với sự hỗ trợ của các máy tập công viên, bạn chỉ cần một đôi giày thể thao là có thể bắt tay vào tập luyện mỗi ngày.

Dụng cụ thể thao ngoài trời là gì?

dung-cu-the-thao-ngoai-troi-la-gi

Thiết bị thể dục công viên còn được biết tới với các tên gọi khác như: Dụng cụ thể dục ngoài trời, thiết bị thể thao ngoài trời… Đây là những thiết bị có cấu tạo đơn giản, thường được làm từ sắt và thép, bên ngoài được sơn chống gỉ.

Các thiết bị ngoài trời thường được lắp đặt thành khu với hàng chục máy tập khác nhau, hỗ trợ tập chân – đùi, tay – vai, hông – eo, khởi động, dụng cụ massage thư giãn, thiết bị vận động cho trẻ em.

dung-cu-the-thao-ngoai-troi-la-gi-2

Máy tập ngoài trời có thể chịu được trọng lượng người dùng lớn, tần suất sử dụng cao, do được làm từ kim loại dày, khi thi công được đào hố, chôn cọc sâu, và đổ bê tông chắc chắn.

Việc sử dụng thiết bị thể thao ngoài trời sẽ giúp nâng cao hiệu quả tập luyện. Các khu chức năng thường được ví như một phòng gym ngoài trời với đủ loại thiết bị hỗ trợ tập cardio như: Máy chạy bộ, xe đạp thể dục, máy tập chèo thuyền, thiết bị tập cưỡi ngựa, máy tập đi bộ trên không… Thiết bị hỗ trợ tập thể hình như: Xà đơn, xà kép, máy tập đạp đùi, máy tập squats, máy tập đẩy ngực…

Một số dụng cụ thể thao ngoài trời phổ biến

Nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn một số dụng cụ thể thao ngoài trời phổ biến, cũng như cách sử dụng.

Xà đơn ngoài trời

xa-don-ngoai-troi-dv-004

Xà đơn là thiết bị tập đơn giản nhưng có thể cung cấp rất nhiều bài tập khác nhau như: Hít xà cơ bản, hít xà tay rộng, hít xà tay hẹp, hít xà vòng quanh thế giới, hít xà kết hợp với đi bộ trên không, ke bụng, đạp xe trên không…

Các loại xà đơn ngoài trời rất đa dạng: Xà đơn 1 bậc – 2 bậc – 3 bậc, xà đơn đa hướng, xà đơn được tích hợp trong các khung tập đa năng. Do tính chắc chắn của mình, xà đơn ngoài trời chính là loại xà cung cấp các bài tập xà một cách đầy đủ và đa dạng nhất nếu đem so sánh với những người họ hàng của mình như xà đơn gắn cửa, treo tường, xà đơn xếp.

Các bài tập với xà đơn giúp tăng cường cơ bắp tay, cơ lưng, cơ vai, ngoài ra là các vùng cơ khác ở chân, bụng khi người dùng kết hợp các động tác.

xa-don-ngoai-troi-dv-004-dai-viet

Động tác hít xà đơn cơ bản:

- Người dùng sử dụng 2 tay nắm chặt thanh ngang, lòng bàn tay quay vào trong hay ra ngoài tùy theo sở thích.

- Hai chân duỗi thẳng hoặc cài vào nhau để hạn chế đung đưa cơ thể khi thực hiện động tác.

- Dùng lực của tay để đưa cơ thể lên, thở ra.

- Giữ tư thế trong 1 giây rồi từ từ hạ xuống, hít vào.

- Lặp lại động tác 8 – 12 lần.

Máy tập đi bộ lắc tay

may-tap-di-bo-lac-tay-dv-057

Máy tập đi bộ lắc tay được thiết kế cho các bài tập kết hợp cả chân lẫn tay, giúp tăng cường sự phối hợp giữa các chi, tăng cường sức mạnh tổng thể, giúp các khớp ở tay và chân trở nên linh hoạt hơn.

- Để bắt đầu bài vận động với máy tập đi bộ lắc tay ngoài trời các bạn đứng 1 chân lên bàn đạp (ở bên thấp hơn trước), sau đó bước chân kia lên bàn đạp còn lại.

- Hai tay nắm vào hai thanh dọc ở phía trước.

may-tap-di-bo-lac-tay

- Di chuyển một chân ra trước, tay cùng bên kéo cần về sau để trợ lực. Đồng thời chân bên kia di chuyển ra sau, tay cùng bên đẩy ra trước.

- Đổi bên liên tục để tạo thành một chuyển động tuần hoàn, kết hợp với hơi thở nhịp nhàng.

- Các bạn có thể đạp theo chiều tiến lên trước hoặc lùi về sau. Khi đã quen có thể tăng tốc độ đạp và thời gian tập, còn trong thời gian đầu chỉ cần đạp ở tốc độ trung bình.

Ghế cong tập bụng

Ghế cong tập bụng ngoài trời được sử dụng để hỗ trợ các bài tập chuyên sâu cho vòng 2, giúp đốt mỡ thừa vùng bụng hiệu quả, mang đến vòng eo thon gọn, săn chắc.

ghe-cong-tap-co-bung-ngoai-troi-dv-011

- Để bắt đầu bài tập với ghế cong các bạn ngồi trên thiết bị, 2 chân móc vào thanh ngang ở phía trước. Hai tay đặt hờ lên thái dương, hoặc đan vào nhau và để sau đầu.

- Gồng cơ bụng để từ từ đưa cơ thể ngửa về phía sau, nhưng không nằm hẳn trên mặt ghế.

- Giữ tư thế trong 1 giây, từ từ đưa có thể trở về vị trí ban đầu.

- Lặp lại động tác 8 – 12 lần, kết hợp với thở nhịp nhàng.

Bàn xoay tập khí công

Bàn xoay tập khí công ngoài trời rất được những cụ có tuổi yêu thích do các bài tập nhẹ nhàng nhưng giúp tay khỏe mạnh và linh hoạt hơn.

thiet-bi-tap-tay-vai-loai-lon-dv-025

- Người tập đứng đối diện với thiết bị, hai chân hơi chùng xuống, thẳng lưng, đưa 2 tay lên giữ 2 núm ở bàn xoay.

- Từ từ xoay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược lại, hai tay có thể xoay cùng chiều hoặc ngược chiều nhau.

Xe đạp tập

Xe đạp tập thể dục ngoài trời có cấu tạo tương tự như xe đạp thông thường nhưng được cố định để sử dụng tại chỗ. Các bài tập với xe giúp tăng cường lực cho cơ bắp chân, cơ đùi, cơ mông, phối hợp giữa các khớp cổ chân – đầu gối – khớp háng đồng đều và linh hoạt hơn.

xe-dap-tap-ngoai-troi-dv-060a

- Người dùng ngồi trên yên xe, đưa ta ra nắm lấy phần khung ở đằng trước, 2 chân đặt lên bàn đạp.

- Đạp theo chiều tiến tới trước hoặc lùi về sau. Có thể tăng – giảm tốc độ để thay đổi độ khó cũng như mức độ đốt calo.

Máy tập chèo thuyền

Máy tập chèo thuyền được sử dụng để mô phỏng các động tác chèo thuyền trên sông nước. Các bài tập yêu cầu sự phối hợp của chân tay và những vùng cơ, khớp khác nhau trên cơ thể. Đây là một trong những thiết bị tập toàn thân rất được yêu thích.

may-luyen-tap-cheo-thuyen-dv-008

- Người dùng ngồi trên thiết bị, tay nắm lấy mái chèo ở phía trước mặt, hai chân đặt lên thanh ngang ở phía trước, lưng tự nhiên.

- Bung người ra, kéo tay về sau, đồng thời duỗi thẳng chân. Sau đó thu thân người trở lại.

- Lặp lại động tác.

Một lưu ý để tập an toàn và hiệu quả với dụng cụ thể thao ngoài trời là các bạn cần tìm hiểu kĩ từng thiết bị. Trước khi bắt đầu tập cần khởi động kĩ. Sau khi hoàn thành các bài tập nên massage thư giãn để thả lỏng các cơ.

dai-viet-sport

Trên đây là một số chia sẻ về Rèn luyện sức khỏe với dụng cụ thể thao ngoài trời từ Daiviet Sport. Mong rằng qua các thông tin được chia sẻ các bạn hiểu hơn về những lợi ích của luyện tập ngoài trời cũng như các thiết bị thường được sử dụng cho hình thức vận động này.

Nếu có nhu cầu mua thiết bị thể thao ngoài trời các bạn hãy liên hệ với Daiviet Sport. Chúng tôi hiện cung cấp cho thị trường các loại máy tập chính hãng, sử dụng thép chịu lực chuyên dụng, bên ngoài được sơn tĩnh điện theo công nghệ thường được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô, thiết bị được bảo hành dài hạn, giao hàng toàn quốc, lắp đặt nhanh chóng, đảm bảo yêu cầu kĩ thuật, mĩ quan !

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...