Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Phương pháp vật lý trị liệu giúp chữa tật vẹo cổ cho bé

03/05/2023 10:06

Tật vẹo cổ nghiêng đầu là một trong những tình trạng có thể gặp ở trẻ sơ sinh. Nguyên nhân có thể là dị tật bẩm sinh, quá trình sinh nở khó khăn, hoặc do sự can thiệp của các dụng cụ y tế trong quá trình lâm bồn của người phụ nữ. Vấn đề này không gây đau đớn cho trẻ nhưng khiến cho phần đầu bị nghiêng lệch sang một bên, ảnh hưởng tới ngoại hình, cũng như khó khăn cho trẻ trong quá trình vận động, xoay cổ và nhìn qua hai phía.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ cung cấp một số thông tin tham khảo về Phương pháp vật lý trị liệu giúp chữa tật vẹo cổ cho bé. Qua đó giúp các bạn hiểu hơn về tình trạng này cũng như cách khắc phục.

Tật vẹo cổ nghiêng đầu ở trẻ là gì ?

Tật vẹo cổ ở trẻ nhỏ còn được gọi là tật cổ xoay thường xảy ra khi tư thế của em bé trong bụng mẹ không đúng, khiến cho đầu bị vẹo qua một bên, còn cằm thì lại nghiêng theo hướng ngược lại.

Khi trẻ sinh ra đã có tình trạng này thì có nghĩa là bị vẹo cổ bẩm sinh. Thống kê cho thấy cứ 250 trẻ sơ sinh thì có 1 em bị dị tật này.

tat-veo-co-tre-so-sinh

Trẻ bị vẹo cổ thường có những biểu hiện như:

- Cổ bị nghiêng về một bên trong khi mặt xoay qua bên đối diện. Nghĩa là nếu cổ vẹo qua trái thì đầu cũng sẽ nghiêng bên trái, trong khi mặt sẽ nghiêng về bên phải.

- Trẻ thường chỉ quan sát ở một bên vai (thường là bên bị vẹo), khi bú cũng chỉ bú một bên, khó khăn khi cố cử động xoay cổ về bên ngược lại.

- Có thể xuất hiện một số vết sưng hoặc u nhỏ trên cổ.

Khi trẻ có những dấu hiệu bất thường kể trên thì cha mẹ nên đưa tới bệnh viện để được khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Điều trị vẹo cổ cho trẻ

Vật lý trị liệu cho trẻ bị vẹo cổ

vat-ly-tri-lieu-tre-bi-veo-co

Vật lý trị liệu sử dụng các tác nhân vật lý để tác động lên cơ thể, giúp cải thiện các kỹ năng vận động cổ, cánh tay, vai cho bé. Các bậc cha mẹ sẽ được bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu hướng dẫn các bài tập uốn nắn và kéo dài có tác dụng tác động và cải thiện các cơ ở vùng cổ cho con. Trong quá trình chơi đùa hay khi bé ngủ thì cha mẹ cũng nên tiếp tục thực hiện một số bài tập chủ động cũng như thụ động để thúc đẩy quá trình cân bằng ở trong cơ thể.

Tỉ lệ thành công của vật lý trị liệu rất cao, đạt 90 – 99%. Tuy nhiên, nó cũng phụ thuộc vào việc được áp dụng sớm hay muộn, mức độ nghiêm trọng của dị tật, cũng như sự xuất hiện các nút thắt cơ.

Phẫu thuật cho trẻ bị vẹo cổ

dieu-tri-cho-tre-bi-veo-co

Những trẻ từ 18 tháng tuổi trở lên mà cơ cổ còn yếu, trong khi các bài tập vật lý trị liệu chưa đủ sức để phục hồi chức năng thì các bác sĩ thường chỉ định áp dụng phẫu thuật chỉnh hình. Phương pháp này có tác dụng kéo dài các cơ và trẻ có cơ hội phục hồi cao hơn.

Điều quan trọng nhất là khi phát hiện những biểu hiện bất thường thì cha mẹ nên đưa trẻ đi khám tại các cơ sở ý tế chuyên khoa. Việc phát hiện sớm sẽ giúp tiết kiệm thời gian cũng như chi phí điều trị.

Vận động trị liệu cho trẻ bị vẹo cổ

van-dong-tri-lieu-tre-veo-co

Vận động là một trong những biện pháp của vật lý trị liệu. Theo đó cha mẹ sẽ thực hiện một số động tác theo hướng dẫn của bác sĩ để giúp trẻ tăng cường vận động, nâng cao khả năng phục hồi.

Các bài tập vận động kéo căng và định vị thường xuyên, được thực hiện hàng ngày được xem là hướng điều trị tốt cho trẻ bị vẹo cổ, do không xâm lấn. Các kỹ thuật nhìn chung không phức tạp, chỉ cần cha mẹ chịu khó học một chút.

Bài tập 1: Xoa bóp, day cơ ức đòn chũm

- Một tay cha mẹ cố định khớp vai của bên bị vẹo.

- Tay kia dùng 1 hoặc 2 ngón để xoa day ở trên khối cơ, tịnh tiến theo chiều thuận kim đồng hồ.

- Thời gian thực hiện 5 – 10 phút, ngày 3 – 4 lần.

van-dong-tri-lieu-tre-veo-co-3

Bài tập 2: Kéo giãn cơ ức đòn chũm

- Một tay cha mẹ cố định khớp vai bên bị vẹo.

- Tay kia đặt lên đầu trẻ, bàn tay tỳ nhẹ vào phần đầu và kéo xuống một cách nhẹ nhàng, từ tốn.

- Thời gian thực hiện 15 – 30 giây, sau đó các bạn thả lỏng, lặp lại 2 – 3 lần, ngày 3 – 4 lần.

Bài tập 3: Xoay đầu trẻ

- Một tay cha mẹ cố định khớp vai bên lành.

- Tay kia đặt lên đầu trẻ ở bên lành, từ từ xoay đầu trẻ, đưa cằm về gần với vai bên bệnh.

- Giữ khoảng 15 – 30 giây rồi thả lỏng, lặp lại 2 – 4 lượt, ngày 3 – 4 lần.

van-dong-tri-lieu-tre-veo-co-2

Bài tập 4: Đặt trẻ nằm nghiêng hai bên

Cha mẹ đặt trẻ nằm nghiêng 2 bên bằng cách sử dụng một chiếc gối dài kê ở phía sau lưng (qua vai và hông) để giúp trẻ ở vào tư thế nằm nghiêng hoàn toàn (tránh các tư thế nằm ngửa, nghiêng đầu). Khi nằm nghiêng qua bên không có khối xơ thì không cần kê gối ở dưới đầu. Khi nằm nghiêng qua bên có khối xơ thì kê một chiếc gối mềm ở bên dưới phần đầu.

Ngoài ra việc thay đổi tư thế nằm qua từng bên sau mỗi 2 giờ một lần cũng rất tốt.

Lưu ý:

- Khi thực hiện các bài tập kể trên thì cha mẹ cần kiên trì, áp dụng cho tới khi trẻ khỏi hoàn toàn.

- Không thực hiện khi khối u nóng, đỏ, hoặc đau.

- Kỹ thuật cần nhẹ nhàng, từ từ, tuyệt đối không được kéo giãn một cách đột ngột. Trong quá trình này cần để ý phản ứng của trẻ.

- Nếu thấy trẻ có biểu hiện không chấp thuận như khóc, giẫy đạp thì nên dừng lại.

- Khi làm mà thấy trẻ có dấu hiệu bị khó khở, tím tái thì cũng phải dừng lại ngay và tham khảo chỉ dẫn từ bác sĩ, chuyên gia trị liệu.

Những thay đổi nhỏ giúp trẻ cải thiện tật vẹo cổ

giup-tre-cai-thien-tat-veo-co

Một số điều chỉnh có thể thực hiện ngay, hàng ngày như:

- Nếu đầu trẻ bị nghiêng trái khi khi đặt vào nôi hoặc lên giường thì cha mẹ đứng ở bên phải để bé sẽ nghiêng qua phía này khi muốn nhìn thấy cha mẹ. Ngược lại, nấu trẻ bị nghiêng vẹo phải thì khi đặt lên giường, nôi thì cha mẹ nên đứng ở bên trái.

- Thường xuyên cho trẻ nằm sấp ở trên một tấm nềm mềm, để đồ chơi ở trước mặt, ngồi cùng con, thú hút sự chú ý của bé… Điều này cũng giúp luyện tập cho cơ cổ cứng cáp hơn.

Nếu cha mẹ thực hiện đúng theo các chỉ dẫn, kiên trì áp dụng thì tật vẹo cổ của trẻ có thể được cải thiện sau 2 tháng đối với trường hợp nhẹ. Trường hợp nặng hơn thì có thể cần tới 6 – 12 tháng.

Trên đây là một số Phương pháp vật lý trị liệu giúp chữa tật vẹo cổ cho bé từ Daiviet Sport. Mong rằng qua các thông tin trong bài viết các bạn hiểu hơn về tình trạng này, nắm được các kỹ thuật giúp trẻ vận động cơ bản trong trường hợp trẻ bị mắc dị tật. Nếu còn câu hỏi nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể.

Daiviet Sport hiện là nhà cung cấp thiết bị phục hồi chức năng, máy tập thể dục, thiết bị phòng gym, máy tập ngoài trời… đáp ứng nhu cầu sử dụng trong gia đình, trang bị cho phòng gym, xây dựng các phòng hoặc trung tâm phục hồi chức năng. Sản phẩm chính hãng, được bảo hành dài hạn, giao hàng toàn quốc, hướng dẫn sử dụng tại nhà !

Xem thêm: dụng cụ vật lý trị liệu 

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...