Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Các phương pháp tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng phổ biến

11/05/2023 09:53 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Vật lý trị liệu là phương pháp hỗ trợ điều trị và phục hồi chức năng rất được quan tâm trong những năm gần đây. Do nó có hiệu quả cao, không xâm lấn và ít để lại tác dụng phụ cho người bệnh. Mặc dù đây cũng phông phải là một kỹ thuật mới trong lĩnh vực y khoa nhưng vẫn còn rất nhiều người chưa hiểu rõ chức năng cũng như các biện pháp của chúng.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ về Các phương pháp tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng phổ biến. Qua đó giúp các bạn hiểu hơn về phương pháp này nhé.

Vật lý trị liệu phục hồi chức năng là gì?

600vat-ly-tri-lieu-phuc-hoi-chuc-nang

Vật lý trị liệu theo các bác sĩ là một trong những phương pháp được xây dựng trên cơ sở khoa học vật lý, hỗ trợ trị bệnh mà không sử dụng tới thuốc. Nó phù hợp với những người bị tổn thương về thể chất và hiệu quả với nhiều bệnh lý bẩm sinh. Tất nhiên, không phải đối tượng nào cũng có thể áp dụng phương pháp điều trị này.

Dó tính hiệu quả cao và an toàn trong quá trình áp dụng mà nhiều bệnh nhân cũng như bác sĩ lựa chọn vật lý trị liệu. Tùy thuộc vào tình trạng bệnh lý, sức khỏe của người bệnh mà các chuyên gia sẽ đưa ra những gợi ý về việc lựa chọn biện pháp phù hợp. Nhờ vào các tiến bộ của khoa học hiện đại mà lĩnh vực phục hồi chức năng nói chung, vật lý trị liệu nói riêng ngày càng hoàn thiện, có nhiều biện pháp tiên tiến cho người bệnh.

Vật lý trị liệu thường được áp dụng cho đối tượng nào ?

Vật lý trị liệu phục hồi chức năng thường được áp dụng cho các đối tượng sau:

doi-tuong-can-vat-ly-tri-lieu

- Người mắc bệnh lý xương khớp: Bao gồm thoát vị đĩa đệm cột sống cổ hoặc lưng, viêm cột sống, cong vẹo cột sống, thoái hóa khớp, viêm khớp, viêm đa rễ, liệt dây thần kinh ngoại biên, hội chứng ống cổ tay…

- Người có tổn thương về thần kinh – cơ: Bại não, chấn thương sọ não, đột quỵ, bị viêm màng não, tổn thương tại tủy sống.

- Trẻ có dị tật bẩm sinh, rối loạn di truyền

- Người đang có các chấn thương như: Trật khớp, giãn dây chằng đầu gối, căng giãn cơ bắp.

- Phục hồi chức năng sau tai biến: Người bệnh sau tai biến sức khỏe đã tạm ổn định thì nên tiến hành tập phục hồi chức năng càng sớm càng tốt để khôi phục lại khả năng vận động.

- Người bệnh sau phẫu thuật: Những người bệnh dau phẫu thuật kết hợp xương, dây chằng đầu gối, thay khớp gối, thay khớp hàng nhân tạo, cũng như các phẫu thuật có liên quan đến thành kinh cột sống, não… nên áp dụng vật lý trị liệu sớm.

- Người mắc các bệnh lý liên quan tới hô hấp: Hen phế quản, viêm phổi, phổi tắc nghẽn.

- Có bệnh lý mãn tính: Đái tháo đường, cao huyết áp, đau dạ dày, viêm tụy mãn tính.

Một số phương pháp tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng phổ biến

Các biện pháp vật lý trị liệu thường được sử dụng trong y khoa bao gồm:

Tác nhân cơ - động học kéo dãn

Đây là biện pháp sử dụng lực cơ học để làm giãn các khoang đốt sống thông qua việc sử dụng một lực tác động phù hợp. Nhờ đó cơ thể của bệnh nhân được can thiệp hiệp quả với một số lợi ích như:

phuong-phap-vat-ly-tri-lieu

- Hạn chế các tác động tiêu cực lên nội đĩa đệm dù cho các đốt sống bị tách xa. Nó cũng đồng thời kích thích sự thẩm thấu dung dịch cũng như các chất dinh dưỡng, làm giảm bớt sự lồi ra của đĩa đệm.

- Khắc phục khoảng trống của các đốt sống đang bị lệch nhau. Nó cũng hỗ trợ điều chỉnh tình trạng cong vẹo cột sống, hạn chế các cơn đau do thần kinh bị chèn ép.

- Làm thư giãn các cơ, giảm đau.

- Giảm tình trạng lệch, vẹo cột sống ở người bệnh.

Đây là một trong những biện pháp vật lý trị liệu dễ áp dụng nhất, thường được sử dụng cho những người bị mắc bệnh lý đau, vẹo cột sống, thoát vị đĩa đệm, lồi đĩa đệm… Các dụng cụ kéo giãn cũng rất đa dạng, gồm: Giường kéo giãn bằng điện, giường kéo giãn bằng cơ, thiết bị phục hồi chức năng 4 trong 1 (có khả năng kéo giãn cổ).

Phương pháp vận động

Vận động trị liệu được nhiều người bệnh lựa chọn, giúp chủ động phục hồi chức năng. Biện pháp này có rất nhiều tác dụng như:

phuong-phap-van-dong-phuc-hoi-chuc-nang

- Hỗ trợ điều hòa chức năng vận động cho người bệnh.

- Phục hồi lại chức năng xương khớp cũng như khả năng vận động của hệ thống này.

- Tăng cường sức khỏe tổng thể, rèn luyện khả năng chịu đựng cho các cơ.

Vận động được chia thành vận động chủ động và bị động. Thụ động được áp dụng cho các bệnh nhân không có khả năng vận động, mục đích là hạn chế khả năng bị teo cơ, cứng khớp do ít hoạt động. Chủ động được áp dụng cho các đối tượng có khả năng tự thực hiện các động tác. Ngoài ra còn có vận động chủ động có hỗ trợ, thường được áp dụng cho những người bệnh có khả năng vận động kém, cần tới sự hỗ trợ của kỹ thuật viên; Vận động có trợ lực là có sử dụng các thiết bị hỗ trợ; Vận động kết hợp động tác là hình thức rèn luyện với nhứng bài tập như đạp xe, đi bộ…

Tác nhân vật lý

Biện pháp này được đánh giá là thụ động và có công dụng tạm thời. Tuy nhiên nó lại rất hiệu quả trong giảm đau cho người bệnh. Một số tác nhân vật lý thường được sử dụng gồm:

phuong-phap-vat-ly-phuc-hoi-chuc-nang

- Nhiệt trị liệu: Gồm có nhiệt nóng và nhiệt lạnh. Đối với nhiệt nóng người bệnh được hỗ trợ làm giãn mạch tại 1 vị trí hoặc toàn thân dựa vào cơ chế phản xạ. Người bệnh giảm đau nhanh, phục hồi tổn thương tốt. Còn đối với nhiệt lạnh thì người bệnh được co mạch, từ đó giảm khả năng dẫn truyền thần kinh.

- Thủy trị liệu: Sử dụng nước tác động lên cơ thể nhằm đặt được mục đích trị liệu. Nước là một chất dẫn rất tốt đối với các mô cơ thể. Lực đẩy của nước cũng giúp cho việc thực hiện một số động tác trở nên dễ dàng hơn.

- Trị liệu bằng ánh sáng: Sử dụng tia tử ngoại, hồng ngoại, ánh sáng mặt trời… để trị liệu. Biện pháp này nhắm tới việc sử dụng các bức xạ có trong ánh sáng. Chúng có khả năng loại bỏ vi khuẩn, đồng thời kích thích sự sản sinh cũng như phát triển của các tế bào bên trong.

- Sử dụng dòng điện: Dùng năng lượng điện để kích thích dây thần kinh cũng như các cơ. Sự tác động này giúp cho các cơ được co lại, rèn luyện khả năng vận động cho hệ thống khớp, cơ. Nó cũng có tác dụng giải phóng một số chất dẫn truyền thần kinh như serotonin, endorphin.

dai-viet-sport

Trên đây là một số chia sẻ về Các phương pháp tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng phổ biến. Mong rằng qua các nội dung trong bài viết các bạn đã hiểu hơn về vật lý trị liệu phục hồi chức năng, công dụng, một số biện pháp thường được dùng. Những người bị mắc bệnh lý cơ – xương – khớp thì càng nên chú ý.

Nếu còn thắc mắc nào khác hoặc có nhu cầu mua thiết bị phục hồi chức năng các bạn hãy liên hệ với Daiviet Sport nhé. Chúng tôi cung cấp các loại máy tập thể dục, thiết bị phục hồi chính hãng, đáp ứng tốt nhu cầu trị liệu. Sản phẩm được giao toàn quốc, hướng dẫn sử dụng chi tiết tại nhà.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty CP xuất nhập khẩu Thể Thao Đại Việt

Địa chỉ: Số 125 Vũ Tông Phan, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

Điện thoại: 02466.836.247 - 02462.917.247 - 02462.605.567

Email: cskh@daivietsport.com

Xem thêm:  dụng cụ vật lý trị liệu

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...