Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

9 cách giúp phục hồi chức năng gan vô cùng hiệu quả

06/03/2023 09:02 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Khi nào cần thực hiện điều trị vật lý trị liệu?

Hướng dẫn tập luyện phục hồi chức năng cho phổi

Gan của chúng ta được ví như một bộ lọc, thực hiện chức năng lọc các chất độc hại và đào thải chúng ra ngoài cơ thể. Cơ quan này cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp protien, hỗ trợ tiêu hóa, điều chỉnh việc lưu trữ glycogen, sản xuất hóc môn cũng như trao đổi chất.

phuc-hoi-chuc-nang-gan

Chức năng của gan có thể bị ảnh hưởng theo nhiều cách khác nhau, nhưng phổ biến nhất là do lạm dụng bia rượu, thực phẩm chế biến sẵn. Điều này dẫn tới những nguy cơ cho sức khỏe như bệnh xơ hóa gan, gan nhiễm mỡ, suy gan. Dấu hiệu gan bị tổn thương dễ nhận biết nhất là da và tròng trắng mắt chuyển sang màu vàng, cơ thể dễ bị bầm tím, sưng ở vùng bụng và chân. Cũng có nhiều trường hợp không có biểu hiện cụ thể cho tới khi bệnh tiến triển ở giai đoạn muộn.

Tin mừng là gan có khả năng tái tạo cũng như tự chữa lành khá tốt. Người bệnh chỉ cần áp dụng những biện pháp phù hợp, từ thay đổi lối sống, thói quen ăn uống, tập thể dục thường xuyên… càng sớm càng tốt; Bởi khi các mô sẹo hình thành ở gan thì tế bào gan ở khu vực đó đã không còn khả năng phục hồi. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu những thông tin quan trọng về Phục hồi chức năng gan.

Áp dụng ngay 9 phương pháp dưới đây giúp phục hồi chức năng cho gan

Hạn chế tối đa rượu, bia cũng như các đồ uống có cồn

han-che-ruou-bia-cho-gan

Cách “tra tấn” gan khủng khiếp nhất chính là sử dụng rượu, bia, cũng như các loại đồ uống có cồn khác. Cơ thể không thể chuyển hóa rượu, “chất độc” này được xử lý ở gan. Khi uống quá nhiều gan sẽ bị tổn thương gây ra mô sẹo, thậm chí là xơ gan. Thống kê cho thấy bệnh xơ gan chủ yếu bắt gặp ở những người nghiện rượu, ngay cả khi họ không sử dụng hàng ngày mà chỉ cần hai lần mỗi tuần cũng có thể gây hại cho lá gan.

Để phục hồi cho gan các bạn cần cho cơ quan này được nghỉ ngơi bằng cách cắt giảm lượng rượu bia đưa vào cơ thể - nếu vẫn đang dùng. Một vài loại đồ uống có cồn có thể tốt cho cơ thể nhưng không có nghĩa là nên sử dụng nhiều, mà nên hạn chế 1 – 2 ly mỗi tuần.

Giảm trọng lượng thừa giúp phục hồi gan

giam-can-thua-giup-phuc-hoi-gan

Tổn thương gan cũng có thể xảy ra do chế độ ăn uống nghèo nàn, lười vận động và béo phì. Cũng tương tự như các bệnh lý liên quan tới tình trạng thừa cân khác, bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu có mối liên hệ với tình trạng kháng insulin và bệnh tim mạch. Trong những trường hợp nguy hiểm thì gan nhiễm mỡ có thể là nguyên nhân dẫn tới xơ gan.

Các nghiên cứu đã chỉ ra việc giảm cân và giữ trọng lượng cơ thể ổn định giảm cải thiện rõ rệt tình trạng hình thành sẹo tại gan. Theo các nhà khoa học: Chỉ cần giảm 7 – 10% trọng lượng thừa cũng giúp cải thiện đáng kể mô học bệnh gan.

Cắt giảm thực phẩm chế biến sẵn

cat-giam-thuc-pham-che-bien-san

Ngay cả với những người không bị béo phì nhưng ăn uống thiếu chất cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới gan. Thực tế cho thấy bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu xuất hiện ở những người ăn kiêng có sử dụng nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn vặt.

Các nhà khoa học chỉ ra: Gan của chúng ta có thể bị nhiễm mỡ trước khi cơ thể nhiễm mỡ. Điều này có thể là do di truyền, hoặc sử dụng quá nhiều đồ uống có đường.

Do ăn uống thiếu chất cũng góp phần gây bệnh gan nên việc ăn uống lành mạnh sẽ giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh. Hãy chuẩn bị cho bản thân một chế độ ăn uống phong phú, sử dụng nhiều thực phẩm tươi sống, thịt nạc, ngũ cốc nguyên hạt, đồng thời hạn chế tiêu thụ các loại carb tinh chế.

Hạn chế sử dụng các loại thuốc giảm đau không kê đơn

han-che-thuoc-giam-dau

Một số loại thuốc giảm đau không kê đơn phổ biến được chuyển hóa tại gan. Dù nó được coi là an toàn, nhưng uống quá nhiều có thể dẫn tới nhiễm độc gan. Việc sử dụng quá 5000 miligam mỗi ngày hoặc dùng 10 loại khác nhau có thể gây tổn thương gan, suy gan. Và càng nguy hiểm hơn đối với những người từng bị mắc bệnh viêm gan C.

Khi bị đau các bạn nên sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ, không nên tự ý mua thuốc uống. Đau có thể do chấn thương hoặc biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau, do đó các bạn nên cẩn trọng.

Ăn nhiều củ cải đường giúp phục hồi gan

cu-cai-duong-tot-cho-gan

Củ cải đường có nhiều màu sắc và kích thước khác nhau. Thực phẩm này cũng thơm ngon và tốt cho sức khỏe, cung cấp choline – có thể chuyển hóa chất béo. Và vì choline được chuyển hóa trong gan nên khi ăn nhiều có thể giúp bảo vệ người dùng chống lại tình trạng gan nhiễm mỡ.

Nghiên cứu chuyên sâu cho thấy những người có hàm lượng choline trong cơ thể thấp cũng có nhiều khả năng bị mắc bệnh gan nhiễm mỡ hơn. Bên cạnh đó, củ cải đường rất dễ chế biến, sử dụng trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Uống đủ nước để tăng cường giải độc gan

uong-nhieu-nuoc-giup-giai-doc-gan

Gan tham gia vào một số quá trình trao đổi chất trong cơ thể, bao gồm cả đào thải chất độc ra bên ngoài, do đó việc uống nhiều nước sẽ giúp cơ quan này hoạt động tối ưu.

Uống nước thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và giúp cho gan thải độc hiệu quả hơn. Để tăng cường công dụng các bạn có thể uống nước ấm với 1 lát chanh mỏng. Nước chanh có tác dụng làm dịu chứng viêm. Lời khuyên là nên uống 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày.

Bổ sung thêm chất béo lành mạnh giúp phục hồi gan

chat-beo-lanh-manh-phuc-hoi-gan

Nhiều người quan niệm rằng ăn nhiều chất béo sẽ hại cho gan và khiến cho gan bị nhiễm mỡ. Trên thực tế chất béo có loại tốt và không tốt. Các axit béo bão hòa có thể giúp đảo ngược lại tình trạng viêm và xơ hóa ban đầu. Do đó bạn có thể sử dụng 1 thìa chất béo tốt mỗi ngày

Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục không chỉ giúp giảm cân, đốt mỡ thừa, đem lại vóc dáng chuẩn, tăng cường sức khỏe tổng thể… mà còn có nhiều lợi ích sinh lý khác. Việc tập ở cường độ cao hay thấp không quan trọng bằng việc duy trì thường xuyên, đều đặn.

tap-the-duc-thuong-xuyen

Các bạn nên dành ra 30 – 60 phút mỗi ngày và 4 – 6 buổi/tuần để luyện tập. Bạn có thể chọn một môn thể thao yêu thích và bắt tay vào tập mỗi ngày. Nếu không thể thu xếp thời gian đến phòng gym thì có thể sử dụng các loại giàn tạ đa năng.

Những người bệnh, thể chất yếu cũng nên thể dục thường xuyên, sử dụng dụng cụ phục hồi chức năng để phù hợp với thể trạng cũng như tính chất vận động nhẹ nhàng.

Sử dụng nhiều các loại rau vị đắng giúp phục hồi gan

rau-vi-dang-phuc-hoi-gan

Các loại rau xanh tốt cho sức khỏe tổng thể cũng như lá gan của chúng ta. Các loại rau có vị đắng như bina, bồ công anh có tác dụng tăng lưu lượng máu, giúp giải độc gan. Bản thân rau xanh cũng có thể giúp loại bỏ lượng độc tố nhất định.

Tăng cường sử dụng rau xanh, thay thế cho các loại thực phảm chế biến sẵn vốn giàu năng lượng nhưng nghèo dinh dưỡng cũng giúp giảm áp lực cho gan.

Qua các thông tin được cung cấp ở trên có thể nhận thấy gan có vai trò vô cùng quan trọng đối với cơ thể. Nhưng gan cũng rất dễ bị tổn thương. Chúng ta cần chăm sóc lá gan của mình một cách thường xuyên, trong đó, thay đổi lối sống, cách sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng sẽ giúp phục hồi chức năng gan, giúp gan khỏe mạnh và làm việc hiệu quả.

Định kì các bạn cũng nên đi khám tổng quát để phát hiện các dấu hiệu bệnh lý ở gan từ đó có sự điều chỉnh và phòng ngừa tốt hơn, cũng như được tư vấn phương pháp điều trị hiệu quả. Nếu còn câu hỏi nào khác hoặc có nhu cầu trang bị các loại thiết bị thể thao ngoài trời, máy tập thể dục tại nhà, thiết bị phục hồi chức năng… Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...