Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Phòng tránh và điều trị chai tay khi tập xà đơn

12/10/2023 09:01 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Những tác dụng không ngờ của tập xà đơn đối với phụ nữ

Cách tập xà đơn ngoài trời cho nữ hiệu quả nhất

Tập xà đơn là một trong những hình thức thể dục phổ biến giúp tăng chiều cao, gia tăng sức khỏe, cùng nhiều lợi ích tuyệt vời khác. Tuy nhiên, trong quá trình tập xà, đôi bàn tay sẽ tiếp xúc trực tiếp với thanh ngang, việc cọ sát trực tiếp có thể khiến cho lòng bàn tay bị tổn thương, phổ biến nhất là phồng rộp và bong tróc da, lâu ngày trở nên chai sần.

chai-tay-khi-tap-xa-don

Cũng bởi lý do trên mà số lượng nữ giới chọn tập xà đơn, xà kép không nhiều. Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Phòng tránh và điều trị chai tay khi tập xà đơn.

Cách phòng tránh đau và chai tay khi tập xà đơn

Trước khi bắt tay vào luyện tập xà đơn các bạn cần chuẩn bị cho mình một bộ trang phục thoải mái, có độ co giãn và thấm hút mồ hôi tốt, khô thoáng nhanh. Trước mỗi buổi tập cần dành ra 5 – 10 phút để thực hiện các động tác giúp cơ thể được làm nóng, các khớp linh hoạt và dây chằng dẻo dai hơn… sẵn sàng cho các hoạt động ở cường độ cao. Đối với người mới các bạn có thể sử dụng ghế hoặc bục kê ở bên dưới để không bị đau tay khi nhảy lên bám thanh ngang.

phong-tranh-chai-tay-khi-tap-xa-don

Để hạn chế sự hình thành và phát triển của vết chai ở tay các bạn có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Chọn thiết bị có lớp đệm tay: Hiện nay nhiều loại xà đơn trong nhà được thiết kế và sản xuất cùng với lớp đệm bảo vệ. Giúp người dùng cầm nắm chắc chắn hơn và không lo bị chai tay khi tập xà thường xuyên. Tuy nhiên, xà đơn ngoài trời thường không có bộ phận này do được đặt ngoài thiên nhiên, chịu tác động thường xuyên của mưa nắng, các thanh mút sẽ không bền, nhanh chóng bị ẩm mốc hoặc trở nên giòn và vỡ. Trường hợp tập ngoài công viên hoặc sân chung cư thì bạn có thể mua sẵn 1 – 2 đoạn mút lót để bọc vào thanh ngang khi tập, tập xong thì tháo ra.

- Sử dụng bao tay: Có nhiều loại găng tay khác nhau được thiết kế cho mục đích thể dục thể thao. Các bạn có thể sử dụng găng hở ngón, găng hở mu bàn tay. Nên chọn găng có độ dày vừa phải để đảm bảo tính thật tay, tránh trường hợp găng quá dày khiến bạn không cảm nhận tốt được độ bám và có thể bị tuột ngã.

phong-tranh-chai-tay-khi-tap-xa-don-2

- Tăng dần cấp độ: Đối với những người đang trong thời gian làm quen với xà đơn thì không nên luyện tập ngay với cường độ cao vì cơ thể chưa được thích nghi dẫn đến áp lực lớn ở cánh tay và bàn tay, gây ra tình trạng tổn thương. Tập từ từ với cường độ và độ nặng tăng dần theo thời gian mang lại hiệu quả, phòng ngừa chấn thương, cũng như hạn chế chai tay.

Cách tập Xà đơn hạn chế chai tay

Ban đầu bạn có thể kê bục ở dưới thanh ngang. Đứng lên bục, bám tay vào xà, đu chân và treo người trong vài phút, sau đó thả chân xuống. Kiên trì tập như vậy cho tới khi quen thì bỏ bục.

Sau này bạn có thể tập đu đưa người trên xà bằng cách bám tay vào thanh ngang rồi đu đưa người ra trước, sau, thực hiện khoảng 10 phút mỗi ngày.

cach-tap-xa-don-han-che-chai-tay

Tiếp đó là tập vặn người trên xà, bám chắc thanh ngang, vặn người qua trái và qua phải, thực hiện khoảng 10 phút mỗi ngày.

Bạn cũng có thể tập ke bụng trên xà bằng cách bám chặt thanh ngang, gập chân vào đùi vuông góc với phần trên cơ thể, thực hiện khoảng 10 phút mỗi ngày.

Sau này đã quen bạn có thể tập hít xà cùng các biến thể của động tác này như: Hít xà tay rộng, tay hẹp, hít xà vòng quanh thế giới, kết hợp đi bộ trên không, đạp xe trên không.

Ngoài ra, để tăng cường hiệu quả tập luyện các bạn nên chú ý cung cấp đủ nước cho cơ thể, xây dựng chế độ dinh dưỡng lành mạnh và khoa học để giúp đạt được các mục tiêu cụ thể như: Tăng chiều cao, tăng cường sức mạnh, phát triển cơ bắp.

Cách giảm đau và trị các vết chai do tập xà đơn

Nếu như bạn đọc bài viết này sau khi đã tập xà đơn một thời gian và các vết chai đã hình thành thì bạn có thể áp dụng các biện pháp được chia sẻ dưới đây để giúp xử lý các vết chai.

cach-giam-dau-va-tri-chai-tay

- Ngâm tay trong nước ấm: Bản chất của các vết chai là do nhiều tế bào chết gây ra hiện tượng sừng hóa. Điều cần làm là tẩy phần da chết này đi, nhưng không phải 1 lần mà được, các bạn nên thực hiện hàng ngày cho tới khi vết chai không còn. Hãy chuẩn bị 1 thau nước muối ấm, có thể thêm vài lát chanh để thơm hơn và tăng cường khả năng sát khuẩn. Ngâm tay trong khoảng 10 phút, thực hiện thường xuyên để vết chai trở nên mềm hóa và bớt dần.

- Sử dụng đá mài hoặc giũa móng tay: Bạn nhúng vào nước ấm cho vết chai mềm, sau đó dùng đá mài hoặc giũa móng tay để mài nhẹ lên bề mặt vết chai. Thực hiện hàng ngày, mỗi ngày một chút cho tới khi cảm thấy hơi đau và loại bỏ được lớp da cứng đầu đó thì dừng lại.

Lưu ý khi chọn xà đơn

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại xà đơn khác nhau như: Xà đơn treo tường, gắn cửa, xà đơn xếp, và xà đơn ngoài trời. Trong các loại xà kể trên thì xà đơn ngoài trời có kích thước lớn hơn cả, và cũng là loại xà chắc chắn nhất do được làm từ kim loại dày, khi thi công được đào hố và chôn cọc sâu, đổ bê tông dày cố định với mặt sàn. Do đó xà ngoài trời có thể hỗ trợ người dùng thực hiện đầy đủ các động tác tập xà, chịu được trọng lượng cơ thể người dùng lớn cũng như các rung lắc trong quá trình vận động.

xa-don-luyen-tap-2-vi-tri-ngoai-troi-dv-016

Hiện nay xà đơn ngoài trời thường được lắp đặt trong các khu chức năng chuyên về thiết bị thể thao ngoài trời tại công viên, sân chung cư, trường học, bệnh viện, đường ven hồ. Nếu có điều kiện tài chính và sân vườn nhà đủ rộng các bạn cũng có thể trang bị một chiếc xà đơn ngoài trời.

Xà đơn ngoài trời có rất nhiều loại như: Xà 1 bậc – 2 bậc – 3 bậc, xà đơn đa hướng, xà được tích hợp trong các khung tập đa năng. Nếu nhà rộng và có trẻ cùng tập thì các bạn có thể chọn xà 2 – 3 bậc để phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng, nếu không gian hẹp có thể chọn xà đa hướng. Các khung tập đa năng có kích thước lớn, có thể hỗ trợ nhiều vị trí tập cùng lúc, cho phép tập nhiều bộ môn khác nhau, tuy nhiên mức giá cũng cao hơn.

Để được tư vấn chọn mua xà đơn tốt, phù hợp với nhu cầu sử dụng các bạn có thể liên hệ với Daiviet Sport. Chúng tôi hiện cung cấp cho thị trường đầy đủ các dòng máy tập thể thao trong nhà, ngoài trời, thiết bị phòng gym. Đối với dòng thiết bị ngoài trời, Daiviet Sport có đầy đủ các nhóm dụng cụ tập tay – vai, chân – đùi, hông – eo, dụng cụ khởi động, dụng cụ massage ngoài trời.

xa-don-3-huong-dv-052

Máy tập thể dục ngoài trời Daiviet Sport được làm từ thép chịu lực dày, bên ngoài sơn tĩnh điện công nghệ thường sử dụng cho xe hơi, cho độ bền cao và đẹp. Các vết cắt được mài mịn, hàn kĩ thuật cao không gây trầy xước da tay trong quá trình sử dụng.

Thiết bị thể thao công viên của Daiviet Sport được bảo hành chính hãng 12 tháng, giao hàng toàn quốc. Chúng tôi cũng có đội ngũ thi công chuyên nghiệp, đảm bảo thực hiện nhanh chóng, chuẩn xác việc lắp đặt các thiết bị, khu chức năng theo yêu cầu.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty CP xuất nhập khẩu Thể Thao Đại Việt

- Địa chỉ: Số 125 Vũ Tông Phan, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

- Điện thoại: 02466.836.247 - 02462.917.247 - 02462.605.567

- Email: cskh@daivietsport.com

Xem thêm: Máy tập gym, máy tập tạ

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...