Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Nhận biết đặc điểm giày đá bóng sân cỏ tự nhiên

21/12/2022 11:31 | Đăng bởi Đại Việt Sport

World Cup 2022 diễn ra tại Qatar, mang đến cho những người hâm mộ trên khắp thế giới những bữa tiệc bóng đá thực sự. Nội dung dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn Nhận biết đặc điểm giày đá bóng sân cỏ tự nhiên, qua đó cùng hiểu hơn về món đồ không thể thiếu trên chân các cầu thủ nhé.

Giày sân cỏ tự nhiên được sử dụng bởi các cầu thủ trong môi trường bóng đá chuyên nghiệp. Nó có nhiều đặc điểm riêng, khác biệt với những người họ hàng của mình – giày sân cỏ nhân tạo và giày fulsal.

Nhận biết đặc điểm giày đá bóng sân cỏ tự nhiên

Đặc điểm da giày bóng đá sân cỏ tự nhiên

Ngành công nghiệp da giày luôn tìm kiếm các chất liệu mới để tạo ra các mẫu giày bóng đá tốt nhất. Nếu như trước đây mọi đôi giày thi đấu đều được là từ da thật, thì sau đó chất liệu da tổng hợp cũng dần trở nên phổ biến, và gần đây nhất là da vải sợi.

da-giay-da-bong-san-co-tu-nhien

Giày bóng đá da vải được biết đến từ 2014. Nó sự dụng vải sợi dệt nên có độ bền cao, ôm vừa chân, cho cảm giác bóng tốt, và rất nhẹ. Ở bên ngoài sợi vải được phủ lớp nhựa dẻo giúp tăng cường tính đàn hồi, bảo vệ tốt hơn. Một đặc điểm của giày da vải là thiết kế cổ cao, không sử dụng lưỡi gà và không dùng đến dây buộc. Do đó giày cung cấp nhiều không gian tiếp xúc với bóng hơn.

Da nhân tạo Synthetic có độ êm ái và thoải mái, cho cảm giác bóng tốt, dễ gia công và tạo hình hơn so với giày da thật, kiểu dáng đa dạng, mức giá cũng rẻ hơn. Hiện nay, đây là chất liệu phổ biến để sản xuất giày đá bóng, đặc biệt là ở phân khúc tầm trung, giá rẻ, cũng như giày sử dụng trên sân cỏ nhân tạo.

Ở thời điểm ban đầu của môn thể thao vua, việc sử dụng giày da thật rất phổ biến. Tuy nhiên, hiện nay nó chỉ còn được sử dụng trên một số mẫu giày cao cấp, nhiều nhất là da bê, và đắt nhất là da kangaroo. Da thật có ưu điểm bền, đẹp, cảm giác bóng tốt, bảo vệ tốt đôi chân tuy nhiên giá thành cao, cần nhiều thời gian và công sức để gia công, chưa kể các vấn đề liên quan tới đạo đức do quá trình nuôi động vật, giết thịt lấy da.

Đặc điểm đế giày sân cỏ tự nhiên

de-giay-fg

Giày sân cỏ tự nhiên thường sử dụng đinh SG 6 móng bằng kim loại khi thi đấu trên sân cỏ ướt, có tuyết, hoặc FG với 11 đinh bằng nhựa cứng ở trên mặt sân tiêu chuẩn. Đinh cao giúp cầu thủ trụ vững trên mặt sân mềm, hạn chế trơn trượt.

Phom dáng giày bóng đá sân cỏ tự nhiên

phom-giay-da-bong-san-co-tu-nhien

Ở môi trường bóng đá chuyên nghiệp các sân cỏ được chăm sóc thường xuyên do đó mặt sân mềm, cỏ dầy và êm, nhìn chung là đạt chuẩn. Do đó giày được thiết kế phom dáng thon gọn, phần mũi giày được chuốt nhọn và vát xuống. Điều này giúp cầu thủ di chuyển thuận lợi hơn, đế giày cũng dễ dàng uốn cong.

Trọng lượng giày sân cỏ tự nhiên

Trong thể thao đỉnh cao, một chút khác biệt cũng tạo ra kết quả và thành tích khác nhau. Do đó, giày sử dụng cho cầu thủ chuyên nghiệp ngoài các yếu tố êm ái, chắc chân, thì còn phải được tối ưu về trọng lượng. Trong khi giày sân cỏ nhân tạo thường nặng từ 230 – 280 gr thì giày sân cỏ tự nhiên chỉ nặng 130 – 180 gr. Nó giúp cầu thủ tăng tốc tốt hơn, đặc biệt là khi thời gian thi đấu kéo dài. Như ở World Cup 2022 này, chúng ta thấy ngoài thời gian thi đấu chính thức 90 phút thì thời gian bù giờ của mỗi hiệp cũng khá dài, có thể lên tới hơn 10 phút; Chưa kể vào vòng trong còn có thể phải thi đấu hiệp phụ.

Các công nghệ được ứng dụng trên giày

Các hãng thể thao đều nghiên cứu và cho ra mắt các công nghệ mới được ứng dụng trên sản phẩm của mình. Các công nghệ giúp cầu thủ kiểm soát bóng tốt hơn, tăng cường lực sút, chống bám bẩn… Dưới đây là một số công nghệ tiên tiến:

cong-nghe-giay-da-bong-san-co-tu-nhien

- Công nghệ ACC (All condition Control) của Nike giúp kiểm soát và chơi bóng trong mọi điều kiện thời tiết. Hãng Adidas cũng phát triển công nghệ tương tự với tên gọi NSG (Non-stop Grip).

- Công nghệ Form Skin mang lại sự thoải mái, ôm chân, sở hữu công nghệ này giày thường được ví như một đôi tất thứ 2.

- Công nghệ đế 2 mảnh (Anatomical Soleplate) của Nike giúp giảm trọng lượng giày và hỗ trợ cầu thủ bứt tốc nhanh.

- Công nghệ Anti-Clog chống bám bẩn, hạn chế bùn đất bám vào đế giày khiến giảm khả năng bám sân.

cong-nghe-giay-da-bong-san-co-tu-nhien-2

- Công nghệ Netfit của Puma sử dụng khung lưới ở trên bề mặt thân giày, hỗ trợ cầu thù thay đổi kiểu xỏ dây theo ý thích, từ đó tạo ra một đôi giày ôm chân.

Các công nghệ thường được ứng dụng đầy đủ trên các mẫu giày bóng đá sân cỏ tự nhiên phân khúc cao cấp, và có thể được lược bớt ở các phiên bản tầm trung, giá rẻ, hoặc dành cho sân cỏ nhân tạo.

Vì những đặc tính kể trên một số người có thích sử dụng giày sân cỏ tự nhiên trên sân cỏ nhân tạo. Tuy nhiên, điều này là không nên vì đế đinh của loại giày này có thể làm hỏng mặt sân nhân tạo, chưa kể đế cứng và đinh cao có thể khiến người chơi gặp nguy hiểm khi di chuyển trên các mặt sân cứng. Giày đinh TF phù hợp hơn với mặt sân cỏ nhân tạo. Các bạn có thể tham khảo các mẫu giày của Zocker tại Đại Việt Sport như Space, Inspire có giá cả phải chăng, sử dụng chất liệu cao cấp, và ứng sử dụng nhiều công nghệ tiên tiến như vân 3D, đế ma sát kép… rất phù hợp với các sân cỏ nhân tạo ở Việt Nam!

Bài viết khác

Giày đá bóng khâu đế là gì? Tác dụng như thế nào?

Hiện nay thị trường giày đá bóng ở Việt Nam rất đa dạng với nhiều thương hiệu và phân khúc khúc khác nhau, từ các đơn vị trong nước cũng như nhập khẩu từ nước ngoài. Đối với các tín đồ của môn thể ...

Giày đá bóng đinh sắt và những lưu ý khi sử dụng

Giày đá bóng có rất nhiều loại đế đinh để cầu thủ có thể chơi trên các mặt sân khác nhau. Trong đó giày đinh sắt thường được sử dụng bởi các cầu thủ chuyên nghiệp, trên các mặt sân cỏ tự ...

Giày đá bóng đế cao su sử dụng cho sân nào?

Giày đá bóng cấu tạo bao gồm rất nhiều bộ phận, như: Da (upper), gót, đế, lót, dây, lưỡi gà… Mỗi phần lại được làm từ những chất liệu khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng và mặt sân thi đấu. Đế ...

×
Loading...