Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Giày đá bóng đế cao su sử dụng cho sân nào?

04/10/2023 09:10 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Giày đá bóng cấu tạo bao gồm rất nhiều bộ phận, như: Da (upper), gót, đế, lót, dây, lưỡi gà… Mỗi phần lại được làm từ những chất liệu khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng và mặt sân thi đấu.

Đế giày là bộ phận rất quan trọng, chịu sức nặng của toàn bộ cơ thể, lại nhận tác động của phản lực từ mặt sân và truyền tới chân. Do đó, bên cạnh da giày thì chất liệu và công nghệ làm đế rất được các hãng thể thao chú trọng. Các yếu tố như nhẹ, chắc chân, dễ dàng uốn cong được đặt lên hàng đầu để giúp cầu thủ trụ vững, dễ dàng tăng tốc, đồng thời bảo vệ tốt cho chân.

Đối với những bạn mới chuyển từ thi đấu trên sân bê tông hoặc sân đất cứng sang đá bóng trên sân cỏ nhân tạo thì việc nhận diện giày luyện tập và thi đấu phù hợp không tránh khỏi những bỡ ngỡ. Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ về Giày đá bóng đế cao su sử dụng cho sân nào? Từ đó giúp các bạn hiểu hơn về giày bóng đá, và có được sự lựa chọn tốt nhất nhé.

Hiểu về đế giày bóng đá đế cao su

de-giay-bong-da-zocker-inspire-pro

Nhìn chung đế giày bóng đá “phức tạp” hơn so với giày được sử dụng trong các môn thể thao khác. Không chỉ được chia thành đế trong, đế ngoài, và đế giữa, mà còn có rất nhiều loại đế đinh khác nhau. Cụ thể, đế đinh SG, FG được sử dụng cho sân cỏ tự nhiên; Đinh AG, TF cho sân cỏ nhân tạo; IC cho sân futsal; Chưa kể các loại đế lai như CG (có thể đồng thời sử dụng cho sân cỏ nhân tạo và bê tông), và hiếm như HG (phổ biến ở Nhật Bản).

Giày sân cỏ nhân tạo thường sử dụng đế được làm từ nhựa tổng hợp. Chúng có trọng lượng nhẹ, khá mỏng, độ đàn hồi tốt và rất dẻo dai. Đối với giày SG sẽ có 6 đinh cao bằng kim loại, có thể dễ dàng tháo ra và thay mới. Giày FG thì thường sử dụng 11 đinh bằng nhựa cứng. Đế và đinh giày được thiết kế để phù hợp với mặt sân cỏ tự nhiên thường rất mềm, êm và có độ lún nhất định.

Chất liệu cao su thường được dùng để làm đế của giày đá bóng sân cỏ nhân tạo và futsal. Tuy nhiên, trong khi đế của giày IC thường khá mỏng để thi đấu trên sân cứng, thì đế giày đinh TF lại dày hơn và thường được đúc nguyên khối từ cao su non.

Đế TF bao gồm các đinh cao su ngắn được phân bổ đều khắp bề mặt giày. Loại giày này sử dụng cho các sân cỏ nhân tạo cứng, cỏ ngắn và mật độ thưa. Trong khi đó, một mẫu giày khác cũng thường sử dụng trên sân cỏ nhân tạo là giày đinh AG lại có phần đế được làm từ nhựa, sử dụng cho các sân đạt chuẩn với cỏ cao và dày, độ êm mềm gần tương tự như sân cỏ tự nhiên.

Một số kinh nghiệm khi chọn mua giày đá bóng đế cao su

Dưới đây sẽ chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm khi chọn mua giày bóng đá, nhấn mạnh vào đế đinh TF. Bởi đây chính là mẫu giày đá bóng được những người yêu bóng đá phong trào, thường xuyên đá “phủi” ở Việt Nam lựa chọn và sử dụng phổ biến.

chon-giay-da-bong-de-cao-su-2

Trước tiên chúng ta sẽ cùng nhận diện một số quan niệm chưa đúng về giày đá bóng đế cao su nhé.

- Giày đế cao su càng mềm càng tốt: Đế mềm được nhiều bạn cho là có khả năng hỗ trợ chơi bóng tốt hơn, giúp di chuyển trên sân linh hoạt. Do đó, đế càng mềm càng được ưa chuộng. Tuy nhiên, thực tế cho thấy đế giày sân cỏ nhân tạo quá mềm cũng chưa hẳn đã tốt. Đế cao su quan trọng nhất là dễ dàng uống cong và có độ đàn hồi tự nhiên. Quá mềm sẽ giảm độ chắc chân, đồng thời không giữ được độ bền của đế và đinh lâu dài, giảm tuổi thọ sản phẩm.

- Đinh cao su càng dài càng tốt: Như đã nói ở trên, sân cỏ nhân tạo có loại đạt chuẩn và loại chưa đạt chuẩn, hoặc từng chuẩn nhưng xuống cấp do không được bảo trì thường xuyên. Mỗi mặt sân cần có loại giày phù hợp, cụ thể đế AG với các đinh bằng nhựa có độ cao vừa phải, số lượng tương đối nhiều sẽ hỗ trợ cầu thủ thăng bằng tốt hơn trên các mặt sân êm mềm. Các đinh không quá cao hỗ trợ găm xuống bề mặt cỏ nhân tạo và bám sân tốt. Giày TF với đinh được rải khắp bề mặt đế phù hợp với sân cứng, giúp cầu thủ trụ vững. Nếu đinh dài thì ngược lại rất nhanh bị mài mòn, cắt đứt khi tiếp xúc với cỏ, không đảm bảo an toàn.

chon-giay-da-bong-de-cao-su-3

- Đế giày cao su càng dễ uốn dẻo càng tốt: Nhiều bạn khi chọn giày có tiêu chí là đế càng dễ uốn éo theo nhiều góc độ càng tốt. Họ cố gắng vặn đế theo nhiều kiểu để mong tìm được đôi giày như ý. Tuy nhiên, trên mặt sân cỏ nhân tạo cứng thì yếu tố chắc chân mới thực sự quan trọng. Đế không chắc sẽ khiến cầu thủ nhanh bị mỏi hơn, đặc biệt là với thời gian thi đấu kéo dài. Không những thế, đế quá mềm và dễ dàng uốn theo nhiều góc độ còn khiến gia tăng nguy cơ bị chấn thương lật sơ mi cổ chân, nhất là khi di chuyển và vào bóng.

- Giày chính hãng có đế cao su mềm hơn giày rá rẻ: Trên thực tế, việc sản xuất ra một đôi giày có đế bằng cao su mềm dẻo là đơn giản. Tuy nhiên, đội ngũ kỹ sư của các hãng thể thao nhận thấy đế giày đá bóng sân cỏ nhân tạo quá mềm không phải là điều tốt. Do đó, họ nghiên cứu và cho ra đời những đôi giày có phần đế cứng hơn. Điều này mang lại các ưu điểm cho sản phẩm như: Độ bền cao, khó mài mòn hơn, không dễ bị nứt đế hoặc gãy đinh trong khi luyện tập và thi đấu. Đế giày cao su chắc chắn cũng giúp cầu thủ chắc chân, giảm nguy cơ bị chấn thương thấy rõ. Công nghệ là yếu tố mà các nhà sản xuất nhỏ không thể sánh với những thương hiệu hàng đầu, do đó đế giày giá rẻ thường mềm hơn.

chon-giay-da-bong-de-cao-su

- Đế giày cao su càng dày thì càng nặng: Điều này cũng không đúng, bởi như đã nói ở trên, đế giày sân cỏ nhân tạo gồm có đế trong, đế giữa và đế ngoài. Từ đầu đến giờ chúng ta chủ yếu nói tới đế ngoài (đế đinh), trong khi thực tế đế giày còn có các lớp đệm để mang lại sự thoải mái cho cầu thủ, đồng thời giảm thiểu sự tác động của phản lực từ mặt sân lên đôi chân. Mỗi hàng đều có công nghệ riêng từ chất liệu cho tới việc kết hợp đệm xốp, hạt boot để phần đế mềm và nhẹ hơn so với cao su đơn thuần. Hầu hết giày đá bóng hiện đại được cải tiến để nhẹ hơn, giúp cầu thủ tăng tốc tốt. Nhưng cũng cần biết rằng giày càng mỏng nhẹ thì khả năng bảo vệ càng giảm. Do đó vấn đề ở đây là cần có sự cân đối, và cũng còn phụ thuộc vào phong cách, vị trí trên sân. Cầu thủ chơi ở vị trí phòng ngự, thu hồi bóng, thường xuyên tranh chấp, va chạm với cầu thủ đối phương thì sự chắc chắn cùng khả năng bảo vệ vẫn được ưu tiên hơn.

Trên đây là một số chia sẻ giúp trả lợi câu hỏi Giày đá bóng đế cao su sử dụng cho sân nào? Qua đó giúp các bạn hiểu hơn về giày đá bóng nói chung, giày đá bóng sân cỏ nhân tạo nói riêng.

Trên thị trường Việt Nam hiện nay, giày đá bóng sân cỏ nhân tạo Zocker đang rất được yêu thích. Ngoài các yếu tố như da PU cao cấp, công nghệ vân 3D, đế ma sát kép… đế giày còn được đúc từ cao su non, rất chắc chắn, độ đàn hồi cực tốt, giúp cầu thủ tăng tốc tốt, trong khi bảo vệ tối đa cho đôi chân. Hàng năm, thương hiệu này đều cho ra mắt những mẫu giày mới với rất nhiều phiên bản màu khác nhau, được những người yêu thích bóng đá phong trào ở Việt Nam sử dụng phổ biến. Các bạn cũng nên sử dụng để có thể phô diễn các tố chất kỹ thuật của bản thân trên sân đấu !

Xem thêm: Máy tập gym, giàn tạ đa năng

Bài viết khác

Giày đá bóng khâu đế là gì? Tác dụng như thế nào?

Hiện nay thị trường giày đá bóng ở Việt Nam rất đa dạng với nhiều thương hiệu và phân khúc khúc khác nhau, từ các đơn vị trong nước cũng như nhập khẩu từ nước ngoài. Đối với các tín đồ của môn thể ...

Giày đá bóng đinh sắt và những lưu ý khi sử dụng

Giày đá bóng có rất nhiều loại đế đinh để cầu thủ có thể chơi trên các mặt sân khác nhau. Trong đó giày đinh sắt thường được sử dụng bởi các cầu thủ chuyên nghiệp, trên các mặt sân cỏ tự ...

Cách phòng tránh phồng chân khi mang giày bóng đá

Rộp da hay phồng chân là những vết phồng ở trên da, ở bên trong có chứa chất lỏng, kích thước rất đa dạng, từ nhỏ li ti cho tới đường kính lớn hơn 1,3 cm. Vị trí thường bị phồng là ở gót chân, lòng ...

×
Loading...