Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Giày đá bóng đinh sắt và những lưu ý khi sử dụng

04/10/2023 09:37 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Giày đá bóng có rất nhiều loại đế đinh để cầu thủ có thể chơi trên các mặt sân khác nhau. Trong đó giày đinh sắt thường được sử dụng bởi các cầu thủ chuyên nghiệp, trên các mặt sân cỏ tự nhiên.

Phần đa chúng ta, những người chơi bóng đá phong trào, bán chuyên nghiệp thường hoạt động trên mặt sân cỏ nhân tạo, với giày đinh TF nhiều hơn. Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiều về Giày đá bóng đinh sắt và những lưu ý khi sử dụng. Từ đó cùng hiểu hơn về loại giày này nhé.

Hiểu về giày đá bóng đinh sắt

Giày đinh sắt SG (viết tắt của Soft Ground - Sân mềm nhão) còn được biết đến với tên gọi giày 6 móng, đúng như tên gọi của mình là loại giày bóng đá có 6 chiếc đinh được làm từ hợp kim (không nhất định là sắt) ở dưới đế.

giay-da-bong-dinh-sat-sg

Ở thời điểm môn bóng đá xuất hiện, người chơi bóng thường luyện tập và thi đấu trên các sân cỏ tự nhiên không được chăm sóc với đặc điểm là cỏ dài, mặt sân mềm nhão. Khi chơi bóng trên mặt sân như vậy bùn đất thường bám vào gầm giày khiến cho việc di chuyển trở nên khó khăn. Do đó, giày đá bóng ở thời điểm này được thiết kế chỉ với 6 chiếc đinh cao để có thể găm sâu xuống mặt sân, giúp cầu thủ trụ vững, hạn chế sự trơn trượt cũng như bùn và cỏ bám vào đế.

Nhược điểm giày đinh cao là rất dễ bị gãy do chịu trọng lượng lớn từ cầu thủ; Do đó các hãng sử dụng đinh giày bằng vít sắt để tăng cường khả năng chịu lực, khó bị gãy hơn. Mặt khác, khi đinh bị gãy, mòn thì người dùng cũng có thể dễ dàng tháo ra và lắp đinh mới vào.

Hiện nay các sân cỏ tự nhiên được sử dụng trong các trận đấu thường được chăm sóc kỹ dàng với nền cỏ bằng phẳng, cỏ dầy và được xén tỉa liên tục để có chiều cao đạt chuẩn, mặn sân có độ êm… Chính vì vậy, giày đinh 6 móng được thay thế bởi giày đinh FG (có 11 móng bằng nhựa cứng), hoặc đinh sắt cải tiến 11 móng. Loại giày đinh sắt SG 11 móng có thiết kế và phân bổ đinh giống như giày FG, nhưng sử dụng 3 cặp đinh sắt dài hơn ở mũi – thân – gót giày để tăng thêm độ bám.

Ưu nhược điểm của giày đá bóng đinh sắt

Dưới đây là một số ưu – nhược điểm của giày đá bóng đinh sắt, giúp các bạn có thêm nhiều thông tin tham khảo khi chọn giày.

giay-da-bong-dinh-sat-sg-2

Ưu điểm giày đá bóng đinh sắt

- Độ bám sân tốt.

- Hạn chế trơn trượt trên các mặt sân nhão, ướt.

- Ít bị bùn đất bám vào đế.

- Giá rẻ hơn so với phiên bản đinh FG cùng loại.

Nhược điểm giày đá bóng đinh sắt

- Chỉ có thể dùng thi đấu trên các sân có tự nhiên mềm nhão, độ lún cao.

- Không phù hợp với các sân cỏ tự nhiên đạt chuẩn, hoặc mặt sân cứng.

- Trọng lượng nặng hơn với giày đinh FG cùng loại.

- Nếu không cẩn thận trong quá trình sử dụng có thể bị lỏng và rơi đinh.

- Ít mẫu, ít sự lựa chọn do không phổ biến ở Việt Nam (phổ biến giày đinh FG trên sân cỏ tự nhiên và giày đinh TF trên sân cỏ nhân tạo), cũng như sự lấn sân của giày đinh FG.

Trong một lần hiếm hoi người hâm mộ bóng đá Việt đã có dịp chứng kiến giày đinh sắt trên cân các cầu thủ của Đội tuyển Quốc gia Việt Nam chính là trong chận chung kết Giải vô địch bóng đá U-23 châu Á 2018 tại Thường Châu – Trung Quốc (trước đối thủ Uzbekistan), trên mặt sân tuyết trắng.

Một số lưu ý khi sử dụng giày đinh sắt

Sử dụng giày đinh sắt trên mặt sân nào?

luu-y-khi-dung-giay-da-bong-dinh-sat

Như đã phân tích ở trên, giày đá bóng SG phù hợp để chơi trên sân cỏ tự nhiên mềm nhão, có bùn đất hoặc trơn trượt, nhìn chung là sân kém chất lượng không đạt chuẩn. Còn cũng trên mặt sân cỏ tự nhiên mà đạt chuẩn thì bạn nên sử dụng giày FG.

Có nên sử dụng giày đinh sắt trên sân cỏ nhân tạo ?

Có một vấn đề được đặt ra là có thể sử dụng giày đinh sắt trên sân cỏ nhân tạo? Vấn đề này nhận được sự quan tâm của khá nhiều bạn, do nhiều người thích sử dụng giày sân cỏ tự nhiên với đặc điểm êm mềm, có cấu tạo phần mũi hơi vuốt lên, phần nào đó là giày “xịn” dành cho cầu thủ chuyên nghiệp, các danh thủ, ngôi sao sân cỏ. Một số còn “tình nguyện” cưa bớt đinh hoặc mài bớt để có thể phù hợp hơn với sân cỏ nhân tạo.

Mặc dù vậy điều này không được khuyến khích! Thứ nhất là các chủ sân vốn cũng không muốn người chơi đi giày đinh sắt vào “băm” nát cỏ. Sau là cấu tạo đinh của giày đá bóng sân cỏ nhân tạo thường ngắn hơn, phân bổ đều khắp bề mặt đế, và được đúc từ cao su cùng với đế dưới. Điều này giúp phù hợp với tính chất mặt sân cứng, giúp cầu thủ trụ vững, bảo vệ tốt cho đôi chân, hạn chế đau mỏi, đồng thời hỗ trợ tăng tốc tốt hơn. Đế nói chung và đế đinh của giày SG nói chung không phù hợp ở trên sân cỏ nhân tạo. Nó khiến người chơi nhanh bị mỏi chân, dễ bị ngã, dừng đột ngột khi vào bóng, dễ gây chấn thương cho bản thân cũng như cầu thủ đối phương.

Giày đinh sắt nguy hiểm hơn các loại giày khác ?

luu-y-khi-dung-giay-da-bong-dinh-sat-2

Thêm một vấn đề được nhiều người quan tâm là giày bóng đá đinh sắt có sức sát thương ghê gớm nhất? Điều này đúng 1 phần bởi khi va chạm trực tiếp với da thịt thì đinh dài và cứng hơn do được làm từ kim loại sẽ có khả năng gây tổn thương lớn hơn. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa là các loại giày đá bóng khác sẽ an toàn hơn. Vấn đề ở đây là sự “ác ý” của cầu thủ, khi vào bóng quyết liệt quá mức, hay vào bóng từ phía sau, kê chân, sử dụng gầm giày… trong những tình huống như vậy thì kể cả là giày đinh cao su TF hay giày đế bằng IC cũng có thể gây ra những chấn thương khủng khiếp, thậm chí là gãy xương, khiến cầu thủ đối phương phải nằm sân. Đó cũng là nguyên nhân tại sao các trọng tài thường rất nghiêm khắc, sẵn sàng rút thẻ đỏ trong những tình huống này, chưa kể các hình phạt từ phía câu lạc bộ chủ quản, liên đoàn sau đó.

Nên sử dụng giày đinh nào phù hợp với đa số mặt sân tại Việt Nam

de-giay-da-bong-zocker-pioneer-den

Ở Việt Nam, ngoại trừ các cầu thủ chuyên nghiệp thì đá số chúng ta thường luyện tập và thi đấu trên các sân cỏ nhân tạo. Đặc điểm chung của các sân cỏ loại này ở Việt Nam là có ngắn, thưa, mặt sân cứng, do đó giày đinh TF là phù hợp nhất.

Các bạn nên chọn mua giày đá bóng chính hãng để đảm bảo hỗ trợ tốt nhất các yếu tố kỹ thuật, bền, và được bảo hành dài hạn. Sản phẩm từ các thương hiệu hàng đầu được làm từ chất liệu cao cấp, được ứng dụng nhiều công nghệ tiên tiến, nhiều mẫu mà đẹp để lựa chọn.

Giày bóng đá Zocker sử dụng PU cao cấp, đế được đúc từ cao su, bố trí song song đinh ngôi sao và đinh lục giác tạo nên công nghệ ma sát kép, bên cạnh đó là vân 3D… rất phù hợp với mặt sân và phong cách chơi bóng của người Việt. Sản phẩm ở phân khúc tầm trung cũng rất phù hợp với khả năng tài chính. Giày đinh TF của Zocker là mẫu giày được sử dụng phổ biến trên các sân “phủi” hiện nay !

Xem thêm: Máy tập gym tại nhà, giàn tập tạ

 

Bài viết khác

Giày đá bóng khâu đế là gì? Tác dụng như thế nào?

Hiện nay thị trường giày đá bóng ở Việt Nam rất đa dạng với nhiều thương hiệu và phân khúc khúc khác nhau, từ các đơn vị trong nước cũng như nhập khẩu từ nước ngoài. Đối với các tín đồ của môn thể ...

Giày đá bóng đế cao su sử dụng cho sân nào?

Giày đá bóng cấu tạo bao gồm rất nhiều bộ phận, như: Da (upper), gót, đế, lót, dây, lưỡi gà… Mỗi phần lại được làm từ những chất liệu khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng và mặt sân thi đấu. Đế ...

Cách phòng tránh phồng chân khi mang giày bóng đá

Rộp da hay phồng chân là những vết phồng ở trên da, ở bên trong có chứa chất lỏng, kích thước rất đa dạng, từ nhỏ li ti cho tới đường kính lớn hơn 1,3 cm. Vị trí thường bị phồng là ở gót chân, lòng ...

×
Loading...