Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Giải đáp: Người gầy có nên tập gym không?

06/10/2023 11:19

Khi nhắc tới gym thì nhiều người trong chúng ta sẽ nghĩ rằng đó là phương pháp tập luyện giúp tăng cân, đốt cháy mỡ thừa, tăng cường kích thước cũng như sức mạnh của hệ thống cơ bắp. Điều này dẫn tới một hệ quả là những người có thân hình gầy gò có nên tập gym? Hoặc bộ môn này có phải là giải pháp tốt với nhu cầu tăng cân không?

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport chia sẻ để cùng tìm ra câu trả lời thỏa đáng cho các vấn đề nêu trên nhé.

Người gầy có nên tập gym không?

nguoi-gay-co-nen-tap-gym

Chúng ta đều biết vận động là biện pháp giúp nâng cao sức khỏe một cách tự nhiên và an toàn. Có nhiều cách vận động khác nhau, trong đó tập gym là phương pháp được rất nhiều người yêu thích và lựa chọn. Ngoài việc tăng cường sức khỏe, cải thiện vóc dáng thì gym cũng là một trong những cách giúp tăng cân an toàn, hiệu quả, nhất là khi kết hợp với chế độ dinh dưỡng khoa học.

Tập gym giúp tăng cơ – giảm mỡ, điều này đồng nghĩa với việc nó giúp người gầy có thể gia tăng trọng lượng cơ thể, nhưng không phải tăng một cách tổng thể bao gồm cả cơ và mỡ, mà tăng có “chọn lọc”: Tăng lượng cơ nạc, trong khi vẫn giảm được mỡ thừa. Các gymer sẽ có một cơ thể thon gọn, săn chắc, và khỏe mạnh. Bên cạnh đó là nền tảng thể lực sung mãn.

nguoi-gay-co-nen-tap-gym-2

Tất nhiên, không thể chối bỏ thực tế là có những người tìm đến gym với mục đích tăng cân, nhưng trải qua thời gian dài tập luyện mà vẫn không đạt được kết quả mong muốn. Từ đó, đặt ra câu hỏi về tính hiệu quả của gym. Daiviet Sport có thể khẳng định với bạn rằng: Gym phù hợp với nhiều đối tượng, trong đó có người gầy muốn gia tăng trọng lượng cơ thể. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đã đặt ra thì cần phải có lịch tập chi tiết, tập đúng kỹ thuật, nghỉ ngơi đầy đủ, kết hợp với chế độ ăn uống phù hợp. Việc lao vào tập mà không có kế hoạch chi tiết không những kém hiệu quả mà còn lợi bất cập hại, tiềm ẩn nguy cơ chấn thương.

Tập gym đúng cách không chỉ giúp bạn tăng cân, có thể hình đẹp, sức khỏe tốt mà còn giảm căng thẳng, giúp hệ tiêu hóa làm việc tốt hơn, tăng cường khả năng đề kháng, các thiện sức bền, gân dẻo dai, khớp linh hoạt hơn; Cùng với đó là nhiều lợi ích tuyệt vời khác.

Cách tập gym hiệu quả cho người gầy

Để tập gym có hiệu quả thì các bạn cần hiểu và tuân thủ các nguyên tắc.

Lựa chọn bài tập phù hợp

cach-tap-gym-cho-nguoi-gay

Gym có rất nhiều bài tập khác nhau, nhiều bài tập cùng là động tác đó nhưng thực hiện khác nhau thì sẽ cho hiệu quả khác. Ví dụ: Cùng là nâng tạ, nhưng nếu với tạ nặng và thực hiện chậm sẽ có tác dụng tăng cơ. Trong khi thực hiện với tạ nhẹ, nhanh và nhiều lần sẽ giúp đốt mỡ và cải thiện tính linh hoạt.

Tốt nhất, khi mới tập các bạn nên đến phòng gym để được huấn luyện viên tư vấn chi tiết nên chọn những bài tập nào phù hợp với mục tiêu, cũng như hỗ trợ lên lịch tập gym chi tiết.

Một điều quan trọng khác là huấn luyện viên cũng căn cứ vào thể trạng và sức khỏe của bạn để cân nhắc trọng lượng phù hợp. Nếu tập quá nhẹ thì hiệu quả không cao, còn tập nặng quá lại khó hoàn thành và ảnh hưởng tới xương khớp của bạn. Ngay cả sau này, khi đã có kiến thức cơ bản và tự tập gym tại nhà thì chúng ta cũng phải cân nhắc chọn trọng lượng phù hợp. Khi đã quen mới tăng dần sức nặng cũng như số lần thực hiện trong mỗi hiệp, số hiệp trong mỗi buổi tập.

Thực hiện động tác đúng cách

cach-tap-gym-cho-nguoi-gay-2

Mới tập gym chưa quan trọng bạn có thể tập nặng bao nhiêu hay thực hiện được bao nhiêu lượt mà quan trọng là phải thực hiện đúng kỹ thuật của từng động tác. Tập sai có thể khiến lực tác động không đúng vào vị trí cần thiết, khiến bạn mau mệt và có thể gây chấn thương.

Trước khi tập cần chú ý khởi động để làm nóng cơ thể và mềm cơ. Sau khi tập cần thực hiện các động tác giãn cơ giúp phát huy hiệu quả và cơ thể mau bình phục hơn.

Khi tập gym các bạn cũng phải rất chú trọng hơi thở. Nó cần được phối hợp và nhịp nhàng với các động tác. Nguyên tắc chung là thở sâu, thở ra bằng miệng và hít vào bằng mũi, khi cần dùng lực (lên tạ) thì thả ra, còn khi ít dùng lực (xuống tạ) thì hít vào.

Sau khi kết thúc bài tập không nên đi tắm luôn, vì lúc này mồ hôi đang nhiều, các lỗ chân lông giãn nở tối đa, cơ thể nóng do tác động của quá trình đốt cháy năng lượng. Việc tắm khiến nóng lạnh đột ngột dễ bị đột quỵ, nước xâm nhập vào cơ thể qua các lỗ chân lông dễ gây cảm.

Thời gian tập luyện

cach-tap-gym-cho-nguoi-gay-3

Chúng ta có thể tập gym vào bất cứ thời điểm nào trong ngày, chỉ cần bạn thu xếp được thời gian và hình thành thói quen luyện tập thường xuyên. Tuy nhiên, khoảng thời gian 3 – 5h chiều được coi là lý tưởng với gymer do đây là lúc cơ thể đã có khoảng thời gian hoạt động trước đó và sẵn sàng cho các vận động ở cường độ cao.

Mỗi tuần bạn nên thu xếp 3 – 5 buổi tập. Dành ra 1 – 2 ngày để nghỉ ngơi, đây cũng là cách tạo điều kiện cho hệ thống cơ bắp được phục hồi và phát triển. Lưu ý là đối với các cơ lớn thì nên cho nghỉ 72 giờ trước khi tập lại, các co nhỏ cũng không nên tập liên tiếp mà nên có khoảng nghỉ 48 giờ trước khi tập lại.

Thời gian tập trong mỗi buổi nên từ 30 – 60 phút, tránh tập quá độ khiến thiếu hụt calo, giảm năng lượng hoạt động trong ngày.

Các bạn cũng cần đảm bảo thời gian ngủ 7 – 8h mỗi đêm. Điều này không chỉ giúp cơ thể cân bằng, tại tạo năng lượng mà hệ thống cơ bắp của chúng ta cũng phát triển tốt hơn trong khoảng thời gian này.

Chế độ dinh dưỡng

cach-tap-gym-cho-nguoi-gay-4

Chưa vội nói tới người gầy tập gym có tăng cân không thì chế độ dinh dưỡng cũng đã góp phần rất quan trọng, quyết định rất lớn đến trọng lượng cơ thể của mỗi người.

Trước tiên các bạn cần cung cấp đầy đủ cho cơ thể các nhóm dinh dưỡng: Đạm, tinh bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Trong đó lượng calo từ đạm chiếm khoảng 30% tổng lượng calo, chất béo 20%, tinh bột 50%.

Protein đóng vai trò rất quan trọng đối với nhu cầu tăng cơ. Bạn nên tính toán để cung cấp cho cơ thể khoảng 2 gr protein trên mỗi kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày. Cũng không nên kiêng chất béo hoàn toàn, thay vào đó nên tăng cường sử dụng chất béo tốt từ các loại dầu thực vật và cá.

Nguyên tắc chung đối với hoạt động ăn uống của gymer là chia nhỏ bữa ăn để không tạo áp lực cho hệ thống tiêu hóa, khiến thực phẩm không được tiêu hóa hết chuyển hóa thành mỡ thừa. Bạn nên có 3 bữa chính và khoảng 2 – 3 bữa phụ xen kẽ. Trước khi tập không nên nhịn đói hoặc ăn quá no. Sau khi tập 30 có thể ăn và cần chú ý để cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể.

Qua các thông tin được Daiviet Sport chia sẻ trên đây mong rằng các bạn đã có được cầu trả lời đầy đủ cho vấn đến Người gầy có nên tập gym không? Chúc các bạn có được lịch tập gym hiệu quả và đạt được mục tiêu có thể hình đẹp, khỏe mạnh. Nếu còn câu hỏi nào khác hoặc có nhu cầu mua thiết bị phòng gym, máy tập thể thao tại nhà… Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và cung cấp sản phẩm chính hãng, đáp ứng tôi đa nhu cầu sử dụng !

Xem thêm: Máy tập gym, giàn tập tạ

 

Bài viết khác

Lỗi sai thường gặp khi dùng máy tập lưng xô phòng gym

Lưng xô là những bộ phận rất quan trọng trên cơ thể. Nếu như không tập đều cho phần này sẽ rất khó để có được thể hình đẹp. Ngoài ra, việc sở hữu cơ lưng chắc khỏe cũng giúp nâng cao thể lực và thực ...

Những lưu ý trong quá trình tập gym cho nam giới

Việc tập gym cũng như tham gia vào các môn thể thao giúp cho nam giới xây dựng hệ thống cơ bắp, giữ gìn vóc dáng, có được nền tảng sức khỏe tốt. Nhưng không phải ai cũng có thể xây dựng được cho bản ...

Giải đáp: Tập gym bao lâu thì giảm cân ?

Trọng lượng cơ thể lớn, thừa cân, béo phì gây ra nhiều vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe, điển hình là nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan tới cơ – xương – khớp, bệnh tim mạch, tiểu đường, mỡ máu… Để ...

×
Loading...