Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Các loại máy trị liệu thường được sử dụng trong phục hồi chức năng

17/03/2023 09:45 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Phục hồi chức năng là một trong những mảng lớn của y học hiện đại, giúp người bệnh lấy lại chức năng hoạt động của các bộ phận trên cơ thể. Quá trình này bao gồm các biện pháp chủ động, bị động, có hoặc không sử dụng sự hỗ trợ của các loại máy móc.

Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về Các loại máy trị liệu thường được sử dụng trong phục hồi chức năng để hiểu hơn về lĩnh vực này.

Vật lý trị liệu là gì?

Vật lý trị liệu là phương pháp điều trị bệnh không sử dụng thuốc. Thông qua các yếu tố như vận động cơ học, dùng sóng âm, ánh sáng, nhiệt độ… để tác động lên cơ thể của người bệnh, giúp phục hồi lại các chức năng bị suy giảm, giảm đau cùng rất nhiều lợi ích về sức khỏe khác.

vat-ly-tri-lieu-la-gi

Các bác sĩ sử dụng vật lý trị liệu để hạn chế việc dùng thuốc điều trị, tránh các tác dụng phụ, tránh việc phải phẫu thuật, cải thiện khả năng vận động cho người bệnh sau chấn thương, sau phẫu thuật, nhanh chóng trở lại với cuộc sống bình thường.

Ngoài ra, thường xuyên thực hiện các biện pháp vật lý trị liệu còn giúp phòng ngừa nhiều vấn đề sức khỏe có liên quan tới tuổi tác, quá trình lão hóa.

Phục hồi chức năng là gì?

Phục hồi chức năng là phương pháp giúp phục hồi lại khả năng vận động của các bộ phận ở trên cơ thể như tay, chân, cổ… sau khi bị tổn thương do đột quỵ, tai nạn, biến chứng của các bệnh lý xương khớp.

phuc-hoi-chuc-nang-la-gi

Mục đích của phục hồi chức năng là giúp cho người bệnh phục hồi lại vận động, có thể tự chăm sóc cho bản thân, giao tiếp với xung quanh bình thường và có được cuộc sống lành mạnh.

Phục hồi chức năng còn giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, phòng ngừa bệnh tái phát sau quá trình điều trị, ngăn ngừa các biến chứng. Người bệnh được điều trị ngoài thể chất còn có tinh thần thoải mái hơn, giảm căng thẳng, đẩy lùi tâm lý tự ti.

Phục hồi chức năng có 3 hình thức là: Tại cơ sở điều trị, tại nhà, và trong cộng đồng. Trong quá trình thực hiện sẽ kết hợp nhiều phương pháp với nhau để tăng cường hiệu quả. Các phương pháp thông dụng gồm có: Vật lý trị liệu, vận động trị liệu, tâm lý trị liệu, ngôn ngữ trị liệu, hoạt động trị liệu.

Phục hồi chức năng có tác dụng tích cực, tuy nhiên để có hiệu quả và phòng tránh được các rủi ro thì bệnh nhân cần kiên trì áp dụng theo các chỉ dẫn của bác sĩ.

Máy trị liệu thường dùng trong phục hồi chức năng

Dưới đây là một số loại máy móc thông dụng thường được sử dụng trong quá trình trị liệu phục hồi chức năng:

Máy laser trị liệu

Máy laser trị liệu gồm các bộ phận như: Buồng cộng hưởng chứa hoạt chất laser, hệ thống dẫn quang, nguồn nuôi, được sử dụng nhiều trong vật lý trị liệu.

may-laser-tri-lieu

Nó được sử dụng để:

- Kích thích vào các huyệt đạo thay cho châm cứu trong điều trị bệnh đau khớp và đau thần kinh.

- Điều trị các tổn thương da, niêm mạc, các vết thương bị lở loét lâu khỏi.

- Phục hồi lại thần kinh cơ thông qua kích thích các điểm vận động và kích thích theo phản xạ đốt đoạn.

- Cải thiện chỉ số sinh hóa máu.

Trường hợp bệnh nhân u ác tính, suy kiệt quá mức, đang chảy máu thì không sử dụng biện pháp trị liệu bằng laser.

Máy từ trường trị liệu

may-tu-truong-tri-lieu

Đây được xem là một trong những thiết bị phổ biến, được sử dụng nhiều trong trị liệu phục hồi chức năng. Nó có tác dụng tốt trong việc tăng sinh xương, thúc đẩy tuần hoàn máu, ổn định cho khớp gối – vai – cột sống, làm giãn mạch máu, kích thích hệ thần kinh tuyến tùng, tăng cường tuần hoàn cục bộ, kích thích quá trình trao đổi chất. Ngoài ra máy từ trường dùng trong trị liệu còn có tác dụng gây sốc, cắt cơn động kinh.

Máy siêu âm trị liệu

su-dung-may-sieu-am-tri-lieu

Siêu âm có nhiều tác động, như: Cơ học, nhiệt, và sinh học. Nó thường được sử dụng để điều trị các vấn đề liên quan đến tổn thương xương khớp, hoặc sau chấn thương (sai khớp, gãy chân, bầm tím, bong gân)…

Máy siêu âm trị liệu còn có tác dụng hỗ trợ điều trị: Rối loạn tuần hoàn, đau thần kinh ngoại vi, thoát vị đĩa đệm cột sống, viêm khớp, viêm cơ, viêm bao hoạt dịch, siêu âm dẫn thuốc, điều trị các vết thương, loét, sẹo.

Thiết bị điện trị liệu

Còn được gọi là xung điện trị liệu, sử dụng các xung điện ở tần số thấp và trung bình để tác động vào cơ thể của người bệnh.

may-xung-dien-tri-lieu

Các máy xung điện trị liệu có tác dụng giảm đau lưng, đau thần kinh ngoại vi, đau mỏi cổ - vai – gáy, đau khớp, đau do chấn thương. Một số bệnh thần kinh vận mạch, hội chứng chứng Raynaud, bệnh Buerger, loạn dưỡng Sudeck, bệnh thần kinh ngoại vi.

Máy kích thích hệ thần kinh cơ và hỗ trợ điều trị các trường hợp giảm sức cơ, bại liệt, kích thích cơ trơn bị liệt…

Ngoài ra là điều trị viêm mạn tính, làm lành các vết thương.

Máy nhiệt trị liệu

may-nhiet-tri-lieu

Máy nhiệt trị liệu là một trong những thiết bị được sử dụng nhiều trong vật lý trị liệu. Nhiệt gồm 2 loại là nhiệt nóng (từ 37 - 50°C) và nhiệt lạnh (dưới 15 độ C).

Nhiệt trị liệu được sử dụng trong các trường hợp giảm đau mạn tính: Đau ở thắt lưng, đau các khớp, đau cơ thần kinh liên sườn, đau mỏi cổ - vai – cánh tay.

Nó cũng tác động tích cực đến quá trình vận chuyển dinh dưỡng tới các vết thương, vết loét lâu liền, giúp nhanh liền sẹo. Hỗ trợ điều trị, làm giãn cơ trước khi thực hiện các biện pháp khác, ví dụ xoa bóp, vận động.

Thiết bị quang trị liệu

thiet-bi-quang-tri-lieu

Quang trị liệu gồm các biện pháp như: Tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên ban ngày, tia laser, đèn lưỡng cực, đi - ốt phát quang, đèn huỳnh quang, ánh sáng toàn quang, đèn lưỡng cực… Ánh sáng được sử dụng trong một khoảng thời gian nhất định, hoặc vào một số thời điểm cụ thể trong ngày.

Sử dụng quang trị liệu tốt cho người bị chứng liệt nửa người do tai biến, đau cột sống (gồm đau thắt lưng, đau ở vùng sống cổ, đau thần kinh tọa), viêm đau khớp, liệt dây thần kinh số 7.

Ngoài các loại máy kể trên thì còn rất nhiều loại thiết bị phục hồi chức năng khác được sử dụng trong quá trình trị liệu; Có thể kể đến: Thiết bị phục hồi chức năng 3 trong 1, thiết bị phục hồi chức năng 4 trong 1, giường kéo giãn bằng cơ, giường kéo giãn bằng điện, xe đạp tập thể dục…

thiet-bi-phcn-kz401-dv

Thông thường, quá trình phục hồi chức năng sẽ được tiến hành sớm, song song hoặc sau khi điều trị bệnh. Ban đầu người bệnh được các bác sĩ điều trị tích cực tại bệnh viện, sau khi đỡ hơn có thể về nhà và định kỳ đến khám – trị liệu. Các biện pháp sử dụng máy thường được kết hợp với bài tập chủ động để người bệnh hồi phục tốt hơn.

Trên đây là một số chia sẻ về Các loại máy trị liệu thường được sử dụng trong phục hồi chức năng. Mong rằng qua các thông tin trong bài viết các bạn hiểu hơn về những thiết bị này. Trường hợp có nhu cầu cần mua dụng cụ phục hồi chức năng hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn nhiều hơn.

Daiviet Sport cung cấp thiết bị phục hồi chức năng chính hãng, bảo hành dài hạn, giao hàng trên toàn quốc !

 

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...