Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Máy sóng ngắn trị liệu trong phục hồi chức năng

03/06/2023 10:10 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Sóng ngắn trị liệu còn được gọi là sóng ngắn, sóng radio, điện trường cao tần… là một kỹ thuật được sử dụng trong vật lý trị liệu. Nó sử dụng các bức xạ điện từ có bước sóng được tính bằng mét, thông thường là 11 – 22 mét, tương đương với tần số 27,12 - 13,56 MHz. Đa số các máy sóng ngắn trị liệu hiện nay sử dụng bước sóng 11,2 mét. Ở mức độ này quá trình trị liệu sẽ có hiệu quả tốt nhất, tránh được các hiện tượng nhiễu sóng và giao thoa.

Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Máy sóng ngắn trị liệu trong phục hồi chức năng. Qua đó giúp các bạn hiểu hơn về thiết bị này nhé.

Hiểu về máy sóng ngắn

Hiểu một cách đơn giản, sóng ngắn được tạo ra bằng cách cho dòng điện siêu cao tần đi qua các điện cực kim loại, chúng phát ra bức xạ điện từ đúng bằng tần số của dòng điện ở trong mạch.

Máy sóng ngắn tạo ra năng lượng tần số vô tuyến ở dưới dạng bức xạ điện từ một cách có chủ đích để hỗ trợ điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Với kiểu nhiệt trị liệu này thì dòng điện có tần số cao thâm nhập sâu hơn vào các mô, có nhiều ưu điểm vượt trội so với các phương pháp làm ấm mô bề mặt khác.

may-song-ngan-vat-ly-tri-lieu

Máy sóng ngắn trị liệu được sử dụng trong các trường hợp như:

- Điều trị viêm quanh khớp vai, viêm bao hoạt dịch, viêm khớp, viêm màng xương, viêm cơ, viêm xương.

- Đau lưng, đau mỏi cổ vai gáy, đau thần kinh ngoại vi, cơ cứng cơ do thoái hóa, thoát vị đĩa đệm cột sống.

- Chống sưng nền và tụ máu sau chấn thương.

- Trường hợp có vết thương nhiễm khuẩn, phù nề sau khi phẫu thuật, kích thích quá trình làm lành vết thương.

- Ngoài ra là một số rối loạn thần kinh, tuần hoàn cục bộ.

Sử dụng máy sóng ngắn trong trị liệu

su-dung-may-song-ngan-vat-ly-tri-lieu

Phương pháp điện cực tụ được sử dụng phổ biến. Cụ thể:

- Hai điện cực đối diện:

+ Hai điện cực có diện tích ngang nhau, khoảng cách tới da tương đương thì kết quả là mật độ năng lượng sẽ tập trung đều ở 2 bên. Nếu các điện cực được đặt cách xa da thì mật độ năng lượng sẽ tập trung sâu. Còn các điện cực càng gần da thì mật động tập trung ở lớp nông hơn.

+ Hai điện cực có độ lớn như nhau, nhưng khoảng cách tới da khác nhau thì mức độ năng lượng sẽ tập trung ở lớp nông phía điện cực gần với da hơn.

+ Hai điện cực có độ lớn khác nhau, được đặt khoảng cách tới da cân xứng thì bên điện cực nhỏ hơn sẽ tập trung nhiều năng lượng hơn.

- Hai điện cực ở trên cùng 1 mặt phẳng: Thì năng lượng tập trung tại lớp nông giữa hai điện cực.

- Hai điện cực tạo với nhau một góc: Năng lượng được tập trung tại góc được tạo bởi 2 điện cực.

Các trường hợp chỉ định và chống chỉ định sử dụng máy sóng ngắn

Chỉ định sử dụng máy sóng ngắn

su-dung-may-song-ngan-tri-lieu-2

Máy sóng ngắn được sử dung trong các trường hợp như:

- Chống viêm, giảm đau: Viêm bao hoạt dịch, viêm ở quanh khớp vai, viêm cơ, viêm khớp, viêm tai mũi họng, viêm đau các cơ quan nội tạng, đau lưng, đau thần kinh ngoại vị, co cứng cơ…

- Chống sưng nề cũng như tụ máu sau khi bị chấn thương, phù nề, vết thương nhiễm khuẩn, đau sau khi đại phẫu.

- Kích thích quá trình làm lành vết thương.

- Một số rối loạn tuần hoàn cục bộ như co mạch ngoại vi, thiếu máu cục bộ.

Chống chỉ định máy sóng ngắn tuyệt đối

su-dung-may-song-ngan-tri-lieu-3

Những đối tượng sau tuyệt đối không được sử dụng máy sóng ngắn: Người bị tăng sản tổ chức, u ác tính; Đang sử dụng các loại máy tạo nhịp; Lao chưa ổn định; Thai nhi trong bụng mẹ; Máu chậm đông; Đang bị chảy máu hoặc có nguy cơ chảy máu nội tạng; Viêm khớp dạng thấp, viêm biến dạng khớp do tăng nhiệt (gây tăng hoạt tính của men có khả năng phá hủy sụn khớp).

Chống chỉ định máy sóng ngắn tương đối

Những đối tượng sau cần lưu ý, tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng máy sóng ngắn trị liệu:

- Người có kim loại (đinh, nẹp, mảnh đạn) ở bên trong cơ thể. Cần tránh không để từ trường đi qua các vị trí này vì có thể gây tăng nhiệt cao ở kim loại khiến tổn thương các tổ chức ở xung quanh.

- Người bị rối loạn cảm giác, mất cảm giác.

- Bị suy tim, loạn nhịp tim, xơ vữa động mạch ở mức độ nặng, viêm tắc mạch.

- Nhiễm trùng cục bộ.

- Người quá mẫn cảm khi tiếp xúc với sóng ngắn.

Tác dụng vật lý trị liệu của sóng ngắn

tac-dung-dieu-tri-cua-may-song-ngan-2

- Tác dụng sinh nhiệt: Khi đặt một phần cơ thể trong điện từ trường của dòng cao tần thì các phân tử lưỡng cực trong cơ thể (có 1 đầu âm và 1 đầu dương, ví dụ như phân tử nước) sẽ xoay cùng với sự đảo chiều của doàn điện ở tần số cao (ngang bằng với tần số của dòng điện). Động năng của các phân tử trong trạng thái này sẽ được chuyển hóa thành nhiệt năng và khiến cho các tổ chức nóng lên. Khác với các biện pháp nhiệt bề mặt vốn chỉ có tác dụng ở nông, nhiệt do sóng ngắn tạo ra là nhiệt sâu (còn gọi là nhiệt khối, nội nhiệt) trực tiếp truyền theo 3 chiều.

- Tăng chuyển hóa: Do khả năng gây tăng nhiệt nên sóng ngắn có khả năng làm gia tăng các phản ứng hóa học và tăng cường sự chuyển hóa, tuân theo định luật Vant Hoff: Khi nhiệt tăng thêm 10 độ C thì chuyển hóa sẽ tăng lên 13%.

Tác dụng điều trị của sóng ngắn

tac-dung-dieu-tri-cua-may-song-ngan

- Giảm đau: Nhiệt sóng ngắn có khả năng ức chế các sợi dẫn truyền cảm giác đau. Ở trên hạch giao cảm, nhiệt khối tác động lên các hạch ở cổ và thắt lưng làm giảm căng thẳng của hệ thần kinh thực vật, và cũng do đó giảm đau tại nội tạng. Tác dụng giảm đau còn do tác động từ tăng tuần hoàn cục bộ, làm tăng thải các sản phẩm chuyển hóa, tái hấp thu dịch tiết bị tích tụ. Tăng nhiệt còn làm giãn và giảm trương lực cơ vân.

- Chống viêm: Sóng ngắn làm gia tăng lượng tế bào bạch cầu tới các tổ chứ viêm, tăng khả năng di chuyển của thực bào, mang tới khả năng chống viêm.

- Tác dụng đối với mạch máu: Sử dụng nhiệt khối gây giãn mạch, giảm tình trạng ứ động, tăng cường tuần hoàn máu. Tuy nhiên, cần cẩn thận vì nếu dùng liều mạch với thời gian kéo dài có thể khiến co mạch.

- Đối với hệ thần kinh vận động: Điều trị bằng sóng ngắn kết hợp với vận động trị liệu, sử dụng thiết bị phục hồi chức năng sẽ làm tăng dẫn truyền thần kinh vận động, hỗ trợ người bệnh phục hồi tốt hơn.

dai-viet-sport

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport giúp các bạn hiểu hơn về Máy sóng ngắn trị liệu trong phục hồi chức năng. Mong rằng qua các thông tin trong bài viết các bạn hiểu hơn về phương pháp sóng ngắn cũng như máy sóng ngắn – là phương pháp, thiết bị được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực y tế, vật lý trị liệu phục hồi chức năng.

Nếu còn câu hỏi nào khác hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn cụ thể. Trường hợp có nhu cầu mua thiết bị phục hồi chức năng hãy liên hệ với Daiviet Sport. Chúng tôi cung cấp các loại máy tập thể dục, giường kéo giãn bằng điện, thiết bị phục hồi chức năng 3 trong 1, 4 trong 1… Sản phẩm chính hãng, được bảo hành dài hạn, giao hàng toàn quốc, hướng dẫn sử dụng chi tiết tại nhà !

Xem thêm: Dụng cụ vật lý trị liệu

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...