Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Máy rung ở phòng gym có tác dụng gì ?

17/10/2023 14:06 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Những loại máy tập gym nào cần thiết trong phòng tập

Các loại máy tập chân giúp tập gym hiệu quả nhất

Khi đến phòng tập gym, ngoài các loại máy tập cardio, máy tập thể hình, phụ kiện, thì chúng ta còn bắt gặp máy rung đứng và máy rung đai. Những máy này thường được sử dụng sau khi đã hoàn thành các bài tập sức bền và sức mạnh. Vậy máy rung ở phòng gym có tác dụng gì? Sử dụng ra sao ? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport chia sẻ chi tiết về vấn đề này nhé.

Hiểu về máy rung toàn thân

may-rung-toan-than-phong-gym

Máy rung trong phòng gym có 2 loại là máy rung đứng và máy rung đai. Máy rung đứng có kích thước và trọng lượng lớn hơn, cho phép người tập đứng trên bệ và tác động cùng lúc tới nhiều bộ phận, do đó còn được gọi là máy rung toàn thân. Máy rung đai bao gồm 1 đầu và dây đai có thể điều chỉnh độ dài, dễ dàng đặt vào các bộ phận khác nhau ở trên cơ thể. Cơ chế chung của các loại đầu và máy rung là tạo ra rung chấn tuần hoàn tác động sâu vào bên trong cơ thể, khiến cho các cơ co lại theo phản xạ. Việc sử dụng máy rung giúp hệ thống cơ bắp làm việc hiệu quả hơn, nhất là sau khi vận động thể lực.

Khi rung, cơ bắp chúng ta phản xạ và co lại một cách nhanh chóng, cho dù không nằm trong tầm kiểm soát của ý thức chúng ta nhưng nó vẫn đòi hỏi tiêu tốn năng lượng và khiến cho cơ thể đốt cháy calo. Việc sử dụng máy đo điện cơ được sử dụng để đo hoạt động điện ở trong cơ đã xác nhận rằng máy rung gia tăng hoạt động cơ bắp. Và mức năng lượng mà cơ thể đốt cháy được phụ thuộc vào tần số cũng như cường độ của các rung động.

Tác dụng của máy rung

Việc sử dụng máy rung rất đơn giản. Đối với máy rung đứng các bạn chỉ cần đứng trên thiết bị, hơi chùng gối và giữ thẳng lưng, sau đó bật nút khởi động, chọn chế độ rung. Đối với máy rung đai thì trước tiên điều chỉnh độ dài của đai phù hợp, đặt lên bộ phận muốn tác động, đứng để giữ cho đai căng và bật nút, chọn chế độ rung.

tac-dung-cua-may-rung

Dưới đây là một số tác dụng của máy rung:

- Giảm cân: Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2019 được tiến hành với 280 người tham gia, các nhà khoa học nhận thấy rằng rung động toàn thân có thể giảm đáng kể lượng chất béo.

- Hạ huyết áp: Một nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 2012 với mục đích kiểm tra tác động của việc sử dụng máy rung đối với độ cứng của động mạch và huyết áp trên các phụ nữ trẻ bị thừa cân. Những người tham gia được sử dụng máy rung trong 3 buổi mỗi tuần, liên tục trong 6 tuần. Họ được kết hợp với tập squat và nâng bắp chân. Kết quả cho thấy các đối tượng giảm đáng kể huyết áp tâp thu so với nhóm đối chứng.

- Cải thiện sức mạnh: Trong các nghiên cứu khoa học được thực hiện vào năm 2012 các nhà nghiên cứu nhận thấy sức mạnh duỗi chân có thể tăng lên 8,2 kg ở những người phụ nữ có sử dụng máy rung so với nhóm đối chứng. Những người thường xuyên sử dụng thiết bị này cũng có thể cải thiện khả năng nhảy xa khi đứng.

loi-ich-may-rung-tap-gym

- Giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể: Máy rung cũng giúp giảm đáng kể các nếp gấp ở trên da của phụ nữ cũng như giảm tổng thể lượng mỡ sau khoảng 2 tháng. Trong nghiên cứu được thực hiện vào năm 2016, đối tượng tham gia chủ yếu là phụ nữ béo phì được chia thành các nhóm: Chỉ ăn kiêng; Ăn kiêng kết hợp sử dụng máy rung; Ăn kiêng kèm tập thể dục nhịp điệu. Kết quả cho thấy cả 3 nhóm đều giảm được mỡ thừa, nhưng ở nhóm thứ 2 và 3 giảm được nhiều hơn. Điều đó cho thấy việc sử dụng máy rung cũng có tác động tương tự như aerobic.

Ngoài ra, việc sử dụng máy rung còn cải thiện sức mạnh cũng như sự cân bằng ở người lớn tuổi, giảm thiểu tình trạng mất xương do tác động của quá trình thoái hóa.

>>> Xem thêm: Sử dụng máy rung tập gym liệu có hiệu quả?

Rủi ro khi sử dụng máy rung và cách phòng tránh

luu-y-khi-su-dung-may-rung

Máy rung đứng và rung đai nhìn chung là an toàn, tuy nhiên sử dụng sai cách cũng có thể dẫn tới những nguy cơ với sức khỏe.

- Bạn có thể bị té ngã khi cố gắng thực hiện các động tác khó liên quan tới tư thế nằm, ngồi trên máy thay vì đứng.

- Việc tấp xúc quá lâu với máu rung có thể gây tác động tiêu cực cho sức khỏe như: Đau lưng, đau cổ tay, đau tay và đau vai, đau hông.

- Sử dụng máy rung thường xuyên cũng có thể gia tăng nguy cơ mắc các vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa, bệnh tim chuyển hóa, tổn thương thần kinh, đau đầu…

luu-y-khi-su-dung-may-rung-2

Tuy nhiên cũng cần nhấn mạnh rằng hầu hết các nghiên cứu và tác động của rung chấn tới cơ thể bao gồm cả những hoạt động nghề nghiệp. Bản thân người làm các công việc này cũng có nguy cơ tiếp xúc với nhiều yếu tốt như hóa chất, làm việc nặng. Do đó, cũng không thể kết luận việc sử dụng máy rung trong thể dục thể thao có dẫn tới các nguy cơ nêu trên hay không.

Hiện nay có nhiều phương pháp giảm cân và tăng cường sức khỏe khác nhau được ghi nhận. Tuy nhiên, an toàn và bền vững nhất vẫn là xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, kết hợp với hoạt động thể chất thường xuyên. Việc lạm dụng máy rung massage có thể lợi bất cập hại. Một số đối tượng, đặc biệt là bè mẹ đang mang thai nên trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng thiết bị này.

Lời khuyên của các chuyên gia là sau khi đã thực hiện các bài tập sức bền, thể lực với máy cardio, giàn tạ thì chúng ta có thể sử dụng máy rung. Các rung chấn tuần hoàn có tác dụng mát xa cho cơ thể, tác động sâu vào bên trong, giảm đau lưng và hỗ trợ cơ thể phục hồi nhanh hơn.

>>> Xem thêm: Tác dụng khi sử dụng máy rung massage sau tập luyện

Mua máy rung ở đâu?

may-rung-masage-dai-viet

Giá cả máy rung không quá đắt, một đầu rung có giá khoảng 3 – 4 triệu, còn máy rung đứng có giá 5 – 7 triệu. Đối với nhu cầu sử dụng tại nhà thì ít người mua máy rung riêng mà thường sử dụng máy chạy bộ đa năng đã được tích hợp đầu rung massage. Trên máy chạy còn còn cả khung tập bụng, do đó người dùng có thể tập đi bộ, chạy bộ, gập bụng, hít đất… sau đó chuyển qua mát xa. Kết hợp các bài tập sẽ giúp bạn phát triển toàn diện các nhóm cơ, có được thân hình đẹp cùng nền tảng sức khỏe tốt.

Khi có nhu cầu mua máy chạy bộ, máy rung đứng, đầu rung massage các bạn có thể liên hệ với Daiviet Sport. Chung tôi cung cấp các thiết bị thể thao chính hãng, chất lượng cao, được bảo hành dài hạn, giao hàng trên phạm vi toàn quốc.

Xem thêm: Giàn tạ đa năng, dụng cụ tập tạ

Bài viết khác

Máy tập gym gập bụng Ab Crunch Machine

Nếu như bạn muốn giảm mỡ vòng 2 nhanh chóng, hiệu quả, hay xây dựng cơ bụng 6 múi thì sử dụng các máy tập bụng sẽ cho kết quả lý tưởng. Những thiết bị này được thiết kế để hỗ trợ cho các bài tập ...

Chia sẻ kiến thức về: Máy tập gym Back Extension Bench

Back Extension trong tiếng Việt có nghĩa là “bài tập cho cơ lưng dưới”, còn có tên gọi khác là Hyperextension. Nó thường được thực hiện với sự hỗ trợ của ghế tập lưng dưới Back Extension Bench. Vậy, ...

Chia sẻ kiến thức về: Máy tập gym Assisted Pull Up Machine

Kéo xà là một trong những biện pháp tuyệt vời giúp cải thiện phần thân trên. Nó nhắm vào lưng và bắp tay của người tập, ngoài ra là các cơ phụ trợ ở cánh tay và vai. Tùy thuộc vào cách bạn đặt tay ...

×
Loading...