Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Sử dụng máy rung tập gym liệu có hiệu quả?

17/10/2023 14:12 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Máy rung ở phòng gym có tác dụng gì ?

Tác dụng khi sử dụng máy rung massage sau tập luyện

Máy rung là một trong những thiết bị được sử dụng phổ biến trong phòng tập gym. Thông thường sau khi đã hoàn thành bài tập cardio với máy chạy bộ, xe đạp tập và body building với các giàn tạ khối thì gymer sẽ dùng máy rung để thư giãn cơ.

Trong nội dung dưới đây Daviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Sử dụng máy rung trong tập gym. Qua đó cùng hiểu hơn về thiết bị này, công dụng, cũng như sử dụng sao cho hiệu quả.

Những điều cần biết về máy rung tập gym

Máy rung gồm có 2 loại chính là máy rung đứng và máy rung đai. Máy rung đứng có kích thước lớn hơn, gồm có 1 bệ và phần khung ở phía trên để người dùng có thể vịn tay khi cần. Máy rung đai gồm có 1 đầu rung ở phía đằng trước, đai rung được gán với đầu, có thể kéo dài hoặc thu ngắn để phù hợp với thể trạng của người dùng cũng như dễ dàng đặt vào các bộ phận khác nhau trên cơ thể. Trên đai thường có miếng nhựa dẻo được tạo các gai trên bề mặt để có thể tác động sâu hơn vào bên trong cơ thể.

may-rung-tap-gym

Tuy khác nhau nhưng máy rung đứng (còn được gọi là máy rung toàn thân) và rung đai (còn được gọi là máy rung bộ phận) đều cung cấp các rung chấn tuần hoàn lên cơ thể người dùng. Cường độ rung có thể thay đổi theo các mức mạnh – nhẹ.

Khi tiếp nhận các rung chấn tuần hoàn từ máy, cơ bắp của chúng ta phản xạ và có xu hướng co lại nhanh chóng. Mặc dù điều này không hề nằm trong tầm kiểm soát có ý thức của người dùng, nhưng nó vẫn đòi hỏi năng lượng nhất định và khiến cho cơ thể phải đốt cháy calo. Thông qua sử dụng máy đo điện cơ, các nhà nghiên cứu đã xác nhận rằng máy rung tạo ra sự gia tăng hoạt động cơ bắp. Mức năng lượng mà cơ thể tiêu tốn phụ thuộc vào tần số cũng như cường độ rung.

Trên thực tế, phòng tập cũng như gia đình có nhiều loại máy rung khác. Ví dụ, đầu rung có thể tích hợp trên các máy chạy bộ điện đa năng; Ghế massage toàn thân, đệm ghế massage lưng, máy masage chân, và các loại máy massage cầm tay cũng thường được trang bị chế độ rung massage.

Cách sử dụng máy rung tập gym

su-dung-may-rung-tap-gym

Như đã nói ở trên, chúng ta sẽ sử dụng máy rung sau khi đã hoàn thành các bài tập thể lực, sức bền, mục đích chính là thư giãn các cơ, nâng cao hiệu quả tập luyện.

Sử dụng máy rung đứng: Các bạn đứng trên bệ rung, lưng thẳng, đầu gối hơi chùng xuống, tay vịn vào khung ở bên nếu vẫn chưa quen. Bật máy rung ở chế độ nhẹ, sau đó có thể tăng ở mức độ mạnh hơn – nếu thích.

Sử dụng máy rung đai: Đứng trước máy, đặt đai vào bộ phận cần rung, điều chỉnh độ dài của đai phù hợp, đưa cơ thể ra phía sau để phần đai căng lên. Sau đó các bạn bật nút rung.

Các bạn nên rung ở mỗi bộ phận không quá 5 phút.

Lợi ích của máy rung tập gym

loi-ich-may-rung-tap-gym

- Giảm cân: Trong một đánh giá được thực hiện vào năm 2019, với 280 người tham gia sử dụng máy rung trong khoảng thời gian 06 tháng; Các nhà nghiên cứu nhận thấy sự thay đổi đáng kể tỷ lệ phần trăm chất béo ở bên trong cơ thể.

- Hạ huyết áp: Một nghiên cứu khác được thực hiện vào năm 2012 nhằm kiểm tra tác động của sử dụng máy rung với độ cứng động mạch, huyết áp của 10 phụ nữ, trẻ em bị thừa cân. Những người tham gia sử dụng máy rung toàn thân trong 6 tuần đầu, nhóm còn lại thì không. Ở cuối tuần thứ 6, những người tham gia sử dụng máy rung được nhận thấy giảm đáng kể huyết áp tâm thu so với nhóm đối chứng.

loi-ich-may-rung-tap-gym-2

- Cải thiện sức mạnh: Các nhà khoa học cũng nhận thấy sức mạnh duỗi chân tối đa có thể tăng lên tới 8,2 kg ở những những người sử dụng máy rung so với nhóm đối chứng. Trong một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2012, các nhà khoa học kiểm tra lợi ích tiềm năng của máy rung với phụ nữ trong độ tuổi 20. Những người này trải qua 8 tuần sử dụng máy với tuần suất tuần 2 lần. Với 36 người tham gia nghiên cứu để cho thấy sự cải thiện đáng kể khả năng nhảy xa khi đứng.

- Giảm tỷ lệ mỡ trong cơ thể: Trong nghiên cứu được thực hiện vào năm 2016, các nhà khoa học xếp những phụ nữ tham gia thành 3 nhóm: Chỉ áp dụng chế độ ăn kiêng; Áp dụng chế độ ăn kiêng kèm theo luyện tập rung; Và áp dụng chế độ ăn kiêng kèm với tập thể dục nhịp điệu; Thời gian thực hiện là 8 tuần. Kết quả cho thấy cả 3 nhóm đều giảm được lượng mỡ thừa trong cơ thể, nhưng nhóm 2 và nhóm 3 giảm được nhiều hơn. Có thể thấy, sử dụng máy rung kết hợp với chế độ ăn kiêng phù hợp cũng có tác dụng tương tự như tập aerobic kết hợp với ăn kiêng.

Tác dụng phụ của máy rung tập gym

Việc sử dụng máy rung là an toàn, ngay cả so với việc sử dụng các thiết bị khác trong phòng gym như máy chạy bộ hay các loại giàn tạ khối, tạ tay. Tuy nhiên một số đối tượng có thể không phù hợp với thiết bị này.

tac-dung-phu-may-rung-tap-gym

Đầu tiên là những người có nguy cơ té ngã cao có thể không phù hợp với việc đứng rung (nhưng có không ảnh hưởng nếu rung ở tư thế ngồi hoặc nằm). Điều này được lý giải là do tiếp xúc nhiều lần với rung động có thể liên quan tới một số tác động tiêu cực tới sức khỏe, như: Nguy cơ phát triển về đau lưng, đau cổ, tay, vai, hông.

Ngoài ra, tiếp xúc nhiều lần với rung động cũng có liên quan tới việc tăng nguy cơ hình thành và phát triển: Bệnh tim mạch chuyển hóa, vấn đề về tiêu hóa, tổn thương thần kinh, đau đầu, bệnh ung thư…

Tuy nhiên, các nghiên cứu liên quan chưa có sự phân biệt giữa rung trong tập luyện thể dục thể thao và với việc sử dụng búa khoan, lái xe giao hàng, hoặc sử dụng các loại thiết bị di chuyển trên mặt đất. Những người bị ảnh hưởng là do yếu tố nghề nghiệp, tiếp xúc với yếu tố rung trong thời gian dài và thường xuyên. Những đối tượng này cũng có thể tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ khác như: Hóa chất độc hại, làm việc nặng nhọc…

Mua máy rung tập gym ở đâu ?

Trên đây là một số chia sẻ về Sử dụng máy rung trong tập gym. Qua những thông tin trong bài viết các bạn có thể hiểu hơn về thiết bị này, cách sử dụng, những công dụng cũng như tác dụng phụ của máy, từ đó sử dụng hiệu quả hơn trong luyện tập. Nếu còn câu hỏi nào khác hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn nhiều hơn.

dai-viet-sport

Nếu có nhu cầu trang bị máy rung cũng như các loại máy tập gym, thiết bị thể thao tại nhà khác hãy liên hệ với chúng tôi. Daiviet Sport cung cấp thiết bị thể thao chính hãng với nhiều chủng loại khác nhau, đáp ứng nhu cầu tập luyện tại nhà cũng như trang bị cho phòng tập.

Sản phẩm được giao trên phạm vi toàn quốc, lắp đặt và hướng dẫn sử dụng tận nơi, bảo hành chính hãng dài hạn, bảo trì trọn đời.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty Cổ phần xuất nhập khẩu Thể Thao Đại Việt

- Địa chỉ: Số 125 Vũ Tông Phan, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

- Điện thoại: 02466.836.247 - 02462.917.247 - 02462.605.567

- Email: cskh@daivietsport.com

Xem thêm: Dụng cụ tập tạ

Bài viết khác

Máy tập gym gập bụng Ab Crunch Machine

Nếu như bạn muốn giảm mỡ vòng 2 nhanh chóng, hiệu quả, hay xây dựng cơ bụng 6 múi thì sử dụng các máy tập bụng sẽ cho kết quả lý tưởng. Những thiết bị này được thiết kế để hỗ trợ cho các bài tập ...

Chia sẻ kiến thức về: Máy tập gym Back Extension Bench

Back Extension trong tiếng Việt có nghĩa là “bài tập cho cơ lưng dưới”, còn có tên gọi khác là Hyperextension. Nó thường được thực hiện với sự hỗ trợ của ghế tập lưng dưới Back Extension Bench. Vậy, ...

Chia sẻ kiến thức về: Máy tập gym Assisted Pull Up Machine

Kéo xà là một trong những biện pháp tuyệt vời giúp cải thiện phần thân trên. Nó nhắm vào lưng và bắp tay của người tập, ngoài ra là các cơ phụ trợ ở cánh tay và vai. Tùy thuộc vào cách bạn đặt tay ...

×
Loading...