Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Máy chạy bộ thì nên để ở vị trí nào trong nhà?

19/07/2021 17:27 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Máy chạy bộ là thiết bị hỗ trợ tập luyện thể dục thể thao hiện đại, tiện dụng, được sử dụng khá phổ biến trong các hộ gia đình trong những năm gần đây. Tuy phổ biến, nhưng không phải ai cũng biết cách vận hành máy chạy đúng cách. Một trong những vấn đề được nhiều người quan tâm là: Máy chạy bộ thì nên để ở vị trí nào trong nhà?

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha

Vị trí đặt máy chạy bộ liên quan không chỉ tới quá trình sử dụng, hiệu quả tập luyện, mà còn ảnh hưởng tới độ bề và tuổi thọ sản phẩm. Trong nội dung dưới đây chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vấn đề này nhé.

Những vấn đề liên quan tới vị trí đặt máy

Thiếu an toàn trong không gian chật hẹp

Thường khi mua máy chạy bộ người dùng chỉ để ý xem máy có những tính năng gì, công suất động cơ, diện tích vùng chạy, có nâng – hạ độ dốc tự động không?... Mà rất ít để ý tới kích thước lắp đặt máy, và cân đối các thông số này với không gian đặt máy của gia đình.

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha-1

Không gian quá chật, chỉ vừa đặt được máy sẽ gây khó khăn trong quá trình tập luyện do người tập còn phải đánh tay cùng với nhịp chạy để tạo ra tư thế chạy đúng chuẩn, tự nhiên. Việc quá sát với tường hay các đồ vật khác sẽ có thể ảnh hưởng tới người tập cũng như nguy cơ đổ, vỡ đồ vật. Nếu ở gần lối đi thì sự ảnh hưởng còn do những thành viên khác trong gia đình đi lại, sinh hoạt ở quá gần không gian tập luyện.

Khoảng cách từ các mép của máy chạy tới tường, đồ vật xung quanh cần tối thiểu 0.5 m để đảm bảo an toàn. Trong trường hợp bạn sử dụng máy chạy bộ đa năng, được tích hợp đầu rung với đai rung massage có thể điều chỉnh thì còn phải cân nhắc cả vị trí đứng khi massage, cũng cần thêm khoảng 1 m nữa về phía đầu máy chạy.

Tiếng ồn lớn khi mặt sàn không bằng phẳng

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha-2

Có rất nhiều lý do khiến cho mặt sàn không bằng phẳng: Sàn có độ dốc, lâu ngày bị bong tróc, bị lồi lõm do khả năng thợ thi công kém… Đặt máy chạy bộ trên một mặt sàn như vậy sẽ bị kênh ở 1 góc nào đó. Khi người dùng đi bộ, chạy bộ, phần kênh lên sẽ bị dằn xuống, va chạm với mặt sàn và tạo ra tiếng động lớn.

Tiếng động không chỉ gây ra sự khó chịu trong quá trình tập luyện mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tập do vùng chạy không bằng phẳng. Nó cũng tiềm ẩn nguy cơ chấn thương vì máy chạy được thiết kế hệ thống đệm giảm chấn để hấp thụ lực từ chân xuống ván chạy, truyền qua khung máy xuống sàn. Ở chiều ngược lại, nó giảm tác động của phản lực từ ván chạy lên đôi chân. Khi hệ thống này không hoạt động hiệu quả thì nguy cơ bị các chấn thương ở chân, đặc biệt là cổ chân và đầu gối sẽ tăng lên, điển hình là lật sơ mi cổ chân.

Ảnh hưởng của nhiệt độ

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha-3

Máy chạy bộ không nên đặt gần nơi phát ra nguồn nhiệt hoặc có nhiệt độ cao. Nhiệt độ quá cao có thể khiến cho băng tải bị giòn. Băng tải máy chạy bộ tuy được thiết kế nhiều lớp vật liệu để chống ồn, chống trượt, nhưng khi tiếp xúc với nguồn nhiệt cao trong thời gian dài cũng có thể bị giòn, ảnh hưởng tới độ bền, nhanh phải thay mới.

Một bộ phận khác bị ảnh hưởng trực tiếp với nhiệt độ là motor máy chạy. Motor hoạt động liên tục nên thường bị nóng. Nhiệt độ quá cao ở bên ngoài cũng khiến cho motor bị nóng hơn, dễ dẫn tới quá tải, chập cháy, hoặc gây ra những lỗi khiến cho băng tải bị giật, hẫng.

Ảnh hưởng của độ ẩm

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha-4

Ván máy chạy được làm từ gỗ MDF, được xử lý để chịu được lực tác động từ chân, hạn chế cong vênh, xử lý để chống mối mọt. Tuy nhiên, khi độ ẩm lớn và kéo dài thì ván chạy có thể bị cong vênh khiến cho vùng chạy không bằng phẳng, băng tải chuyện động khó khăn hơn, thậm chí sập – gãy ván chạy.

Máy chạy bộ điện có bảng mạch nguồn và bảng mạch điều khiển với rất nhiều linh kiện điện tử. Khi độ ẩm cao có thể gây cháy nổ mạch điện hoặc liện, khiến cho máy chạy bị trục trặc.

Chuột và các loại côn trùng

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha-5

Chuột cắn phá các miếng ốp nhựa khiến cho máy chạy xấu xí, cắn băng tải và ván chạy sẽ phải thay mới. Các loại động vật khác như thạch sùng, gián có thể vào làm tổ ở bên trong đầu máy, gặm nhấm dây điện khiến mất nguồn, mất tín hiệu, khiến cho máy chạy không thể hoạt động, trong nhiều trường hợp phải thay bảng mạch mới.

Côn trùng làm tổ trong đầu máy còn bít hết các khe và lỗ thông gió khiến cho motor bị quá nóng, nhiệt không thể phân tán, từ đó dẫn tới nguy cơ bị chập, cháy, phải thay mới rất đắt, bởi đây là bộ phận quan trọng nhất trên máy chạy bộ.

Máy chạy bộ thì nên để ở vị trí nào trong nhà?

Những vị trí đặt máy chạy bộ phổ biến trong gia đình

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha-6

Phòng khách: Phòng khách là vị trí đặt máy chạy bộ phổ biến nhất trong các gia đình hiện nay. Do phòng khách thường có diện tích rộng nhất trong số các phòng, lại là không gian sinh hoạt chung của cả nhà.

Phòng ngủ: Tập luyện vào buổi sáng sau khi ngủ dậy và buổi tối trước khi đi ngủ là 2 khung giờ lý tưởng. Tuy nhiên, có thể ảnh hưởng tới người khác (chồng hoặc vợ). Những máy chạy bộ rẻ tiền thường phát ra tiếng ồn lớn, chưa kề tiếng ồn do giày chạy tiếp xúc với vùng chạy.

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha-7

Tầng thượng: Sân thượng thường khá rộng rãi vì thường chỉ sử dụng để phơi đồ hoặc đặt một số cây cảnh. Tập luyện ở đây cũng ít gây ảnh hưởng tới các thành viên khác trong gia đình.

Nên đặt máy chạy bộ ở đâu tốt nhất?

Vị trí đặt máy chạy bộ phù hợp còn tùy theo từng ngôi nhà cụ thể. Tuy nhiên có một số vị trí bạn không nên đặt như:

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha-8

Nhà bếp: Nhà bếp là nơi diễn ra các hoạt động nấu nướng, tuy được lắp đặt hệ thống quạt thông gió và hút mùi nhưng tính hiệu quả còn tùy thuộc vào chất lượng, lắp đặt có đúng kĩ thuật. Hơi mắm muối có thể tác động vào khung máy, khiến cho quá trình oxy hóa diễn ra với tốc độ mạnh mẽ hơn. Chúng cũng có thể bám vào các bản mạnh và gay ra các trục trặc sau một thời gian dài.

Khu giặt giũ: Một số người để máy chạy bộ gần với nguồn nước, độ ẩm cao, ảnh hưởng tới ván chán và các chi tiết điện.

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha-9

Hành lang, mái hiên: Vị trí này thường có ánh nắng chiếu trực tiếp, nhiệt độ cao, ảnh hưởng tới thảm chạy, ốp nhựa. Hơn nữa lại thường có bụi, bụi bám vào motor và che kín các khe thông gió, tản nhiệt sẽ giảm tuổi thọ của động cơ.

Sẽ là lý tưởng nhất nếu bạn có thể bố trí được một tầng hoặc phòng riêng cho máy chạy bộ nói chung cũng như các thiết bị thể thao gia đình khác. Đây là một xu hướng hiện nay, khi nhu cầu tập luyện thể dục thể thao tại nhà gia tăng do nhiều người ngại ra đường, giao thông khó khăn, khó bụi, tiếng ồn, thời tiết bất thường… Phòng tập thể thao tại nhà sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí về lâu dài, nâng cao sức khỏe cũng như đề kháng cho cả nhà.

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha-9

Trong trường hợp không có không gian riêng thì phòng khách, hay phòng ngủ cũng rất ổn nếu bạn chọn các loại máy phù hợp về kích thước, có khả năng hoạt động êm ái, có thể dễ dàng năng gập gọn và di chuyển khi không sử dụng để nhường không gian cho các sinh hoạt khác cũng như thuận tiện khi vệ sinh máy.

Trong trường hợp bạn đặt máy ở trên sân thượng, tầng này thường được bắn tum, dùng để phơi quần áo hay trồng một số cây cảnh. Tuy nhiên, cần phải lưu ý để chống nóng, ví dụ như sử dụng tôn lạnh. Các mặt hông cần được che chắn hoặc tính toán để ánh nắng và mưa không chiếu, tạt tới vị trí của máy. Nếu xử lý được các vấn đề này thì với các ưu điểm như: Thoáng khí, ít bụi, không sợ việc tập luyện ảnh hưởng tới xung quanh… tầng thượng cũng là một vị trí đặt máy chạy bộ lý tưởng.

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha-10

Qua những thông tin ở trên có thể thấy vị trí đặt máy chạy bộ rất quan trọng, ảnh hưởng tới hiệu quả tập luyện, an toàn cho người dùng, cũng như độ bền, tuổi thọ của máy. Nơi đặt máy chạy bộ cần phải bằng phẳng, tránh nhiệt độ cao, độ ẩm lớn, ánh nắng chiếu trực tiếp, hạn chế các loại côn trùng cắn phá.

Một số lưu ý khí sử dụng máy chạy bộ

Trên đây là những chia sẻ hữu ích về về vị trí đặt máy chạy bộ tại nhà. Để máy hoạt động ổn định các bạn hãy lưu ý một số điểm sau:

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha-11

- Định kì vài tháng một lần (lâu nhất là nửa năm) nên tra dầu máy chạy để giảm ma sát trực tiếp giữa thảm và ván chạy. Nếu máy chạy là loại cao cấp, được trang bị hệ thống bơm dầu tự động thì bạn có thể bỏ qua khâu này.

-  Trước khi chay bộ nên khởi động, không nên ăn no ngay trước khi bước lên máy. Bạn có thể ăn nhẹ nhưng trước khi tập 1 tiếng. Trong quá trình tập không có thể bổ sung nước, tốt nhất là nước khoáng thể thao, nhưng không nên uống quá nhiều một lần, chỉ nên uống từng ngụm nhỏ.

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha-12

- Nên chuẩn bị giày tập chạy bộ để tập hiệu quả hơn và giảm nguy cơ chấn thương cho chân. Bạn cũng nên chuẩn bị khăn bông để thấm mô hôi, không nên để mồ hôi nhỏ xuống máy chạy.

- Sau khi tập bạn nên mát xa để các cơ được thư giãn, cơ thể phục hồi năng lượng. Ngoài việc sử dụng đầu rung massage trên máy bạn cũng có thể trang bị và sử dụng các thiết bị khác nhau: Máy massage chân, ghế massage toàn thân.

- Sau khi sử dụng nên dùng khăn khô lau qua toàn bộ máy một lượt, tắt nguồn và rút phích điện. 

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha-13

Khi có nhu cầu mua máy và tư vấn chuyên sâu và máy chạy bộ điện, máy chạy bộ gia đình, máy chạy bộ đa năng, cũng như các thiết bị thể thao tại nhà khác… các bạn hãy liên hệ với Daiviet Sport để được hỗ trợ nhanh chóng, kịp thời.

Daiviet Sport là nhân phân bối dụng cụ thể dục thể thao uy tín tại Việt Nam với những sản phẩm chất lượng, được bảo hành chính hãng dài hạn, với đầy đủ các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ, chứng minh chất lượng… rõ ràng, minh bạch.

may-chay-bo-thi-nen-de-o-vi-tri-nao-trong-nha-14

Máy chạy bộ tại Daiviet Sport có đầy đủ các loại từ giá rẻ đến cao cấp, đa chức năng, công suất nhỏ cho gia đình đến chuyên dụng cho phòng tập. Sản phẩm được giao hàng toàn quốc, thanh toán linh hoạt, áp dụng chính sách bán trả góp lãi suất 0%.

Hãy liên hệ với Daiviet Sport ngay hôm nay để được cung cấp máy chạy bộ chính hãng, tư vấn chọn mua máy chạy bộ phù hợp với nhu cầu sử dụng và thu nhập, cũng như sử dụng hiệu quả, bảo quản đúng cách… giúp chăm sóc sức khỏe gia đình !
 

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...