Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Máy chạy bộ nào tốt cho gia đình từ 2 - 6 thành viên

02/04/2024 15:41 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Ngày nay, máy chạy bộ được xem là thiết bị thể thao không thể thiếu trong các hộ gia đình, được sử dụng phổ biến để tập luyện tại nhà cũng như phòng gym, mang tới sự chủ động và hỗ trợ tăng cường sức khỏe cũng như sức bền hiệu quả.

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien

Khi chọn mua máy chạy, ngoài giá cả, thương hiệu, thì đối tượng sử dụng chính là yếu tố đầu tiên cần được cân nhắc. Trong nội dung dưới đây Daiviet Sport sẽ chia sẻ với các bạn về Máy chạy bộ nào tốt cho gia đình từ 2 - 6 thành viên nhé.

Những điều cần tìm hiểu về máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ có nhiều loại, bao gồm máy chạy bộ cơ, chạy điện, đơn năng, đa năng, chuyên dụng cho phòng gym, sử dụng trong các gia đình…

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien-1

Những năm trước đây máy chạy bộ cơ rất phổ biến do giá rẻ nhưng hiện nay ít được sử dụng, đởi sống kinh tế của người Việt đi lên, thu nhập được cải thiện, trong khi giá các máy chạy điện cũng ngày một “mềm” hơn.

Nếu như máy chạy bộ phòng gym thường có kích thước lớn và được trang bị động cơ “khủng”, đơn chức năng - chuyên cho mục đích đi bộ, chạy bộ, thì máy sử dụng trong trong gia đình có kích thước và động cơ khiêm tốn hơn, đa chức năng - được tích hợp đầu rung massage và khung gập bụng, có thể dễ dàng gấp gọn và di chuyển khi cần thiết.

Máy chạy bộ  điện sử dụng trong gia đình được chia là 3 phân khúc: 

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien-2

- Máy chạy bộ giá rẻ: Dưới 10 triệu

- Máy chạy bộ tầm trung: 10 – 15 triệu

- Máy chạy bộ cao cấp: trên 15 triệu

Đặc điểm chung ở các máy chạy bộ điện là sử dụng động cơ để chuyển động băng tải; Người dùng chạy theo tốc độ đã chọn. Sức mạnh của động cơ tùy theo từng máy. Độ dốc thay đổi tự động 0 – 15% hoặc thủ công 3 cấp độ. Bộ ba tính năng an toàn gồm thảm chạy chống trượt, đệm cao su giảm chấn, khóa từ tạm dựng hoạt động của máy khi xảy ra sự cố được trang bị đồng bộ. Trên các máy chạy đều có cảm biến và màn hình hiển thị để thu thập các thống số tập luyện như: Tốc độ, độ dốc, quãng đường đã đi, lượng calo tiêu thụ, nhịp tim… giúp người dùng có sự điều chỉnh để đạt được mục tiêu, tập khoa học hơn.

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien-3

Khi chọn mua máy chạy bộ điều quan trọng nhất là sản phẩm chính hãng, bảo hành dài hạn và cụ thể cho từng chi tiết: Động cơ, bảng mạch, khung sườn… Giá máy phù hợp với các tính năng được trang bị và lợi ích mang lại cho người sử dụng. 

Một yếu tố khác là phù hợp với nhu cầu tập luyện của các thành viên trong gia đình. Nếu có nhu cầu tập luyện chuyên nghiệp thì nên chọn máy có khung sườn lớn, động cơ mạnh mẽ. Còn nếu nhu cầu chỉ là tăng cường sức khỏe, làm đẹp thì các máy chạy bộ có khung sườn và động cơ ở mức trung bình là đủ dùng. Trường hợp mua cho người cao tuổi, người phục hồi chức năng sử dụng thì chỉ cần các máy chạy bộ nhỏ, đáp ứng nhu cầu đi bộ, chạy ở tốc độ chậm là phù hợp…

Máy chạy bộ nào tốt cho gia đình từ 2 - 6 thành viên

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien-4

Nếu gia đình chỉ có 2 – 3 người và nhu cầu sử dụng cơ bản thì các bạn có thể cân nhắc máy chạy bộ giá rẻ. Ở khoảng giá từ 8 – 10 triệu, chúng ta có thể trang bị cho gia đình các máy có động cơ 1.25 – 1.5 HP, cho phép thực hiện các bài tập đi bộ, chạy bộ trong khoảng 1 – 12 km/h. Máy được lập trình sẵn một số bài tự động. Độ dốc trên máy thay đổi thủ công 3 cấp độ. Điểm thú vị là rất nhiều máy chạy điện ở phân khúc này là sản phẩm đa chức năng, được trang bị khung tập bụng và đầu rung, giúp thư giãn sau khi tập sức bền và thể lực.

Một số máy chạy bộ giá rẻ phổ biến hiện nay gồm:

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien-5

- Máy chạy bộ Zasami Fly KZ-G7380

- Máy chạy bộ điện Zasami KZ-558

- Máy chạy bộ điện Zasami KZ-S180

- Máy chạy bộ điện Zasami KZ - S181

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien-6

Nếu gia đình có có từ 4 – 6 người thì máy chạy bộ tầm trung là lựa chọn hợp lý. Ở phân khúc này máy được trang bị động cơ 2 – 2.5 HP, tạo ra dải tốc độ 1 – 16 km/h, vùng chạy khá rộng rãi với bàn và thảm chạy dày, giúp người dùng thoải mái sải chân với các bài tập đi bộ, chạy bộ.

Động cơ mạnh mẽ và hoạt động bền bỉ đáp ứng tốt các bài chạy bền trong khoảng thời gian kéo dài hay chạy nước rút ở tốc độ nhanh. Đây cũng là dòng máy chạy được đa số người dùng ở Việt Nam lựa chọn do đa tính năng, đáp ứng tốt nhu cầu, và mức giá phù hợp với khả năng tài chính.

Một sộ máy chạy bộ tầm trung phổ biến trên thị trường gồm:

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien-7

- Máy chạy bộ điện Zasami KZ - S182.

- Máy chạy bộ Zasami KZ 5510 CAM.

- Máy chạy bộ Zasami KZ-Y545M.

- Máy chạy bộ Zasami KZ-S201M.

- Máy chạy bộ Zasami KZ 5510 CBM.

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien-8

Trường hợp gia đình 2 – 6 người, trong đó một hay nhiều thành viên có nhu cầu tập luyện chuyên nghiệp để tham gia các giải phong trào, hay đã quen sử dụng các máy tại phòng gym thì việc trang bị và sử dụng máy chạy bộ cao cấp sẽ phù hợp hơn. Không chỉ có khung sườn được gia cố với thép chịu lực dày mà thảm và bàn chạy cũng dày hơn.

Động cơ có thể đạt tới 3 – 3.5 HP, và tạo ra dải tốc độ 18 – 22 km/h. Ngoài ra máy chạy bộ cao cấp còn có khả năng ghi nhớ các thiết lập cá nhân do người dùng cài đặt để tái sử dụng trong lần sau. Các tiện ích khác như: Loa ngoài tạo âm thanh vòm, quạt gió để mô phỏng như chạy ngoài trời, tính năng tra dầu tự động để máy luôn hoạt động ở tình trạng lý tưởng, ít phải bảo dưỡng…

Một số máy chạy bộ cao cấp được sử dụng nhiều trong gia đình:

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien-9

- Máy chạy bộ điện Zasami KZ-C203.

- Máy chạy bộ điện Zasami KZ-C202

- Máy chạy bộ điện Zasami KZ-556

- Máy chạy bộ điện Zasami KZ - S183

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien-10

Ngoài ra, nếu không gian đủ rộng và gia đình có khả năng tài chính tốt, việc trang bị các máy chạy bộ phòng gym để sử dụng tại nhà cũng rất tốt. Hiện nay, nhiều người sẵn sàng đầu tư để xây dựng các phòng tập tại gia, trang bị máy chạy bộ, giàn tạ đa năng, xe đạp tập, ghế massage toàn thân… đây có thể xem là sự đầu tư bài bản cho sức khỏe của bản thân và gia đình.

Sử dụng máy chạy bộ điện hiệu quả

Việc chọn mua không dễ, việc sử dụng máy chạy bộ điện sao cho hiệu quả thì không phải ai cũng biết, cho dù là người đã tập một thời gian. Một trong những sai lầm phổ biến nhất là nhiều người đứng trên máy và bấm nút khởi động mà không biết rằng vô tình đang khiến động cơ phải làm việc vất vả hơn.

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien-11

Cách làm đúng là bạn đứng 2 chân lên 2 bên thành máy, bất START, đợi máy đếm ngược từ 3 – 1 và chạy ở tốc độ mặc định, khoảng 0.5 – 0.8 – 1 km/h tùy theo máy rồi mới bước lên thảm chạy, đi một lúc rồi mới chọn tốc độ.

Chạy bộ trên máy có sự khác biệt so với chạy ngoài trời. Khi tập ngoài công viên bạn chủ động trong từng bước chạy, nhưng ở trên máy tốc độ sẽ đều đều, ví dụ 6 km/h nên sải bước sẽ đều đều và cố định, cần 1 – 2 tuần để quen. Trong thời gian này bạn nên thiết lập tốc độ chậm, và có thể vịn tay vào tay máy để giữ thăng bằng tốt hơn.

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien-12

Luyện tập với máy cũng tương tự như ở ngoài trời. Trong thời gian đầu các bạn nên chạy ở tốc độ trung bình, và duy trì buổi tập trong 30 – 40 phút, sau đó mới nâng dần thời gian cũng như tốc độ. 

Để tăng cường tính hiệu quả, không nên duy trì một tốc độ trong suốt buổi tập. Bạn có thể chia buổi tập ra làm ba, 1/3 thời gian đầu chạy ở tốc độ trung bình, tăng tốc ở 1/3 khoảng thời gian giữa, và ở 1/3 khoảng thời gian cuối thì giảm dần trước khi dừng hẳn, không nên dừng đột ngột vì có thể gây sốc cho hệ thống tim mạch cũng như cơ bắp.

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien-13

Khi tập trên máy chạy bộ các bạn nên chạy ở chính giữa băng tải, hơi gần hơn với đầu máy để tiện đưa tay ra là có thể nhấn các nút trên bảng điều khiển và tay máy cũng như quan sát màn hình hiển thị. Không nên chạy lệch sang 1 bên, về lâu dài dễ khiến băng chạy cũng bị lệch theo, chà xát vào thành máy và gây ra tiếng động, đồng thời giảm tuổi thọ.

Tư thế chạy trên máy cũng tương tự như chạy bộ ngoài trời. Các bạn giữ cho lưng thẳng, tay đánh đều, hơi thở nhịp nhàng. Việc tiếp đất bằng gót chân hay mũi bàn chân tùy thuộc vào thói quen. Đa số chúng ta sẽ tiếp đất bằng gót chân, trong khi các vận động viên chuyên nghiệp lại thường tiếp đất bằng mũi vì nó cho phép tăng tốc nhanh hơn.

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien-14

Trước khi bước lên máy chạy bộ các bạn cần khởi động kĩ để làm nóng cơ thể và phòng tránh chấn thương. Sau khi chạy bộ các bạn nên mát xa để cơ thể được thư giãn và hồi phục nhanh hơn. Đầu rung trên máy chạy có thể điều chỉnh 2 chế độ rung mạnh và nhẹ, đai rung kéo dài và rút ngắn tùy ý để đặt vào các bộ phận trên cơ thể như bắp chân, đùi, vai, eo, lưng, tay…

Để phát huy hiệu quả của chạy bộ cũng như tập luyện thể dục thể thao các bạn cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng lành mạnh, cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể, bao gồm các nhóm: Đạm, tinh bột, chất béo tốt, vitamin và khoáng chất. Đồng thời hạn chế rượu bia, thuốc lá cũng như các chất kích thích khác. Bên cạnh đó các bạn cũng cần kết hợp tập luyện với nghỉ ngơi đầy đủ. Ví dụ: Tuần tập luyện 4 – 5 buổi, dành ra 1 – 2 buổi để nghỉ ngơi, chú ý ngủ đủ giấc.

may-chay-bo-nao-tot-cho-gia-dinh-tu-2-6-thanh-vien-15

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Máy chạy bộ nào tốt cho gia đình từ 2 - 6 thành viên. Mong rằng qua các thông tin từ bài viết các bạn hiểu hơn về máy chạy bộ sử dụng trong gia đình, và có thêm được những kinh nghiệm giúp lựa chọn được sản phẩm phù hợp.

Nếu còn thắc mắc nào khác hoặc có nhu cầu trang bị máy chạy bộ tại nhà, hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể !


 

Bài viết khác

So sánh máy chạy bộ Zasami KZ-C201 và KZ-Y545M

Việc sử dụng máy chạy bộ trong luyện tập thể dục thể thao đang ngày càng phổ biến hơn do những lợi ích mà thiết bị này mang lại cho người dùng. Tuy nhiên, việc chọn máy chạy phù hợp, đáp ứng tốt nhất ...

Top 5 Máy chạy bộ bán chạy vào mùa hè 2022

Chạy bộ là hình thức vận động thể chất được nhiều người ưa chuộng và tập luyện thường xuyên để nâng cao sức khỏe, làm đẹp cơ thể. Bên cạnh việc thể dục ngoài trời thì nhiều người còn sử dụng máy chạy ...

Sự khác nhau giữa máy chạy bộ phòng gym và máy chạy bộ gia đình

Máy chạy bộ là thiết bị thể thao được sử dụng nhiều trong các hộ gia đình cũng như phòng tập gym. Sử dụng máy mang đến cho người dùng sự chủ động cùng nhiều lợi ích về sức khỏe, hình thể. Máy ...

×
Loading...