Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Lưỡi gà giày đá bóng có ảnh hưởng thế nào đến thi đấu ?

24/12/2022 09:11

Giày đá bóng là trang bị không thể thiếu của các cầu thủ khi luyện tập và thi đấu. Lịch sử của loại giày này gắn liền với sự hình thành và phát triển của môn thể thao vua, từ những đôi giày da nặng trịnh, đơn điệu tới sự phong phú về chất liệu, thiết kế đa dạng, cho đến các công nghệ tiên tiến được áp dụng.

Giày đá bóng ngoại trừ đế đinh thì về cấu tạo cũng gồm các bộ phận tương tự như các loại giày khác, gồm: Da giày (upper), gót giày, đế trong, đế ngoài, đế giữa, dây giày, và lưỡi gà. Lưỡi gà giày đá bóng có ảnh hưởng thế nào đến thi đấu? Trong nội dung dưới đây các bạn hãy cùng Daiviet Sport tìm hiểu chi tiết về vấn đề này nhé.

Lưỡi gà giày đá bóng là gì ?

Ban đầu giày đá bóng được làm từ da thật, nhưng khá thô và nặng. Sau đó chất liệu da tổng hợp được phát hiện và đưa vào ứng dụng giúp giày trở nên nhẹ hơn, nhiều mẫu mã đa dạng do dễ gia công, cùng với đó là mức giá rẻ hơn. Thời điểm năm 2014 là mốc thời gian đánh dấu sự ra đời của giày da vải sợi dệt với thiết kế cổ cao và không sử dụng lưỡi gà cũng như dây buộc.

luoi-ga-giay-da-bong-la-gi

Giày đá bóng da vải được coi là sản phẩm của tương lai và đang nhanh chóng phổ biến hơn do các ưu điểm về trọng lượng nhẹ, cho cảm giác bóng tốt, ôm vừa khít chân và không cần phải trải qua quá trình break-in khi giày còn mới. Nhưng thực tế vẫn ghi nhận các mẫu giày có thiết kế lưỡi gà vẫn đang rất được ưa chuộng và hàng năm vẫn có rất nhiều mẫu mới được ra đời. Điều này cho thấy những đôi giày đá bóng có hơi hướng cổ điển vẫn có những ưu điểm và lợi thế riêng.

Về vị trí thì bộ phận này nằm ở phần trên của đôi giày, tương ứng với mu bàn chân. Đó là một một miếng da (bên dưới là lớp đệm) với một đầu được cố định vào giày và đầu còn lại thì không. Lưỡi gà ngăn cách chân và các dây buộc ở phía trên.

Công dụng của lưỡi gà giày đá bóng

Lưỡi gà của giày không phải để trang trí, nó có nhiều công dụng hơn chúng ta tưởng:

cong-dung-luoi-ga-giay-da-bong

- Tránh bụi bẩn lọt qua các lỗ xỏ dây vào bên trong.

- Loại bỏ sự cọ sát của dây giày có thể gây tổn hại đến chân.

- Bảo vệ chân tốt hơn.

- Giúp cổ chân vận động thoải mái, cầu thủ di chuyển thuận lợi.

- Giúp giày vừa chân hơn: Trường hợp giày đá bóng rộng hoặc chật hơn một chút so với kích thước bàn chân bạn có thể dễ dàng điều chỉnh thông qua việc điều chỉnh lưỡi gà và dây buộc. Sau một thời gian sử dụng thì giày có thể bị bai giãn, lúc này lưỡi gà và dây buộc càng phát huy vai trò của mình.

cong-dung-luoi-ga-giay-da-bong-2

- Dễ đeo giày hơn: Nhìn chung giày đá bóng có sử dụng lưỡi gà thường được thiết kế theo kiểu dáng truyền thống mà nhiều người đã quen thuộc. Nó cũng giúp việc mang (đeo) giày thuận lợi hơn, đặc biệt là với những người sở hữu phom chân bè ngang, việc tháo lỏng dây để xỏ chân sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với việc “đánh vật” với một đôi giày có cổ thun với thiết kể cổ cao.

So sánh giày đá bóng có và không có lưỡi gà

Kể từ năm 2014, chất liệu da thật và da tổng hợp đang được thay thế dần bằng da vải sợi dệt, bên ngoài được phủ nhựa dẻo. Ưu điểm của loại giày này là mỏng, nhẹ, cảm giác bóng tốt, chắc chân… Do đó được coi là xu hướng của tương lai. Và thực tế là từ lúc ra đời đến này có đã có thêm nhiều mẫu giày mới từ các hãng khác nhau thay thế lưỡi gà bằng cổ chun, sử dụng thiết kế cao cổ, không dây.

giay-da-bong-co-chun-adidas

Tuy nhiên, nhược điểm của giày không dây là khó sản xuất, giá thành cao và khá khó mang – nhất là với những người có phom chân bè ngang.

Một ưu thế của giày không có lưỡi gà so với giày truyền thống là cầu thủ có nhiều không gian hơn để xử lý bóng.

Mặc dù vậy, giày có sử dụng lưỡi gà vẫn có ưu thế riêng và được nhiều người lựa chọn vì đơn giản là đã quen với kiểu dáng truyền thống, không thích kiểu bó chân của giày da vải, hoặc do phom chân bè.

Nên chọn giày đá bóng nào ?

Việc chọn giày đá bóng nào phụ thuộc vào nhu cầu và sở thích của mỗi người cũng như khả năng tài chính. Ở môi trường thi đấu bóng đá phong trào, bán chuyên nghiệp, thường xuyên luyện tập và thi đấu trên các sân cỏ nhân tạo thì giày đinh dăm là lựa chọn hợp lý. Nhất là với đặc điểm mặt sân cứng vốn rất phổ biến ở Việt Nam.

giay-da-bong-zocker-inspire-2022

Ở Việt Nam hiện nay có sự xuất hiện của nhiều thương hiệu trong nước và quốc tế. Ở phân khúc tầm trung có thể kể đến Zocker với các mẫu giày đá bóng TF như Space, Inspire vốn rất được lòng các anh em đá phủi bởi chất liệu da cao cấp, ứng dụng nhiều công nghệ hiện đại như vân 3D, đế ma sát kép, mức giá lại rất phải chăng, trong khi chất lượng không thua kém so với sản phẩm ngoại nhập cùng loại, lại được bảo hành chính hãng.

Zocker hiện vẫn trung thành với thiết kế truyền thống có sử dụng lưỡi gà kèm dây buộc. Tuy nhiên mỗi năm hãng đều cho ra mắt các sản phẩm mới được cải tiến cả về chất liệu và công nghệ. Rất có thể trong tương lai gần chúng ta sẽ được chứng kiến sự ra mắt của giày vải thun Zocker với thiết kế phù hợp với cấu tạo bàn chân và phong cách chơi bóng của người Việt !

Thể thao Đại Việt là đơn vị phân phối chính hãng của Zocker, chuyên cung cấp các sản phẩm giày đá bóng chính hãng với chất lượng và mức giá tốt nhất.

Bài viết khác

Giày đá bóng khâu đế là gì? Tác dụng như thế nào?

Hiện nay thị trường giày đá bóng ở Việt Nam rất đa dạng với nhiều thương hiệu và phân khúc khúc khác nhau, từ các đơn vị trong nước cũng như nhập khẩu từ nước ngoài. Đối với các tín đồ của môn thể ...

Giày đá bóng đinh sắt và những lưu ý khi sử dụng

Giày đá bóng có rất nhiều loại đế đinh để cầu thủ có thể chơi trên các mặt sân khác nhau. Trong đó giày đinh sắt thường được sử dụng bởi các cầu thủ chuyên nghiệp, trên các mặt sân cỏ tự ...

Giày đá bóng đế cao su sử dụng cho sân nào?

Giày đá bóng cấu tạo bao gồm rất nhiều bộ phận, như: Da (upper), gót, đế, lót, dây, lưỡi gà… Mỗi phần lại được làm từ những chất liệu khác nhau, phù hợp với nhu cầu sử dụng và mặt sân thi đấu. Đế ...

×
Loading...