Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Lợi ích nào cho việc tập thể thao ngoài trời?

22/09/2022 09:10 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Tin liên quan

Địa chỉ bán thiết bị thể thao ngoài trời

Hướng dẫn tập thể dục ngoài trời đúng cách

Luyện tập thể dục thể thao mang đến rất nhiều lợi ích cho thể hình và sức khỏe, lại giúp tăng cường khả năng đề kháng cho cơ thể. Điều này càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 hiện nay, giúp chủ động phòng ngừa và hỗ trợ điều trị bệnh.

loi-ich-nao-cho-viec-tap-the-thao-ngoai-troi

Trong nội dung dưới đây, Daiviet Sport sẽ cùng các bạn tìm hiểu chi tiết về Lợi ích nào cho việc tập thể thao ngoài trời? Qua đó có thêm động lực để rèn luyện mỗi ngày.

Lợi ích của tập thể dục thể thao nói chung

Tập luyện thể dục thể thao nói chung hay tập tập thể thao ngoài trời nói riêng đều có những lợi ích rất tốt đối với sức khỏe thể chất cũng như tinh thần. Dưới đây là một số lợi ích từ việc tập thể dục thường xuyên mà bạn không thể bỏ qua:

Giúp kiểm soát cân nặng

tap-the-thao-giup-kiem-soat-can-nang

Thể thao mỗi ngày cùng với chế độ dinh dưỡng phù hợp sẽ giúp kiểm soát cân nặng cũng như ngăn ngừa béo phì. Nếu muốn giảm cân bạn chỉ cần điều chỉnh lượng calo nạp vào cơ thể ít hơn so với lượng tiêu hao, còn muốn tăng cân bạn chỉ cần điều chỉnh lượng calo nạp vào nhiều hơn. 

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim

tap-the-thao-giam-nguy-co-mac-benh-tim

Tập luyện thể dục thể thao, nhất là các môn cardio (chạy bộ, đi bộ, nhảy dây…) giúp cho trái tim khỏe mạnh hơn và cải thiện tuần hoàn máu. Khi máu lưu thông trong cơ thể tốt hơn sẽ làm tăng nồng độ oxy, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh mạch vành, đau tim, cholesterol cao, đồng thời giảm huyết áp.

Quản lý lượng đường và insulin trong máu

tap-the-thao-quan-ly-luong-duong-va-insulin

Tập thể dục điều độ giúp giảm lượng đường ở trong máu và giúp cho insulin của chúng ta hoạt động tốt hơn. Nhờ đó hạn chế nguy cơ mắc các bệnh chuyển hóa, tiểu đường tuýp 2. Đối với những người mắc bệnh tiểu đường thì thể thao còn giúp kiểm soát lượng đường huyết và duy trì sức khỏe ổn định.

Cải thiện sức khỏe tinh thần

tap-the-thao-cai-thien-suc-khoe-tinh-than

Khi hoạt động thể chất, cơ thể giải phòng các chất hóa học tự nhiên như: Endorphin, oxytoxin, serotonin, dopamin… giúp cải thiện tâm trạng theo hướng tích cực và mang tới cảm giác thư thái, nhờ đó đối phó tốt hơn với căng thẳng, mệt mỏi.

Giúp đầu óc minh mẫn hơn

tap-the-thao-giup-dau-oc-minh-man-hon

Tập thể dục giúp tăng cường khả năng tập trung, cải thiện chứng hay quên. Khi duy trì một cách thường xuyên, nó giữ cho các kỹ năng tư duy, học hỏi và phán đoán, giữ được sự nhạy bén khi chúng ta già đi.

Tập luyện cũng giúp cơ thể giải phóng protein cũng như các chất hóa học có khả năng cải thiện cấu trúc, chức năng của não.

Tăng cường xương và cơ bắp

tap-the-thao-giup-tang-cuong-co-bap

Thể thao thường xuyên giúp cho trẻ em xây dựng hệ thống xương chắc khỏe. Ở tuổi trưởng thành nó cũng làm chậm tác động của quá trình lão hóa xương do tuổi tác. Ngoài ra, nó cũng tăng cường các cơ bắp, có tác dụng tăng hoặc duy trì khối lượng cũng như sức mạnh cho các cơ.

Phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư

tap-the-thao-phong-ngua-nguy-co-ung-thu

Quá trình tập luyện giúp tăng cường thể lực và đáp ứng tốt hơn với các biện pháp điều trị ung thư, bao gồm hóa trị, xạ trị. Nó cũng giảm nguy cơ mắc một số bệnh gồm: Ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư tử cung, và ung thư phổi.

Cải thiện chất lượng giấc ngủ

tap-the-thao-cai-thien-chat-luong-giac-ngu

Với những người khó ngủ, ngủ không ngon giấc, mất ngủ thường xuyên thì việc tập luyện giúp đi vào giấc ngủ nhanh hơn, chất lượng giấc ngủ cũng tốt hơn.

Giảm nguy cơ té ngã

tap-the-thao-giam-nguy-co-te-nga-o-nguoi-cao-tuoi

Ở những người có tuổi, nghiên cứu chuyên sâu cho thấy việc thực hiện các hoạt động thể thao giúp thăng bằng tốt hơn, giảm nguy cơ vấp ngã.

Sống thọ hơn

tap-the-thao-giup-tang-tuoi-tho

Hoạt động thể chất giúp nâng cao sức khỏe, tăng cường miễn dịch chống lại các bệnh truyền nhiễm, đồng thời giúp phòng ngừa bệnh tim mạch, một số loại ung thư… nhờ vậy giúp tăng cường tuổi thọ cho người tập.

Lợi ích của việc tập thể thao ngoài trời

Tập thể thao ngoài trời bên cạnh những lợi ích của thể thao nói chung còn có những lợi ích riêng.

Tập thể thao ngoài trời giúp ngắm nhìn cảnh quan thiên nhiên

Đây là những ưu điểm mà hình thức tập luyện tại nhà hoặc trong phòng gym không có. Khi tập luyện ngoài trời bạn có thể chọn cho mình những cung đường đẹp, chạy bộ ven hồ hay tập trong công viên với rất nhiều cây xanh.
Không chỉ đẹp mà chạy bộ ngoài trời cũng mang lại nhiều thách thức hơn, như sức gió, vật cản trên đường. Cơ thể sẽ cần phải cố gắng nhiều hơn để chinh phục được các chướng ngại. Để đạt hiệu quả tương đương, các thiết bị hỗ trợ hiện đại như máy chạy bộ điện phải trang bị tính năng độ dốc, xe đạp tập phải cần tới núm kháng lực.

tap-the-thao-ngoai-troi-giup-ngam-nhin-canh-dep

Việc đi bộ, chạy bộ trên những địa hình liên tục thay đổi như đồi, dốc sẽ giúp thích nghi với môi trường tốt hơn, tăng cường mô liên kết trong cơ thể, kích thích các sợi cơ lớn hơn từ đó mang đến thể lực tốt.
Ngoài ra hình thức tập luyện này cũng giúp đốt cháy nhiều calo hơn. Đối với những người đang có nhu cầu thể dục giảm cân thì đây chính là điều tuyệt vời nhất.

Tập thể thao ngoài trời tiết kiệm chi phí

Một điều tất nhiên, tập tại phòng gym thì bạn sẽ phải trả chi phí mua thẻ hội viên, chi phí cho huấn luyện viên. Tập ở nhà cũng cần các máy tập hỗ trợ nếu không sẽ rất dễ gây nhàm chán.

Việc tập luyện thể dục thể thao ngoài trời giúp tiết kiệm chi phí. Bởi chỉ với một đôi giày là bạn đã có thể bắt tay vào các bài tập đi bộ, chạy bộ (chạy nước rút, xen kẽ, marathon…).

tap-the-thao-ngoai-troi-tiet-kiem-chi-phi

Hiện nay tại các công viên trong cả nước được xây dựng các khu chức năng chuyên về dụng cụ tập thể dục ở công viên, với hàng chục thiết bị khác nhau, đầy đủ cả thiết bị tập thể hình như: Máy tập squat, tập đẩy ngực, đẩy tay vai… Cùng với các máy tập cardio như: Xe đạp tập ngoài trời, máy chạy bộ, máy đi bộ trên không, máy tập chèo thuyền, máy tập cưỡi ngựa.

Bên cạnh các máy tập cho người lớn là thiết bị vận động cho trẻ em như: Thang vận động, rào vượt lắc hông, thanh tập nhảy zic zắc… Và việc sử dụng các thiết bị là hoàn toàn miễn phí.

thiet-bi-khoi-dong-ngoai-troi-dai-viet

Không chỉ ở công viên mà dụng cụ thể dục ngoài trời còn được lắp đặt phổ biến trong các sân chung cư, các địa điểm công cộng để người dân ở xung quanh có thể dễ dàng tiếp cận, tập luyện thường xuyên.

Tập luyện trong các khu chức năng không chỉ miễn phí mà còn giúp tăng cường sự gắn kết giữa những người cùng tham gia thông qua quá trình trao đổi kinh nghiệm, cách sử dụng thiết bị, từ đó trở nên cởi mở hơn, góp phần xây dựng đời sống văn hoa khu dân cư.

Tập thể thao ngoài trời giúp Hít thở không khí trong lành

tap-the-thao-ngoai-troi-hit-tho-khong-khi-trong-lanh

Thể thao ngoài trời mang đến cơ hội hít thở không khí trong lành, rất nhiều lợi ích cho cơ thể:

- Giảm dị ứng và hen suyễn

- Chức năng của phổi tốt hơn

- Cải thiện năng suất hoạt động

- Cải thiện chức năng hệ miễn dịch

- Tâm trạng được cải thiện

- Giảm nguy cơ huyết áp cao

- Giúp ngủ ngon hơn

- Kéo dài tuổi thọ

Tập thể thao ngoài trời giúp Nạp vitamin D cho cơ thể

tap-the-thao-ngoai-troi-giup-nap-vitamin-d

Vitamin D có vai trò đặc biệt quan trọng với cơ thể, nhất là với trẻ em đang trong giai đoạn phát triển. Nó tạo nên cấu trúc răng, xương; Tham gia vào quá trình phân chia tế bào.

Cơ thể không thể tự tổng hợp được vitamin D mà chúng ta phải dung nạp từ bên ngoài thông qua con đường thực phẩm hoặc từ ánh nắng mặt trời. Trên thực tế, hiếm người ăn đủ thực phẩm chứa vitamin D nên hoạt động ngoài trời và tiếp xúc với ánh nắng là cần thiết.

Tắm nắng đúng cách có thể cung cấp 90 – 95% lượng vitamin D cần thiết cho cơ thể. Chúng ta chỉ còn chọn nơi thoáng mát, đủ ánh sáng. Thời gian lý tưởng để tập luyện ngoài trời cũng như nạp vitamin D là trước 8h sáng và chiều 4 – 5h, mỗi lần khoảng 30 phút.

Một số lưu ý để tập thể thao ngoài trời hiệu quả

Để quá trình tập luyện thể dục thể thao ngoài trời hiệu quả các bạn cần lưu ý một số điểm sau:

luy-y-thoi-diem-tap-the-thao-ngoai-troi-thich-hop

Không nên tập quá sớm cũng như quá muộn. Thời gian lý tưởng cho buổi sáng là 5 – 7 h, chiều là từ 16 – 19h. Việc dậy quá sớm, đặc biệt là vào mùa đông thường thời tiết giá lạnh, thân nhiệt thấp… sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, tăng nguy cơ bị cảm, đột quỵ, trúng gió. Việc tập luyện vào tối muộn có thể khiến cơ thể hưng phấn và khó ngủ.

Vào mua hè nên mặc trang phục thoáng mát, thấm hút mồi hôi tốt, bay hơi nhanh. Còn vào mùa đông nên mặc đủ ấm, khi nóng có thể cởi bớt và mặc trở lại khi hoàn thành bài tập.

luy-y-bo-sung-nuoc-khi-tap-the-thao-ngoai-troi

Trước – trong – sau khi tập cần chú ý cung cấp nước cho cơ thể. Nếu tập nặng hoặc thời gian kéo dài khiến cơ thể ra nhiều mồ hôi thì nên sử dụng nước khoáng thể thao, nước hoa quả ép để bù lại các chất điện giải đã bị hao hụt.

Các bạn cũng nên chọn các môn thể thao, bài tập phù hợp với tình trạng sức khỏe, có thể nâng dần độ khó về lâu dài. Không nên tập nặng ngay từ đầu sẽ khiến cơ thể bị chấn thương. Tần suất 4 – 6 buổi/tuần là hợp lý để cơ thể có thời gian phục hồi, việc tập quá nhiều mà không có thời gian cho cơ thể nghỉ ngơi, phục hồi sẽ phản tác dụng.

luy-y-chat-dinh-duong-khi-tap-the-thao

Bên cạnh tập luyện thì chế độ dinh dưỡng là rất quan trọng. Tùy theo mục tiêu là gì: Tăng cân, giảm cân, xây dựng cơ bắp, tăng sức bền… mà bạn cần kết hợp với chế độ dinh dưỡng phù hợp để đạt được mục tiêu.

Sau khi tập luyện bạn có thể mát xa nhẹ nhàng để thư giãn các cơ, tăng cường hiệu quả. Sẽ rất tốt nếu bạn sở hữu một chiếc ghế massage toàn thân tại nhà. Còn nếu không bạn có thể sử dụng các thiết bị massage cổ, massage chân, massage tay, massage lưng có trong các khu chức năng chuyên về dụng cụ thể dục ngoài trời.

/dai-viet-sport

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Lợi ích nào cho việc tập thể thao ngoài trời ? Mong rằng qua các thông tin được chia sẻ các bạn sẽ hiểu hơn về hoạt động tập luyện ngoài trời cũng như những lợi ích tuyệt vời mà nó mang lại.

Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào liên quan đến thể thao, máy tập, thiết bị ngoài trời…. Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được tư vấn cụ thể.

Daiviet Sport hiện cung cấp các loại máy tập công viên, đầy đủ các nhóm: Khởi động, tập tay – vai, chân – đùi, hông – eo, thiết bị massage, thiết bị vận động ngoài trời cho trẻ trên toàn quốc, sản phẩm chính hãng được làm từ thép chịu lực, sơn tĩnh điện bền đẹp, bảo hành dài hạn, hỗ trợ thi công – lắp đặt chuyên nghiệp.

Xem thêm: Máy tập gym, dụng cụ phục hồi chức năng

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...