Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Hướng dẫn tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại nhà

21/03/2023 16:14 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Phương pháp vật lý trị liệu được áp dụng rất nhiều trong và sau quá trình điều trị bệnh. Nó không chỉ được thực hiện tại bệnh viện, cơ sở trị liệu mà người bệnh còn có thể tự tập ở nhà.

Nội dung dưới đây sẽ Hướng dẫn tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại nhà, giúp các bạn hiểu hơn về một trong những lĩnh vực rất quan trọng của y học hiện đại nhé.

Vật lý trị liệu là gì?

Vật lý trị liệu chính là một nhánh của Y học phục hồi chức năng. Nó làm nhiệm vụ duy trì, cải thiện khả năng vận động cho người bệnh, giảm đau hiệu quả.

Việc điều trị bệnh tuy rằng có thể cứu sống bệnh nhân nhưng có những trường hợp không thể trở lại với cuộc sống như trước do tâm lý tự ti hoặc khiếm khuyết về cơ thể khiến họ trở thành đối tượng cần gia đình và xã hội chăm sóc đặc biệt. Vì vậy, mục tiêu cuối cùng của việc điều trị bệnh cần thay đổi, tiến xa hơn, giúp người bệnh trở lại với cuộc sống bình thường, hòa nhập với cộng đồng.

vat-ly-tri-lieu-phuc-hoi-chuc-nang

Mục tiêu cuối cùng của vật lý trị liệu phục hồi chức năng chính là giúp người bệnh lấy lại những chức năng đã bị mất. Phương pháp này được khuyến khích cho các trường hợp như:

- Tổn thương thần kinh - cơ: Chấn thương sọ não, bại não, tổn thương tủy sống, đột quỵ.

- Bệnh lý cơ - xương - khớp: Gãy xương, thoái hóa cột sống, gai cột sống, vẹo cột sống, bị tổn thương dây chằng.

- Gặp các vấn đề hô hấp: Viêm phổi, hen phế quản, tắc nghẽn phổi.

- Trẻ mắc bệnh lý bẩm sinh như viêm màng não, chậm phát triển trí não.

- Vừa trải qua phẫu thuật: Do một số bộ phận trên cơ thể không hoạt động bình thường, do đó người bệnh cần luyện tập đúng cách để có thể đẩy nhanh tốc độ phục hồi cũng như tăng cường sức mạnh cơ bắp.

Có thể tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại nhà không ?

Vật lý trị liệu sử dụng các tác động vật lý như dòng điện, nhiệt độ, quang trị liệu, thủy trị liệu, cơ học... để tác động lên cơ thể người bệnh. Khi cần sử dụng biện pháp này thì tùy theo từng trường hợp cụ thể mà chúng ta có thể lựa chọn đến các cơ sở y tế chuyên khoa hay tự thực hiện tại nhà.

tap-vat-ly-tri-lieu-tai-nha

Tại các trung tâm trị liệu thường được trang bị hệ thống máy móc hiện đại, đáp ứng nhu cầu điều trị đa dạng và chuyên sâu. Còn tập tại nhà mang tính chất cá nhân và do đó thường là tập vận động, các loại máy móc nếu có thường là cơ bản, như: Thiết bị phục hồi chức năng 3 trong 1, 4 trong 4, giường kéo giãn... giúp tăng cường sự dẻo dai cho các cơ, khớp, sức mạnh cho hệ gân - cơ, cải thiện tình trạng bệnh tật.

Nhìn chung, những trường hợp bệnh nặng, cần phục hồi tích cực sẽ được điều trị vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại các bệnh viện, cơ sở trị liệu. Sau một thời gian đã đỡ, bệnh thuyên giảm, hoặc trường hợp bệnh nhẹ thì đều có thể tự tập tại nhà, định kì đi khám để xác định mức độ hồi phục cũng như được bổ sung thêm các bài tập phù hợp.

tap-vat-ly-tri-lieu-tai-nha-2

Các bài tập vận động trị liệu tại nhà thường được áp dụng cho một số trường hợp như:

- Đau lưng, đau mỏi cổ vai gáy, căng mỏi cơ do luyện tập thể dục thể thao.

- Bệnh lý cơ - xương - khớp mạn tính đã được điều trị ổn định như: Viêm ở quanh khớp vai, thoát vị đĩa đệm cột sống, viêm cột sống dính khớp, thoái hóa khớp, người bị đột quỵ.

- Người không có thời gian để tới các cơ sở y tế.

- Những trường hợp điều trị ngoại trú, thời gian ở nhà nhiều hơn ở viện nên cần tập thêm để tăng cường hiệu quả điều trị.

Các bài tập Vật lý trị liệu phục hồi chức năng đơn giản tại nhà

Bài tập kéo căng khớp vai

Đây là một động tác có tác dụng kéo căng các phần cánh tay, vai và phần trên của lưng.

bai-tap-keo-cang-khop-vai

Các bạn có thể thực hiện theo các hướng dẫn sau:

- Trước tiên người bệnh đan 2 bàn tay vào nhau, các ngón tay xen kẽ.

- Từ từ đưa lòng bàn tay lên đầu và đưa tay lên trên.

- Giữ tư thế trong 10 giây rồi từ từ thả lỏng, lặp lại động tác.

Bài tập kéo căng cánh tay

Với bài tập này người bệnh sẽ tập trung phục hồi lại sự vận động của các cơ cánh tay và có được phản ứng linh hoạt trong cuộc sống hàng ngày.

bai-tap-keo-cang-canh-tay

- Người bệnh nâng cánh tay lên ngang mặt rồi dùng tay phải nắm lấy khuỷu tay trái, từ từ kéo qua ngực.

- Kéo với lực căng dần trong 10 giây rồi từ từ thả lỏng.

- Tiếp đó thực hiện tương tự với tay còn lại.

Bài tập kéo căng gối chạm ngực

bai-tap-keo-cang-goi-cham-nguc

- Người bệnh nằm trên sàn, kéo đầu gối co vào cơ thể.

- Sau đó dùng 2 tay đan vào nhau và kéo chân mạnh dần, giữ trong 20 - 30 giây rồi thả lỏng.

- Làm tương tự với bên chân còn lại.

Bài tập kéo căng gân cổ chân và cẳng chân

Người bệnh cần chuẩn bị 1 chiếc ghế có dựa lưng hoặc có thể tập trước 1 bức tường để có trợ lực.

bai-tap-keo-cang-gan-co-chan-cang-chan

- Đứng đằng sau lưng ghế, dùng tay vịn vào thành ghế ở trước mặt, chân phải duỗi thẳng, chân trái thì co lại, khoảng cách giữa 2 chân khoảng 1 bước.

- Từ từ đưa người xuống, cong chân trái trong khi chân phải vẫn duỗi thẳng, còn bàn chân phải thì vẫn áp sát mặt sàn. Chú ý giữ thẳng lưng trong quá trình này.

- Nhún người xuống và giữ trong khoảng 10 - 20 giây rồi thả lỏng cơ thể. Sau đó đổi chân và thực hiện tương tự với chân còn lại.

Bài tập kéo căng cơ đùi trước

bai-tap-keo-cang-co-dui-truoc

- Người bệnh đứng thẳng người, dùng tay vịn ghế, tường, hoặc không cần nếu có khả năng giữ thăng bằng.

- Dồn trọng lực vào chân bên trái rồi co chân bên phải dần lên, gót chân phải chạm mông, dùng tay để giữ chân co lên.

- Giữ tư thế trong 30 giây rồi thả lỏng từ từ.

- Đổi bên và thực hiện tương tự với chân còn lại.

Bài tập kéo căng cơ đùi sau

Đây cũng là 1 bài tập khá đơn giản để có thể thực hành tại nhà.- Người bệnh ở trong tư thế ngồi trên sàn, 2 chân duỗi thẳng.

bai-tap-keo-cang-co-dui-sau

- Dùng một chiếc khăn bông dài (có thể là vải hoặc dây kháng lực) móc vào lòng bàn chân trái, dùng 2 tay giữ khăn và kéo chân lên cao. Giữ 1 lúc rồi hạ xuống, đổi bên và thực hiện tương tự.

Trên đây là một số chia sẻ từ Daiviet Sport về Hướng dẫn tập vật lý trị liệu phục hồi chức năng tại nhà. Nếu còn câu hỏi hay thắc mắc nào khác các bạn hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhiều hơn.

Trường hợp muốn mua thiết bị vật lý trị liệu phục hồi chức năng hãy liên hệ với Daiviet Sport. Chúng tôi cung cấp thiết bị chính hãng, đáp ứng tốt nhu cầu vận động, tăng cường sức mạnh cơ, khớp linh hoạt, giúp người bệnh nhanh chóng lấy lại khả năng vận động cho chân, tay, cổ, lưng…

Thiết bị phục hồi chức năng được Daiviet Sport giao trên toàn quốc, hướng dẫn sử dụng chi tiết tại nhà !

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...