Hotline: 1900.6753 Hỗ trợ 24/7 (nhanh chóng tiện lợi)

Đạp xe ngoài trời nhiều có bị vô sinh không ?

10/12/2022 09:58 | Đăng bởi Đại Việt Sport

Đạp xe là một hình thức vận động thể chất được rất nhiều người ưa thích. Một số còn lập đội nhóm, sắm xe “xịn” cùng với trang phục thể thao, đồ bảo hộ, phụ kiện hỗ trợ… để cùng nhau rèn luyện sức khỏe, khám phá những cung đường đẹp.

Tuy nhiên, cũng có những lời đồn về việc đạp xe ảnh hưởng tới sức khỏe sinh lý của nam giới khi tập thường xuyên. Đạp xe ngoài trời nhiều có bị vô sinh không ? Các bạn hãy cùng Daiviet Sport đi tìm câu trả lời cho vấn đề này thông qua nội dung được chia sẻ dưới đây nhé.

Nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Trước tiên chúng ta hãy cùng điểm qua các nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới:

nguyen-nhan-gay-vo-sinh-o-nam-gioi

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh: Do tĩnh mạch dẫn lưu cho tinh hoàn vị một lý do nào đó bị kéo giãn bất thường.

- Nhiễm trùng: Nhiều bệnh lý nhiễm trùng, bao gồm các bệnh lây lan qua đường tình dục như HIV, lậu, có thể gây cản trở khả năng sản xuất tinh binh, hoặc gây ra các mô sẹo và làm cản trở sự di chuyển của tinh binh ở trong các ống tinh hoàn.

- Vấn đề xuất tinh: Phổ biến nhất là xuất tinh ngược, tinh trùng đi vào bàng quang khi đạt tới cực khoái thay vì được phóng thích ra ngoài. Tình trạng này xảy ra do các bệnh lý hoặc chấn thương cột sống, phẫu thuật bàng quang, tuyến tiền liệt, tiểu đường.

- Kháng thể kháng tinh trùng: Hệ thống miễn dịch xác định nhầm tinh trùng là một loại kháng nguyên xâm lược có hại và tiến hành tiêu diệt.

nguyen-nhan-gay-vo-sinh-o-nam-gioi-2

- Khối u: Ung thư và u bướu lành tính cũng có thể ảnh hưởng tới cơ quan sinh sản. Trường hợp xạ trị, hóa trị, phẫu thuật cũng có khả năng làm suy giảm khả năng sinh lý ở đàn ông.

- Tinh hoàn không di chuyển xuống: Trong quá trình phát triển ở trong bụng mẹ, 1 hoặc cả 2 tinh hoàn của bào thai không di chuyển từ bụng xuống bìu khiến cho tinh hoàn bị tiêu hủy và khả năng sinh sản bị hạn chế.

- Mất cân bằng nội tiết tố: Vô sinh ở nam giới có thể xảy ra do vấn đề rối loạn chức năng nội tiết tố vùng dưới đồi, tuyến giáp, thượng thận, và tuyến yên.

- Tắc nghẽn ống dẫn tinh: Ống dẫn tinh có thể bị chấn thương trong khi vận động, tai nạn, phẫu thuật, nhiễm trùng, hoặc do di truyền. Theo các bác sĩ, sự tắc nghẽn có thể xảy ra ở bất cứ vị trí nào, từ ở trong tinh hoàn, ống dẫn tinh, mào tinh, niệu đạo.

- Khiếm khuyết nhiễm sắc thể: Do các rối loạn di truyền gây ra những bất thường ở trong sự phát triển của cơ quan sinh dục nam.

nguyen-nhan-gay-vo-sinh-o-nam-gioi-3

- Vấn đề trong quan hệ chăn gối: Gồm các trở ngại trong việc duy trì sự cương cứng, xuất tinh sớm, giao hợp bị đau, bất thường vệ mặt giải phẫu ở cơ quan sinh dục, tâm lý khi quan hệ.

- Bệnh celiac: Một rối loạn tiêu hóa xảy ra do sự nhạy cảm với gluten, có thể gây vô sinh nam.

- Sử dụng thuốc điều trị: Liệu pháp thay thế testosterone, sử dụng steroid dài hạn, hóa trị liệu, hoặc dùng thuốc chống nấm… có thể giảm sản xuất tinh, ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của đàn ông.

- Phẫu thuật: Một số phẫu thuật có thể để lại di chứng là hạn chế khả năng xuất tinh của nam giới như: Sửa chữa thoát vị bẹn, phẫu thuật tại bìu, tinh hoàn, tuyến tiền liệt, các phẫu thuật lớn tại ổ bụng.

Đạp xe nhiều có gây vô sinh?

Nguồn gốc của giả thuyết đạp xe gây vô sinh

gia-thiet-dap-xe-nhieu-gay-vo-sinh

Theo các nội dung ở trên có thể nhận thấy bản thân việc tập luyện với xe đạp không gây ra chứng vô sinh ở nam giới. Nếu có chăng là một số trường hợp bi tai nạn trong quá trình thể dục thể thao. Còn việc đạp xe gây vô sinh thường chỉ có giả thuyết và lan truyền dưới đạng tin đồn mà không có những căn cứ vững chắc cũng như được chứng minh bởi các nghiên cứu khoa học.

Những giả thuyết được đặt ra liên quan tới mối liên hệ của đạp xe với chứng vô sinh ở nam giới, trong đó việc ngồi lâu cùng với vận động các cơ chân có thể làm tăng nhiệt độ tại bìu. Việc gia tăng nhiệt độ này có thể gây tác động đến quá trình sản xuất tinh trùng ở nam giới trưởng thành.

Một số người cũng liên tưởng đến ảnh hưởng của việc đạp xe với sức khỏe của cánh mày râu, trong đó có chứng rối loạn cương dương, và suy đoán là do yên xe làm giảm lưu lượng máu đến “cậu nhỏ”.

Một số người thấy bị tê tại bộ phận sinh dục sau khi đạp xe đường dài, số ít thậm chí kéo dài hơn 1 tuần.

Góc nhìn khoa học

dap-xe-nhieu-khong-gay-vo-sinh

Những nghiên cứu khoa học được thực hiện trong thời gian gần đây đã cho thấy cái nhìn ngược lại đối với những giả thuyết về mối liên hệ giữa đạp xe và chứng vô sinh, ngay cả khi thực hiện đạp xe đường dài. Các nhà khoa học không nhận thấy sự khác biệt về số lượng, khả năng di chuyển hay tỉ lệ tinh dịch của người thường xuyên đạp xe sau một thời gian luyện tập.

Các nghiên cứu cũng bác bỏ lý thuyết cho rằng áp lực từ yên xe có thể gây ra chứng rối loạn cương dương. Thậm chí, chứng minh điều ngược lại: Đạp xe giúp tăng cường sức khỏe tổng thể, bên cạnh đó là sự dẻo dai, tuần hoàn máu tốt hơn, cải thiện hiệu suất ở nam giới lớn tuổi. Bên cạnh đó, những người thường xuyên tập đạp xe cũng ít nguy cơ bị mắc các bệnh lý liên quan tới tim mạch, ung thư.

dap-xe-nhieu-khong-gay-vo-sinh-2

Một nghiên cứu được thực hiện gần đây trên 2.500 nam giới, gồm một nhóm những người đạp xe, nhóm bơi lội và nhóm không đạp xe. Các nhà nghiên cứu nhận thấy những người đạp xe có chức năng tình dục không khác biệt so với hai nhóm còn lại. Một điểm thú vị khác là các nhà nghiên cứu nhận thấy những người đạp xe ở tư thế đứng trong khoảng 20% tập luyện ít bị tê bộ phận sinh dục hơn đáng kể so với những người luôn ngồi.

Các vấn đề về cương dương có thể phát sinh thoáng qua sau khi trải quả một quãng đường dài. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể khắc phục được thông qua sử dụng các loại yên xe được thiết kế phù hợp để tạo ít áp lực hơn lên vùng đáy chậu.

Các nhà nghiên cứu cũng đưa ra lời khuyên nên tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, bởi: Chỉ có việc ngồi dài trên ghế hoặc trước màn hình máy tính 8h mỗi ngày mới là điều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tình dục cũng như sức khỏe tổng thể của bạn!

Các hình thức đạp xe ngoài trời

cac-hinh-thuc-dap-xe-ngoai-troi

Để đạp xe ngoài trời các bạn có thể trang bị cho mình một chiếc xe đạp hoặc tới các khu chức năng chuyên về thiết bị thể thao công viên để sử dụng xe đạp ngoài trời.

Xe đạp được lắp đặt trong các khu chức năng có cấu tạo tương tự như xe đạp bình thường nhưng được cố định để đạp tại chỗ. Sản phẩm được làm từ thép, bên ngoài sơn chống gỉ, cấu tạo đơn giản, dễ sử dụng, việc sử dụng cũng an toàn hơn do không cần phải tham gia giao thông cùng các phương tiện cơ giới khác ở trên đường.

Hiện nay, Daiviet Sport đang cung cấp cho thị trường nhiều loại máy tập công viên khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng tại nhà cũng như xây dựng các khu chức năng với đầy đủ các dòng: Máy tập hông – eo, máy tập tay – vai, máy tập chân – đùi, thiết bị khởi động, dụng cụ massage, thiết bị vận động cho trẻ em.

may-tap-dap-xe-ngoai-troi-dv-060-dai-viet

Các dòng xe đạp ngoài trời của Daiviet Sport bao gồm các mẫu ngồi đạp, đứng đạp, chỉ tập chân hoặc chân tay liên hoàn. Thiết bị được làm từ thép chịu lực, sơn tĩnh điện, khi thi công được đào hố, chôn cọc, đổ bê tông dày… vô cùng chắc chắn, chịu được trọng lượng cơ thể người dùng lớn, rung lắc khi thực hiện động tác.

Hãy liên hệ với Daiviet Sport để được cung cấp dụng cụ thể thao ngoài trời chính hãng, giao hàng nhanh, bảo hành dài hạn.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Công ty CP xuất nhập khẩu Thể Thao Đại Việt

- Địa chỉ: Số 125 Vũ Tông Phan, Q. Thanh Xuân, Hà Nội

- Điện thoại: 02466.836.247 - 02462.917.247 - 02462.605.567

- Email: cskh@daivietsport.com

 

Bài viết khác

Máy tập phục hồi chức năng tứ chi cho bệnh nhân

Hàng năm, trên thế giới có rất nhiều người gặp phải các vấn đề như đột qụy, tổn thương cột sống, khiến các chi trên cơ thể bị suy yếu, teo cơ, thậm chí là liệt. Việc phục hồi cho bệnh nhân là rất ...

Máy tập phục hồi chức năng bàn tay cho người tai biến

Bàn tay của chúng ta có chức năng cầm nắm, là ngôn ngữ cử chỉ. Nó được đánh giá là một trong những bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Nguyên nhân chủ yếu là do các ngón trong bàn tay chứa nhiều đầu ...

Thiết bị tập đi phục hồi chức năng

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thiết bị tập đi phục hồi chức năng khác nhau. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cấu tạo, công dụng của từng loại, cũng như sử dụng sao cho phù hợp. ...

×
Loading...